Tròn một tháng kể từ khi bắt đầu chiến dịch không kích ở Syria, truyền thông Nga đã đăng tải hình ảnh các chiến đấu cơ lần lượt cất cánh trên bầu trời Syria, công bố những đoạn video ném bom mục tiêu khủng bố.
Các phóng viên chiến trường Nga với trang phục chống đạn và mũ cối đã mạo hiểm tác nghiệp ở tiền tuyến, phỏng vấn binh sĩ Syria và người dân địa phương với những phong cách riêng. Điều này giống như những gì mà quân đội Mỹ từng áp dụng với các kênh truyền thông trong các cuộc chiến tranh.
Áp dụng mô hình truyền thông của Mỹ
Phóng viên Nga đưa tin từ khu vực gần Palmyra, Syria.
Cuộc chiến chống khủng bố ở Syria đánh dấu lần đầu tiên quân đội Nga chiến đấu ở Trung Đông kể từ cuộc chiến Afghanistan những năm 1980. Ở thời điểm đó, truyền hình Nga chủ yếu đưa những thông điệp chính trị, né tránh bất kỳ thông tin nào liên quan đến tình hình giao tranh hay con số thương vong.
Kể từ cuộc chiến tranh vùng Vịnh, Lầu Năm Góc đã đưa ra ý tưởng kết hợp các phóng viên với lực lượng quân sự. Ngày nay Điện Kremlin đã áp dụng chiến lược này một cách hiệu quả, cho phép các nhà báo đến Syria đưa tin thực tế nhưng vẫn kiểm soát ở một số khía cạnh nhất định.
Các tin tức về tình hình chiến sự ở Syria thường xoay quanh tuyên bố của Bộ Quốc phòng hay Điện Kremlin, tiếp đó là hình ảnh các phóng viên đưa tin ngay ở tiền tuyến, mô tả cảnh binh sĩ và người dân Syria chiến đấu chống lại khủng bố. Cuối cùng, truyền thông Nga sẽ phỏng vấn các chuyên gia nhằm phân tích sâu hơn về tình hình ở Syria.
"Chỉ có một kênh thông tin chính thống nhưng nó đã phác họa một cách chân thực, đầy đủ nhất về cuộc chiến, đặc biệt trên truyền hình", ông Sergei Strokan, nhà bình luận quan hệ quốc tế của tờ nhật báo Kommersant cho biết.
Trang mạng Russia Today