Chuyện chưa kể về 10 liệt sĩ khởi nghĩa Hòn Khoai

Chuyện chưa kể về 10 liệt sĩ khởi nghĩa Hòn Khoai

Thứ 6, 06/05/2016 | 08:30
0
Tin tức ít ai biết về câu chuyện về sự hy sinh oanh liệt của 10 liệt sĩ khởi nghĩa Hòn Khoai ở vùng đất cực Nam của Tổ Quốc dần được hé lộ qua phóng sự của PV báo Người Đưa tin

Xây dựng cơ sở chờ thời cơ

Lễ 30/4, kỉ niệm ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, Nam Bắc sum họp một nhà, PV báo Người đưa tin đã có dịp về cụm đảo Hòn Khoai ở cực Nam của Tổ Quốc. Nhắc đến cụm đảo Hòn Khoai (thuộc xã Tân Ân, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau), không ít người gọi đây là “viên ngọc” của vùng biển Tây Nam.

Không những thế, nhắc đến Hòn Khoai, người ta còn nhớ đến cuộc khởi nghĩa chống thực dân Pháp của thầy giáo Phan Ngọc Hiển hay còn gọi là cuộc khởi nghĩa Hòn Khoai diễn ra năm 1940.

Cuộc khởi nghĩa Hòn Khoai đã đi vào lịch sử đấu tranh bảo vệ đất nước, đánh đuổi quân thù nhưng người dân tỉnh Cà Mau và các tỉnh miền Tây vẫn còn nhớ mãi hình ảnh 10 chiến sĩ khởi nghĩa Hòn Khoai hy sinh vẻ vang với mong muốn giải phóng khỏi ách thống trị của thực dân Pháp.

Hòn Khoai là một cụm đảo nhỏ gồm 5 hòn (hòn Lớn, hòn Tượng, hòn Sau, hòn Đồi Mồi và hòn Khô), cách Mũi Cà Mau khoảng 20km về phía Tây Nam. Ở đây, thực dân Pháp xây dựng một tháp đèn biển để hướng dẫn cho tàu biển qua lại đi ban đêm và phục vụ cho tàu hải quân của chúng tuần tra trên biển.

Chúng bố trí ở đây hai tên thực dân Pháp Olivier và Róc-ker để trông coi đèn biển, đồng thời cai quản cụm đảo và theo dõi nhân dân đất liền ra đảo khai thác lâm sản, chở nước ngọt về dùng. Bọn chúng dùng nhiều hình thức khống chế dân để bắt dân phải lo hối lộ cho chúng. Vì thế nhân dân phản ứng, mâu thuẫn diễn ra giữa dân với bọn chúng ngày càng gay gắt.

Trước tình hình trên, hưởng ứng khởi nghĩa Nam Kỳ đánh đuổi đế quốc Pháp giành lại độc lập, tháng 6/1940, Tỉnh ủy Bạc Liêu (Bạc Liêu, có thời gian đổi tên là tỉnh Minh Hải, nay được tách ra thành hai tỉnh Bạc Liêu và Cà Mau) đã cử ông Phan Ngọc Hiển và 2 quần chúng cốt cán là Ngô Văn Giai và Nguyễn Thị Quyết vượt biển ra đảo Hòn Khoai để xây dựng cơ sở chờ thời cơ, nổi dậy khởi nghĩa.

Tại đây, ông Phan Ngọc

Cùng chuyên mục

Thủ tướng chỉ đạo sớm nâng cấp các tuyến cao tốc quy mô 2 làn xe

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:24
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT cùng các bộ có liên quan phải sớm hoàn thiện và ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc.

Đại hội Chi hội Luật gia TAND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2024 –2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:14
Chi hội Luật gia Toà án nhân dân  tỉnh Hòa Bình xây dựng Chi hội vững về tổ chức, mạnh về hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Hà Nội đã khảo sát, bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao sắp được đưa vào vận hành, khai thác để phục vụ người dân đi tàu.

Hà Nội đề nghị từ chối đăng kiểm, đổi GPLX các tài xế chưa nộp phạt

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Từ năm 2022 đến nay, trên địa bàn Tp.Hà Nội, có tới gần 600 phương tiện kinh doanh vận tải, hàng hóa chưa nộp phạt hành chính theo quy định.