Hai nhân vật 'bí hiểm' ảnh hưởng đến anh em Tsarnaev

Hai nhân vật 'bí hiểm' ảnh hưởng đến anh em Tsarnaev

Thứ 5, 02/05/2013 | 11:29
0
Trong lời khai của gia đình nghi phạm vụ đánh bom cuộc thi marathon ở Boston (Mỹ), họ có nhắc đến một nhân vật bí ẩn, tác động rất nhiều đến hành vi và tư tưởng của nghi phạm Tamerlan Tsarnaev (26 tuổi, đã chết).

Nhiều năm trước vụ đánh bom kinh hoàng ngày 15/4 ở Boston, Tamerlan có quen một người bạn tên Misha. Hai người trở nên rất thân nhau và dưới ảnh hưởng của Misha, Tamerlan bỏ luôn đấm bốc - sự nghiệp và cũng là niềm đam mê của Tamerlan, thậm chí việc học nhạc cũng dừng hẳn.

Vốn là một cựu vận động viên quyền anh, Tamerlan đam mê bộ môn đấm bốc như chính giấc mơ chinh phục Olympic của mình, vậy mà hắn sẵn sàng gạt bỏ tất cả lại đằng sau để chạy theo những cái mơ hồ do Misha dựng nên. Misha bắt đầu lôi kéo Tamerlan vào việc chống lại các cuộc chiến ở Afghanistan và Iraq.

Thậm chí, tư tưởng của Tamerlan còn lệch lạc đến mức hắn cho rằng Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đứng sau vụ khủng bố 11/9/2001 và người Do Thái đang thống trị thế giới. Những tư tưởng về Hồi giáo cực đoan được truyền vào đầu Tamerlan một cách tự nhiên khi Tamerlan chơi cùng Misha.

Tiêu điểm - Hai nhân vật 'bí hiểm' ảnh hưởng đến anh em Tsarnaev

Tamerlan Tsarnaev, nghi phạm đã chết của vụ đánh bom kép Boston.

Tamerlan gặp Misha trong thời gian sống tại Mỹ. Bà Zubeidat Tsarnaev (mẹ hai nghi phạm) bảo vệ Misha, nói: "Hai đứa rất thân với nhau. Có lẽ vì thế mà tư tưởng của Tamerlan cũng bị thay đổi ít nhiều nhưng không phải theo xu hướng cực đoan. Thú thực, Misha có tầm hiểu biết rất rộng về Hồi giáo. Mỗi lần Misha đến nhà chúng tôi chơi, chúng tôi như được mở mang tầm mắt vì những lời thuyết giáo mang đậm tính tôn giáo của Misha. Misha hết sức bình thường và nó là bạn của con tôi".

Ông Ruslan Tsarni, chú của nghi phạm quả quyết: "Misha đã tri phối toàn bộ trí óc của Tamerla. Cháu tôi đã bị "tẩy não" mất rồi". Elmirza Khozhgov, em rể của Tamerlan cũng cho biết, Tamerlan có giới thiệu anh với một người tên Misha nhưng Khozhgov cảm thấy Misha là người rất khó hiểu, thường xuyên nói về tôn giáo và cũng cố thuyết phục anh đi theo con đường do hắn vạch sẵn.

Theo miêu tả của Khozhugov, Misha là một người đàn ông đầu hói, có râu cằm dài màu hơi đỏ, nhiều tuổi hơn y một chút. Khozhugov không biết họ gặp nhau ở đâu nhưng tin rằng hai người này cùng đến nhà thờ ở khu vực Boston. Misha là người gốc Armenia và là người cải sang đạo Hồi, nhanh chóng gây ảnh hưởng lên những người bạn mới quen.

Hiện vẫn chưa rõ FBI có biết đến Misha hay từng thẩm vấn người này chưa. Ngoài ra, các nhà điều tra cũng đang tìm hiểu xem liệu anh em nhà Tsarnaev có bị ảnh hưởng bởi tên Anwar al-Awlaki hay không. Anwar là kẻ truyền giáo của al-Qaeda thiệt mạng năm 2011, hắn có tạp chí online đăng tải hướng dẫn làm bom nồi áp suất mà tên Dzhokhar và anh trai dùng để đánh bom Boston.                

Hồng Nhung (Theo CNN)

Vợ nghi phạm đánh bom Boston không nhận xác chồng

Thứ 4, 01/05/2013 | 14:48
Người vợ góa của Tamerlan Tsarnaev, nghi phạm đánh bom giải chạy marathon tại thành phố Boston, muốn giới chức Mỹ trao xác của y cho gia đình.

Thư Boston: 'Ăn nhờ ở đậu'

Thứ 2, 29/04/2013 | 14:08
Chỉ cần tiền vé, một chút tiền ăn đường, và một chiếc ba lô, thông qua trang mạng, bạn có thể “ăn nhờ, ở đậu” ở mọi nơi, mọi chốn bạn đặt chân đến.

74 giờ của anh em Tsarnaev sau vụ đánh bom Boston

Chủ nhật, 28/04/2013 | 09:17
Dzhokhar liên tục đăng bài trên Twitter, trong khi Tamerlan thậm chí đưa con gái đi chơi công viên. Cả hai tự tạo nên một vỏ bọc vô tội trong suốt hơn ba ngày sau vụ đánh bom kép giải chạy Boston Marathon.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.