Hé lộ hành tung thật sự của tàu sân bay Mỹ sau 'cú lừa ngoạn mục'

Hé lộ hành tung thật sự của tàu sân bay Mỹ sau 'cú lừa ngoạn mục'

Thứ 5, 20/04/2017 | 10:06
0
Tàu sân bay Carl Vinson cùng đội tàu hộ tống của Mỹ đã hoàn tất tập trận tại Úc. Điều đáng nói, bây giờ cũng có thông tin con tàu "tai tiếng" này lại đang tiến về vùng biển gần bán đảo Triều Tiên...

Tàu sân bay Mỹ đến giờ mới di chuyển về hướng Triều Tiên

Theo Washington Post, ngày 19/4, Chuẩn đô đốc Jim Kilby, chỉ huy nhóm tác chiến tàu sân bay USS Carl Vinson xác nhận nhóm tàu này đã tham gia tập trận với Australia và chuẩn bị tiến đến vùng biển gần bán đảo Triều Tiên để thực hiện nhiệm vụ.

Tiêu điểm - Hé lộ hành tung thật sự của tàu sân bay Mỹ sau 'cú lừa ngoạn mục'

 Tàu sân bay USS Carl Vinson (Ảnh: USNI News).

Trên trang Facebook của tàu sân bay Carl Vinson, ông Kilby cho hay, việc điều động tàu sân bay tới gần bán đảo Triều Tiên sẽ kéo dài trong 30 ngày để đảm bảo sự hiện diện tại khu vực nói trên.

“Sứ mệnh của chúng tôi là đảm bảo cam kết kiên định với các đồng minh ở Ấn Độ Dương và châu Á - Thái Bình Dương”, ông Jim Kilby thông báo.

Cũng trong ngày 19/4, trang USNI News dẫn lời ông David Benham, người phát ngôn bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ cũng xác nhận nhóm tác chiến tàu sân bay Carl Vinson đã hoàn tất cuộc diễn tập với Australia ở vùng biển Ấn Độ Dương, hiện đang vào Biển Đông để lên phía bắc. Dự kiến nhóm tàu này sẽ đến gần bán đảo Triều Tiên vào cuối tuần tới.

Vậy chuyện gì đã xảy ra khi 1 tuần trước đó Mỹ đã xác nhận điều một tàu sân bay đến biển Nhật Bản, gần bán đảo Triều Tiên thay vì đến tập trận tại Australia như kế hoạch.
 
 
Nhầm lẫn thông tin?
 
Theo New York Times, vấn đề sự nhầm lẫn bắt đầu từ ngày 9/4, khi Hạm đội Hải quân số 3 công bố thông tin rằng Đô đốc chỉ huy Harry B. Harris Jr. đã ra lệnh cho tàu sân bay Carl Vinson và các tàu hộ tống rời Singapore và hướng về Tây Thái Bình Dương. Như thường lệ, Hải quân Mỹ đã không nói rõ hạm đội tàu chiến đang đi đâu cũng như không tiết lộ nhiệm vụ nó thực hiện.
 
Tiêu điểm - Hé lộ hành tung thật sự của tàu sân bay Mỹ sau 'cú lừa ngoạn mục' (Hình 2).

 Bức ảnh được Hải quân Mỹ công bố ngày 15/4, theo đó, Tàu sân bay USS Carl Vinson đang quá cảnh tại eo biển Sunda, Indonesia.

Vào thời điểm đó, Tổng thống Donald Trump vừa kết thúc cuộc hội nghị thượng đỉnh với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago, với thông điệp rằng Mỹ đã “hết kiên nhẫn với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cùng với các chương trình vũ khí hạt nhân của nước này”.

Đến ngày Chủ nhật (16/4), cố vấn an ninh quốc gia McMaster trả lời phỏng vấn trên Fox News rằng việc triển khai tàu chiến là động thái "thận trọng", được thực hiện để Tổng thống Trump có nhiều lựa chọn loại bỏ mối đe dọa từ phía Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên, Hải quân Mỹ đã không thông báo về việc tàu sân bay USS Carl Vinson phải hoàn thành một nhiệm vụ khác, trước khi bắt đầu khởi hành về phía Bắc, đó là tham gia cuộc tập trận chung với Hải quân Australia tại biển Ấn Độ Dương.

Trong khi, tàu sân bay không phải là loại vũ khí được chọn để tấn công Triều Tiên, nhưng động thái cứng rắn này đã phát đi thông điệp cứng rắn: Mỹ sẵn sàng hành động quân sự để ngăn chặn các vụ thử tên lửa, hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Thậm chí, tại Nhật Bản, Hàn Quốc nỗi lo lắng một cuộc xung đột quân sự nổ ra đã khiến chính phủ các nước phải gấp rút trấn an người dân rằng tàu USS Carl Vinson chỉ đến để giảm bớt đe dọa từ phía Triều Tiên. 

Mọi việc chỉ bị "vỡ lở" khi ngày 15/4, Hải quân Mỹ đăng tải bức ảnh về tàu sân bay USS Carl Vinson cùng 3 tàu hộ tống đang đang quá cảnh eo biển Sunda, Indonesia. Điều này đồng nghĩa với việc, đội tàu này đã di chuyển theo hướng ngược lại để tham gia vào một đợt diễn tập chung với Australia trên Ấn Độ Dương, cách bán đảo Triều Tiên hơn 5.600 km về phía Tây Nam.

Nhà Trắng và Lầu Năm Góc có sự bất nhất về thông tin

Giải thích về thông tin “tiền hậu bất nhất” này, vào thứ Ba (18/4), Nhà Trắng cho rằng, chính Lầu Năm Góc là đơn vị mắc sai sót cho sự cố lần này. “Chúng tôi đã gặp sự cố trao đổi thông tin nội bộ, từ thông báo của bộ chỉ huy Thái Bình Dương về thời điểm tàu xuất phát, cho đến lời giải thích hấp tấp của Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis. Tất cả những vấn đề này đã tạo hiểu lầm rằng, hạm đội tàu sân bay tấn công của Mỹ đang tiến vào vùng biển ngoài khơi Triều Tiên để thực hiện nhiệm vụ ‘răn đe’ Bình Nhưỡng”, phát ngôn viên Nhà Trắng Michael Short thanh minh.  

Tiêu điểm - Hé lộ hành tung thật sự của tàu sân bay Mỹ sau 'cú lừa ngoạn mục' (Hình 3).

 Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis và Phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer.

Điều khiến giới quan sát bất bình là giữa lúc thông tin tàu sân bay Mỹ tiến về bán đảo Triều Tiên tràn ngập trên các phương tiện truyền (dù sự thực không như vậy). Thậm chí, người phát ngôn Nhà Trắng Spicer và cố vấn an ninh quốc gia McMaster đều công khai trả lời dư luận về sự kiện này, vậy mà các quan chức Lầu Năm Góc lại không hề lên tiếng đính chính thông tin?

Hiện mọi thông tin được sáng tỏ, các quan chức bộ Quốc phòng Mỹ lại khẳng định, sau khi hoàn thành nhiệm vụ ở Ấn Độ Dương, tàu sân bay USS Carl Vinson cùng các tàu hộ tống khác sẽ có mặt tại bán đảo Triều Tiên vào cuối tháng Tư này. Nhưng vụ việc này một lần nữa dấy lên nghi vấn về sự thống nhất trong hệ thống bộ máy làm việc của chính quyền mới Donald Trump. 

Xem thêm >>> Căng thẳng ở Triều Tiên: Giải mã đường đi bí hiểm của tàu sân bay Mỹ

Phương Anh

Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

45 người thiệt mạng trong vụ xe buýt lao xuống khe núi ở Nam Phi

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.