Syria: Hé lộ lý do Hải quân Nga bất ngờ cho loạt tàu chiến rời cảng Tartus

Syria: Hé lộ lý do Hải quân Nga bất ngờ cho loạt tàu chiến rời cảng Tartus

Trần Danh Tuyên
Thứ 5, 12/04/2018 | 19:58
0
Hình ảnh vệ tinh cho thấy gần như tất cả các tàu của Moscow đã rời khỏi cảng Tartus trước quan ngại của Nga về khả năng tấn công của Mỹ.

Tờ Times of Israel cho hay, Nga đã di chuyển gần như tất cả các tàu chiến của nước này từ cảng Tartus ở Syria trước mối đe dọa tấn công từ Mỹ, theo các hình ảnh vệ tinh vừa được công bố hôm qua 11/4.

Syria: Hé lộ lý do Hải quân Nga bất ngờ cho loạt tàu chiến rời cảng Tartus

Tàu Nga tại cảng Tartus.

Động thái của Nga xuất hiện một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald đưa ra cảnh báo mạnh mẽ về một cuộc tấn công sắp xảy ra để trả đũa cho một cuộc tấn công hóa học mà Washington cáo buộc do chính quyền Syria thực hiện tại thị trấn Douma.

Giới quan sát đang tỏ ra lo ngại trước khả năng đối đầu quân sự giữa hai siêu cường.

Các bức ảnh về quá trình di chuyển của tàu chiến Nga đã được đăng tải lên Twitter bởi ImageSat International, một công ty của Israel chuyên cung cấp các hình ảnh vệ tinh với độ phân giải cao.

Dù chưa được xác nhận song một trong số những bức ảnh cho thấy trước đó Nga thường xuyên triển khai các tàu hải quân của mình tại Tartus, gồm 11 tàu chiến, tàu chở hàng và tàu ngầm. Song vào thời điểm ngày hôm qua 11/4, ảnh vệ tinh cho thấy chỉ còn duy nhất một tàu ngầm kilo ở cảng Syria.

Syria: Hé lộ lý do Hải quân Nga bất ngờ cho loạt tàu chiến rời cảng Tartus (Hình 2).

Tàu Nga trước đây đậu khá nhiều tại Tartus. 

Syria: Hé lộ lý do Hải quân Nga bất ngờ cho loạt tàu chiến rời cảng Tartus (Hình 3).

Tuy nhiên đến ngày 11/4 tàu Nga đã rút gần hết.

Số còn lại “đã được đưa ra biển do lo ngại các cuộc tấn công trong tương lai gần”, theo ImageSat.

Đầu tuần này, Tổng thống Trump cảnh báo rằng “tên lửa sắp được phóng đi” và nói với Nga rằng không nên hợp tác với chính quyền sử dụng vũ khí hóa học để sát hại dân thường", đồng thời tuyên bố rằng quan hệ Mỹ - Nga đang ở mức thấp kỷ lục.

Tuyên bố đầy tính đe dọa của ông Trump dường như để đáp lại lời cảnh báo từ Đại sứ Nga tại Beirut, người tuyên bố rằng bất kỳ tên lửa nào của Mỹ cũng sẽ bị bắn hạ.

Những bên phản đối hành động đơn phương của Mỹ đã kêu gọi một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vào hôm nay 12/4.

Trong khi đó, Moscow cho biết, khu vực phe nổi dậy trước đây chiếm đóng tại Đông Ghouta - bao gồm cả thị trấn Douma, nơi diễn ra vụ tấn công hóa học - đã "ổn định hoàn toàn" và sẽ sớm có lực lượng cảnh sát quân đội Nga tuần tra.

Trước bối cảnh vấn đề Syria ngày càng có xu hướng tăng nhiệt, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đưa ra những nhận định về tình hình thế giới.

“Tình hình thế giới hiện nay không cho thấy điều gì khác ngoài sự quan ngại. Bối cảnh thế giới đang trở nên hỗn loạn hơn”, Tổng thống Vladimir Putin phát biểu trong lễ đón Đại sứ mới của các nước tới Nga hôm qua 11/4.

“Tuy nhiên, chúng tôi vẫn hy vọng lương tri cuối cùng sẽ thắng thế và các mối quan hệ quốc tế sẽ đi theo lộ trình mang tính xây dựng, hệ thống toàn cầu sẽ trở nên ổn định và dễ đoán hơn”, Tổng thống Putin nói thêm.

 

Xem thêm: Ông Putin đáp trả bình thản trước dòng tweet đe dọa của ông Trump

Khu trục Mỹ, tiêm kích Pháp, tàu ngầm Anh tạo "mũi đinh ba" tấn công Syria?

Thứ 5, 12/04/2018 | 14:00
Sau khi tàu ngầm Anh đang tiến đến sát nách Syria, Mỹ hy vọng tiêm kích Rafale của Pháp đang đóng quân ở Jordan và UAE sẽ sớm cùng tiến hành cuộc tấn công chung. Liệu kịch bản này có xảy ra?

Giữa căng thẳng Syria, chiến đấu cơ Nga “vờn” tàu chiến Pháp ở Địa Trung Hải

Thứ 4, 11/04/2018 | 19:15
Một máy bay chiến đấu của Nga hồi cuối tuần qua đã bay áp sát một tàu chiến của Pháp ở cự ly gần tại phía Đông Địa Trung Hải, một nguồn tin hải quân Pháp cho hay.

Syria phát hiện địa điểm nhóm “Mũ bảo hiểm trắng” quay video tuyên truyền

Thứ 4, 11/04/2018 | 16:20
Quân Chính phủ Syria vừa phát hiện ra địa điểm nơi những người tự xưng là nhóm hoạt động nhân đạo “Mũ bảo hiểm trắng” chuyên quay các đoạn video tuyên truyền mô tả binh sĩ Syria là những kẻ man rợ khát máu. Đằng sau những video này là gì?
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hơn 4.600 thanh niên Hải Phòng và Quảng Ninh lên đường nhập ngũ

Chủ nhật, 25/02/2024 | 17:04
Các địa phương trên địa bàn Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024 trong sáng 25/2.

Hải Phòng: Cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ vì yêu màu áo lính

Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:41
Yêu màu áo lính và mong được cống hiến cho Tổ quốc, cặp song sinh ở huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng tình nguyện nhập ngũ dù một người được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Chuyên gia nêu hậu quả nếu Ukraine phản công thất bại trước Nga

Thứ 6, 09/06/2023 | 15:11
Ukraine đã dành 6 tháng để chuẩn bị cho thời điểm này. Nhưng phía Nga cũng có ngần ấy thời gian để củng cố các vị trí phòng thủ của mình và điều thêm lực lượng đến.

2 thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị phạt 125 triệu đồng

Thứ 3, 28/02/2023 | 20:28
Dù nằm trong danh sách và có lệnh gọi nhập ngũ nhưng Nghiêm Văn C. và Chu Mạnh H. không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ của cơ quan chức năng.

Hà Nội: Bất ngờ siêu cơ Su-30MK2 bay lượn trên bầu trời

Thứ 6, 04/11/2022 | 20:08
Ngày 4/11, nhiều tiêm kích Su-30MK2 và trực thăng họ Mi thao diễn trên bầu trời Thủ đô.
     
Nổi bật trong ngày

Vì sao NASA muốn thiết lập múi giờ cho Mặt trăng?

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:58
Chính phủ Mỹ giao Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) thiết lập múi giờ Mặt trăng, còn gọi là Giờ Mặt trăng phối hợp (CLT).

Lý do khoản viện trợ 61 tỷ USD của Mỹ được coi là cứu cánh cho Ukraine

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:40
Đối với Mỹ, dự luật có nghĩa là các nhà cung cấp có thể bắt đầu chuyển vũ khí vào Ukraine ngay lập tức – còn đối với Ukraine, điều này mang lại sự yên tâm.

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Chuyên gia nói về việc Mỹ tự sản xuất HALEU

Thứ 2, 22/04/2024 | 06:00
Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố nước ông đã sản xuất được 200 pound (90,7 kg) uranium làm giàu đầu tiên.

Nga đáp trả bằng 34 cuộc tấn công tổng hợp, Kiev tổn thất nhiều khí tài

Thứ 2, 22/04/2024 | 09:55
Trong số những khí tài bị quân đội Nga phá huỷ tuần qua có nhiều loại vũ khí hiện đại Mỹ cung cấp cho Ukraine.