Hé lộ mức giá thuê “siêu máy bơm” chống ngập tại TP.HCM

Hé lộ mức giá thuê “siêu máy bơm” chống ngập tại TP.HCM

Dương Thanh Tùng
Thứ 7, 07/10/2017 | 08:00
9
Việc TP.HCM ký hợp đồng nguyên tắc với một doanh nghiệp để thuê máy bơm chống ngập cho đoạn đường Nguyễn Hữu Cảnh đang nhận được nhiều luồng ý kiến khác nhau, nhất là về hiệu quả của dự án. Thực tế cho thấy băn khoăn này không phải là không có cơ sở.

Ký hợp đồng sau 2 lần... thử

Kinh doanh - Hé lộ mức giá thuê “siêu máy bơm” chống ngập tại TP.HCM

Cần phải thử nghiệm thêm nhiều lần, trong những điều kiện khác nhau: Mưa lớn kéo dài kết hợp triều cường, mưa có vũ lượng lớn, kéo dài... mới có thể đánh giá được hiệu quả.

Ngày 2/10, trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TP.HCM (gọi tắt là trung tâm Chống ngập) đã ký hợp đồng nguyên tắc với công ty Cổ phần Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung (gọi tắt là công ty Quang Trung) về việc thuê “siêu máy bơm” đặt tại đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh, TP.HCM). Việc ký kết có sự chứng kiến của lãnh đạo TP.

Theo tìm hiểu của PV, đây mới chỉ là hợp đồng nguyên tắc được ký kết giữa 2 bên. Thời hạn hợp đồng là 3 tháng, kể từ ngày 2/10 cho đến hết ngày 31/12 và có thể gia hạn, tùy các bên. Trong nội dung hợp đồng cũng thể hiện rõ, công ty Quang Trung chính thức giao dịch vụ xử lý chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh. Ngược lại, TP.HCM yêu cầu đường Nguyễn Hữu Cảnh (đoạn từ Điện Biên Phủ đến Võ Duy Ninh) sẽ không còn ngập, dựa theo tiêu chuẩn của bộ Xây dựng (mực nước nhỏ hơn 0,1m).

Về giá cho thuê và cách thức khoán trọn gói dịch vụ sẽ được ghi chi tiết trong hợp đồng chính thức, hiện vẫn chưa được tiết lộ. Liên quan đến giá thuê, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM đề nghị công ty Quang Trung cung cấp bản vẽ, thiết kế, dự toán công trình, chi phí vận hành... cho sở GTVT TP.HCM xem xét, thẩm định. Đồng thời, lấy đó làm cơ sở để định giá thuê và ký hợp đồng chính thức. Song song đó, cũng sẽ có một đơn vị tư vấn độc lập để thẩm định hệ thống máy bơm này.

Cũng từ cơ sở này, sở Tài chính đề xuất cho TP.HCM chốt giá thuê, thời hạn thuê, cách thức thanh toán... Theo thông tin mà PV có được, chủ đầu tư đã bỏ ra khoảng gần 90 tỷ đồng đầu tư hệ thống máy bơm này. Về giá cho thuê, chủ đầu tư đưa ra con số là 12 tỷ đồng/năm (tương đương 1 tỷ đồng/tháng).

Ông Nguyễn Ngọc Công, Giám đốc trung tâm Chống ngập TP.HCM, cho biết: “Bước đầu, máy bơm đã phát huy hiệu quả, giảm ngập cho đoạn đường nói trên. Tuy nhiên cần phải thử nghiệm thêm nhiều lần, trong những điều kiện khác nhau: Mưa lớn kéo dài kết hợp triều cường; mưa có vũ lượng lớn, kéo dài... mới có thể đánh giá được hiệu quả”.

Trong một diễn biến liên quan, theo ghi nhận của PV, sau 2 lần hút nước, siêu máy bơm đã cơ bản hoàn thành nhiệm vụ nhưng thời gian chưa được như kỳ vọng. Điển hình, trong ngày 30/9, phải mất 1 giờ đồng hồ, siêu máy bơm mới có thể hút hết nước. Còn cơn mưa sau đó, máy bơm này đã xử lý trong vòng 15 phút nhưng có lượng mưa nhỏ, nước ngập ít.

Là những đối tượng trực tiếp bị tác động bởi sự việc này, không ít người dân sinh sống trong khu vực đường Nguyễn Hữu Cảnh vẫn còn nhiều nghi ngại. Ông Nguyễn Tuấn Canh, một người dân ở đây cho biết: “Máy bơm đã hoạt động thì mưa xuống là phải hút nước ngay, chứ đợi nước ngập sâu mới hút là không ổn. Hơn nữa, đó mới chỉ là mưa, chưa có triều cường dâng. Nếu cả hai cùng kết hợp thì lượng nước sẽ nhiều hơn, khi đó, máy bơm này có xử lý kịp không, hay vẫn phải lội bì bõm?”.

Bên cạnh đó, người dân còn băn khoăn việc ký hợp đồng chỉ sau 2 lần thử là... vội vàng. “Những lần ngập mà máy bơm đã xử lý mới chỉ ở mức độ nhẹ. Thực tế cho thấy, tại đường Nguyễn Hữu Cảnh, nước thường ngập sâu và lâu hơn rất nhiều do triều cường.

Đặc biệt, trong 3 tháng cuối năm, thường mức triều dâng cao, kết hợp mưa lớn, liệu máy bơm này có xử lý hết được không? Do đó, tôi cho rằng, ký hợp đồng, dù nguyên tắc nhưng có lẽ là hơi vội vàng”, ông Trần Minh Bằng, một người dân tại khu vực thắc mắc.

Trong khi đó, chủ đầu tư vẫn khẳng định, máy bơm có thể hút sạch nước tại khu vực này: “Khi nào con đường Nguyễn Hữu Cảnh xuất hiện nước ngập thì hệ thống bơm ngay chứ không chờ nước ngập dâng cao như trước. Nếu như máy bơm hoạt động mà không hết ngập thì chúng tôi sẽ không lấy tiền”, lãnh đạo công ty Cổ phần Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung khẳng định.

Điều ngập sang nơi khác?

Kinh doanh - Hé lộ mức giá thuê “siêu máy bơm” chống ngập tại TP.HCM (Hình 2).

Các chuyên gia cho rằng, đây mới chỉ là giải pháp chống ngập cục bộ.

Liên quan đến việc TP.HCM thuê máy bơm khổng lồ để chống ngập, TS. Nguyễn Bách Phúc, Chủ tịch hội Tư vấn Khoa học công nghệ và Quản lý TP.HCM, đặt câu hỏi: “Trường hợp khu vực ngập là vùng trũng, được đặt máy bơm nhưng không có điểm thoát như đường Nguyễn Hữu Cảnh có sông Sài Gòn thì tính sao? Không lẽ lại bơm xuống cống. Nếu có hệ thống cống thoát nước tốt thì đã không ngập như hiện nay”.

Theo chuyên gia này, trường hợp không có điểm thoát nước thì phải xây dựng hệ thống cống, có thể rất dài tới cả chục ki lô mét. Trong khi đó, máy bơm có công suất 190.000m³/h nên phải sử dụng ống có đường kính 3m. Như vậy sẽ rất khó khả thi và tốn kém.

Đồng quan điểm, kỹ sư Phan Khánh, hội Khoa học Thủy lợi TP.HCM cho rằng: “Việc thử nghiệm máy bơm tại đường Nguyễn Hữu Cảnh là chưa hợp lý. Bởi, ở đây là khu dân cư mới, hệ thống thoát nước tương đối tốt. Lẽ ra nên thử nghiệm ở những khu vực khác, như quận 3, quận 5 chẳng hạn... Khi đó sẽ đánh giá tốt hơn về hiệu quả và có thể nhân rộng nếu thành công sẽ hợp lý hơn”.

Các chuyên gia cho rằng, giải pháp này chưa khoa học và đồng bộ. Đó mới chỉ là giải pháp chống ngập cục bộ. Nhìn rộng ra, giải pháp đang điều ngập từ nơi này sang nơi khác. Thực tế cho thấy, các quận huyện vùng ven như quận 2, quận 7, quận 9, quận 12, quận Thủ Đức, huyện Nhà Bè, huyện Củ Chi... đang ngập nặng hơn.

TS. Nguyễn Văn Dũng, trường đại học Công nghệ TP.HCM phân tích: “Rõ ràng là các giải pháp chống ngập không đồng bộ. TP đang điều ngập từ nơi này sang nơi khác. Bài toán này sẽ lặp lại trong nhiều năm nữa nếu cứ tính toán chống ngập kiểu này”.

Điển hình, các con đường như Lương Định Của (quận 2), Huỳnh Tấn Phát (quận 7), Kha Vạn Cân (Thủ Đức) đã ngập từ nhiều năm nay và có dấu hiệu càng nặng hơn. Ngoài ra, các điểm ngập do triều cường còn diễn ra nhiều nơi như xã Phước Kiểng (Nhà Bè), phường Thạnh Xuân (quận 12), phường Hiệp Bình Chánh (quận Thủ Đức)... Đặc biệt, TP.HCM đang bước vào mùa triều cường và mưa kết hợp nên người dân sẽ còn “khóc dài dài”... vì ngập.

“Rõ ràng TP.HCM đang điều ngập, chứ chưa có những giải pháp chống ngập hiệu quả, ít nhất là tính đến thời điểm này. Tôi lấy ví dụ, trong vòng 10 năm tới, TP.HCM chống ngập được cho khu vực trung tâm thì lúc đó họ cũng sẽ đau đầu với bài toán ngập nước ở các khu vực còn lại. Thậm chí, các khu vực này cũng sẽ ảnh hưởng, tác động nặng nề tới các giải pháp chống ngập ở khu trung tâm”, TS. Dũng phân tích thêm.

Mới chỉ là giải pháp trước mắt

Liên quan đến câu chuyện trên, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến cho biết: “Để có kết quả và đánh giá chính xác hiệu quả của hệ thống máy bơm, TP đã giao cho đơn vị tư vấn xây dựng quy trình nghiệm thu.

Trên cơ sở đó sẽ xác định mức giá thuê vừa đáp ứng cho nhu cầu của TP vừa không để thiệt thòi cho nhà đầu tư. Sau khi có kết quả sẽ ký hợp đồng chính thức. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là giải pháp trước mắt, về lâu dài, TP sẽ triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để chống ngập có hiệu quả”.

Clip: Mưa lớn, TP.Thanh Hóa ngập trong "biển nước"

Thứ 2, 25/09/2017 | 14:57
Trận mưa lớn kéo dài hàng giờ khiến nhiều tuyến đường trong thành phố Thanh Hóa ngập trong biển nước.

Doanh nghiệp đề xuất dùng siêu máy bơm chống ngập cho TP.HCM

Thứ 3, 27/06/2017 | 18:30
Người dân TP.HCM đang hồ hởi với việc một doanh nghiệp cam kết chống ngập cho TP, nếu không thành công sẽ bồi thường thêm 2 tỷ đồng.

Thí điểm gắn miệng cống ngăn mùi và chống ngập ở TP.HCM: Đừng vội...

Thứ 6, 16/06/2017 | 13:00
Hiện TP.HCM có gần 90.000 miệng cống thoát nước. Để ngăn mùi hôi và triển khai đồng loạt với giá 20 triệu đồng/cái, ngân sách phải chi khoảng 1.800 tỷ đồng.
Cùng tác giả

Quận 3, Tp.HCM: Ngang nhiên thu phí giữ xe ô tô

Thứ 4, 22/11/2023 | 09:00
Nhân viên mặc đồ bảo vệ ngang nhiên thu phí giữ xe, với mức 50.000 đồng/xe ô tô. Trên phiếu giữ xe ghi tên Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Thiên Phúc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 4: Gần 20 năm, Tp.HCM vẫn chưa có bãi xe ngầm

Thứ 4, 23/11/2022 | 14:00
Bài toán bãi đậu xe trên địa bàn Tp.HCM đang rất khó giải. Dù vậy, gần 20 năm qua, quy hoạch 4 bãi đậu xe ngầm của Tp.HCM đang bế tắc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 3: Năng lực của IUS thế nào?

Thứ 3, 22/11/2022 | 08:00
UBND Tp.HCM chấm dứt hợp đồng BOT đã ký là do IUS không đảm bảo năng lực tiếp tục triển khai dự án và vi phạm hợp đồng. Vậy, thực hư về IUS như thế nào?.

Nhà đất công cho thuê ở quận 5: “Em đi khai thác làm gì, thôi mệt”

Thứ 2, 21/11/2022 | 11:00
Trung tâm Văn hoá quận 5, Tp.HCM đang “chia 5 sẻ 7” đất công cho thuê hoặc bỏ hoang. Tuy nhiên, khi liên hệ, PV Người Đưa Tin nhận được câu trả lời… bất ngờ.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 2: Vì sao dự án bị “khai tử”?

Chủ nhật, 20/11/2022 | 09:00
Bãi đậu xe ngầm Công viên Lê Văn Tám (Dự án BOT) sau nhiều năm được phê duyệt và “khoan cọc nhồi” lại vướng hàng loạt vấn đề… dẫn tới bị “khai tử”.
Cùng chuyên mục

Agribank Điện Biên: Đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp giải bài toán vốn

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Agribank chi nhánh Điện Biên đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành cùng người dân phát triển kinh tế dưới vai trò “bà đỡ” về tài chính trên mảnh đất anh hùng này.

Lăng kính chứng khoán 25/4: Tránh mua đuổi cổ phiếu bằng mọi giá

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Nhà đầu tư cần tránh mua đuổi và giữ tỉ trọng danh mục ở mức hợp lý, đồng thời quan sát diễn biến cung cầu tại vùng cản để đánh giá lại trạng thái của thị trường.

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu tháng 4 tăng mạnh so với cùng kỳ

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Theo thống kê, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong tháng 4 vẫn đang trên đà tăng so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2023.

Dùng iPhone nhưng không phải ai cũng biết lỗ tròn màu đen cạnh camera có tác dụng gì

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:45
Dùng iPhone lâu năm nhưng nhiều người vẫn không biết lỗ tròn cạnh camera sau của điện thoại dùng để làm gì?

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 24/4: Vàng SJC bật tăng lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Sáng nay, giá vàng thế giới giảm trong khi vàng trong nước bật tăng với vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng.

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu tháng 4 tăng mạnh so với cùng kỳ

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Theo thống kê, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong tháng 4 vẫn đang trên đà tăng so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2023.

Quý I/2024, xuất khẩu cá tra sang UAE đạt hơn 7 triệu USD

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
3 tháng đầu năm, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD, tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.

Việt Nam chi 2,1 tỷ USD để nhập khẩu xăng dầu 3 tháng đầu năm 2024

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:44
Tính chung trong 3 tháng đầu năm 2024, lượng xăng dầu nhập khẩu đạt 2.558.692 tấn, trị giá 2,1 tỷ USD, giá trung bình 822 USD/tấn.