Hé lộ nguồn gốc của 2 container chứa lá khát tại cảng Hải Phòng

Hé lộ nguồn gốc của 2 container chứa lá khát tại cảng Hải Phòng

Thứ 3, 21/03/2017 | 19:30
0
Chiều 21/3, tại cảng Tân Vũ, dưới sự chứng kiến của nhiều cơ quan chức năng, cục Hải quan Hải Phòng tiếp tục mở chiếc container thứ hai. Cả hai chiếc container này đều có nguồn gốc từ Châu Phi.

Theo đó, ông Nguyễn Xuân Bình - Phó Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng cùng đông đảo cơ quan chức năng, báo chí được tận mắt chứng kiến các thùng carton nghi chứa lá khát (loại ma túy thảo mộc cực độc) chứa trong một container được lực lượng Hải quan Hải Phòng mở vào ngày 20/3.

An ninh - Hình sự - Hé lộ nguồn gốc của 2 container chứa lá khát tại cảng Hải Phòng

 Lá khát được phơi khô và bọc kín nilong đựng trong các thùng carton.

Đánh giá sơ bộ của giám định viên viện Khoa học hình sự, bộ Công an xác định, hàng là lá khát, được đóng trong 353 hộp carton, ước tính khoảng 2,8 tấn.

Sau khi mở lại các thùng chứa lá khát trong chiếc container thứ nhất, cục Hải quan Hải Phòng phối hợp Công an TP.Hải Phòng tiến hành cắt kẹp chì, mở chiếc container thứ hai. Lô hàng này được đội Kiểm soát Hải quan (cục Hải quan Hải Phòng) bắt giữ vào ngày 20/3. 

An ninh - Hình sự - Hé lộ nguồn gốc của 2 container chứa lá khát tại cảng Hải Phòng (Hình 2).

 Lực lượng hải quan cắt kẹp chì chiếc container thứ 2.

Sau khi cắt kẹp chì, lực lượng hải quan đã mở chiếc container này, phát hiện bên trong chứa hàng trăm hộp carton màu xanh, bên trong mỗi hộp chứa 12 gói nhỏ. Qua kiểm tra, các hộp này đựng shisha (còn gọi là thuốc lào Ả rập), ước tính khối lượng khoảng 6 tấn.

An ninh - Hình sự - Hé lộ nguồn gốc của 2 container chứa lá khát tại cảng Hải Phòng (Hình 3).

 Bên trong các thùng chứa 12 hộp nhỏ đựng shisha.

Ông Nguyễn Sỹ Tráng, Phó Cục trưởng cục Hải quan Hải Phòng cho biết: "Những lô hàng này cập cảng Hải Phòng vào cuối 2016, có xuất xứ từ vùng bờ biển Ngà (Châu Phi) - khu vực sản xuất lá khát trọng điểm của thế giới".

Ông Tráng cho biết thêm: "Lá khát trước đây đã từng được vận chuyển vào Việt Nam qua cửa khẩu quốc tế Nội Bài. Đây là lần đầu tiên mặt hàng này xuất hiện tại cảng Hải Phòng mà lực lượng chức năng bắt được. Việc bắt giữ được số lượng lớn lá khát là bước ban đầu để đấu tranh ngăn chặn, phòng ngừa loại mặt hàng này xâm nhập vào thị trường Việt Nam".

An ninh - Hình sự - Hé lộ nguồn gốc của 2 container chứa lá khát tại cảng Hải Phòng (Hình 4).

 Lực lượng chức năng sử dụng cả chó nghiệp vụ trong vụ bắt 2 container này.

Ông Nguyễn Xuân Bình – Phó Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng cho rằng: "Trước khả năng Hải Phòng biến thành địa điểm trung chuyển các chất ma túy, TP.Hải Phòng chỉ đạo Công an Hải Phòng, cục Hải quan Hải Phòng phối hợp các ngành chức năng lập phương án đấu tranh với tệ nạn buôn lậu và gian lận thương mại và việc vận chuyển trái phép chất ma túy, chất gây nghiện vào địa bàn thành phố.

Việc bắt giữ được 2 container, trong đó có 1 container chứa lá khát và 1 container chứa shisha là thành tích quan trọng, thể hiện rõ quyết tâm của thành phố trong việc đấu tranh với việc vận chuyển trái phép chất ma túy".

An ninh - Hình sự - Hé lộ nguồn gốc của 2 container chứa lá khát tại cảng Hải Phòng (Hình 5).

 Lãnh đạo TP.Hải Phòng trao quà động viên các lực lượng trong vụ bắt giữ 2 container trên

Theo ông Nguyễn Sỹ Tráng, thời gian tới, cục Hải quan Hải Phòng sẽ khởi tố vụ án và chuyển hồ sơ sang phòng PC47 - Công an TP.Hải Phòng điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Được biết, lá khát có tên gọi khác là “thiên đường”, thuộc loại cây trồng lâu năm, giống lá chè, khi thu hoạch thường hái búp và lá non. Lá khát chứa chất cathinone với mức độ nguy hiểm hơn ma túy đá gấp nhiều lần và độc hại hơn các loại ma túy thông thường tới 500 lần. Mới đây, lá khát đã được cơ quan CSĐT bộ Công an đề nghị Quốc hội đưa vào quản lý Nhà nước như chất ma túy.

Lã Tiến

Cùng chuyên mục

Hành trình 4 giờ truy bắt nghi phạm cướp tiệm vàng

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Lần theo những manh mối nhỏ nhất, từ đặc điểm nhận dạng của nghi phạm, cảnh sát đã khoanh vùng, chốt chặn các ngả đường, quyết không cho đối tượng tẩu thoát.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Bình Thuận: Truy bắt đối tượng cướp tiệm vàng táo tợn ở Tp.Phan Thiết

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:30
Hai thanh niên đi xe máy đến tiệm vàng Mỹ Hoa Kim, một người bất ngờ dùng bình xịt hơi cay xịt thẳng vào mặt chủ tiệm vàng rồi cướp số trang sức tẩu thoát.
     
Nổi bật trong ngày

Đắk Lắk: Tạm giữ đối tượng cầm dao chém mẹ ruột bị thương nặng

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:34
Cơ quan công an đã tạm giữ đối tượng cầm dao chém mẹ ruột bị thương nặng để phục vụ công tác điều tra.

Cuộc chiến chống “cái chết trắng” ở vùng biên

Thứ 5, 18/04/2024 | 14:11
Phát huy tinh thần trách nhiệm, Công an tỉnh Điện Biên đang không ngừng nỗ lực triệt xóa những điểm nóng về ma túy, góp phần đem lại bình yên cho mảnh đất vùng biên.

Bình Thuận: Bản án cho nguyên Chủ tịch, Kế toán trưởng UBND xã gây thiệt hại cho nhà nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Các bị cáo đã lập khống bảng xác định khối lượng công việc hoàn thành, ghi khống ngày nghiệm thu công trình để thanh toán, gây thiệt hại cho nhà nước hơn 1 tỷ đồng.

Diễn biến vụ cướp tiệm vàng chỉ trong khoảng 10 giây tại Hà Tĩnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:27
Đối tượng nam giới bịt kín mặt, đi vào tiệm đập vỡ kính, lấy lượng lớn vàng trong khoảng 10 giây rồi bỏ chạy.

Bình Dương: Lý do người phụ nữ bị sát hại trong khu công nghiệp

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:00
Cơ quan chức năng đã bắt giữ được nghi can sát hại người phụ nữ trong khu công nghiệp Sóng Thần khi đối tượng đang lẩn trốn ở Tiền Giang.