Những tình tiết bất ngờ trong vụ xả súng tại Miami

Những tình tiết bất ngờ trong vụ xả súng tại Miami

Thứ 4, 31/07/2013 | 10:34
0
Trong một vụ xả súng tại một căn hộ ở thành phố Miami thuộc bang Florida, nghi phạm đã bị bắn chết sau khi giết 6 người hàng xóm.

Đốt cháy 10 ngàn USD trước khi… hóa điên

Cảnh sát cho biết tối 26/7 (theo giờ địa phương) đã phát hiện có tiếng súng ở một số tầng thuộc tòa nhà Hialeah trước khi nghi phạm này cố thủ trong một căn hộ và đem theo hai con tin cùng hắn.

Người phát ngôn cảnh sát thành phố Miami, trung úy Eddie Rodriguez cho biết, hai con tin gồm một người đàn ông và một người phụ nữ, đã không bị thương. Nhưng trong số những người chết có một cặp vợ chồng già là Colombia Italo và Samira Pisciotti, chủ của tòa nhà.

Con gái của họ, Shamira Pisciotti nói bố mẹ cô đã đến tòa nhà "vì có thông báo khẩn của những người thuê nhà, hình như đã có một cuộc ẩu đả ở đó. Nhưng khi bố mẹ tôi đến thì người ta xả súng, tôi thấy mẹ tôi. Bà qua đời ngay sau khi trúng đạn". Shamira trả lời bằng tiếng Tây Ban Nha với đài Univision và nói thêm rằng, cô nghe thấy từ 15 đến 20 phát đạn.

Tiêu điểm - Những tình tiết bất ngờ trong vụ xả súng tại Miami

Nhân viên nhà xác đưa một thi thể ra khỏi hiện trường

Sự việc xảy ra tại tòa nhà Hialeah, nơi sinh sống chủ yếu của người Shamira Cuba. Nghi phạm được xác định là một người Mỹ gốc Cuba, tên là Pedro Vargas, 42 tuổi, là người sinh sống trong căn hộ. Những nạn nhân là hàng xóm của anh ta. Vụ việc xảy ra lúc 18h 30’ ngày 26/7 và kết thúc lúc 02h30’ sáng 27/7.

Cảnh sát cho biết sau một ngày điều tra, họ vẫn chưa biết điều gì đã gây ra cơn thịnh nộ của nghi phạm. Cảnh sát trưởng, ông Carl Zogby xác định rằng  nghi phạm Pedro Vargas đã đốt cháy đến  10 ngàn USD bằng tiền mặt khi bắt đầu trở nên hung hăng.

"Tuy nhiên, những lý do cho tình trạng bất hợp lý này chúng tôi vẫn chưa biết",  Zogby cho biết. Cảnh sát vẫn đang cố gắng xác định động cơ của Vargas. Cảnh sát tin rằng vụ việc bắt đầu khi nghi phạm gốc Cuba đốt căn hộ trên tầng bốn của mình, nơi hắn sống cùng mẹ. Người quản lý của tòa nhà, Italo Pisciotti, 79 tuổi, và vợ của ông Samira, 69 tuổi, nhận thấy khói và chạy đến căn hộ, báo chí địa phương cho biết.

Hàng xóm Nelson Flores trả lời phỏng vấn rằng ông đã chứng kiến một cuộc tranh cãi và chủ tòa nhà, Pisciotti muốn gọi cảnh sát - nhưng Vargas nhất quyết không đồng ý vì Vargas và mẹ sống ở đó bất hợp pháp. Tranh cãi chấm dứt khi Vargas rút ra một khẩu súng 9mm, một loại súng lục và bắn Pisciottis chết. "Tôi chưa bao giờ thấy bất cứ điều gì như thế trước đây. Nó sẽ khiến tôi gặp ác mộng", nhân chứng Flores nói về những gì ông đã chứng kiến.

Sau đó Vargas gần như mất trí, trong vòng 8 tiếng, hắn bắt đầu di chuyển đến các tầng của căn hộ để bắn những người hắn gặp. Sát thủ 42 tuổi này đã nổ súng từ ban công xuống đường giết chết Carlos Gavilanes 33 tuổi khi người này vừa đi làm về và đang đậu xe trước tòa nhà. Cơ thể Gavilanes đã được tìm thấy bên cạnh chiếc xe. Một bé gái 9 tuổi đứng ở cửa tòa nhà cũng bị tay súng này giết chết.

Hắn điên cuồng đột nhập vào căn hộ ở tầng ba của một người hàng xóm, bắn chết Patricio Simono, 65 tuổi, Merly Nieves, 51 tuổi. Cô con gái 17 tuổi của họ cũng bị bắn chết mặc dù đã chạy trốn trong bồn tắm.

Hơn 100 nhân viên an ninh đã đến hiện trường sau khi nhận được một cuộc gọi thông báo "có một cuộc đấu súng kéo dài". Vargas bắn trả lực lượng an ninh trong một cuộc rượt đuổi đáng sợ từ tầng này đến tầng khác. Vargas cuối cùng đã nhốt mình trong một căn hộ cùng với hai con tin.

"Các nhà đàm phán đã cố gắng nói chuyện với Vargas từ phía bên kia cánh cửa nhưng nỗ lực của họ chỉ là sự đổ vỡ", một cảnh sát cho biết. Viên cảnh sát này cũng cho biết: "Vargas nói tiếng Anh giọng Tây Ban Nha nhưng không có câu nào có nghĩa vì vậy chúng tôi không thể đàm phán được. Chúng tôi đã đưa thực phẩm và đồ uống nhưng ông ta cũng không chấp nhận dùng chúng". Cảnh sát đã sử dụng một máy ảnh gắn trên một robot nhỏ, hình ảnh ghi nhận được hai con tin xấu số đang quỳ xin hắn tha mạng.

Một nhân chứng cho biết tay súng có yêu cầu được gặp bạn gái và mẹ nhưng nhất quyết không hợp tác với cảnh sát. Sau khi đàm phán lâu dài mà nghi phạm không đầu hàng, cảnh sát cuối cùng đã ném hơi cay vào ban công và cửa của căn hộ, một cảnh sát đặc nhiệm đã  xông vào và bắn chết Vargas. Lúc đó hắn đang giữ hai con tin được 3 giờ đồng hồ. Hai con tin được xác định là Zoeb và Sarrida Nek, bị chấn động mạnh nhưng không bị thương.

Tiêu điểm - Những tình tiết bất ngờ trong vụ xả súng tại Miami (Hình 2).

Shamira Piscioti khóc trong khi nói chuyện trên điện thoại sau khi cha mẹ cô đã bị bắn chết

Cuộc sống khép kín của hung thủ qua con mắt người xung quanh

Vargas, người Cuba, đã sống với mẹ khi đến Hoa Kỳ vào năm 1997 và trở thành một công dân Mỹ trong năm 2004. Hàng xóm trước đây vẫn có thiện cảm với Vargas. Vargas thường đưa mẹ đi gặp bác sĩ, mẹ nghi phạm này phải sử dụng xe tập đi. Đôi khi, Vargas chào đón các cư dân và thường giữ cửa một cách lịch sự. Một phụ nữ nhớ lại chuyện Vargas dùng thang máy, nghi phạm này sẵn sàng dùng thang bộ nếu nhìn thấy một người nào đó ở bên trong khi nó đến. Và hàng xóm không bao giờ thấy anh ta đi với bất kì ai ngoài mẹ của mình.

"Anh ấy trông rất cô đơn," Isael Sarmiento, 42 tuổi, sống trong căn hộ cùng tầng với Vargas nói. "Tôi nhìn thấy sự cô đơn trên khuôn mặt của anh ta, có vẻ như anh ta là một người đã trải qua nhiều năm một mình", Isael cho biết. Không ai biết Vargas đã làm gì để kiếm sống, mặc dù một địa chỉ email được liệt kê trong hồ sơ có ghi rằng Vargas có một quan tâm về ngành thiết kế.

Gần như mọi buổi sáng, Vargas đều mặc quần áo thể thao để đi đến phòng tập thể dục LA Fitness với chai nước trong tay, hàng xóm cho biết.

Ở phòng tập, khi đưa ảnh của Vargas, nhiều người trong phòng tập thể dục nhớ lại những lúc anh ta ở đó, nâng tạ trong nhiều giờ. Người ở phòng tập cho biết Vargas luôn tập chăm chú và luôn luôn một mình. "Đôi khi nó trông giống như anh ta ở trong thế giới riêng của mình", Bagos nói.

Vargas không nói nhiều, nhưng thỉnh thoảng nghi phạm này chia sẻ những điều về nỗi thất vọng. "Ông nói rằng ông thích được một mình, rằng phụ nữ không tốt", Bagos nói. Vargas cũng được mô tả là người có chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt. Vargas khá cao và tương đối cơ bắp, nhưng khi Bagos chỉ cho Vargas cách tập thì Vargas trả lời: "Tôi không thích cái nóng, lượng nhiệt làm tôi phát điên".

Phía cảnh sát cho biết Vargas không có tiền sử phạm tội. "Dường như không ai biết lý do tại sao anh hành động một cách bạo lực như thế", một viên cảnh sát nói. Vũ khí Vargas đã sử dụng được xác định mua một cách hợp pháp, và Vargas đã có một giấy phép hợp lệ.                                                     

Nơi có luật cho  phép sử dụng súng dễ dãi nhất nước Mỹ

Florida có luật sử dụng súng dễ dãi nhất tại Mỹ, và theo một báo cáo Nhà nước, trong tháng 12 năm 2012 đã có hơn một triệu giấy phép sử dụng súng được cấp.  Trước đó, ngày 13/6, hai người đàn ông và hai phụ nữ đã thiệt mạng trong một vụ xả súng tại trụ sở Quỹ hỗ trợ doanh nghiệp Cherokee ở thành phố St. Louis thuộc tiểu bang Missouri của Mỹ.

Thanh Xuân (theo AFP, NYdaily)

Xả súng trong ngày bầu cử Tổng thống Mỹ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
Vụ việc xảy ra ở thành phố Fresno, bang California khiến 3 người thiệt mạng và 2 người khác bị thương.

Xả súng kinh hoàng, hai người trọng thương

Thứ 5, 11/07/2013 | 10:51
Lúc 21 giờ ngày 10/7, trước nhà 122 phố Tịch Điền, phường Ba Đình, TP Thanh Hóa đã xảy ra 1 vụ xả súng kinh hoàng khiến 2 người bị thương nặng.

Ảnh: Xả súng đẫm máu ở Ai Cập, 373 người thương vong

Thứ 3, 09/07/2013 | 08:48
Cuộc xả súng điên cuồng của quân đội vào người biểu tình làm 373 người thương vong, trong đó có ít nhất 51 người chết và 322 người thương nặng đã kéo Ai Cập đến gần hơn với cuộc nội chiến đang có nguy cơ bùng nổ.

Xác định danh tính kẻ xả súng trong Ngày của mẹ

Thứ 3, 14/05/2013 | 15:58
Liên quan đến vụ xả súng trong Ngày của mẹ hôm 12/5 vừa qua, cảnh sát đã xác định được danh tính của nghi phạm là Akein Scott, 19 tuổi, sống tại New Orleans.

Mỹ lại chấn động vì xả súng đẫm máu

Thứ 2, 22/04/2013 | 18:55
Một vụ nổ súng vừa xảy ra tại căn hộ phía nam thành phố Seattle, Mỹ dẫn đến hậu quả là 5 người thiệt mạng, trong đó có một nghi can bị cảnh sát bắn chết.

Xả súng tại chợ người Việt ở Ba Lan, 2 người bị thương

Thứ 7, 16/03/2013 | 09:09
Một toán cướp có vũ trang trưa hôm 14/3 đã tấn công vào ngân hàng tại chợ Wolka Kosovo ở Warsaw, nơi có hàng ngàn người Việt làm ăn và giao dịch, khiến hai nhân viên ngân hàng bị thương.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Vì sao NASA muốn thiết lập múi giờ cho Mặt trăng?

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:58
Chính phủ Mỹ giao Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) thiết lập múi giờ Mặt trăng, còn gọi là Giờ Mặt trăng phối hợp (CLT).

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lý do khoản viện trợ 61 tỷ USD của Mỹ được coi là cứu cánh cho Ukraine

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:40
Đối với Mỹ, dự luật có nghĩa là các nhà cung cấp có thể bắt đầu chuyển vũ khí vào Ukraine ngay lập tức – còn đối với Ukraine, điều này mang lại sự yên tâm.

Chuyên gia nói về việc Mỹ tự sản xuất HALEU

Thứ 2, 22/04/2024 | 06:00
Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố nước ông đã sản xuất được 200 pound (90,7 kg) uranium làm giàu đầu tiên.

Nga đáp trả bằng 34 cuộc tấn công tổng hợp, Kiev tổn thất nhiều khí tài

Thứ 2, 22/04/2024 | 09:55
Trong số những khí tài bị quân đội Nga phá huỷ tuần qua có nhiều loại vũ khí hiện đại Mỹ cung cấp cho Ukraine.