Hé lộ

Hé lộ "ông trùm" đứng đằng sau những dự án "vịt trời" của địa ốc Alibaba

Mai Văn Minh
Chủ nhật, 26/11/2017 | 06:30
2
Bộ Công an đã phối hợp cùng các địa phương để điều tra hoạt động công ty địa ốc Alibaba. Từ đó, PV báo Người Đưa Tin cũng mở rộng tìm hiểu và phát hiện nhiều bất thường tại hàng loạt dự án “vịt giời” của địa ốc Alibaba cũng như nhân vật bí ẩn đứng sau.

Có thực Alibaba là “gã khổng lồ” địa ốc?

Theo tìm hiểu của PV báo NĐT, công ty CP Địa ốc Alibaba được đăng ký kinh doanh vào ngày 5/5/2016, mã số doanh nghiệp 0313788565.

Trụ sở chính của công ty đặt tại 353 Điện Biên Phủ, phường 15, quận Bình Thạnh do ông Nguyễn Thái Luyện (SN 1985, quê Gia Lai, ngụ tại Q.Bình Thạnh, TP.HCM) làm Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc với vốn điều lệ 1 tỷ đồng.

Bất động sản - Hé lộ 'ông trùm' đứng đằng sau những dự án 'vịt trời' của địa ốc Alibaba

Một trong những khu đất tại khu đô thị Tây Bắc mà nhân viên địa ốc Alibaba thường dẫn khách tới xem.

Ngày 3/12/2016 thực hiện thay đổi lần thứ nhất, tăng vốn điều lệ lên 20 tỷ đồng, trụ sở được dời về số 321 Điện Biên Phủ, phường 15, quận Bình Thạnh như hiện nay. Sau hơn 2 năm được thành lập, từ số vốn điều lệ vỏn vẹn ban đầu 1 tỷ đồng, đến tháng 9/2017, công ty CP Địa ốc Alibaba đã đăng ký thay đổi thông tin với số vốn điều lệ lên đến 1.600 tỷ đồng.

Công ty có 3 cổ đông gồm: Ông Nguyễn Thái Lĩnh - Giám đốc kiêm đại diện pháp luật, góp 10% vốn điều lệ; ông Nguyễn Thái Luyện, chiếm 80% vốn điều lệ; bà Võ Thị Thanh Mai, góp 10% vốn điều lệ.

Tương tự, công ty CP Alibaba Tây Bắc TP.HCM “người anh em” với công ty CP Địa ốc Alibaba, có trụ sở chính đặt tại 120-122 Kha Vạn Cân, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức được đăng ký vốn điều lệ lên tới 12.000 tỷ đồng.

Nhiều người không khỏi sửng sốt khi cổ đông lớn nhất là công ty TNHH MTV Đầu tư và Xây dựng Ali chỉ đăng ký vốn điều lệ 100 tỷ đồng, tuy nhiên công ty này lại cam kết góp vốn “khủng” đến 7.800 tỷ đồng.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM chia sẻ, tại thị trường bất động sản nước ta, chỉ duy nhất 1 tập đoàn có vốn điều lệ trên 19.000 tỷ đồng. 3 tập đoàn xếp sau chỉ có vốn điều lệ trên dưới 8.000 tỷ đồng (tính đến năm 2016). Việc công ty Alibaba Tây Bắc TP.HCM đăng ký vốn điều lệ lên tới 12.000 tỷ đồng là đến mức phi lý, không bình thường đối với một công ty “chân ướt, chân ráo” bước vào thị trường bất động sản.

Theo tìm hiểu của PV, trước khi trở thành CEO của các công ty này, ông Nguyễn Thái Luyện là nhân viên bán hàng cho vài công ty môi giới đất nền trên địa bàn lân cận TP.HCM. Vào giữa năm 2016, ông Luyện bắt đầu lấn sân vào thị trường địa ốc.

Bằng khả năng “hô mưa, gọi gió” của mình, với vốn điều lệ chỉ 1 tỷ đồng ban đầu khi thành lập công ty CP Địa ốc Alibaba, hiện nay con số vốn điều lệ đã lên tới hàng nghìn tỷ đồng. CEO Luyện đã làm thế nào để công ty của mình hùng mạnh như thế luôn là câu hỏi khiến nhiều người tò mò, thắc mắc?

Được biết, ông Nguyễn Thái Luyện đã sử dụng phương pháp huy động vốn “tổng lực”. Không chỉ tuyển nhân viên bán hàng ồ ạt, lên tới 1.500 nhân viên, Alibaba còn sử dụng hình thức cam kết lợi nhuận “khủng” để “nhử” khách hàng.

Theo đó, Alibaba cam kết mức lợi nhuận 28%/năm trên số tiền mà khách hàng đầu tư vào dự án. Với mức lợi nhuận này, nếu so với lãi suất ngân hàng, thậm chí so với nhiều kênh đầu tư tiềm năng hay hấp dẫn trên thị trường gần đây thì rõ ràng quá hấp dẫn với nhiều nhà đầu tư.

Tuy nhiên, trên thực tế trong bản “hợp đồng mẫu” mà Địa ốc Alibaba dành cho khách hàng lại không hề có bất cứ điều khoản nào liên quan tới việc cam kết lợi nhuận 28%/năm này.

Luật sư Nguyễn Thế Nam (đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết: “Về nguyên tắc, phụ lục hợp đồng này không có hiệu lực pháp lý”. Vậy Địa ốc Alibaba đưa ra cam kết lãi suất “khủng” vô cùng hấp dẫn trên cho khách hàng đầu tư để làm gì,... Điều này chỉ có CEO Nguyễn Thái Luyện mới là người có thể trả lời rõ ràng, cụ thể nhất!

Chủ đầu tư “vịt giời”

Thời gian gần đây, công ty Địa ốc Alibaba liên tục chào bán các dự án bất động sản tại TP.HCM và nhiều tỉnh thành lân cận như Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, Long An,... Thế nhưng, đại diện chính quyền huyện Long Thành, Đồng Nai và mới đây nhất là sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã tiến hành kiểm tra và “bóc mẽ” những chiêu trò của chủ đầu tư “vịt giời” Địa ốc Alibaba.

Bất động sản - Hé lộ 'ông trùm' đứng đằng sau những dự án 'vịt trời' của địa ốc Alibaba (Hình 2).

Một trang website có tên Alibaba cam kết lợi nhuận "khủng".

Theo ghi nhận của PV, trên trang web của công ty CP Địa ốc Alibaba (đã đóng website) có đưa ra danh sách 10 dự án phân lô bán nền do công ty này làm chủ đầu tư là không đúng sự thật. Một loạt các dự án như: Khu đô thị Tây Bắc – Củ Chi (TP.HCM), khu đô thị Alibaba Tân Thành (Bà Rịa – Vũng Tàu), Alibaba Long Phước 1 đến Alibaba Long Phước 14 (Đồng Nai),... đều được các cơ quan hữu trách địa phương xác nhận không có tên công ty CP Địa ốc Alibaba nào nắm vai trò chủ đầu tư.

Công ty Địa ốc Alibaba tuyên bố là chủ đầu tư nhiều dự án “khủng”, đồng thời rao bán, nhận đặt cọc của khách hàng tuy nhiên trên thực tế công ty này chỉ là chủ đầu tư “vịt giời”. Bởi công ty CP Địa ốc Alibaba vẫn chưa có pháp lý gì với dự án này. Thực chất, đây chỉ là chiêu trò huy động vốn để hoàn thành các thủ tục pháp lý dự án theo quy định pháp luật của Địa ốc Alibaba.

Sau một thời gian dài báo chí liên tục đưa tin, các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, giữa tháng 11 vừa qua, ông Nguyễn Thái Luyện tự xưng là “CEO Cùi Bắp” đã lên tiếng phân trần Alibaba đưa ra dự án đặt chỗ để khách hàng "bình ổn thị trường, tránh mua những sản phẩm giá cao hơn". Vị này cho rằng với sứ mệnh "giúp khách hàng giàu lên cùng bất động sản" nên chiến lược PR hơi quá táo bạo.

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng lời phân trần của vị “CEO Cùi Bắp” thực chất chỉ là chiêu trò “cười huề” của vị CEO Địa ốc này. Bởi việc công ty cổ phần Địa ốc Alibaba tự xưng là chủ đầu tư, công bố bán nền nhà, thu tiền đặt chỗ trước của khách hàng tại dự án này là trái luật. Không những thế nó còn gây ảnh hưởng, đẩy mức rủi ro tối đa về hướng khách hàng đầu tư. Và “nụ cười huề” của vị “CEO Cùi Bắp” có lẽ chẳng còn ý nghĩa gì khi lá bài “hộ mệnh” của vị Địa ốc Alibaba đã bị lật tẩy.

Để tìm hiểu thêm thông tin, PV báo Người Đưa Tin đã nhiều lần liên hệ với ông Nguyễn Thái Luyện nhưng không tiếp xúc được với ông.

Gần 500 khách hàng “sập bẫy”?

Trao đổi với PV, một cán bộ thuộc cục Cảnh sát điều tra tội phạm về Kinh tế và Tham nhũng (C46, bộ Công an) cho biết, đơn vị đã mời đại diện công ty CP Địa ốc Alibaba lên làm việc. Đại diện công ty trên thừa nhận có việc nhận đặt cọc giữ chỗ cho dự án tại khu đô thị Tây Bắc của 493 khách hàng, tương đương số tiền 16,626 tỷ đồng. Tuy nhiên, vị này cũng cho biết sẽ trả lại tiền cho khách hàng vào ngày mở bán chính thức 26/11, nếu khách hàng hủy bỏ giao dịch.

Môi giới lại rêu rao là chủ đầu tư

Trao đổi với PV, ông Trương Văn Phương, Trưởng phòng TN-MT huyện Long Thành xác nhận: “Về các dự án Alibaba Long Phước 1, 2, 3, 4, 5... ở huyện Long Thành, Đồng Nai, huyện chưa giao dự án nào cho doanh nghiệp có tên là Alibaba trên địa bàn. Đây chỉ là đơn vị môi giới nhưng lại giới thiệu với khách là chủ đầu tư”.

Infographic: Sửng sốt với những con số về địa ốc Alibaba

Thứ 6, 24/11/2017 | 06:00
Từ nguồn vốn điều lệ lúc mới thành lập chỉ ở mức 1 tỷ đồng, sau 18 tháng, công ty cổ phần địa ốc Alibaba đã tăng lên 1600 tỷ đồng.

Bộ Công an vào cuộc điều tra hoạt động của địa ốc Alibaba

Thứ 5, 23/11/2017 | 19:32
Trước thông tin cảnh báo của hàng loạt cơ quan chức năng tại TP.HCM, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu về hoạt động rao bán dự án bất động sản trái pháp luật của địa ốc Alibaba, bộ Công an đã tổ chức phối hợp cùng các đơn vị địa phương để điều tra hoạt động công ty này.

Tự xưng chủ đầu tư để huy động vốn: Địa ốc Alibaba hoạt động kiểu đa cấp?

Thứ 4, 22/11/2017 | 06:45
Dù chưa phải là chủ đầu tư dự án Khu đô thị Tây Bắc Củ Chi, xong công ty CP Alibaba Tây Bắc TP.HCM và công ty Cổ phần địa ốc Alibaba vẫn tung chiêu quảng cáo, tổ chức dẫn khách đi xem đất và thu tiền đặt cọc.
Cùng tác giả

Tìm thấy thi thể nghi của phượt thủ mất tích ở Tà Năng - Phan Dũng

Chủ nhật, 20/05/2018 | 22:26
Sau khi phượt thủ mất liên lạc với đoàn, lực lượng chức năng đã nhiều ngày khoanh vùng tìm kiếm. Đến ngày thứ 8, lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể nghi của phượt thủ và đang tiến hành điều tra.

Tây Ninh: Bỏ tiền tỷ duy tu đường vẫn bị xe quá tải băm nát

Thứ 6, 04/05/2018 | 16:37
Việc xe chở cát hoạt động suốt ngày đêm khiến các tuyến đường quanh hồ Dầu Tiếng luôn trong tình trạng xuống cấp nặng nề mặc dù đã được cải tạo, sửa chữa định kỳ. Cơ quan chức năng tỉnh Tây Ninh sẽ thanh kiểm tra trong thời gian tới.

Chủ đi vắng, căn nhà bốc cháy giữa trưa

Thứ 4, 02/05/2018 | 17:01
Hai vợ chồng chủ nhà đi vắng nên khi xảy ra cháy, căn nhà bị khóa trái cửa. Dù vụ hỏa hoạn không gây thiệt hại về người nhưng nhiều tài sản đã bị thiêu rụi.

Bắt băng cướp nghiện game chuyên kề dao vào cổ phụ nữ cướp xe

Thứ 3, 01/05/2018 | 18:35
Băng cướp gồm 2 tên nghiện game. Ban ngày chúng lấy tiệm game làm nhà, ban đêm thì tổ chức ép xe kề dao vào cổ phụ nữ để cướp tài sản.

Phát hiện container chứa 210 bao tải nghi đựng vảy tê tê

Thứ 6, 27/04/2018 | 15:06
Thấy có dấu hiệu khả nghi, lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra và phát hiện trong 4 container có chứa 210 bao tải nghi chứa vảy tê tê.
Cùng chuyên mục

Long An kiểm tra quá trình triển khai của 167 dự án chậm tiến độ

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:30
Từ tháng 5/2024 đến 31/12/2024, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An sẽ kiểm tra, giám sát đối với 167 dự án bị đánh giá là chậm tiến độ (quá 24 tháng).

Thương hiệu xa xỉ đổ bộ, nhu cầu thuê mặt bằng chất lượng cao ở khu trung tâm Tp. HCM gia tăng

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:15
Sự đổ bộ của các thương hiệu xa xỉ (hàng hiệu) đã giúp giá cho thuê mặt bằng bán lẻ ở các trung tâm thương mại ở Tp.HCM ngày một tăng.

Những thành phố, thị xã tại Thanh Hóa bị hạn chế "phân lô, bán nền"

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:03
Từ ngày 1/1/2025, các khu vực phường, quận thành phố thuộc Tp.Thanh Hóa, Tp.Sầm Sơn và Tx.Bỉm Sơn thuộc tỉnh Thanh Hóa sẽ bị cấm phân lô, bán nền.

Sở Xây dựng Bình Dương cung cấp thông tin nhiều dự án bất động sản

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:30
Sở Xây dựng cho biết, nhiều dự án trên địa bàn tỉnh Bình Dương chưa đủ điều kiện giao dịch. Sở sẽ rà soát kiểm tra và người dân cần phải cẩn trọng khi mua dự án.

VARS sắp tổ chức vinh danh doanh nghiệp, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực bất động sản

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:19
Nhằm tôn vinh các doanh nghiệp, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực môi giới bất động sản, VARS chính thức tiếp nhận hồ sơ tham gia VARS AWARDS 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Những thành phố, thị xã tại Thanh Hóa bị hạn chế "phân lô, bán nền"

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:03
Từ ngày 1/1/2025, các khu vực phường, quận thành phố thuộc Tp.Thanh Hóa, Tp.Sầm Sơn và Tx.Bỉm Sơn thuộc tỉnh Thanh Hóa sẽ bị cấm phân lô, bán nền.

Thương hiệu xa xỉ đổ bộ, nhu cầu thuê mặt bằng chất lượng cao ở khu trung tâm Tp. HCM gia tăng

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:15
Sự đổ bộ của các thương hiệu xa xỉ (hàng hiệu) đã giúp giá cho thuê mặt bằng bán lẻ ở các trung tâm thương mại ở Tp.HCM ngày một tăng.

Giá vàng 24/4: Vàng SJC bật tăng lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Sáng nay, giá vàng thế giới giảm trong khi vàng trong nước bật tăng với vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng.

Long An kiểm tra quá trình triển khai của 167 dự án chậm tiến độ

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:30
Từ tháng 5/2024 đến 31/12/2024, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An sẽ kiểm tra, giám sát đối với 167 dự án bị đánh giá là chậm tiến độ (quá 24 tháng).

Quý I/2024, xuất khẩu cá tra sang UAE đạt hơn 7 triệu USD

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
3 tháng đầu năm, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD, tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.