Hé lộ thông tin chi tiết về tàu Titanic II

Hé lộ thông tin chi tiết về tàu Titanic II

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
0
Tỉ phú Australia Clive Palmer hôm 17/7 thông báo ông sẽ chế tạo một phiên bản hiện đại của chiếc tàu Titanic yểu mệnh, với tên gọi Titanic II. Theo đó, con tàu mới sẽ có các khoang hạng nhất, hạng hai và hạng ba giống tàu cũ, nhưng sẽ được bổ sung hàng loạt tính năng an toàn đáng chú ý.

Hiện đại hơn, an toàn hơn

Trong lễ công bố kế hoạch đóng tàu và các bản vẽ tàu Titanic II diễn ra cùng ngày, tỉ phú Clive Palmer nói rằng con tàu mới sẽ có 9 tầng giống như tàu nguyên gốc, bên cạnh một tầng an toàn. Tầng mới của tàu Titanic 2 sẽ gồm rất nhiều xuồng cứu sinh, dù an toàn hoặc các ván trượt sử dụng trong tình huống khẩn cấp nhằm giúp hành khách rời khỏi tàu một cách nhanh nhất. "Thiết kế mới nhằm đảo bảo con tàu sẽ tuân thủ hoàn toàn các quy định hiện nay, trong đó yêu cầu các tàu khách phải giữ khoảng cách từ tầng triển khai xuồng cứu hộ tới mặt nước ở mức thấp nhất có thể" - Palmer nói.

Ô tô-Xe máy - Hé lộ thông tin chi tiết về tàu Titanic II

Mô hình con tàu Titanic II sẽ được Palmer triển khai đóng trong tương lai gần

Palmer nói rằng các tầng cao hơn của con tàu sẽ vẫn giữ lại phòng họp báo, các cầu thang để hành khách đi lại và những đặc điểm giống với con tàu Titanic gốc đã chìm vào ngày 15/4/1912 khi đang trên đường tới New York do đâm phải băng trôi. Tuy nhiên bản vẽ Titanic 2 do công ty thiết kế tàu biển Deltamarin có trụ sở ở Phần Lan tạo ra, còn thêm vào một số đặc điểm mới như cầu thang thoát hiểm, thang máy. Ngoài ra, một tầng trên tàu cũng được thiết kế lại để bố trí nơi ở cho thủy thủ đoàn, hệ thống dịch vụ giặt là và để hệ thống máy điều khiển.

Hiện Palmer đang cân nhắc việc bổ sung thêm hàng loạt các dịch vụ mới cho Titanic II. Đơn cử như việc con tàu sẽ có một sòng bạc, nhưng không phải ai cũng có thể vào đây để chơi trò đỏ đen. "Chúng tôi sẽ có quá trình kiểm tra để đảm bảo những người vào đây có đủ tiền để chơi bài" - ông nói với hãng tin AP ở Australia.

Titanic do công ty White Star Line đặt đóng và nó là tàu chở người lớn nhất thế giới vào thời điểm đó. Palmer đã thành lập công ty đóng tàu của riêng ông mang tên Blue Star Line và con tàu Titanic II sẽ có kích thước giống hệt "người tiền nhiệm", với chiều dài 270m, chiều cao 53m và nặng chừng 4.000 tấn.

Ông cho biết đội đóng tàu Titanic II sẽ làm việc kết hợp với một đội nghiên cứu lịch sử để đảm bảo "tính nguyên bản". Nó sẽ có tổng cộng 840 phòng, trang bị rất nhiều thiết bị sang trọng giống tàu gốc. "Titanic II sẽ là đỉnh cao của sự thoải mái và sang trọng, với các nhà tập thể dục trên tàu, các bể bơi, thư viện, nhà hàng cao cấp và khoang hạng sang", Palmer nói - "Hiển nhiên nó sẽ được trang bị các công nghệ hàng đầu của thế kỷ 21 và các hệ thống an toàn tối tân nhất".

Xóa tan nghi ngờ

Đã có những nghi ngờ lớn khi Palmer tuyên bố các kế hoạch tham vọng của ông trong việc đóng Titanic 2. Có người nói việc ông tuyên bố thuê Xưởng đóng tàu CSC Jinling của Trung Quốc để chế tạo Titanic 2 là động thái "vuốt ve" chính quyền Bắc Kinh nhằm thu lợi ích kinh tế. Tuy nhiên Palmer nói rằng việc công bố các bản vẽ cho thấy ông rất nghiêm túc trong ý định đóng Titanic 2.

Palmer là một người đi lên nhờ tay trắng. Ông làm giàu nhờ kinh doanh bất động sản tại khu du lịch Gold Coast ở Australia. Sau đó, ông chuyển sang ngành khai mỏ và trở thành ông trùm trong lĩnh vực này tại đây. Theo thống kê năm ngoái của tạp chí BRW, Clive Palmer là người giàu thứ 5 Australia với tổng tài sản trị giá 5,2 tỷ USD.

Titanic II sẽ là con tàu đầu tiên trong bộ 4 chiếc tàu du lịch mà vị tỷ phú Australia đặt hàng tại CSC Jinling Shipyard. Con tàu này có sức chứa khoảng 1.680 hành khách, trong khi phần lớn tàu hiện đại đều chở được hơn 2.000 người.

Một khi ra đời, Titanic II sẽ trông rất giống con tàu nguyên gốc, bởi nó vẫn giữ 4 ống khói như Titanic chạy bằng động cơ hơi nước trước đây. Tuy nhiên các ống khói này chỉ để làm cảnh bởi con tàu sử dụng động cơ diesel hiện đại. Ngoài ra, phần thân Titanic II sẽ được ráp với nhau bằng các mối hàn thay vì dùng đinh tán như trước đây. Mũi tàu sẽ được thiết kế phồng ra hình củ hành để tiết kiệm nhiên liệu. Đồng thời, bánh lái sẽ được chế tạo lớn hơn và tàu còn trang bị các động cơ đẩy nằm ở phía mũi để tăng cường khả năng cơ động trên biển.

Theo kế hoạch của Palmer, Titanic II sẽ có hành trình đầu tiên vào cuối năm 2016, trong đó con tàu đi từ nơi đóng nó ở Trung Quốc tới nước Anh, trước khi đi sang Bắc Phi. Palmer cho biết dù việc đóng tàu chưa diễn ra nhưng mối quan tâm của dư luận với con tàu đã tăng lên rất mạnh.

Thảo Nguyên