Hé lộ thông tin về Ngoại trưởng Triều Tiên với những phát biểu chấn động

Hé lộ thông tin về Ngoại trưởng Triều Tiên với những phát biểu chấn động

Trương Mạnh Kiên
Thứ 3, 26/09/2017 | 20:00
1
Ri Yong-ho được đánh giá là nhà ngoại giao có thực lực, thân thiết với nhà lãnh đạo Kim Jong-un và chẳng tỏ ra e sợ khi đứng trên đất địch.

Khi Ngoại trưởng Triều Tiên bước vào khán phòng Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vào tuần trước, đó là một trong những lần tương đối hiếm hoi công chúng được nhìn thấy quan chức cấp cao của chính quyền Kim Jong-un xuất hiện công khai.

Kể từ khi đến New York, ông Ri Yong-ho đã trở thành tâm điểm chú ý khi liên tục có các màn khẩu chiến với Washington.

Hồ sơ - Hé lộ thông tin về Ngoại trưởng Triều Tiên với những phát biểu chấn động

Trong những ngày có mặt trên đất Mỹ, ông Ri Yong-ho không ngại đưa ra những tuyên bố công kích thẳng mặt với Washington.

Đây là năm thứ 3 liên tiếp Triều Tiên cử Ngoại trưởng đến Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, nhưng đây là lần đầu tiên ông Ri Yong-ho tham dự sau khi được bổ nhiệm vào năm ngoái.

Trong bài phát biểu trước Đại hội đồng, ông liên tục sử dụng những từ ngữ có phần nặng nề dành cho Tổng thống Mỹ.

Dẫu vậy, các nhà quan sát nhận định, dù tỏ ra là một nhà ngoại giao cứng rắn và truyền đạt rất tốt thái độ thù địch của Bình Nhưỡng trên đất Mỹ, ông Ri Yong-ho sẽ là người cung cấp cơ hội tốt nhất trong việc tìm kiếm cách giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân Triều Tiên.

Nhà ngoại giao kỳ cựu

Mặc dù bộ Ngoại giao không có tầm ảnh hưởng đặc biệt giống như các cơ quan an ninh ở Triều Tiên, ông Ri được cho là vẫn nắm giữ một vị thế khá đặc biệt.

"Ông ấy là một Ngoại trưởng giỏi kết nối", ông Ralph Cossa, Chủ tịch diễn đàn Thái Bình Dương từ trung tâm Chiến lược và Nghiên cứu Quốc tế, người đã gặp Ri nhiều lần, nói với tờ Washington Post. "Bộ Ngoại giao không có nhiều ảnh hưởng, nhưng ông là một Ngoại trưởng được trọng vọng và là số ít những người gần gũi với ông Kim”, ông này nói.

Ri là con trai của Ri Myong-je, Biên Tập viên kỳ cựu của hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên, cơ quan ngôn luận chính quyền và là một phụ tá thân cận của cố lãnh đạo Kim Jong-il.

Do đó, ông Ri Yong-ho được xếp vào “thế hệ ưu tú kế cận” ở Triều Tiên và được hưởng nhiều đặc quyền cấp cao. Ông Ri theo học chuyên ngành tiếng Anh tại đại học Ngoại ngữ Bình Nhưỡng.

Hồ sơ - Hé lộ thông tin về Ngoại trưởng Triều Tiên với những phát biểu chấn động (Hình 2).

Ông Ri là người rất gần gũi với ông Kim Jong-un và được đánh giá là nhà ngoại giao có thực lực.

Tại Đại hội đảng Lao động ở Bình Nhưỡng tháng 5/2016, ông là người hiếm hoi trong thế hệ của mình được bầu vào vị trí Ủy viên dự khuyết Bộ Chính trị.

Evans Revere, một cựu quan chức bộ Ngoại giao Mỹ đã gặp Ri khoảng ba lần trong 5 năm qua mô tả ông là một người phóng khoáng, tự tin, nhưng cũng khá khiêm tốn.

Ông cũng được đánh giá là nhân vật có kỹ năng ngoại giao ấn tượng. "Thông minh, chu đáo và ăn nói lưu loát, ông ấy là một người biết lắng nghe, thận trọng trước những câu hỏi sâu sắc và lựa chọn phản ứng kỹ càng", Joel S. Wit – người sáng lập trang web chuyên theo dõi Triều Tiên 38 North đánh giá.

Ông mới được bổ nhiệm vào vị trí nhà ngoại giao hàng đầu của Triều Tiên từ vai trò Thứ trưởng Ngoại giao hồi tháng 5/2016, sự nghiệp của Ri tại bộ Ngoại giao bắt đầu vào năm 1978 , 6 năm trước khi ông Kim Jong-un ra đời.

Người đàn ông 63 tuổi này đã có những năm tháng chu du trên khắp các châu lục và tích lũy được kinh nghiệm ngoại giao không phải ai cũng có.

Khi còn trẻ, Ri được cử đến làm nhiệm vụ tại các đại sứ quán ở Zimbabwe, Thụy Điển và là đại sứ ở Anh từ năm 2003 đến năm 2007.

"Một trong những quyết định sáng suốt nhất của Kim Jong-un là bổ nhiệm Ri Yong-ho làm Bộ trưởng Ngoại giao", Thae Yong-ho, cựu Phó Đại sứ Triều Tiên ở London – người từng làm việc với ông Ri và mới đào tẩu sang Hàn Quốc năm ngoái nhận xét.

 Được biết, ông Ri từng là Trưởng đoàn của Bình Nhưỡng trong các cuộc đàm phán 6 bên về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên trước khi các cuộc thảo luận bị đình trệ trong tháng 12/2008.

Suốt gần 20 năm, Ri là một trong những nhà ngoại giao trung tâm của mối quan hệ giữa Mỹ và Triều Tiên.

Năm 2000, Ri tháp tùng Phó Nguyên soái Jo Myong Rok, nhân vật số hai từ Ủy ban Quốc phòng Nhà nước Triều Tiên trong một chuyến đi đến Mỹ.

Ở đó, ông gặp Tổng thống Bill Clinton và Ngoại trưởng Madeleine Albright trong một chuyến thăm được ca ngợi là một bước tiến mới trong xây dựng quan hệ tốt đẹp hơn giữa hai nước.

Dẫu vậy, điều đó đã không bao giờ xảy ra. Sau khi Tổng thống George W. Bush nhậm chức, vị Tổng thống này đã theo đuổi một cách tiếp cận rất khác đối với Triều Tiên.

Mặc dù thiên hướng dùng những ngôn từ mạnh mẽ rất giống với các cơ quan thông tấn của Triều Tiên, ông Ri vẫn được đánh giá là trau chuốt các câu nói của mình theo văn phong ngoại giao hơn là khiêu khích.

Theo The Guardian, hiếm có quan chức Chính phủ Triều Tiên nào đủ khả năng lèo lái đất nước của mình đi qua cuộc khủng hoảng hiện nay, đặc biệt khi người đấy có quan hệ gần gũi với ông Kim.

Tiếp tục những tuyên bố "bốc hỏa" của mình trên đất Mỹ, hôm 25/9, Ngoại trưởng Ri Yong-ho cáo buộc Mỹ đang muốn tuyên chiến, đồng thời nói rằng, vì thế Triều Tiên sẽ có quyền bắn hạ máy bay Mỹ bất cứ khi nào.

Ngay lập tức Nhà Trắng đáp trả bằng thái độ khá nhẹ nhàng rằng Washington không hề tuyên chiến với Bình Nhưỡng, đồng thời nói tuyên bố trên là lố bịch.

Bí mật lạnh gáy về những người sống ở vùng biên giới Triều Tiên

Thứ 2, 25/09/2017 | 20:00
Woo Jong-il có thể nhìn thấy Triều Tiên từ mảnh sân phía trước nhà mình. Ông sẽ không rời đi, dù nơi này sẽ sụp đổ đầu tiên nếu chiến tranh xảy ra.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM sẽ bắn pháo hoa dịp 30/4 tại 16 điểm

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:30
Dịp lễ 30/4 năm nay, Tp. HCM sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 16 điểm (gồm 1 điểm tầm cao và 15 điểm tầm thấp).

Nga tạo “vòng lửa”, bao vây ở ngoại ô Chashi Yar, lực lượng Ukraine gặp khó

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:00
Không quân Nga đã tăng cường các cuộc không kích để hỗ trợ cho các hoạt động tấn công trên mặt đất.

Mất thành phố chiến lược Chasov Yar, Ukraine đối diện điều gì?

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:55
Tình hình tại Chasov Yar đang khó khăn với Lực lượng Vũ trang Ukraine khi quân đội Nga đẩy mạnh tấn công ở cả sườn phía bắc và phía nam.

Xả súng tại Chicago (Mỹ) khiến nhiều người thương vong

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:03
Ít nhất 10 người đã bị bắn - trong đó có một trẻ em tử vong trong vụ xả súng hàng loạt vào tối 13/4 (giờ địa phương) ở thành phố Chicago, Mỹ.

Nga tấn công chính xác, hệ thống phòng không Ukraine bị phá hủy, khói bụi bốc cao hàng chục mét

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga vừa phá hủy hệ thống phòng không tầm trung IRIS-T SLM do Đức sản xuất của lực lượng Kiev trên hướng Kharkov.