Hé lộ ứng viên thay thế khi nữ Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản từ chức

Hé lộ ứng viên thay thế khi nữ Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản từ chức

Thứ 6, 28/07/2017 | 14:28
0
Ngay khi Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản đệ đơn từ chức, Thủ tướng Shinzo Abe đã xin lỗi toàn thể đất nước vì sự việc này. Đã có những thông tin đồn đoán về nhân vật thay thế.

Theo Reuters, ngày 28/7, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã xin lỗi toàn thể đất nước vì việc từ chức của Bộ trưởng Quốc phòng Tomomi Inada. Ông Abe cho biết, ông chịu hoàn toàn trách nhiệm vì bổ nhiệm bà Inada vào vị trí này.

"Từ đáy lòng, tôi gửi lời xin lỗi đến toàn thể người dân Nhật Bản vì việc từ chức của một Bộ trưởng trong nội các", ông Abe cho biết.

Phát biểu với báo giới, ông Abe cho biết thêm, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida sẽ kiêm nhiệm đảm trách bộ Quốc phòng trong thời gian này.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Tomomi Inada tuyên bố từ chức sau nhiều chỉ trích vì cáo buộc bà che giấu thông tin quân sự.

Tiêu điểm - Hé lộ ứng viên thay thế khi nữ Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản từ chức

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Bộ trưởng Quốc phòng Tomomi Inada trong một sự kiện.

Inada là một cộng sự thân thiết của Thủ tướng Abe, được ông Abe bổ nhiệm làm Bộ trưởng Quốc phòng vào tháng 8/2016, thời điểm bà được đánh giá là ứng viên tiềm năng cho chức vụ Thủ tướng Nhật Bản trong tương lai.

Tuy nhiên, thời gian giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng của bà Inada bị phủ bóng bởi những tranh cãi lặp đi lặp lại, bao gồm cả việc chỉ trích bà liên quan đến vụ bưng bít thông tin quân sự về tình hình an ninh ngày càng xấu đi ở Nam Sudan, nơi quân đội Nhật Bản tham gia lực lượng gìn giữ hoà bình của Liên Hợp Quốc.

Thông tin bà Tomomi Inada, nhân vật thân tín của ông Abe, xin từ chức trước cuộc cải tổ Nội các dự kiến diễn ra vào tuần tới được truyền thông Nhật Bản đưa tin rầm rộ không còn là điều gây bất ngờ. Bởi trong một năm nhậm chức Bộ trưởng Quốc phòng, bà Tomomi Inada liên tiếp phải đương đầu với sóng gió chính trường cùng nhiều lần bị kêu gọi từ chức.

Theo các nguồn tin thân cận với Chính phủ và liên minh cầm quyền, Thủ tướng Abe nhiều khả năng sẽ chọn một cựu Bộ trưởng quốc phòng làm người kế nhiệm bà Inada.

Ứng cử viên tiềm năng là ông Itsunori Onodera, người từng giữ chức vụ này trong gần 2 năm từ 2012, khi ông Abe trở lại cầm quyền.

Xem thêm >> Lộ căn cứ bí mật của Trung Quốc ở nước ngoài, nhiều sự thực bất ngờ

Đào Vũ

Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.