Hệ lụy của giới trẻ Việt khi tự biến mình thành 'phù thủy bùa lưỡi'

Hệ lụy của giới trẻ Việt khi tự biến mình thành 'phù thủy bùa lưỡi'

Thứ 6, 21/10/2016 | 15:56
0
Vì sử dụng “bùa lưỡi” với tần suất dày đặc, mất kiểm soát, nhiều tay chơi bị lệ thuộc vào nó và biến mình thành “phù thủy”. Cái giá của những cuộc chơi là đối mặt với cái chết.

Như báo Người Đưa Tin đã phản ánh tình trạng rao bán “bùa lưỡi” - một dạng ma túy công khai trên mạng, thậm chí lan rộng đến cổng trường học khiến dư luận bàng hoàng lo sợ. Nhiều bậc phụ huynh đã phải có những biện pháp giám sát con chặt chẽ để con không trở thành “phù thủy bùa lưỡi”. Bởi đằng sau những con tem nhỏ là cảnh báo vô cùng nguy hiểm mà các chuyên gia đưa ra.

BS. Nguyễn Văn Dũng- Viện Tâm thần quốc gia chia sẻ, bệnh viện đã tiếp nhận nhiều trường hợp người trẻ tuổi vì bị dụ dỗ mà sử dụng các loại ma túy tổng hợp và kết cục phải nhập viện điều trị với hàng loạt những biểu hiện hoang tưởng, trầm cảm, rối loạn cảm xúc.

Tuy nhiên, viện chưa tiếp nhận trường hợp nào sử dụng “bùa lưỡi” phải nhập viện. Tuy nhiên, giống như các loại ma túy tổng hợp, “bùa lưỡi” có sức mê hoặc giới trẻ rất lớn, không loại trừ việc giới trẻ vì bị dụ dỗ, tò mò mà sử dụng.

Dân sinh - Hệ lụy của giới trẻ Việt khi tự biến mình thành 'phù thủy bùa lưỡi'

 Giá một chiếc "bùa lưỡi" là 250 nghìn đồng (Ảnh chụp màn hình).

Theo các chuyên gia nhận định, việc lạm dụng các chất gây ảo giác rất có thể dẫn tới hậu quả hết sức nghiêm trọng cả về thể xác lẫn tinh thần.

Các chất gây ảo giác là những chất khi đưa vào cơ thể, người sử dụng bị tác động mạnh lên hệ thần kinh trung ương, nên không nhận thức được về bản thân và xung quanh. Nếu sử dụng các chất này lâu dài sẽ dẫn đến rối loạn nhận thức, rối loạn hoang tưởng. Đáng lo ngại hơn khi bị ảo giác người sử dụng dễ bị kích động dẫn đến hành động tự sát, gây rối trật tự xã hội, giết người.

Giới chuyên môn cho rằng, giới trẻ đã lạm dụng ma túy đá và một số chất gây nghiện chỉ để tìm cuộc vui tạm thời, nhất là đạt được sự tê mê, lâng lâng trong cảm giác mà thực chất là ảo giác. Nhờ ảo giác mà các bạn trẻ cảm thấy hưng phấn nhảy nhót tưng bừng, mê mẩn không còn suy nghĩ hoặc lo lắng gì nữa.

Nguy hại là nếu lạm dụng chất gây ảo giác lâu ngày sẽ rất dễ đi đến sử dụng ma túy thật sự. Bởi vì, khi đã quen với cảm giác “phê” với ảo giác, các bạn trẻ rất dễ và sau đó có sự cưỡng chế, tìm đến thứ tạo cảm giác “phê” mạnh hơn là chơi thử heroin, từ hút đến tiêm chích, và rồi, chắc chắn sự nghiện tiêm chích ma túy cộng với sự nhiễm HIV/AIDS sẽ đến để gióng hồi chuông báo tử.

Dân sinh - Hệ lụy của giới trẻ Việt khi tự biến mình thành 'phù thủy bùa lưỡi' (Hình 2).

 Mặt sau của chiếc "bùa lưỡi" (ảnh chụp màn hình).

Một cán bộ phòng CSĐT tội phạm về ma túy công an TP. Hà Nội cho biết, "bùa lưỡi" - LSD là loại ma túy rất độc hại, nó có đặc tính kích thích ảo giác cũng như gây hại nhất hiện nay trong "bảng" thống kê các chất ma túy tổng hợp. Do vậy, giới trẻ cần phải cảnh giác trước những hệ lụy do nó gây ra.

“Ở Việt Nam, LSD nằm trong danh mục các chất ma túy rất độc, tuyệt đối cấm sử dụng. LSD được cho là tác động lên thụ thể của serotonin – một chất dẫn truyền thần kinh có nhiều chức phận trong cơ thể. Do đó, thuốc có thể gây nên những ảo giác khác nhau tùy theo liều dùng, cách dùng, kinh nghiệm sử dụng, tính khí người sử dụng và những yếu tố khác”, vị này nhấn mạnh.

Vị này cũng cảnh báo, trước xu hướng giới trẻ sử dụng “bùa lưỡi” và lệ thuộc vào các “chất thức thần”, không loại trừ trường hợp giới trẻ có những hành vi phạm pháp khi gieo trồng những cây thực vật như cần sa hay nấm thần kỳ ở ngay tại nhà mình, thậm chí trở thành đầu mối phân phối những loại chất ma túy này.

Dân sinh - Hệ lụy của giới trẻ Việt khi tự biến mình thành 'phù thủy bùa lưỡi' (Hình 3).

 Nguy cơ tử vong vì chơi "bùa lưỡi" luôn rình rập giới trẻ (Ảnh chụp màn hình).

BS.Đinh Hữu Huân - Bệnh viện Tâm thần Trung ương I khuyến cáo, “bùa lưỡi” LSD là nhóm chất gây ảo giác mạnh, được chiết xuất từ nấm cựa gà. Đây là loại nấm ký sinh trên cây lúa mì và lúa mạch đen. LSD hiện đã bị cấm lưu hành hầu hết các quốc gia trên thế giới. Việc sử dụng, sở hữu hoặc buôn bán thuốc sẽ bị phạt rất nặng.

“Người sử dụng “bùa lưỡi”, “tem giấy” LSD có hiện tượng dung nạp thuốc hay nhờn thuốc rất mạnh. Vì thế người chơi liên tục nâng cao lượng thuốc sử dụng để có cùng hiệu quả đã đạt được trước đó.

“Quá liều “bùa lưỡi” LSD gây ngưng thở, hôn mê, nôn ói dữ dội, rối loạn hệ thần kinh tự chủ…. Trên thế giới, nguyên nhân gây chết được quy cho LSD thường là các tai nạn do ảo giác và do người dùng mất đi sự sợ hãi trong khi “phê” thuốc. Liều gây tử vong của LSD ước tính khoảng 10 miligram (10.000 microgram) và tùy thuộc vào thể trạng người sử dụng”, một bác sỹ dẫn chứng.

N.G-M.T

Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!
Cùng chuyên mục

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân vùng hạn ở Cà Mau

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:31
Cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân đã tổ chức vận chuyển nước ngọt từ đảo vào đất liền, để cấp miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Tp.HCM: Dịch bệnh tay chân miệng gia tăng, người dân cần làm gì?

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:16
Trung tâm kiểm soát bệnh tật Tp.HCM (HCDC) vừa có báo cáo tình hình dịch bệnh tay chân miệng và sốt xuất huyết tuần 15 (từ ngày 8 - 14/4).

Thanh Hóa dự kiến giảm ít nhất 1/3 "nhà tạm, dột nát"

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:13
Mục tiêu tới hết quý 3/2025, Thanh Hóa dự kiến huy động hàng trăm tỷ đồng để hỗ trợ sửa chữa, xây mới ít nhất 5.000 căn nhà ở cho người nghèo trên địa bàn tỉnh này.

Gia Lai: Tìm giải pháp ứng phó mùa khô khốc liệt

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:32
Trước tình hình nắng hạn kéo dài khiến hàng trăm ha cây trồng bị hư hại, Sở NN&PTNT tỉnh Gia Lai chủ trì tổ chức hội nghị, lên phương án xả nước về hạ du.

Lâm Đồng: Gian nan hành trình tìm nguồn nước sinh hoạt cho hơn 700 hộ dân

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:00
Do nguồn nước cạn kiệt, buộc Nhà máy nước Đạ Huoai phải ngừng cung cấp nước, khiến hơn 700 hộ dân thiếu nước sinh hoạt trầm trọng.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 18/4/2024: Gia tăng nắng nóng ở khu vực nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (18/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng cao tốc Hòa Liên - Túy Loan

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:46
Ngày 17/4, ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng có chuyến kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan.

Thanh Hóa dự kiến giảm ít nhất 1/3 "nhà tạm, dột nát"

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:13
Mục tiêu tới hết quý 3/2025, Thanh Hóa dự kiến huy động hàng trăm tỷ đồng để hỗ trợ sửa chữa, xây mới ít nhất 5.000 căn nhà ở cho người nghèo trên địa bàn tỉnh này.

Bản tin 18/4: Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước; Thiếu niên ở Đồng Nai tử vong do sốt xuất huyết...

Đồng Nai: Một nam sinh lớp 8 tử vong do đuối nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:00
Nhóm 3 nam thiếu niên rủ nhau đi tắm tại một con rạch trong hẻm 259, thuộc phường Long Bình Tân (thành phố Biên Hoà). Hậu quả, một em bị đuối nước tử vong.