'Thanh toán' nhau đậm chất xã hội đen trong tranh chấp tín dụng

'Thanh toán' nhau đậm chất xã hội đen trong tranh chấp tín dụng

Thứ 3, 28/05/2013 | 15:01
0
Trong cuộc sống xã hội, việc vay mượn hay nợ nần tiền bạc giữa các cá nhân với nhau là quan hệ dân sự hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, trách nhiệm, văn hóa ứng xử của các bên khi xử lý những tranh chấp liên quan đến việc nợ nần trong nhiều trường hợp rơi vào tình huống khó kiểm soát.

Hàng loạt những vụ án hình sự giết người, cố ý gây thương tích, bắt giữ người trái pháp luật... mà nguyên nhân xuất phát từ việc nợ nần tiền bạc xảy ra trong thời gian gần đây không chỉ còn là những tiếng chuông cảnh báo mà đã thành vấn nạn...

Khi chủ nợ thành… nạn nhân       

Chị Nguyễn Thị T. (SN 1972, trú tại thôn Đìa, xã Bình Minh, huyện Thanh Oai, HN) vừa bị con nợ hành hung nhằm "dằn mặt" đang nằm điều trị tại bệnh viện đa khoa Hà Đông (HN), đang gây bất bình cho những người dân trong vùng.

Pháp luật - 'Thanh toán' nhau đậm chất xã hội đen trong tranh chấp tín dụng

Chị Nguyễn Thị T. sau khi bị con nợ hành hung đang điều trị tại bệnh viện đa khoa Hà Đông (Hà Nội).

Nhờ sự hỗ trợ của con gái, chị Nguyễn Thị T. khó nhọc ngồi dậy dựa lưng vào tường để tiếp chuyện PV. Khuôn mặt sưng vù đầm đìa mồ hôi, chị khó nhọc nói: "Suýt chút nữa tôi đã thành ma!". Rồi với vẻ mặt chưa hết sợ hãi, chị T. cho biết: "Tôi và con gái (chị Nguyễn Thị H. - PV) làm nghề buôn gà. Khách lấy gà của tôi thường nợ gối đầu mới thanh toán. Trong số những người nợ tiền hàng của tôi có vợ chồng Nguyễn Tiến Bảo Anh (tức Ba, SN 1989, người cùng xóm). Sau nhiều lần giao hàng, số tiền Bảo Anh nợ của cháu H. lên tới 51 triệu đồng (tính đến tháng 8/2012). Nhiều lần, tôi cùng cháu H. gọi điện đòi nợ, nhưng vợ chồng Bảo Anh đã viện nhiều lý do khác nhau để không trả tiền...

Ngày 18/5/2013, tôi và con gái cùng mẹ chồng của H. sang nhà ông bà Điểu - Hoàn (bố mẹ của Bảo Anh) để hỏi nợ. Sau khi trao đổi, bà Hoàn đã nhận số nợ thay con trai mình, trình bày hoàn cảnh khó khăn và hứa sẽ trả số nợ trên cho gia đình tôi. Mọi việc đã xong xuôi, bốn người phụ nữ ngồi nói chuyện với nhau (không liên quan gì đến chuyện tiền bạc).

Bỗng dưng, ông Điểu từ trên nhà đi xuống, không hỏi han gì mà lớn tiếng chửi, đuổi mẹ con tôi ra khỏi nhà. Đang lúc hai bên nói qua nói lại, bất ngờ Bảo Anh từ trong buồng lao ra đá vào mặt, đấm đá cháu H. liên hồi còn ông Điểu lao vào túm tóc, dìm đầu tôi xuống đất, đấm liên hồi vào đầu và chửi bới: "Mày to mồm tao đánh chết!". Liền ngay đó, Bảo Anh vớ lấy con dao phóng lợn cài trên xe máy lao vào truy sát cháu H.. May mắn cho con gái tôi là lúc đó bà Hoàn kịp thời ngăn cản Bảo Anh. Tuy nhiên, vì ngăn cản mà bà đã bị chính con trai mình đâm vào tay (phải nhập viện). Hắn điên cuồng nhặt một hòn gạch ném thẳng vào người tôi, tôi giơ tay lên đỡ, tránh được nguy hiểm đến tính mạng nhưng đã khiến cho bàn tay chảy máu..." - Nói đến đây, chị T. đưa bàn tay còn sưng vù bầm dập cho chúng tôi xem.

"Khi đó, ông Điểu vẫn luôn miệng chửi bới, hô hào các con: "Chúng mày đánh chết mẹ con nó cho tao, cùng lắm là một thằng đi tù". Con trai cả của ông Điểu (tên là Thắng) cũng xông vào với hai tuýp sắt định hành hung mẹ con tôi, nhưng may mắn cháu H. đã kịp tri hô, nhiều người đến ngăn cản vì vậy bố con ông Điểu đã phải dừng tay...", chị T. kể tiếp.

Chia tay chị T., chúng tôi tới xã Bình Minh tìm gặp một số người dân cùng chứng kiến cảnh tượng hôm đó. Cụ Phạm Minh G., 74 tuổi (cán bộ quân đội về hưu) bức xúc nói: "Tôi và người dân ở đây không biết việc nợ nần tiền bạc giữa các bên như thế nào, nhưng việc 3 - 4 người đàn ông (bố con ông Điểu - PV) cùng bắt giữ, đánh đập mấy người đàn bà là không thể chấp nhận được.

Mặt khác, khi mẹ con chị T. kêu cứu, lực lượng công an xã khoảng hơn 10 người đã có mặt trước cổng nhà Bảo Anh, nhưng bố con nhà ông ấy không chịu mở. Đến khi đại diện công an xã tuyên bố: "Nếu không mở sẽ cho phá cổng", lúc này ông Điểu mới sai Bảo Anh ra mở cổng, kèm theo câu chửi thề. Sau đó công an xã đã lập biên bản sự việc trước sự chứng kiến của nhiều người. Tôi không hiểu nhiều về luật nhưng nếu không xử lý nghiêm minh thì ai dám đảm bảo sẽ không xảy ra những hệ lụy đáng tiếc?".

Pháp luật - 'Thanh toán' nhau đậm chất xã hội đen trong tranh chấp tín dụng (Hình 2).

Nguyễn Trọng Nghĩa và Dương Thị Bích Liễu tại trại giam.

Ông Nguyễn Tiến Quân (phó trưởng công an xã Bình Minh) cho biết: "Sau khi nhận được tin báo, công an của xã đã có mặt tại hiện trường. Công an xã đã thực hiện nhiều biện pháp cứng rắn như yêu cầu gia đình ông Điểu mở cổng, lập biên bản sự việc, thu hồi tang vật (dao, 2 tuýp sắt)". Thiếu tá Lê Tuấn Lực (Đội trưởng Đội Điều tra tổng hợp công an huyện Thanh Oai) cho biết đã nhận được đơn kêu cứu của gia đình chị T. ngày 20/5/2013.

Cũng liên quan từ chuyện nợ nần tiền bạc dẫn đến vụ án giết người, phi tang xác gây rúng động dư luận trong thời gian gần đây là vụ việc vợ chồng Nguyễn Quang Hiệp (SN 1979) và vợ là Hoàng Thị Lư (SN 1984, cùng trú tại phố Tân Văn, phường Tân Thành, TP.Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình). Quá trình điều tra cơ quan CSĐT xác định: Năm 2011 vợ chồng Hiệp vay của bà M. số tiền là 660 triệu đồng, đến tháng 1/2013, bà M. đòi số tiền cả gốc và lãi là 850 triệu đồng. Do không có tiền trả cho bà M., vợ chồng Hiệp đã lên kế hoạch giết bà M. để xù nợ.

18h ngày 26/1, vợ chồng Hiệp gọi điện cho bà M. đến phòng trọ của mình ở số 2, phố Tân Văn, TP.Ninh Bình. Khi bà M. tới, Lư dẫn dụ bà M. vào buồng còn Hiệp đi phía sau cầm chày (bằng kim loại) đập 2 nhát vào đầu khiến bà M. tử vong. Sau đó, vợ chồng Hiệp trói tay chân bà M. lại rồi cho vào bao tải và dùng xe máy chở đi vứt xuống cống nước thải gần bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Bình.

Mới đây, TAND, tỉnh Thanh Hóa vừa đưa ra xét xử lưu động và tuyên bị cáo Vi Văn Tuyên (45 tuổi, ở thôn Đót, xã Xuân Thắng, huyện Thướng Xuân, Thanh Hoá) tử hình về tội Giết người cướp tài sản. Theo hồ sơ vụ án, sáng ngày 14/5/2012, Tuyên đến nhà anh Tươi (cùng xã Xuân Thắng) xem số tiền vay tính cả gốc lẫn lãi là bao nhiêu thì được chủ nợ cho biết tổng số tiền phải thanh toán là 17,3 triệu đồng. Tuyên tính kế vào nhà anh Tươi trộm lại giấy vay tiền để "trắng nợ" nên bịa ra chuyện có người muốn mua tre dựng nhà để "điều" vợ chồng anh Tươi lên rừng chặt tre. Sau đó, Tuyên men theo sườn đồi tới nhà chủ nợ nhưng khi đang cạy cửa tủ thì bị anh S. là cháu ruột anh Tươi, đi cắt cỏ về, phát hiện. Sợ bị phát giác, Tuyên xông vào quật anh S. ngã xuống đất rồi cầm dao đập vào đầu người thanh niên này, sau đó lấy dây thừng trói tay, chân, cổ nạn nhân cho đến khi tắt thở.

Pháp luật - 'Thanh toán' nhau đậm chất xã hội đen trong tranh chấp tín dụng (Hình 3).

Luật sư Lê Viết Cường, Đoàn Luật sư TP.Hà Nội.

Và nạn nhân là… con nợ

Ngày 24/5, cơ quan CSĐT công an tỉnh Quảng Nam cho biết, vẫn đang tiếp tục điều tra và truy bắt các đối tượng đánh chết ông Mai Văn B. (SN 1971, ngụ xã Quế Phong, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam) trong đêm 18/5 vừa qua. Theo thông tin ban đầu, khoảng 23h khuya ngày 18/5, một nhóm 6 đối tượng (trong đó có 5 đối tượng ở Đà Nẵng) đi 3 chiếc xe máy xông vào nhà tìm con trai ông Mai Văn B. là Mai Văn Nh. (SN 1992) để đòi nợ. Trong khi Nh. đã nhanh chân tẩu thoát, ông B. chưa kịp hiểu chuyện gì thì đã bị nhóm đối tượng này dùng hung khí đánh vào gáy khiến ông tử vong trên đường đi cấp cứu.

Sau khi tiến hành điều tra, đến sáng 20/5 đã có 4 đối tượng trong nhóm bị bắt giữ, 2 đối tượng còn lại bỏ trốn chưa rõ tung tích. Trong các đối tượng bị bắt có Mai Công Tâm (SN 1986), ngụ xã Quế Phong, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam). Cơ quan chức năng xác định Tâm là đối tượng đã dẫn 5 đối tượng kia đến nhà "xử" Nh.. Nguyên nhân được xác định là do Nh. mê cờ bạc, cá độ bóng đá đang nợ Tâm rất nhiều tiền.

Vào đầu tháng 5/2013, dư luận người dân bàn tán xôn xao về việc một chủ nợ ở TP.HCM biến thành tội phạm vì nóng lòng đòi lại số tiền 170 triệu đồng cho con nợ vay. Cơ quan CSĐT công an quận Gò Vấp (TP.HCM) cho biết vụ án này cơ quan CSĐT tiến hành bắt khẩn cấp Nguyễn Trọng Nghĩa (còn gọi Dũng "chùa", SN 1973, ngụ phường Đa Kao, quận 1, TP.HCM) có hành vi bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản và Dương Thị Bích Liễu (SN 1973, ngụ phường 7, quận Bình Thạnh, TP.HCM) về hành vi che giấu tội phạm. Trước đó, anh Vũ Đức Th. (SN 1964, ngụ quận Bình Thạnh) vay của Liễu 170 triệu đồng nhưng không trả nên Liễu nhờ Nghĩa đòi nợ giúp và sẽ được chia 50%. Thấy ngon ăn, Nghĩa bắt cóc anh Th. đưa về nhà nạn nhân đánh đập, khống chế. Sau đó, đưa anh Th. đến khách sạn điện thoại cho vợ nạn nhân đem tiền đến trả nếu không sẽ nhận xác. Sau một ngày bị giam giữ, anh Th. thoát được và đến cơ quan công an tố cáo.

Trước đó, trong tháng 1/2013, tại một quán cà phê trên đường Minh Phụng (phường 5, quận 6 (TP.HCM) diễn ra vụ tạt axít kinh hoàng khiến một người chết và nhiều người bị thương. Nạn nhân là ông Trần Thanh L. (SN 1971) bị bỏng 80% cơ thể và tử vong sau đó, bà Nguyễn Thị Kim H. (SN 1976), vợ ông L. bị bỏng khoảng 40% cơ thể, cùng ngụ quận 6 (TP.HCM). Hung thủ được xác định là Kha Cư (SN 1971, ngụ quận 6). Sau khi gây án, Cư đã tới cơ quan công an đầu thú, và khai nguyên nhân dẫn đến sự việc đau lòng trên là do ông L. và bà H. nợ tiền của mình đã lâu không trả.               

 

Phải áp dụng biện pháp an toàn trong giao dịch

Về vấn đề "người trong cuộc" áp dụng những biện pháp tiêu cực để giải quyết chuyện nợ nần gia tăng  trong thời gian gần đây, ông Ngụy Thế Hùng, Văn phòng VKSND Tối cao cho hay: Xuất phát từ việc vay nợ không đòi được nợ, không chi trả được, đều có nguy cơ phạm tội như: Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, cố ý gây thương tích, giết người cướp tài sản... Để hạn chế tình trạng trên, người dân hạn chế cho vay nặng lãi, đảm bảo các biện pháp an toàn trong giao dịch, như ký cược, ký quỹ, bảo lãnh, thế chấp. Như vậy khi có xảy ra tranh chấp, cơ quan chức năng mới có căn cứ giải quyết sự việc tốt hơn, nhanh hơn. Bên cạnh đó các cơ quan chức năng cần phối hợp, giải quyết kịp thời, tránh sự việc đáng tiếc xảy ra.

Luật gia Đặng Đình Thịnh cũng cho rằng, luật pháp nên phân định rõ ràng vấn đề mục đích sử dụng tiền đi mượn của con nợ. Nếu mục đích của người vay là lừa đảo, lợi dụng tín nhiệm cướp đoạt tài sản của nhân dân thì cần đưa ra các cơ quan điều tra. Nếu đối tượng vay làm ăn thua lỗ không có tiền trả thì đã có tòa án giải quyết. Những người chủ nợ cần cân nhắc kỹ khi quyết định thuê các cá nhân, tổ chức đòi nợ thuê. Bởi hiện nay có rất nhiều các công ty dạng này hoạt động bát nháo, sử dụng đội ngũ giang hồ, xã hội đen chuyên tìm mọi cách uy hiếp, dọa dẫm, khủng bố, thậm chí lấy mạng con nợ để đòi bằng được tiền. Khi ấy, những người này từ chủ nợ sẽ biến thành tội phạm trong chớp mắt.

Đứng ở góc độ nhân văn, đạo đức, PGS.TS Phan An, Viện Khoa học xã hội vùng Nam Bộ cho rằng: "Chỉ vì một khoản tiền nào đó mà đánh đổi lấy sự mất tự do của mình thì thật không đáng. Tiền bạc thì có thể làm ra lại, nhưng tính mạng, nhân phẩm, đạo đức và sự tự do của con người không tiền bạc nào có thể mua lại".

 

Liễu Hải- Giang Nguyên

“Xã hội đen” đánh vỡ xương cư dân tòa nhà Keangnam

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:00
– Đang đi tập thể dục tại sân vui chơi tầng 5, tòa nhà Keangnam, anh Trần Thanh Hiền bỗng bị nhóm côn đồ lao vào đánh vỡ xương bánh chè, phải cấp cứu tại bệnh viện Việt Đức.

"Xã hội đen" nộp thuế chục tỷ tiền thuế mỗi năm

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
Hai doanh nhân bị Cơ quan cảnh sát điều tra huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) khởi tố sau khi "đụng độ" với cảnh sát "mới ra trường đi xe máy ngược chiều" là điển hình cho doanh nghiệp địa phương nộp thuế nghiêm túc.

Xã hội đen “săn” lâm tặc để cướp gỗ sưa

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
(Nguoiduatin) Không tìm được gỗ sưa cất giấu, các nhóm xã hội đen chuyển sang “săn người”, cụ thể ở đây 11 lâm tặc ở thôn Bầu Sen.

Chính phủ chỉ đạo điều tra các băng nhóm 'xã hội đen'

Thứ 5, 02/05/2013 | 14:31
Chính phủ chỉ đạo Bộ Công an, Hưng Yên, TPHCM và Hải Phòng kiểm tra, làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân có liên quan thuộc quyền quản lý trong việc để các đối tượng, băng nhóm tội phạm hoạt động bảo kê, lộng hành, gây hoang mang, bức xúc trong nhân dân..., sớm báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ.

'Xã hội đen đang chi phối nhiều nơi ở Sài Gòn'

Thứ 5, 18/04/2013 | 10:02
Nhìn nhận tội phạm ở TP HCM đã bớt lộng hành, song lãnh đạo Bộ Công an cho rằng, vẫn còn các băng nhóm xã hội đen hoạt động chi phối nhiều địa bàn, người dân bỏ tiền ra thuê lực lượng này chứ không nhờ công an.

Những ông trùm xã hội đen giàu nhất mọi thời đại

Thứ 7, 06/04/2013 | 14:35
Dù hầu hết đều bị bắt, bỏ tù hay tiêu diệt, song khả năng kiếm tiền của những cái tên trong danh sách này vẫn khiến người ta thấy ghê sợ.

Thuê xã hội đen rạch mặt vợ của nhân tình

Thứ 3, 05/03/2013 | 16:14
Dù chung sống với người đàn ông đã có gia đình nhưng khi phát hiện nhân tình về với vợ, cơn tức giận đã làm cho người đàn bà này thuê xã hội đen rạch mặt nạn nhân gây thương tích nặng.

Trùm 'xã hội đen' sát gái ở Bắc Ninh

Thứ 2, 25/02/2013 | 11:05
Đã trải qua vài đời vợ, trong đó có một cô vợ nằm trong "Top 10" cuộc thi người đẹp Bắc Ninh, nhưng Hoàn vẫn nổi tiếng là tay "sát gái". Đi tới nơi nào, thấy gái đẹp là hắn phải "chiếm đoạt" bằng được; nếu không thì cô gái đó khó bề yên ổn với hắn.
Cùng chuyên mục

Lời khai của vợ thuê chồng vận chuyển hơn 1.300 viên ma túy về bán kiếm lời

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:00
Khi công an triệu tập Trương Thị Hương để đấu tranh, đối tượng khai nhận đã thuê chồng vận chuyển ma túy về bán kiếm lời.

VNDIRECT bị đánh sập: Làm sao tính thiệt hại để yêu cầu bồi thường?

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:19
Để được bồi thường, các nhà đầu tư phải có trách nhiệm chứng minh thiệt hại, trong khi việc chứng minh cũng có nhiều khó khăn.

Vụ vẽ dự án ma để lừa đảo trăm tỷ: Nữ giám đốc chi nhánh chối tội

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:37
Bị cáo Hồ Thị Kim Ngân không nhận tội và cho rằng vì tin tưởng bị cáo Kha nên làm theo ký vào hợp đồng và không có thu lợi.

Vụ bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân: Ai có trách nhiệm trả tiền cho khách hàng?

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:25
Liên quan vụ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân Bùi Thị Hoài Anh lừa đảo chiếm đoạt tài sản 338 tỷ đồng. Dư luận đặt câu hỏi ai có trách nhiệm trả tiền cho khách?

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.
     
Nổi bật trong ngày

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Đề nghị truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.