Hệ lụy từ công nghệ sinh con theo ý muốn

Hệ lụy từ công nghệ sinh con theo ý muốn

Thứ 2, 29/07/2013 | 09:26
0
Ở nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam, con trai vẫn là mong muốn cháy bỏng của không ít gia đình, gây nên thực trạng mất cân bằng giới tính đáng báo động.

Với các nền văn hóa phương Đông như Ấn Độ, Trung Quốc, Nepal…, con trai luôn được mong đợi nhiều hơn con gái. Theo đó, con trai sẽ là người thừa kế dòng dõi, tài sản, là trụ cột của gia đình đồng thời gánh nghĩa vụ nuôi dưỡng cha mẹ già. Chính vì lẽ đó, việc sinh con trai dường như là mong muốn của mọi gia đình.

Gia đình - Hệ lụy từ công nghệ sinh con theo ý muốn

Đáp ứng nhu cầu của con người, các nhà khoa học đã sáng tạo ra hàng loạt phương pháp nhằm lựa chọn và kiểm soát giới tính thai nhi. Trên thực tế, các phương pháp lựa chọn giới tính thai nhi vô cùng phong phú và đa dạng, có thể tiến hành trong mọi thời điểm của thai kỳ, bao gồm trước và sau khi thụ tinh cũng như can thiệp khi em bé chưa kịp chào đời.

Lựa chọn thai nhi trước khi thụ tinh

Ở phương pháp này, các bác sĩ sẽ chẩn đoán nhiễm sắc thể quy định giới tính trong tinh trùng của người đàn ông trước khi tạo điều kiện cho việc thụ tinh. Theo đó, tinh trùng của người đàn ông bao gồm 2 loại, chứa nhiễm sắc thể X và nhiễm sắc thể Y. Khi nhiễm sắc thể X của nam giới kết hợp với nhiễm sắc thể X của nữ giới, thai nhi sẽ mang giới tính nữ và ngược lại, với nhiễm sắc thể Y của nam giới, thai nhi sẽ mang giới tính nam.

Sử dụng các biện pháp y khoa, các bác sĩ sẽ sàng lọc các tinh trùng chữa nhiễm sắc thể mong muốn để hỗ trợ quá trình thụ thai. Sau khi tinh trùng mong muốn được chọn lựa, nó sẽ được tạo điều kiện để kết hợp với trứng của người phụ nữ để phát triển thành hợp tử, trước khi được cấy ngược trở lại tử cung của người phụ nữ.

Phương pháp Ericsson

Gia đình - Hệ lụy từ công nghệ sinh con theo ý muốn (Hình 2).

Nỗi thất vọng của một cặp cha mẹ về đứa con mang giới tính không như mình mong muốn.

Phương pháp Ericsson được đặt theo tên cha đẻ là Tiến sĩ Ronald J. Ericsson, phát minh ra những năm 1970. Dựa vào đặc điểm khác nhau của tinh trùng mang nhiễm sắc thể giới tính, phương pháp này có xác suất thành công từ 70 – 72% đối với việc sinh con trai và 69 – 75% thành công đối với việc sinh con gái.

Phương pháp Ericsson tách các tinh trùng chứa nhiễm sắc thể X và nhiễm sắc thể Y bằng cách thay đổi môi trường, đưa chúng qua một cột chứa đầy protein. Trong trường hợp này, những chú tinh binh giúp sinh con trai nổi trên bề mặt trong khi loại tinh binh giúp sinh con gái chìm xuống dưới.

Tuy nhiên, sự khác biệt về trọng lượng không đáng kể khiến độ chính xác của Phương pháp Ericsson chỉ đạt tối đa 75%. Dù vậy, hàng chục phòng khám ở riêng nước Mỹ đang sử dụng phương pháp này để giúp các cặp cha mẹ sinh con theo ý muốn.

Lựa chọn giới tính sau khi thụ thai

Sau khi tiêm thuốc kích trứng vào buồng trứng của người phụ nữ, một loạt trứng sẽ được lấy ra khỏi cơ thể. Những quả trứng này sẽ được mang vào phòng thí nghiệm, trước khi sử dụng tinh trùng của người cha để thụ tinh. Phương pháp này mang tên thụ tinh trong ống nghiệm, thường được sử dụng cho những cặp hiếm muộn.

Tuy nhiên, ở quy trình lựa chọn giới tính thai nhi, các trứng được thụ tinh sẽ được tạo điều kiện thuận lợi để phát triển thành hợp tử. Trải qua quá trình nguyên phân liên tiếp, trứng được thụ tinh sẽ được xác định giới tính, trước khi hợp tử mang giới tính mong muốn được cấy trở lại cơ thể người mẹ và phát triển thành một đứa trẻ bình thường.

Trên thực tế, việc xác định giới tính thai nhi sau khi trứng đã thụ tinh được ưa chuộng hơn nhiều so với phương pháp Ericsson bởi độ chính xác gần như tuyệt đối. Tuy nhiên, số phận của những phôi thai không được chọn lựa chính là trở ngại lớn đối với phương pháp này bởi không ít nhà khoa học tin rằng, nó vi phạm nhân quyền nghiêm trọng.

Tách tinh trùng bằng công nghệ laser

Phân loại tinh trùng là một trong những kĩ thuật tiên tiến nhất để phân loại các tinh binh chứa nhiễm sắc thể X và nhiễm sắc thể Y. Một thiết bị đặc biệt sử dụng công nghệ laser sẽ dễ dàng tách các loại tinh binh khác nhau với độ chính xác lên tới 90%. Sau đó, những tinh trùng được chọn lựa sẽ được bơm ngược trở lại cơ quan sinh sản nữ, giúp quá trình thụ tinh diễn ra tự nhiên.

Từng rất phổ biến trong quá trình nhân giống vật nuôi.

Gia đình - Hệ lụy từ công nghệ sinh con theo ý muốn (Hình 3).

Phá thai vì giới tính là hành vi tàn ác và phản khoa học.

Phá thai là cách lựa chọn giới tính thai nhi tàn ác và phản khoa học nhất mà nhân loại đang áp dụng. Tại không ít quốc gia, việc sinh con gái trở thành nỗi ám ảnh tới mức, các ông bố bà mẹ sẵn sàng chấp nhận việc giết chết đứa con vô tội của mình khi nó đang nằm trong bụng mẹ.

Không chỉ cướp đi quyền được sống, quyền được làm người của một sinh linh bé bỏng, phương pháp lựa chọn giới tính thai nhi bằng biện pháp phá thai còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người mẹ. Rất nhiều trường hợp, những người phụ nữ lựa chọn phương pháp phá thai không còn khả năng sinh sản vì những tổn thương nghiêm trọng trong quá trình tiến hành thủ thuật.

Theo Bưu điện Việt Nam

Bóc mẽ những trò phong thủy giúp sinh con theo ý muốn

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:59
Nhiều cặp vợ chồng hiếm muộn đường con cái, hoặc những cặp muốn sinh quý tử đã không tiếc tiền để sắm bằng được những vật phẩm phong thủy được quảng cáo sẽ giúp sinh con theo ý muốn.

Muôn kiểu bi hài ăn kiêng mong sinh con tuổi rồng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:59
Rồng được xem là con giáp linh thiêng, uy quyền nhất. Các ông bố, bà mẹ, thậm chí là cả đại gia đình, dòng họ, đều mong muốn săn được "cậu rồng" vào đúng năm 2012. Rất nhiều câu chuyện, bí kíp truyền miệng và cả kinh nghiệm dân gian được nhào nặn từ người này qua người khác để có bằng được quý tử... tiểu long.

'Nếu sinh con cho chú, em sẽ được sống trong nhung lụa'

Thứ 5, 25/07/2013 | 15:49
Gần đây khi quan hệ với nhau, chú thường cố tình không dùng biện pháp bảo vệ. Em có hỏi thì chú bảo muốn em sinh con cho chú, một đứa bé để gắn kết em với chú, chú muốn em trở thành mẹ của lũ trẻ. Chú không ép nhưng chú cho em lựa chọn, tùy em quyết định.

Vì sao phụ nữ có xu hướng lười sinh con?

Thứ 6, 26/07/2013 | 13:50
Hiện nay, không ít chị em có tâm lý ngại sinh con. Nhiều chị em muốn được đi du lịch, chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp, nâng cao hiểu biết cho bản thân hơn là sinh con. Và tâm lý "già cậy con" cũng không còn được duy trì nữa bởi nhiều người có thu nhập ổn định, họ có bảo hiểm cũng như tích lũy cho tuổi già nên họ không cần phải sinh thêm con để khi về già nhờ con chăm sóc.

Chồng viết sẵn đơn ly hôn nếu vợ sinh con gái

Thứ 5, 20/06/2013 | 16:57
Mấy hôm nay, Sương nơm nớp lo sợ khi chuẩn bị đến kì siêu âm thai nhi. Cô nghĩ tới hoàn cảnh của mình khi sinh con gái... Nhìn tờ giấy ly hôn để sẵn trên bàn như một lời đe dọa của chồng, Sương chỉ muốn òa khóc.

Que thử giới tính tràn lan: 'Tội đồ' của nạn nạo phá thai?

Chủ nhật, 09/06/2013 | 07:43
Nhiều bà mẹ "hoa mắt" vì que thử giới tính rao bán tràn lan, có người còn "đặt trọn niềm tin" vào sản phẩm bởi độ chính xác, an toàn của que thử giới tính!?. Tuy nhiên, các bác sỹ sản khoa cảnh báo, việc rao bán que thử giới tính sẽ làm bùng phát nạn nạo phá thai khi giới tính được "xác định" qua que thử… chưa có căn cứ khoa học.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Hi hữu trộm bát vàng nguyên chất 65.000 USD chỉ để “uống trà”

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:00
Chiếc bát vàng trị giá khoảng 10 triệu yen (65.000 USD) bị tên trộm đánh cắp từ một triển lãm ở Tokyo (Nhật Bản) vừa bị tịch thu tại cửa hàng đồ cũ.

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Chuối chín đừng bỏ tủ lạnh, làm cách này chuối để được lâu mà không thâm đen

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:36
Chuối là loại trái cây thơm ngon, bổ dưỡng. Tuy nhiên, một trong những vấn đề của chuối là loại quả này chín quá nhanh và khó bảo quản được lâu.

Loại hải sản nhiều chân xưa “cho không ai lấy” nay là hàng hot, giá 45.000 đồng

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:25
Giống các loài lưỡng cư sinh sống dưới chân rừng như: cá, tôm, cua,... con chù ụ được xem là đặc sản độc đáo, mang lại thu nhập tốt cho nhiều người dân ở tỉnh Cà Mau.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…