Hệ thống 'nghe lén' kinh ngạc của cây xanh

Hệ thống 'nghe lén' kinh ngạc của cây xanh

Thứ 3, 03/09/2013 | 10:22
0
Không thể chạy cũng chẳng thể trốn, cây xanh phát hiện nguy hiểm và chống trả kẻ thù bằng cách “nghe lén” những kẻ săn mồi.

Một nghiên cứu cho thấy, một số loài cây có khả năng áp dụng đến chiến lược khởi động chế độ phòng thủ ngay khi cảm nhận thấy hơi hướng của một cuộc tấn công đang đến gần. Không chỉ vậy, nếu mối đe dọa càng lớn thì sự phản ứng lại của chúng càng mạnh.

Bằng chứng này được các nhà nghiên cứu rút ra sau khi nghiên cứu tập trung vào những cây mù tạc. Những cây này sẽ khiến chúng trở nên ít hấp dẫn vị giác hơn nếu có dấu hiệu cho thấy ốc sên xuất hiện trong khu vực đó. Cơ chế phòng vệ được triển khai thậm chí trước cả khi kẻ săn mồi kịp tấn công cây mù tạc đầu tiên trong khu vườn.

Việt Nam Xanh - Hệ thống 'nghe lén' kinh ngạc của cây xanh

Ốc sên là kẻ săn mồi ưa thích những cây mù tạc

Các nhà nghiên cứu người Mỹ của trường đại học Wisconsin-Madison cho hay, điều này cho thấy cây xanh đã “nghe lén” những kẻ ăn thịt chúng và sử dụng thông tin đó để ngăn chặn việc trở thành con mồi.

Giáo sư động vật học John Orrock nói: “Một trong những điều khiến cho cây xanh trở nên thú vị về mặt sinh thái học là chúng không thể chạy đi đâu khác. Không thể chạy cũng chẳng thể trốn… vì vậy một số làm cho chúng kém thơm ngon hơn”.

Những bản nghiên cứu trước đó đã cho thấy cây xanh có thể “báo” cho nhau về sự hiện diện của những con sâu bướm, ốc sên và các loài “ăn thịt” đói mồi khác. Ví dụ, nếu một cây cải bắp bị tấn công, nó sẽ gửi đi các thông điệp hóa học để những cây gần đó bật cơ chế phòng vệ lên. Trong khi đó, bản nghiên cứu mới chỉ ra sự phòng vệ này có thể được bật lên ngay cả khi chưa có cây nào bị tấn công.

Giáo sư Orrock cho biết: “Không chỉ nghe lén kẻ thù, những cây mù tạc này còn nghe lén theo một cách rất tinh vi”. Càng được báo động nhiều thì hệ thống phòng thủ này càng mạnh. Hiện ông Orrock đang tìm cách xác định liệu những loại rau liên quan như bắp cải, bông cải xanh và cải Brussel có cơ chế “nghe lén” này hay không.

Theo Daily Mail

Hàng chục cây xanh bị đổ, nhà dân tốc mái vì mưa dông

Thứ 6, 10/05/2013 | 11:15
Cơn mưa lớn kèm theo dông đã quật đổ hàng chục cây xanh lớn nhỏ và làm tốc mái nhiều nhà dân vào chiều 8-5 trên địa bàn quận Gò Vấp và quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

Cây xanh, cột điện thành nơi 'trưng hàng' của bất động sản

Thứ 4, 19/06/2013 | 20:11
Tuyệt vọng trong việc tiếp cận với khách hàng, chủ đầu tư nhiều dự án đành phải dùng “hạ sách”: treo lủng lẳng áp phích quảng cáo bán nhà lên cây, thậm chí lên cột điện, đèn giao thông…

Sống xanh và tinh thần của Phật giáo

Thứ 2, 05/08/2013 | 16:29
Sống xanh có thể được hiểu là sống gần gũi, hài hòa với thiên nhiên từ trong ý-khẩu-thân của mình.

Chống nóng bằng cách trồng cây trên nóc xe bus

Thứ 4, 07/08/2013 | 15:08
Không chỉ để chống nóng, hệ thống cây xanh này còn có tác dụng hút khí CO2 và tăng cường nhả khí O2 nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Truyền kỳ 'cây vàng cây bạc' trong ngôi đền cổ

Thứ 7, 18/05/2013 | 11:32
Câu chuyện hy hữu có một không hai trên đất nước Việt Nam lại tồn tại ở làng Chóa, thôn Dũng Liệt, huyện Yên Phong, Bắc Ninh. Cả làng thành lập đội “tự vệ đỏ” có một nhiệm vụ tối thượng, đấy là ngày đêm canh giữ cây sưa hàng trăm năm tuổi trồng trước cổng đền Chóa – công trình đã được xếp hạng Di tích lịch sử cấp quốc gia.

Hà Nội 'gom' cây sưa đỏ về trồng tập trung

Thứ 5, 23/05/2013 | 13:52
Đối với những cây sưa có đường kính nhỏ trồng đơn lẻ sẽ được dịch chuyển về trồng tập trung tại các công viên. Những cây sưa có đường kính lớn trên 40cm sẽ phải có phương án bảo vệ…

Chặt cây để đảm bảo tầm nhìn an toàn giao thông?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:55
Theo người dân, chính quyền đã chặt phá nhiều cây có tuổi đời 3040 năm dù chúng không vi phạm hành lang ATGT.