Hệ thống nước sạch tự chảy Quảng Ngãi: Tê liệt đã 7 năm

Hệ thống nước sạch tự chảy Quảng Ngãi: Tê liệt đã 7 năm

Chủ nhật, 05/05/2013 | 10:12
0
Hệ thống cấp nước của xã Ba Xa (Ba Tơ - Quảng Ngãi) bị tê liệt khiến người dân nơi đây gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt.

Được biết, công trình cấp nước sạch xã Ba Xa do Sở Nông nghiệp và PTNT Quảng Ngãi làm chủ đầu tư, tổng kinh phí xây dựng 600 triệu đồng, được đưa vào hoạt động từ đầu năm 2003, đảm bảo cung cấp nguồn nước sinh hoạt cho 1.200 người dân ở 2 thôn Nước Như và Cà Rá. Theo kế hoạch, đến năm 2010, dự án này cung cấp nguồn nước sinh hoạt cho hơn 1.700 dân. Tuy nhiên, mới đến năm 2005, hệ thống cấp nước đã bị tê liệt hoàn toàn và “đắp chiếu” từ đó đến nay, gây lãng phí lớn.

Việt Nam Xanh - Hệ thống nước sạch tự chảy Quảng Ngãi: Tê liệt đã 7 năm

Ảnh minh họa

Theo quan sát của chúng tôi, đường ống dẫn nước của hệ thống đã bị vỡ, đứt thành nhiều đoạn, nằm trơ trọi giữa núi rừng, chưa kể hệ thống đầu nguồn giờ chỉ còn lại từng tảng xi măng vỡ vụn, mốc meo. Ông Phạm Văn Lé, Trưởng thôn Cà Rá cho biết: “90% số bể chứa ở các thôn làng không có nước. Đến giờ, chỉ có thôn Cà Rá nằm ở vị trí thấp nhất của xã có khoảng 20% số bể còn nước chảy về”.

Hiện, hơn 1.200 khẩu ở hai thôn Cà Rá và Nước Như đang sống trong cảnh thiếu nước sinh hoạt mùa khô hạn. Nhiều gia đình phải đào đến cái giếng thứ ba nhưng vẫn không có nước. Nếu không đào giếng thì bà con phải đi xa để lấy nước ngoài suối, vừa mất công sức, vừa mất thời gian trong khi tiềm ẩn nhiều loại bệnh tật.

Ông Phạm Văn Ố, Bí thư Đảng ủy xã Ba Xa cho hay: “Chính quyền địa phương đang tiến hành khảo sát để tìm nguồn nước mới dẫn về các thôn, làng thiếu nước trầm trọng. Thời gian tới, xã sẽ vận động bà con nạo vét các giếng cũ còn nước, hướng dẫn cách lọc phèn để có nước sử dụng. Nhà nước đã đầu tư hàng trăm triệu đồng để xây dựng hệ thống cấp nước, tuy nhiên dùng được một thời gian đã hỏng. Chúng tôi đã nhiều lần trình lên cấp trên để xin ý kiến sửa chữa hoặc xây dựng lại nhưng đến nay vẫn chưa có hồi âm”.

Thiết nghĩ, các ngành chức năng huyện Ba Tơ và tỉnh Quảng Ngãi cần có giải pháp kịp thời, khắc phục sự cố, giúp người dân xã Ba Xa có nước sử dụng, tránh lãng phí một công trình hạ tầng được đầu tư với số vốn khá lớn.

Theo Kinh tế nông thôn

Phù Lãng mong chờ nước sạch

Thứ 6, 03/05/2013 | 08:58
Từ nhiều năm nay, do chưa có công trình cấp nước sạch tập trung, trong khi nguồn nước ngầm bị ô nhiễm nên hàng trăm hộ dân ở xã Phù Lãng (Quế Võ) vẫn phải sử dụng nguồn nước tại chỗ để phục vụ ăn uống và sinh hoạt hàng ngày dẫu biết rằng điều đó có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, người dân nơi đây đang rất mong chờ có nước sạch từ một công trình cấp nước tập trung.

Nỗ lực đưa nước sạch về nông thôn

Chủ nhật, 21/04/2013 | 17:18
Nước sạch có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, nhất là ở vùng nông thôn, vùng sâu, hải đảo.

Nước sạch nông thôn - 'cha chung không ai khóc'

Thứ 3, 16/04/2013 | 10:00
Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn, đến nay, tỉnh miền núi Hòa Bình có gần 54 vạn người được dùng nước hợp vệ sinh, đạt 76%; 41% số hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh. Tỉnh Hòa Bình đã huy động các nguồn vốn 308 tỷ 976 triệu đồng để thực hiện chương trình…

Thiếu nước sạch giữa mùa nóng

Chủ nhật, 14/04/2013 | 19:48
Hàng ngàn hộ dân tại TP.HCM đang lâm vào cảnh “chạy” nước sạch từng bữa khi nước máy đột ngột chảy nhỏ giọt hoặc ngưng hẳn.