Herbalife không dám 'chơi đến cùng' với Ackman?

Herbalife không dám 'chơi đến cùng' với Ackman?

Thứ 5, 31/01/2013 | 10:43
0
Trước những cáo buộc của William A. Ackman, lãnh đạo Herbalife Ltd đã có những đáp trả lại. Tuy nhiên, Herbalife không hề có động thái đưa ông Ackman ra tòa về tội vu khống.

Ông Michael Johnson, Giám đốc điều hành (CEO) của Herbalife đã phải tổ chức cuộc họp bất thường với các cổ đông của Công ty và báo giới, nhằm khẳng định lại mọi hoạt động của Công ty là trong sạch, minh bạch và tuân thủ đúng pháp luật.

Herbalife cũng cất công mời bà Anne Coughlan, giáo sư về quản lý kinh doanh có tiếng của Trường kinh doanh Kellogg, Đại học Northwestern (Mỹ) đến giải thích thêm về mô hình kinh doanh đa cấp hiện tại của Herbalife.

Ông Michael Johnson lẫn ông Des Walsh, Chủ tịch Herbalife đều cố gắng giải thích, biện minh cho mô hình kinh doanh của Herbalife.

Herbalife hiện có mạng lưới 3 triệu nhà phân phối độc lập tại hơn 81 quốc gia và vùng lãnh thổ (trong đó có Việt Nam) chuyên bán các sản phẩm như vitamin, đồ uống thực phẩm chức năng, kem dưỡng da… Các nhà phân phối kiếm tiền từ việc bán trực tiếp sản phẩm cho khách hàng và còn được hưởng hoa hồng (một tỷ lệ nhất định trên doanh số bán hàng của nhà phân phối thứ cấp do chính họ tuyển dụng).

Ông Des Walsh, Chủ tịch Herbalife còn lập luận: “Nếu chúng tôi làm ăn theo kiểu chụp giật, thì tội gì chúng tôi phải đầu tư hàng trăm triệu USD cho các cơ sở sản xuất hiệnđại và các sản phẩm?”.

Tuy nhiên, Herbalife chỉ tìm cách bảo vệ mình, chứ không hề có động thái đưa ông William A. Ackman ra tòa về tội vu khống. Điều này trái ngược với cách mà nhiều doanh nghiệp ở Mỹ thường làm, là gõ cửa tòa án khi họ thấy có đủ cơ sở pháp lý trong tay.

Tiêu điểm - Herbalife không dám 'chơi đến cùng' với Ackman?

Trước đó, ông William A. Ackman, người sáng lập và là CEO của Quỹ đầu tư mạo hiểm Pershing Square Capital Management đã đưa ra một số bằng chứng chống lại Herbalife.

Những bằng chứng này được thu thập qua một quá trình điều tra, nghiên cứu về mô hình kinh doanh của Herbalife trong năm 2012.

Theo ông Ackman, ông có cơ sở chắc chắn khẳng định về một mô hình lừa đảo kiểu kim tự tháp (nguyên văn tiếng Anh: pyramid scheme) đang hình thành trong kinh doanh đa cấp của Herbalife.

Ông còn công khai bán tháo cổ phiếu của Herbalife và kêu gọi nhà đầu tư bán tháo khiến cho giá cổ phiếu của Herbalife tại Sở GDCK New York giảm liên tục trong nhiều phiên gần đây.

Theo phân tích của Công ty SunGard Financial Systems, gần đây, đã có tình trạng không ít nhà đầu tư cá nhân bán tháo cổ phiếu của Herbalife. Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) đang tiến hành điều tra làm rõ hiện tượng này.

Theo kết quả điều tra thu nhập các CEO tại Mỹ do Hãng Tư vấn quản trị doanh nghiệp GMI Ratings thực hiện, năm 2011, Michael Johnson, CEO Herbalife đứng đầu bảng, với tổng thu nhập 89,4 triệu USD, cao hơn nhiều CEO của nhiều tập đoàn lớn khác. Trong khi đó, doanh thu năm 2011 của Herbalife là 3,54 tỷ USD và lợi nhuận thuần là 412,6 triệu USD, những con số không lấy gì là ghê gớm so với mặt bằng chung của Mỹ.

Theo một số nhà phân tích, có thể tùy vào cách phản ứng của lãnh đạo Herbalife, ông William A. Ackman sẽ tìm cách “chơi” tiếp. Không loại trừ khả năng, ông này sẽ tìm cách lôi các nhà quản lý tại Ủy ban Thương mại liên bang (Federal Trade Commission - FTC) vào cuộc. Nếu FTC phát hiện được mô hình kinh doanh bất hợp pháp, thì coi như Herbalife bị khai tử ở Mỹ và cổ phiếu sẽ chẳng có giá trị gì.

Nhiều người cũng đặt ra vấn đề, tại sao bỗng dưng ông William A. Ackman lại đi gây sự với Herbalife?

BTV (t/h)

Người Mỹ tiếp tục tranh cãi về mô hình Herbalife

Thứ 4, 30/01/2013 | 19:08
Nhóm phóng viên của hãng tin CNBC đã thực hiện một cuộc điều tra đặc biệt kéo dài 10 tháng nhằm vào hệ thống bán hàng đa cấp của công ty Herbalife. Họ đã gặp hàng loạt trường hợp người Mỹ bỗng chốc lâm vào cảnh nợ nần không thể kiểm soát nổi chỉ vì mơ làm giàu nhanh khi tham gia bán sản phẩm Herbalife.

Herbalife sẽ sớm sụp đổ?

Thứ 4, 09/01/2013 | 15:58
Giới đầu cơ Mỹ cho rằng mô hình bán hàng đa cấp của công ty Herbalife không tạo ra doanh thu thực.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Hé lộ mục tiêu chính của Nga khi chủ trì BRICS

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:40
Các thành viên BRICS đoàn kết với nhau bởi mong muốn giảm sự phụ thuộc vào đồng USD trong thương mại toàn cầu.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

SpaceX của tỷ phú Elon Musk “lấn sân” sang dịch vụ giám sát tình báo?

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:15
Ít nhất 50 vệ tinh của SpaceX dự kiến sẽ có mặt tại các cơ sở của Northrop Grumman để thực hiện các thủ tục thử nghiệm và lắp đặt cảm biến trong những năm tới.