Hết tăng giá xăng dầu, lại đến lượt giá gas “leo thang”

Hết tăng giá xăng dầu, lại đến lượt giá gas “leo thang”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:56
0
– Sau thông tin tăng giá xăng dầu, giá gas bán lẻ trong nước từ đầu tháng 3 tới sẽ lại tăng mạnh do giá gas thế giới tăng cao.

Thông tin về khả năng tăng giá xăng dầu vào tháng 3 vừa được công bố thì nguồn tin mới nhất từ các công ty kinh doanh gas tại TPHCM lại cho biết, giá gas thế giới đang tiếp tục tăng cao nên giá gas bán lẻ trong nước từ đầu tháng 3 tới sẽ tăng mạnh.

Hiện giá gas thế giới ở mức hơn 1.100 USD/tấn, tương đương mức tăng khoảng 80 USD/tấn so với đầu tháng 2. Việc giá gas thế giới liên tục tăng giá sẽ kéo theo giá bán lẻ của mặt hàng khí đốt này ở thị trường trong nước sẽ tăng thêm từ 40.000 - 48.000 đồng/bình 12 kg tương đương mức giá dao động từ 465.000 đồng đến trên 500.000 đồng/bình 12 kg.

Xã hội - Hết tăng giá xăng dầu, lại đến lượt giá gas “leo thang”Gas lại tăng giá "khủng" vào tháng 3 (Ảnh minh họa)

Theo ông Hà Đình Sang, phó giám đốc DNTN Đại Quang Minh (nhà phân phối gas tại TPHCM) thì việc giá gas tăng cao sẽ kéo sức tiêu thụ gas xuống thấp hơn.

Qua tìm hiểu thị trường gas đầu tháng 2 vừa qua cho thấy, giá gas tăng quá cao đã khiến sức tiêu thụ giảm mạnh . Mặc dù nhiều doanh nghiệp đã “chịu thiệt” để giảm giá bán xuống10.000 đồng/bình 12 kg, tuy nhiên, cách làm này không cải thiện được nhiều tình hình tiêu thụ gas. Vì thế, từ ngày 25-2, nhiều hãng đã cắt phần hỗ trợ này và hiện nay trên thị trường đang xuất hiện hiện tượng nhiều đại lý bán lẻ tự tăng giá thêm 5.000 - 10.000 đồng để lấy lại giá bán ban đầu.

Giá gas tăng cao cũng là cơ hội cho việc sang chiết gas lậu, kinh doanh gas kém chất lượng vùng dậy. Điều này đã kéo theo những hệ quả cực kỳ nguy hại khi có không ít đại lý chấp nhận lấy gas sang chiết lậu vào bán trà trộn để hưởng lợi nhuận cao cả trăm ngàn đồng/bình.

Người tiêu dùng còn gánh chịu thiệt thòi khi giới kinh doanh gas “đểu” bán gas thiếu trọng lượng. Đã không ít vụ vi phạm về kinh doanh gas kém chất lượng bị phát giác. Mới đây nhất là phát hiện của cơ quan chức năng tỉnh Long An vào ngày 24/2 về 2 vụ sang chiết, vận chuyển gas trái phép với tang vật gồm hơn 230 bình gas loại 12 kg và 45 kg, trong đó có nhiều bình giả hiệu các hãng gas lớn.

Trước đó, 41 bình gas sang chiết trái phép và một xe tải chở 88 bình gas lậu cũng đã được Chi cục QLTT TPHCM kiểm tra, phát hiện tại một cửa hàng gas trên đường Thoại Ngọc Hầu, quận Tân Phú.

Việc gas giả tràn ngập thị trường đã kéo theo nhiều vụ tai nạn thương tâm xuất phát từ việc sử dụng gas kém chất lượng, để lại những hậu quả đau lòng. Mới đây nhất là vụ tai nạn nổ bình gas mini xảy ra tại tỉnh Cà Mau vào tối 22/2 đã cướp đi sinh mạng của 3 nạn nhân là anh Nguyễn Văn Lâm (sinh năm 1971), Nguyễn Hoài Em (sinh năm 1986) và cháu Huỳnh Phạm Phước Hào 10 tháng tuổi.

Tuấn Khanh