Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin mới đây, ông Ngô Minh Hải, Cục phó Giám sát quản lý - Tổng cục Hải quan cho biết, tính từ đầu tháng 7 đến nay, có khoảng 5.000 ô tô nhập khẩu vào Việt Nam tuân thủ theo quy định của Thông tư 20/2011 quy định về việc nhập khẩu ô tô chưa qua sử dụng vào Việt Nam.
Trong tháng 7/2016, có tới 5.000 ô tô nhập khẩu vào Việt Nam áp dụng theo quy định của Thông tư 20
Thời hạn của Thông tư 20/2011 hết hiệu lực vào 1/7, tuy nhiên cho đến thời điểm hiện tại, quy định tại văn bản này vẫn đang được áp dụng ở tất cả cục hải quan trong cả nước. Lý giải về điều này, ông Ngô Minh Hải cho biết, cho đến thời điểm này vẫn chưa có văn bản nào hướng dẫn cụ thể hướng xử lý tiếp theo hoặc thay thế cho Thông tư 20. Cũng chưa có văn bản nào thể hiện thông tư này là sai, không áp dụng tiếp. Vì vậy, hải quan vẫn yêu cầu các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô tuân thủ.
Ông Ngô Minh Hải, Cục phó Cục Giám sát quản lý- Tổng cục Hải quan
Về những vướng mắc trong việc thực hiện theo Thông tư 20, Tổng cục Hải quan cho biết, khi yêu cầu, các doanh nghiệp vẫn phải thực hiện đầy đủ. Trong Thông tư 20 có 2 chế định, bao gồm doanh nghiệp nhập khẩu ô tô ngoài việc thực hiện đầy đủ các thủ tục hải quan, còn phải nộp đầy đủ các loại giấy tờ liên quan tới quy định về chính hãng. Theo đó, doanh nghiệp muốn nhập khẩu ôtô dưới 9 chỗ vào Việt Nam phải có 2 chứng từ: Một là giấy chỉ định (giấy ủy quyền) nhập khẩu, phân phối của chính hãng sản xuất hoặc có hợp đồng đại lý của chính hãng sản xuất, kinh doanh loại ôtô đó, được cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài hợp pháp hóa theo quy định; hai là giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ôtô do Bộ Giao thông Vận tải cấp.
Đỗ Huệ