Hi hữu: Bé sơ sinh chào đời với ruột nằm ngoài ổ bụng

Hi hữu: Bé sơ sinh chào đời với ruột nằm ngoài ổ bụng

Thứ 3, 06/12/2022 | 14:36
0
Khe hở thành bụng là dị tật bẩm sinh hiếm gặp với tỉ lệ 1/15.000 -1/30.000 trẻ sinh, nếu không được xử lý kịp thời có thể nguy hiểm tới tính mạng.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La cho biết đơn vị vừa tiếp nhận trường hợp bệnh nhi L.M.Đ. mới 2 giờ tuổi, con lần 1, đẻ thường đủ tháng tại trạm y tế, cân nặng 2,5kg, sau đẻ thấy ruột nằm hoàn toàn ngoài ổ bụng nên gia đình đưa bé đến viện.

Bước đầu tiếp nhận, các bác sĩ Khoa Nhi đã tiến hành đánh giá sơ bộ tình trạng của bệnh nhi, cho bé nằm lồng ấp kiểm soát thân nhiệt, vô khuẩn, giữ ẩm ruột.

Tiến hành hội chẩn và chẩn đoán, bác sĩ kết luận: Bệnh nhi có ruột ngoài ổ bụng do khe hở thành bụng bẩm sinh và chỉ định mổ cấp cứu.

Tuy nhiên bé nhẹ cân, ruột lộ ra ngoài nhiều nên không thể phẫu thuật trong một lần, phải đặt túi. Thế nhưng, khi đặt túi, trẻ có nguy cơ viêm phổi, nhiễm trùng máu. Khi đóng thành bụng, trẻ cũng nguy cơ tăng áp lực ổ bụng, chèn áp mạch máu, nhiễm trùng, toác vết mổ. Ngoài ra, ổ bụng bé quá hẹp không có không gian để đưa ruột vào bụng ngay lần mổ đầu.

Vì vậy, các bác sĩ quyết định phẫu thuật đặt túi Silo - túi đựng ruột tạm thời ngoài ổ bụng. Hậu phẫu, bé được theo dõi ở khoa Nhi hồi sức và chăm sóc tích cực, túi Silo luôn được treo cao để ruột dần vào ổ bụng hằng ngày. Sau 12 ngày, không gian bụng của trẻ đã đủ rộng, bác sĩ sẽ phẫu thuật tháo túi Silo, đưa toàn bộ ruột vào ổ bụng và đóng thành bụng.

Hiện, trẻ ăn uống tốt, đại tiểu tiện bình thường, sức khỏe ổn định. Bệnh nhi được xuất viện và hẹn khám lại sau 3 tuần.

Bác sĩ Nguyễn Công Bằng, Trưởng Khoa Ngoại tổng hợp, cho biết, khe hở thành bụng là dị tật bẩm sinh hiếm gặp với tỉ lệ 1/15.000 -1/30.000 trẻ sinh, nếu không được xử lý kịp thời có thể nguy hiểm tới tính mạng.

Từ trường hợp trên, bác sĩ khuyến cáo: Khám thai định kỳ là cách tốt nhất để phát hiện sớm dị tật khe hở thành bụng cũng như 1 số dị tật bẩm sinh khác. Khi phát hiện thai bị khe hở thành bụng, các mẹ nên đến khám và theo dõi định kỳ ở các bệnh viện để được bác sĩ tư vấn và đánh giá các dị tật kèm theo.

Biện pháp duy nhất để xử trí dị tật khe hở thành bụng là phẫu thuật. Thời điểm phẫu thuật tốt nhất là trước 48 giờ sau sinh. Với sự phát triển của phẫu thuật, gây mê và hồi sức nhi thì tỉ lệ thành công của bệnh cũng tăng lên nhưng cần phát hiện sớm và đưa trẻ đến bệnh viện gần nhất để được chăm sóc, hồi sức, chuyển tuyến khi cần thiết.

Minh Hoa (t/h)

 

Hy hữu: Nam thanh niên nhảy cầu Bãi Cháy được cứu sống ngoạn mục

Thứ 5, 01/12/2022 | 14:33
Người dân vừa kịp thời cứu sống một thanh niên nhảy cầu Bãi Cháy tự tử.

Clip: Hiếm gặp cừu non chào đời với hai đầu vẫn sống sót khỏe mạnh

Thứ 5, 24/11/2022 | 15:00
Người dân địa phương đổ xô đến để được nhìn thoáng qua một con cừu được sinh ra với hai đầu ở Kakinada, Andhra Pradesh, Ấn Độ.

Phẫu thuật cứu sống bệnh nhân bị dị vật đâm xuyên ngực nguy kịch

Thứ 3, 22/11/2022 | 11:37
Ê-kíp bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vừa phối hợp kịp thời cứu sống nam bệnh nhân bị dị vật đâm xuyên ngực và ổ bụng nguy kịch.

Cứu sống người đàn ông đang được đưa về nhà “lo hậu sự”

Thứ 6, 04/11/2022 | 12:00
Đang được đưa từ Tp.HCM về nhà lo hậu sự, người đàn ông bất ngờ được bệnh viện Đa khoa Quảng Nam cứu sống ngoạn mục.
Cùng chuyên mục

Tước giấy phép hoạt động Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:48
Dù bị đình chỉ hoạt động nhưng cơ sở làm đẹp bằng tế bào gốc vẫn hoạt động “chui”, buộc cơ quan chức năng phải tước giấy phép, phạt tiền hàng trăm triệu đồng.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.