Hi hữu: Cấp cứu thành công bệnh nhân bị 6 vết thương cùng ở tim

Hi hữu: Cấp cứu thành công bệnh nhân bị 6 vết thương cùng ở tim

Chủ nhật, 15/01/2017 | 09:21
0
Bệnh nhân Đ.Đ.T. (27 tuổi, ở phường Quang Trung, TP. Hải Dương) bị 6 vết thương cùng lúc ở tim nhưng đã được cứu sống.

Các bác sĩ khoa Phẫu thuật Tim mạch và Lồng ngực, Bệnh viện Việt Đức vừa cấp cứu thành công giành giật sự sống cho một bệnh nhân ở Hải Dương bị 6 vết thương cùng lúc ở tim. Đây là một ca mổ rất phức tạp và vô cùng hi hữu. Bệnh nhân được xác định là anh Đ.Đ.T. (27 tuổi, ở phường Quang Trung, TP. Hải Dương).

PGS.TS Nguyễn Hữu Ước, Trưởng khoa Phẫu thuật Tim mạch và Lồng ngực cho biết, ca phẫu thuật được tiến hành vào sáng sớm ngày 8/1.

Vào khoảng 0h ngày 8/1, nạn nhân T. bị đâm bằng thanh sắt to (loại phi 6) có 2 đầu nhọn (dùng để xiên cá) vào giữa ngực vùng xương ức, trong đó có 3/6 vết ở vị trí rất khó.

Các bệnh - Hi hữu: Cấp cứu thành công bệnh nhân bị 6 vết thương cùng ở tim

Bệnh nhân bị thanh sắt to đâm vào giữa ngực (Ảnh do bệnh viện cung cấp)

Cũng theo PGS. TS Nguyễn Hữu Ước, trước đó, nạn nhân đã được cấp cứu tại bệnh viện đa khoa tỉnh Hải Dương.

Sau khi khám và xác định bệnh nhân có thể bị vết thương thể rất phức tạp, sốc nặng (huyết áp động mạch < 70 mmHg), kíp trực của bệnh viện tỉnh do BS. Phúc làm trưởng kíp trực, đã gọi điện xin ý kiến tham vấn chuyên gia trong lĩnh vực phẫu thuật tim mạch và lồng ngực.

PGS. TS Nguyễn Hữu Ước đã chỉ đạo giữ nguyên dị vật, hồi sức tích cực, giải thích gia đình về tình trạng rất nặng của bệnh, không thể giải quyết ở tuyến tỉnh, rồi chuyển ngay lên bệnh viện Việt Đức.

PGS. Ước đã chỉ đạo kíp trực cấp cứu của bệnh viện Việt Đức chuẩn bị tiếp đón và phẫu thuật tim hở cấp cứu ngay nếu bệnh nhân còn sống khi đến viện.

“Phẫu thuật tim hở là phẫu thuật rất phức tạp và chuyên khoa rất sâu, triển khai mổ tim hở ngay trong đêm là quá trình không dễ triển khai ở các cơ sở mổ tim thông thường”, PGS. TS Nguyễn Hữu Ước nói.

Các bệnh - Hi hữu: Cấp cứu thành công bệnh nhân bị 6 vết thương cùng ở tim (Hình 2).

 Dị vật được đưa ra khỏi vùng ngực của nạn nhân (Ảnh do bệnh viện cung cấp)

Bệnh nhân được chuyến đến Việt Đức lúc 4h ngày 8/1 trong tình trạng còn tỉnh. Tình trạng sốc đã phần nào được khống chế nhờ công tác hồi sức tích cực, truyền máu, truyền dịch của kíp trực bệnh viện đa khoa tỉnh Hải Dương.

Tuy nhiên, bệnh nhân vẫn rất nặng với mạch nhanh nhỏ, huyết áp thấp (< 90 mmHg), dị vật là thanh sắt 2 đầu kích thước gần 10mm cắm thẳng vào trước xương ức ngang mức khoang liên sườn 4.

Bệnh nhân được chuyển thẳng phòng mổ tim mạch, vừa hồi sức, vừa làm xét nghiệm cơ bản và chẩn đoán (siêu âm tim tại giường). Ca phẫu thuật cho bệnh nhân được tiến hành lúc 4h30’ tại phòng mổ chuyên khoa tim mạch, với hỗ trợ tuần hoàn ngoài cơ thể, do PGS.TS. Nguyễn Hữu Ước trực tiếp phẫu thuật.

Quá trình phẫu thuật rất phức tạp, sau khi chạy máy bảo vệ bệnh nhân thì mới rút được dị vật và mở xương ức xử trí thương tổn. Bệnh nhân thương tổn rất nặng và hi hữu, do 2 que sắt đều xuyên qua tim để cắm vào thành bên cột sống. Que bên phải còn xuyên qua khoang màng phổi và nhu mô phổi trái.

Khoang màng phổi trái có khoảng 2.500 ml nước máu + máu đông. Có tới 6 lỗ thủng ở tim (vết thương tim) kích thước từ 10 – 15mm, gồm: 2 lỗ ở mặt trước thất phải, 1 lỗ ở mặt sau thất phải, 1 lỗ ở mặt sau thất trái, 2 lỗ ở tĩnh mạch chủ dưới (ngay sau lỗ đổ của các tĩnh mạch trên gan).

Bệnh nhân bị thủng 2 lỗ màng tim do que sắt bên phải, 1 lỗ do que sắt bên trái – đi sát cạnh thực quản trước khi ra thành bên cột sống (không thủng vào bụng).

“Việc xử trí các vết thương rất khó khăn và tinh tế, nhất là vết mặt sau thất trái sát động mạch vành chính nuôi tim (động mạch mũ) và 2 vết ở tĩnh mạch chủ dưới. Thành ngực cũng chảy máu nhiều do đứt động mạch ngực trong ở 2 bên xương ức.

Ca mổ kết thúc sau 6 giờ căng thẳng, tất cả các vết thương được cầm máu. Sau mổ 1 ngày, bệnh nhân được soi thực quản tại giường, không bị thủng thực quản.

Sau mổ bệnh nhân tiếp tục được thở máy trong 45 giờ, hồi sức tích cực và dùng kháng sinh liều cao và tiêm phòng uốn ván. Hậu phẫu, bệnh nhân ổn định, siêu âm tim kiểm tra 2 lần sau mổ đều cho kết quả tốt.

Đây là ca bệnh rất phức tạp và hi hữu, chưa có báo cáo ca bệnh tương tự tại Việt Nam và cũng rất hiếm gặp trên thế giới. Thông thường ở Việt Nam, vết thương tim thường do dao, vật nhọn đâm, và thường chỉ gây 1 lỗ thủng trên tim. Đây là một tổn thương rất nặng với nguy cơ tử vong cao”, PGS. TS Ước chia sẻ.

Hiện tại, bệnh nhân T. được chuyển về bệnh viện tỉnh Hải Dương điều trị tiếp vào những ngày cuối tuần.

Nguyễn Huệ

Cùng tác giả

Nữ hộ sinh trong vụ trao nhầm trẻ sơ sinh ở Ba Vì lên tiếng

Thứ 5, 12/07/2018 | 10:39
Vừa qua, hai nữ hộ sinh liên quan tới vụ trao nhầm con suốt 6 năm ở bệnh viện Đa khoa Ba Vì đã chính thức lên tiếng.

Xác định bố mẹ ruột của hai đứa trẻ bị trao nhầm ở BVĐK Ba Vì

Thứ 4, 11/07/2018 | 21:17
Sự việc gia đình phản ánh bệnh viện Đa Khoa Ba Vì trao nhầm trẻ sơ sinh 6 năm trước đã được BV xác nhận. Tại đây, danh tính bố mẹ đẻ của 2 cháu bé đã được làm rõ.

Khởi tố lái xe tải lùi xe khiến thai phụ và bé 3 tuổi tử vong

Thứ 6, 08/06/2018 | 20:46
Ngày 8/6, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đã ra quyết định khởi tố bị can và tạm giam 3 tháng đối với Bùi Tuấn Anh (SN 1992, HKTT tại Khu 7, Trạm Thản, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) về tội Vi phạm quy định khi tham gia giao thông đường bộ.

Chủ đầu tư "đá" trách nhiệm cho chủ bể bơi vụ bé trai đuối nước ở tòa nhà Golden Land

Thứ 4, 06/06/2018 | 12:10
Đại diện ban Quản lý tòa nhà Golden Land cho biết, đơn vị đã yêu cầu chủ bể bơi Fitness Garden xử lý cho êm đẹp theo đúng pháp luật và đúng hợp đồng đã cam kết với ban quản lý.

Hy vọng phép màu cho em bé trồi khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn giao thông

Thứ 5, 31/05/2018 | 12:01
Thấy bé trồi ra khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn, mọi người đã nhanh chóng lại đỡ em bé, cắt dây rốn rồi đưa đi bệnh viện.