Hi hữu nam bệnh nhân ngưng thở 3 lần được cứu sống

Hi hữu nam bệnh nhân ngưng thở 3 lần được cứu sống

Thứ 3, 16/01/2018 | 17:19
0
Sau khi bị tai nạn giao thông với tình trạng đa chấn thương, 99% sẽ tử vong, tuy nhiên nhờ chuẩn bị kịp thời, ê-kíp bác sĩ bệnh viện Chợ Rẫy đã trả lại sự sống cho bệnh nhân.

Bệnh nhân Trần Bảo K. (SN 1971, ngụ quận Gò Vấp, TP.HCM) nhập viện ngày 16/11/2017, trong tình trạng đa chấn thương, lơ mơ, huyết áp không đo được. Bệnh nhân bị tai nạn giao thông, sau 12 tiếng nhập viện tại một bệnh viện gần nhà thì chuyển đến bệnh viện Chợ Rẫy.

Bệnh nhân được truyền máu, hội chẩn liên khoa và chỉ định mổ khẩn cấp. Các bác sĩ đã hồi sức cấp cứu, cầm máu khâu lại vết thương. Bệnh nhân được xác định bị vỡ eo động mạch chủ, máu chảy ồ ạt, trong tình trạng nặng nề, việc mổ khẩn cấp cho bệnh nhân được tính từng giây từng phút, 99% nguy cơ sẽ tử vong.

Bác sỹ Vũ Duy, Phó khoa Cấp cứu, bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) cho biết, bệnh nhân được trải qua 3 giai đoạn điều trị, chăm sóc, từng bị ngưng tim ngưng thở 3 lần. Thế nhưng, nhờ sự phối hợp nhịp nhàng của các khoa, nên bệnh nhân được cứu sống kịp thời.

Cụ thể: Ngày 16/11, bác sĩ mở ngực cầm máu, khâu lại chỗ vỡ động mạch chủ ngực. Ngày 16/11 -14/12, điều trị hồi sức tích cực cho bệnh nhân, cho thở máy, điều trị viêm phổi, dinh dưỡng cho bệnh nhân.

Từ ngày 15/12/2017 -16/1/2018, tiếp tục điều trị tại khoa Phẫu thuật mạch máu, chủ yếu về dinh dưỡng, tập vật lý trị liệu cho bệnh nhân.

Theo bác sỹ Duy, đây là trường hợp đặc biệt, bệnh nhân mất nhiều máu, huyết áp không đo được, tim xẹp không còn máu, tình trạng nặng như bệnh nhân này thường có tỷ lệ tử vong trên bàn mổ cao, thường 99%.

Sau 2 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã phải truyền 20 đơn vị máu tương đương 4 -5 lít máu cho bệnh nhân. Tình trạng suy gan, suy thận của bệnh nhân dần ổn định.

Các bệnh - Hi hữu nam bệnh nhân ngưng thở 3 lần được cứu sống

Bệnh nhân K. đã được hồi sinh bởi bàn tay các bác sĩ bệnh viện Chợ Rẫy.

Bác sĩ Phạm Minh Ánh, Trưởng khoa Mạch máu, bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết: “Bệnh nhân đa chấn thương, ở xương cẳng tay, cẳng chân, đa chấn thương ở phổi. Trong quá trình tiếp đón phẫu thuật cho bệnh nhân thì đây là bệnh nhân rất ấn tượng với chúng tôi, vì tình trạng bệnh tiến triển rất nặng nề. Đến nay, rất nhiều khoa phòng, bác sĩ đã trả lại sự sống cho bệnh nhân là rất ngoạn mục. Từ ca bệnh này, chúng tôi có nhiều bài học kinh nghiệm trong xử lý cấp cứu cho bệnh nhân”.

Theo bác sĩ Ánh, những bệnh nhân bị vỡ động mạch chủ, thường có tỷ lệ tử vong cao từ  85-90% trước khi đến bệnh viện. Bệnh nhân mắc bệnh mạch máu hiếm gặp, bị tổn thương mạch máu. Bệnh nhân may mắn đã được nhiều khoa, phòng phối hợp điều trị, tránh khỏi được những tổn thương như suy gan, suy thận, tổn thương tủy.

Bác sĩ Ánh cũng chia sẻ: “Trong 30 năm qua, các trường hợp vỡ eo động mạch chủ rất ít khi xảy ra và bệnh nhân này là trường hợp thứ hai. Đặc biệt, bệnh nhân này là trường hợp đầu tiên có bệnh lý hiếm gặp, được cứu sống".

"Trong quá trình mổ cho bệnh nhân K., chúng tôi phải bóp tim, tìm lại nhịp tim cho bệnh nhân, bóp bằng tay trực tiếp trên tim bệnh nhân để quả tim đập trở lại nhằm cứu sống bệnh nhân”, bác sĩ Ánh nói thêm.

Các bệnh - Hi hữu nam bệnh nhân ngưng thở 3 lần được cứu sống (Hình 2).

Người nhà vui mừng vì bệnh nhân K. chuẩn bị được xuất viện về nhà.

Chia sẻ với PV, người nhà bệnh nhân cho biết, sau khi nghe tin ông K. bị tai nạn giao thông, người nhà chạy tới bệnh viện Nhân Dân Gia Định thì thấy ông K. bị đa chấn thương, rất nguy kịch và được tiến hành chụp CT. Do tình trạng quá nặng, bệnh viện đã đề nghị gia đình chuyển ông K. đến bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu. Đến nay, ông K. đã hồi phục, ăn uống và trò chuyện được. Gia đình rất vui và hạnh phúc, nếu không chuyển viện kịp thời, có thể khó cứu sống ông K..

Giấc mơ dở dang của nam sinh phải bỏ học chăm mẹ và anh tai nạn

Thứ 3, 16/01/2018 | 11:19
Những biến cố liên tiếp dồn xuống tấm thân gầy gò của Bùi Hữu Đức Pháp, khiến chàng trai mới 17 tuổi phải từ bỏ tất cả những ước mơ để chăm sóc gia đình.

Phẫu thuật cứu sống bệnh nhân suy tim nặng

Thứ 6, 12/01/2018 | 12:05
Mặc dù bác sĩ đã tư vấn phẫu thuật tim, nhưng bệnh nhân vì lý do riêng của gia đình đã không tiếp tục điều trị. Bốn tháng sau, bệnh trở nặng vì đã suy tim. Nhờ kịp thời đưa đến bệnh viện, bệnh nhân đã được cứu sống.

Hy hữu: Bị hại gây án với bị can khiến bị can trở thành bị hại

Thứ 6, 29/12/2017 | 08:56
Việc không áp dụng biện pháp ngăn chặn bắt, tạm giam bị can cũng là một phần nguyên nhân dẫn đến vụ án mới. Vì quá bức xúc, bị hại đã chém bị can nguy kịch.
Cùng tác giả

Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhi nghi ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 14:44
Ba bệnh nhi trong một gia đình sau khi ăn giò lụa bán dạo bị yếu cơ, sụp mi, thở máy nghi do ngộ độc.

Tp.HCM cần một trung tâm tài chính thương mại để vực dậy nền kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:00
Hàng loạt doanh nghiệp tại Tp.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Thành phố này tăng trưởng chậm, cần có giải pháp để vực dậy.

Tp.HCM: Sập cửa hàng tiện lợi, nhiều người mắc kẹt, một nữ sinh tử vong

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:38
Nguyên nhân ban đầu khiến cửa hàng tiện lợi bị sập được cho là để hàng hóa quá tải. Đến chiều tối 18/1, cơ quan chức năng xác định một nữ sinh đã tử vong.

Đường hoa xuân giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:35
Đường hoa xuân tại bệnh viện Chợ Rẫy chính thức khai mạc đã giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Thứ 4, 28/09/2022 | 13:38
Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - thầy giáo viết bằng chân đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời rạng sáng ngày 28/9 tại Tp.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.