Hi hữu: Người lao động được thưởng Tết bằng... thuốc trừ sâu

Hi hữu: Người lao động được thưởng Tết bằng... thuốc trừ sâu

Thứ 4, 31/01/2018 | 16:21
0
Năm hết Tết đến, có những trường hợp doanh nghiệp thưởng Tết bằng thuốc trừ sâu, phân bón... là những sản phẩm của doanh nghiệp cho người lao động.

Chắc hẳn sau một năm làm việc, cống hiến, bất cứ ai cũng thấp thỏm, chờ mong nhận được thông báo về mức thưởng Tết. Tuy không hi vọng được mức thưởng Tết cao chót vót như doanh nghiệp “chịu chi” nhất, nhưng ai nấy đều sợ chỉ nhận được khoản tiền tượng trưng, không xứng với công sức họ bỏ ra trong năm. 

Xã hội - Hi hữu: Người lao động được thưởng Tết bằng... thuốc trừ sâu

Sau một năm làm việc, người lao động thấp thỏm chờ thưởng Tết. Ảnh minh họa: Internet.

Và có lẽ rất ít người lao động muốn được thưởng Tết bằng hiện vật – thường là sản phẩm do chính doanh nghiệp sản xuất bởi phần lớn món thưởng Tết kiểu này không giúp họ “no ba ngày Tết”. Đặc biệt là với những trường hợp thưởng Tết bằng thuốc trừ sâu, phân bón... như chia sẻ của PGS.TS Vũ Quang Thọ, Viện trưởng viện Công nhân Công đoàn, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam trên VOV.vn.

Dựa theo khảo sát, ông Thọ cho hay, mức thưởng Tết năm nay vẫn bình bình như các năm trước, không gây ra những cơn sốc, không có mức thưởng khủng.

Chia sẻ với nguồn tin này, Viện trưởng viện Công nhân Công đoàn cho rằng, vẫn có những mảng sáng và tối đan xen trong bức tranh thưởng Tết chung hàng năm. “Mảng tối vẫn là chính, mảng sáng đã có, nhưng không nhiều. Nên có thể kết luận là đời sống công nhân lao động hiện nay vẫn rất khó khăn. Đặc biệt dịp Tết đến xuân về, vẫn trông chờ vào tiền thưởng Tết”, ông Thọ chia sẻ.

Cũng theo ông Thọ, việc chênh lệch tiền thưởng giữa các doanh nghiệp cũng là chuyện tất yếu. Doanh nghiệp làm ăn thăng tiến thì lương, thưởng sẽ đều đặn và cao hơn. Ngược lại, cũng có những doanh nghiệp làm ăn kém, thậm chí thua lỗ, nên người lao động phải chấp nhận mức thưởng Tết thấp, thậm chí là không có.

Trước đó, như báo Người Đưa Tin đã thông tin, doanh nghiệp có mức thưởng Tết Mậu Tuất cao nhất tại Hà Nội là 325 triệu đồng/người và doanh nghiệp có mức thưởng thấp nhất là 700 nghìn đồng/người.

Đà Nẵng, mức thưởng cao nhất thuộc về các doanh nghiệp cổ phần có vốn góp của Nhà nước, với 300 triệu đồng; thấp nhất là 200.000 đồng.

Còn tại TP.HCM, mức thưởng Tết cao nhất là 1,5 tỷ đồng thuộc về một ngân hàng nước ngoài. Ở khối các doanh nghiệp trong nước, mức thưởng Tết cao nhất là 855 triệu đồng. Bình quân nhóm doanh nghiệp này có mức thưởng Tết 8,3 triệu đồng/người.

N.H (tổng hợp)

 

Hàng nghìn người lao động đình công vì bị ép tăng ca, giảm tiền thưởng Tết

Thứ 6, 12/01/2018 | 17:29
Bức xúc vì thường xuyên bị ép tăng ca, trong khi tiền thưởng Tết lại bị cắt giảm, gần 7.000 người lao động của 2 công ty may mặc tại Khu công nghiệp Tam Thăng, TP.Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, đồng loạt đình công.

TP.HCM: Mức thưởng Tết cao hơn trung bình những năm trước

Thứ 4, 03/01/2018 | 13:39
Cuối năm, trong khi nhiều lao động đang háo hức chờ đợi công ty công bố mức thưởng Tết, một số đơn vị đã có báo cáo gửi về sở LĐ-TB&XH TP.HCM.

Đà Nẵng: Tiết lộ mức thưởng Tết "khủng"

Thứ 4, 03/01/2018 | 11:10
Trong năm 2017, tại Đà Nẵng xuất hiện khoản tiền lương cao nhất lên đến hơn 256 triệu đồng/tháng. Dịp Tết Nguyên đán số tiền thưởng cao nhất là 300 triệu đồng.
Cùng tác giả

Đa sắc: Quan chức mất việc vì lì xì "khủng", cầu “thọ” 100 tuổi ra đi khi vừa khánh thành

Thứ 3, 20/03/2018 | 14:55
Một số quan chức ở Trung Quốc đã mất việc sau khi nhận số tiền mừng tuổi “vượt quá một khoản tiền được coi là hợp lý”.

Bỗng dưng được... chuyển giới, chuyện không mới ở bệnh viện

Thứ 4, 17/01/2018 | 21:05
Thời gian qua xảy ra một số trường hợp nam giới siêu âm thấy... buồng trứng, tử cung; được chỉ định khâu âm đạo hoặc bị sảy thai tự nhiên. Có lẽ bên cạnh việc đề ra tiêu chuẩn về kỹ năng tin học văn phòng cho người đánh máy, ta cũng nên xem xét lại trách nhiệm của các bác sĩ trong việc đặt bút ký vào tờ phiếu kết quả phát cho bệnh nhân.

Hãi hùng “sông tuyết” Hà Nam: Giờ ai dám mơ “về úp mặt vào sông quê”?

Thứ 5, 04/01/2018 | 20:00
Thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, rác thải, thậm chí cả chất thải kim loại nặng… đã và đang bức tử những dòng sông, kéo theo đó là cái chết của những “bờ xôi, ruộng mật” nằm dọc lưu vực.

Đề xuất làm đường tránh cho gia súc: Lợi cho tài xế?

Thứ 7, 16/12/2017 | 14:00
Chủ tịch UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã đề nghị sở Giao thông lên phương án làm đường tránh cho gia súc trên một số tuyến quốc lộ.

Bán mỹ phẩm thu 344 tỷ né thuế 9,1 tỷ đồng: Tảng lờ trách nhiệm

Thứ 4, 13/12/2017 | 18:39
Việc một cá nhân kinh doanh trên mạng vừa bị cục Thuế TP.HCM truy thu số tiền 9,1 tỷ đồng khiến nhiều người bất ngờ, bởi dù có doanh thu lên đến 344 tỷ đồng trong năm 2016, người phụ nữ này vẫn tìm cách né thuế.