Hiểm hoạ đằng sau những chiếc camera 'vô hình'

Hiểm hoạ đằng sau những chiếc camera 'vô hình'

Thứ 6, 07/04/2017 | 14:14
0
Các thiết bị quay lén, nghe trộm đang được bày bán tràn lan, đằng sau đó là những hiểm họa khó lường nếu người sử dụng có ý đồ xấu.

Ngày 29/3, tại một quán cà phê trên phố Trần Huy Liệu, quận Ba Đình, một khách hàng khi vào khu vực nhà vệ sinh bàng hoàng phát hiện chiếc camera quay lén ở góc khuất. Người phát hiện tình huống này là anh N.T.L. (trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), khách hàng quen thuộc của quán cà phê này. Anh L. cho biết, ngày 29/3, trong khi đang sử dụng nhà vệ sinh, anh thấy có một cái bút bi ở góc khuất. Vì từng có kinh nghiệm trong lĩnh vực an ninh, nhìn qua màu sắc và hình dáng, anh khẳng định đây chính là thiết bị quay lén chuyên dụng nên không hề đụng chạm mà gọi ngay cho nhân viên và quản lý quán lên để chứng kiến.

Cuộc sống số - Hiểm hoạ đằng sau những chiếc camera 'vô hình'

 Chiếc bút camera được phát hiện tại nhà vệ sinh quán cà phê trên phố Trần Huy Liệu ngày 29/3.

Trước đó, đã có không ít những vụ tương tự, mà nạn nhân của hành động quay lén đã phải chịu thiệt hại không hề nhỏ về tài sản lẫn tinh thần. Gần đây nhất, ngày 24/2/2017, TAND quận Ninh Kiều (TP.Cần Thơ) cũng đã tuyên phạt bị cáo Dương Hồ Vũ (20 tuổi, quê An Giang) 3 năm tù về tội Cưỡng đoạt tài sản. Theo cáo trạng, từ tháng 3-4/2016, Vũ đã thực hiện quay lén 40 clip của 17 nữ sinh rồi thực hiện hành vi tống tiền các nạn nhân. Một trong số những người này đã tố cáo với cơ quan điều tra sau đó.

Trước đó, tháng 1/2017, Nguyễn Văn Đại (20 tuổi, quê xã Nam Phương Tiến, huyện Đông Anh, TP.Hà Nội) đến tiệm cắt tóc L.K tại ấp Long Đức 3, xã Tam Phước, TP.Biên Hoà (Đồng Nai) do chị P.T.K (32 tuổi) làm chủ. Tại đây, Đại lén quay clip cảnh chị K tắm rồi bỏ đi. Sau đó, Đại quay lại dùng clip ép chị K. phải quan hệ tình dục nhưng không thành. Khi y quay sang tống tiền nạn nhân 5 triệu đồng, đang nhận tiền thì bị bắt quả tang tại chỗ.

Cuộc sống số - Hiểm hoạ đằng sau những chiếc camera 'vô hình' (Hình 2).

 Những chiếc camera giấu kín với những vỏ bọc ít ai ngờ.

Trong vai một người có nhu cầu mua một camera giấu kín phục vụ công việc, PV báo Đời sống & Pháp luật đã liên lạc với một “đầu nậu” tại Hà Nội. Theo giới thiệu của Th. (tên người bán) thì hiện nay, thiết bị mới nhất, tốt nhất mà Th. có có dạng chiếc móc đeo chìa khóa, chỉ bằng ngón tay út, rất khó phát hiện. Thậm chí, chiếc bút này còn không phát ra tia hồng ngoại hay đèn báo. Người này cho biết, đây là loại thiết bị mới nhất, quay HD với giá chỉ 1,6 triệu đồng, rẻ nhất so với thị trường. Khi nào khách có nhu cầu, ở nội thành Hà Nội thì chỉ 30 phút, muộn nhất là 1-2 tiếng sau sẽ có hàng giao tận tay cho khách. Th. còn cam kết sẽ thực hiện bảo hành cho khách trong vòng 1 tháng kể từ khi giao nếu có lỗi kỹ thuật, thậm chí “đền gấp đôi” nếu khách khẳng định được là máy không đảm bảo chất lượng, làm hỏng việc.

Trong một khảo sát khác tại khu vực chợ Đông Kinh (TP. Lạng Sơn), không khó để PV có thể hỏi mua những chiếc camera phục vụ cho việc quay lén với nhiều kích cỡ, chủng loại và giá tiền khác nhau. Khi được giới thiệu về những loại máy mới nhất, PV cũng không khỏi “choáng” vì không mấy ai có thể ngờ một chiếc bút máy, đồng hồ đeo tay, cúc áo, USB, móc chìa khóa cũng trở thành một thiết bị quay trộm “nét như sony”. Các tính năng như quay phim Full HD, hỗ trợ hồng ngoại quay ban đêm, khả năng kết nối wifi để giám sát từ xa, khả năng vừa quay vừa hiển thị để xem từ xa, trong lúc quay phim vừa có thể sạc pin và hỗ trợ thẻ nhớ nhiều dung lượng khác nhau cũng được nâng cấp triệt để.

Giá của những loại camera quay lén siêu nhỏ, siêu nét này dao động trong khoảng từ 700.000 đồng đến 2,5 triệu đồng tùy thuộc vào khả năng quay và bộ nhớ lưu trữ. Theo giới thiệu của người bán hàng, hiện loại rẻ nhất có hình dáng của một chiếc bút máy thì bộ nhớ cũng chỉ được 16Gb thì hình ảnh không sắc nét. Đối với loại camera được ngụy trang như cúc áo có giá khoảng 1,2 triệu đồng thì khả năng quay phim siêu nét, hơn nữa có thể quay trong bóng tối hiệu quả.

Cuộc sống số - Hiểm hoạ đằng sau những chiếc camera 'vô hình' (Hình 3).

Không khó để mua những chiếc camera phục vụ cho việc quay lén với nhiều kích cỡ, chủng loại và giá tiền khác nhau.

Loại cao cấp nhất mà PV được giới thiệu có giá đến 2,5 triệu đồng, camera siêu nhỏ sẽ được gắn vào đồng hồ đeo tay với khả năng quay phim và ghi âm tinh vi khó ai có thể biết được. Loại camera này có hỗ trợ hồng ngoại nên có thể quay phim nét vào ban đêm với khả năng lưu trữ cao với 64 Gb giúp quay phim với thời gian dài.

Đừng để “mất bò mới lo làm chuồng”
Theo luật sư Nguyễn Văn Nguyên (đoàn luật sư tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu), hiện nay việc kiểm soát các thiết bị camera quay lén, quay trộm vẫn còn phức tạp, vì vậy, người dân khi đến những nơi có khả năng bị gắn các thiết bị nghe lén, quay trộm thì có thêm một động tác quan sát, kiểm tra là không thừa.
Bình thường, nếu thực hiện chụp hình, quay phim, ghi âm người khác rồi sử dụng mà không được sự đồng ý của người đó thì cũng đã có thể xử lý theo Điều 32, bộ luật Dân sự 2015 quy định về Quyền của cá nhân đối với hình ảnh. Theo đó, người bị quay lén có quyền yêu cầu Tòa án ra quyết định buộc người vi phạm, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan phải thu hồi, tiêu hủy, chấm dứt việc sử dụng hình ảnh, bồi thường thiệt hại và áp dụng các biện pháp xử lý khác theo quy định của pháp luật.
Theo luật sư Nguyên, trong trường hợp sau khi quay lén, người quay sử dụng những clip này để tống tiền thì có thể xử lý theo tội Cưỡng đoạt tài sản, được quy định, hướng dẫn tại Điều 135 Bộ luật hình sự 1999 sửa đổi, bổ sung năm 2009 với mức hình phạt cao nhất có thể lên đến 20 năm tù.
Nếu những clip sau đó được đưa lên mạng cho nhiều người xem, đưa lên web đen thì có thể bị truy tố về tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy, được quy định, hướng dẫn tại Điều 253 Bộ luật hình sự 1999 sửa đổi, bổ sung năm 2009 với hình phạt cao nhất có thể lên đến 15 năm tù giam.
Còn nếu người quay clip có mục đích để bêu xấu người khác thì có thể bị truy tố về tội Làm nhục người khác được quy định, hướng dẫn tại Điều 121, Bộ luật hình sự 1999 sửa đổi, bổ sung năm 2009 với hình phạt có thể lên tới 3 năm tù giam.
Luật sư Nguyễn Văn Nguyên còn đề cập đến vấn đề người bán- người mua các thiết bị ghi âm, ghi hình trái phép. Theo đó, người bán buộc phải đăng ký với cơ quan quản lý nhà nước, chỉ được phép bán những mặt hàng theo quy định, nằm trong danh mục cho phép và có kiểm soát. Thực tế, với những website bán hàng trên mạng hiện nay chưa có cơ sở nào để khẳng định là “có đăng ký”. Vì vậy, hiện các cơ quan nhà nước cũng đang từng bước hoàn thiện luật để siết chặt quản lý hoạt động mua bán hàng online, nhất là đối với các thiết bị ghi hình này.

Nhóm PV công nghệ

Cùng tác giả

Apple vừa úp mở về chip 7nm, Samsung đã lên kế hoạch cho chip 3nm tương lai

Thứ 2, 28/05/2018 | 12:00
Dường như các thông tin về việc Apple và đối tác TSMC đang sản xuất đồng loạt chip 7nm cho iPhone vừa được hé lộ thì đối thủ "truyền kiếp" của họ là Samsung cũng lập tức úp mở quy trình tiến tới sản xuất chip 3nm.

YouTube chuẩn bị tung phiên bản chat tiện lợi trên web

Thứ 6, 25/05/2018 | 13:27
Không cần thiết phải đổi qua một cửa sổ trình duyệt khác để chat với bạn bè khi đang xem YouTube, giờ đây, bạn đã có thể thực hiện cuộc trò chuyện ngay trên YouTube, cả bản mobile và bản PC.

Trong tương lai Face ID sẽ được quét bằng mạch máu

Thứ 5, 17/05/2018 | 10:40
Những hình ảnh mới đây về một bằng sáng chế của Apple cho thấy, họ đang phát triển một hệ thống Face ID cao cấp hơn khi có thể đọc được cấu trúc mạch máu trên cơ thể người.

Chán Face ID, Apple phát triển Touch ID dưới màn hình hiển thị?

Thứ 3, 15/05/2018 | 09:18
Theo một báo cáo mới của Hàn Quốc được công bố ngày hôm qua, Apple được cho là đang phát triển một máy quét vân tay giấu trong màn hình hiển thị.

Google đang thực hiện xác thực hai yếu tố dễ dàng hơn trên Android

Thứ 7, 12/05/2018 | 07:44
Google đang triển khai một bản nâng cấp nhỏ nhưng hữu ích cho Android Messages: Khả năng sao chép mã xác thực hai yếu tố bằng một lần nhấn, ngay từ thông báo.
Cùng chuyên mục

Kia K3 giảm giá 21 triệu đồng để tăng sức cạnh tranh trong phân khúc

Thứ 3, 09/04/2024 | 11:55
Theo VAMA 2 tháng đầu năm 2024, Kia K3 duy trì vị trí thứ 2 trong phân khúc sedan hạng C tại Việt Nam.

Tesla sắp trình làng dự án được ấp ủ từ lâu của Elon Musk

Chủ nhật, 07/04/2024 | 19:33
Tháng 8 sắp tới sẽ chứng kiến một phương tiện hoàn toàn mới từ Tesla.

Muốn tắt Bluetooth? Android 15 nói không!

Chủ nhật, 07/04/2024 | 07:53
Android 15 sẽ tự động bật lại Bluetooth ngay cả khi bị tắt: Tiện lợi hay phiền toái?

Loạt laptop AI mới chạy vi xử lý "khủng" của Intel và pin tới 21 giờ

Thứ 6, 05/04/2024 | 14:57
HP vừa công bố loạt sản phẩm công nghệ cho văn phòng mới, gồm các dòng laptop mới được tích hợp AI.

Land Rover hé lộ thêm biển thể siêu mạnh cho dòng xe Defender

Thứ 4, 03/04/2024 | 14:53
Land Rover vừa hé lộ những hình ảnh đầu tiên về biến thể hiệu suất cao của dòng xe Defender.
     
Nổi bật trong ngày

Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu sắn lớn nhất của Việt Nam

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:00
Trong 3 tháng đầu năm, Trung Quốc đã nhập khẩu 890.550 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn của Việt Nam, tổng trị giá trên 400 triệu USD.

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:27
Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.

“Bỏ phố về quê” nuôi con 2 chân, chàng trai thu lãi 300 triệu đồng/năm

Thứ 7, 20/04/2024 | 13:30
Theo xu hướng người trẻ về quê lập nghiệp, mới đây chàng trai trẻ ở Bắc Quang đã khiến nhiều người trầm trồ khi có thu nhập tốt nhờ mô hình nuôi gà và trồng cam.

Giá vàng 19/4: Vàng trong nước biến động trái chiều

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:57
Giá vàng thế giới đầu ngày tăng trở lại lên 2.377,7 USD/ounce trong khi 2 thương hiệu vàng trong nước biến động trái chiều.

2 lỗ hổng bảo mật trên các sản phẩm Microsoft đang bị hacker khai thác

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:49
Cục An toàn thông tin đã có công văn về việc lỗ hổng an toàn thông tin ảnh hưởng cao và nghiêm trọng trong các sản phẩm Microsoft công bố tháng 4/2024.