Hiểm họa từ bãi vàng trên đỉnh Cư Kuin

Hiểm họa từ bãi vàng trên đỉnh Cư Kuin

Thứ 2, 08/07/2013 | 08:41
0
Hơn 4 tháng nay, hàng chục người đào vàng đã tập trung về bãi vàng trên đỉnh núi Cư Kuin (Đắc Lắc) dựng lán trại, sử dụng máy móc khai thác vàng trái phép một cách công khai. Người dân địa phương rất bức xúc, nhưng không ai dám phản đối vì sợ bị chủ bãi vàng trả thù. Các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương thì …”im hơi, lặng tiếng”…

Giữa trưa 4-7, nhận được tin báo “trên đỉnh núi Cư Kuin, thuộc địa bàn thôn Thanh Bình, xã Ea Kênh, huyện Krông Pách (Đắc Lắc) “vàng tặc” ngang nhiên lộng hành suốt ngày đêm”, nhóm phóng viên chúng tôi từ thành phố Buôn Ma Thuột tức tốc lên đường. Chiếc xe U-oát chuyên dùng cho những “cung đường gian khổ” chở phóng viên và các đồng chí công an xã Ea Kênh phải dừng lại ở cuối thôn Thanh Bình, vì đường lên núi Cư Kuin từ địa điểm này quá nhỏ hẹp, lầy lội, bị chia cắt bởi các con suối và nhiều nơi dốc dựng đứng. Không thể đi bằng ô tô và xe máy, cả nhóm đành cuốc bộ, leo dốc hơn 4km.

Từ dưới chân núi nhìn lên lưng chừng núi Cư Kuin là thấy ngay những lán trại của các “vàng tặc”; ngay cả tiếng máy nổ phục vụ việc khai thác vàng cũng vang xa tới vài cây số. Vậy là bãi vàng đang hoạt động khá công khai và chúng tôi quyết định “đột kích”.

Từ chân núi lên đến địa điểm bãi vàng chỉ hơn 1km leo dốc, nhưng cả nhóm phải dừng lại 3 lần để nghỉ lấy sức, đồng thời bàn phương án tác nghiệp, thống nhất biện pháp chủ động ứng phó trước tình huống bị “vàng tặc” tấn công. Trước khi xuất phát từ Trụ sở Công an xã Ea Kênh, các đồng chí Võ Minh Thành, phó trưởng công an xã và Võ Đặng Hạnh, công an viên đã cẩn thận mang theo dùi cui điện và bình xịt hơi cay, nhằm đề phòng sự hung hăng, bất chấp pháp luật của các “vàng tặc”.

 Việt Nam Xanh - Hiểm họa từ bãi vàng trên đỉnh Cư Kuin

Lán trại và máy móc phục vụ khai thác vàng trái phép.

Khi nhóm đột kích cách vị trí khai thác khoảng 20m, phát hiện chiếc xe máy của nhân viên cảnh giới vòng ngoài, cũng là lúc tiếng máy nổ im bặt. Biết việc thâm nhập của đoàn công tác đã bị chủ bãi và các phu vàng phát hiện, nên chúng tôi nhanh chóng tiếp cận bãi vàng. Cửa hầm đào vàng nằm gần đỉnh núi Cư Kuin, ở vị trí có độ dốc cao nhất, nên chúng tôi phải leo dốc bằng cả chân và tay mới tới được các lán trại. Lúc này, trời bất chợt đổ mưa, tranh thủ trú mưa, chúng tôi hỏi chuyện hai phu vàng, một người quê ở tỉnh Thái Nguyên, người kia ở huyện M’đrắk (Đắc Lắc).

Qua quan sát, mặc dầu hai phu vàng trò chuyện khá bình tĩnh, nhưng cả hai vẫn thủ sẵn mỗi người một mã tấu bên cạnh, nhằm đề phòng trường hợp bị công an ra tay bắt giữ. Cả hai cho biết, họ làm thuê cho chủ bãi Nguyễn Văn Hoàng (còn có biệt danh là “Hoàng tóc dài”) trú ở xã Hòa Đông, huyện Krông Pách, mỗi tháng ngoài cơm nuôi được trả công 5 triệu đồng. Đang trò chuyện, thì phu vàng quê ở Thái Nguyên nghe điện thoại của chủ bãi gọi tới, thăm dò động thái của đoàn chúng tôi.

Theo lời của chúng tôi, phu vàng này báo cáo: “Đoàn chỉ lên thăm chơi để làm phim và mời anh về nói chuyện”. Vậy là trước khi chúng tôi tiếp cận, “Hoàng tóc dài” cũng có mặt ở bãi vàng, nhưng có lẽ đề phòng tình huống bị truy quét, nên chủ bãi đã kịp ra lệnh ngừng khai thác, tắt máy nổ và rời khỏi hiện trường. Ngay cả một số phu vàng khi thấy động cũng nằm im trong hầm vàng ẩn nấp, chỉ khi biết nhóm phóng viên lên “làm phim”, họ mới lầm lụi chui ra khỏi hầm vàng sâu hun hút.

Theo lời các phu vàng, hiện toàn bãi chỉ có 8 nhân công. Nhưng qua quan sát vật dụng sinh hoạt, máy móc, phương tiện phục vụ việc đào đãi vàng, chúng tôi nhận định phải có vài chục người đang khai thác lậu ở bãi vàng này. Tại đây, các phu vàng đã dựng 4 lán trại, 1 nhà bếp, lắp đặt 1 máy nghiền, 2 máy nổ, 1 máy tời, nhiều máy khoan, 1 bể lọc, 1 máy phát điện kèm đường điện thắp sáng và hệ thống thông gió trong đường hầm. Với quy mô này, nhẩm tính chủ bãi đã đầu tư hàng trăm triệu đồng cho việc khai thác vàng trái phép tại đây.

Việt Nam Xanh - Hiểm họa từ bãi vàng trên đỉnh Cư Kuin (Hình 2).
Các phu vàng và máy móc phục vụ khai thác vàng trái phép.

Anh Võ Minh Thành, phó trưởng công an xã Ea Kênh xác nhận: Chủ bãi vàng “Hoàng tóc dài” này trước đây đã tổ chức khai thác trên núi Pháo (thuộc thôn Thanh Xuân, xã Ea Kênh), sau khi bị lực lượng chức năng truy quét thì tiếp tục dạt về núi Cư Kuin để hành nghề. Còn anh Hoàng Đại Cương, công an viên thôn Thanh Bình bức xúc: “Việc tổ chức khai thác vàng trái phép trên núi Cư Kuin này không những hủy hoại môi trường sinh thái rừng, môi trường nước, gây sạt lở núi mà còn gây mất an ninh trật tự địa bàn”.

Lão nông Nguyễn Đình Ngân, định cư gần chân núi Cư Kuin cho biết thêm: “Do việc khai thác vàng bừa bãi, dẫn tới nguồn nước trong vùng bị nhiễm độc, đã có một số con trâu, bò của bà con bị bệnh và chết. Cánh đồng lúa dưới chân núi cũng bị ảnh hưởng do nguồn nước đầu nguồn bị chặn lại để đãi vàng. Ở đây, hầu hết bà con sử dụng nước giếng cho sinh hoạt, nên rất lo sợ những hóa chất phục vụ việc đãi vàng ngấm xuống làm nhiễm độc nguồn nước. Trước đây bà con có ý kiến, chủ bãi vàng hứa sẽ đền bù cho dân, nhưng chỉ hứa suông. Người dân trong thôn Thanh Bình bức xúc lắm, đã phản ánh lên chính quyền xã, nhưng chưa thấy lực lượng chức năng vào cuộc. Hôm nay là lần đầu tiên thấy nhà báo và công an xã đến hiện trường đấy!”.

Từ thực tế, chúng tôi nhận thấy việc tổ chức khai thác vàng trái phép trên đỉnh núi Cư Kuin không những hủy hoại tài nguyên và môi trường, mà còn gây mất an ninh trật tự, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn như ngạt khí, sập hầm – hiện nay “vàng tặc” đã đào hơn 50m đường hầm xuyên núi mà không hề được chằng chống. Đề nghị các cơ quan chức năng huyện Krông Pách và tỉnh Đắc Lắc vào cuộc, không thể tiếp tục làm ngơ để “vàng tặc” lộng hành!

Theo Quân đội nhân dân

Đổ thuốc trừ sâu dẹp 'vàng tặc'

Thứ 4, 29/05/2013 | 09:42
Bất lực trước nạn đào đãi vàng trái phép, UBND xã Xuân Chinh (Thường Xuân, Thanh Hóa) bèn mua thuốc diệt cỏ, thuốc trừ sâu đổ xuống hầm vàng để xua “vàng tặc”!

Cận cảnh vàng tặc rầm rập đào hầm khoét núi

Thứ 5, 25/04/2013 | 11:12
Huyện miền núi Quế Phong (Nghệ An) hiện đang là điểm nóng khai thác vàng trái phép. Các đối tượng khai thác từ khu vực thượng nguồn các khe kéo lên đến tận rừng đặc dụng gây nhiều hệ lụy.

Truy quét 'vàng tặc' ở Khu bảo tồn sông Thanh

Thứ 2, 15/04/2013 | 14:29
Sau nhiều năm yên ắng, thời gian gần đây, các đối tượng chuyên khai thác vàng trái phép đã tràn vào vùng lõi Khu bảo tồn thiên nhiên (BTTN) sông Thanh nằm ở địa bàn hai huyện Nam Giang và Phước Sơn (Quảng Nam).

Tan hoang vì “vàng tặc”

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:06
Tình trạng khai thác trái phép vàng sa khoáng ở xã Thanh Quân, huyện Như Xuân (Thanh Hóa), đang diễn ra công khai như một "đại công trường". Thế nhưng, các cơ quan chức năng của địa phương lại không có biện pháp gì để ngăn chặn.

Vàng tặc lộng hành giữa Thủ đô

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:59
Hàng chục nghìn m2 đất ruộng bị băm nát, những chiếc máy xúc, máy ủi hoạt động rầm rộ ngày đêm. Đất đá được sàng lọc đổ ra suối gây ô nhiễm môi trường, làm đảo lộn cuộc sống của người dân. Đó là thảm cảnh hiện đang diễn ra tại xã Nam Phương Tiến, huyện Chương Mỹ, Hà Nội.