Hiểm hoạ từ chợ 'ảo' mỹ phẩm cũ

Hiểm hoạ từ chợ 'ảo' mỹ phẩm cũ

Thứ 6, 18/01/2013 | 09:03
0
Chợ quần áo cũ, đồ điện tử, xe máy cũ đã trở nên quen thuộc với nhiều người dân Việt Nam. Nhưng có lẽ, ít người biết đến những chợ chuyên rao bán đồ mỹ phẩm cũ, đặc biệt đây lại là chợ "ảo" trên mạng. Tuy nhiên, thói quen "xài" lại mỹ phẩm lạ lùng của chị em tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ bệnh tật từ việc mua phải hàng nhái, kém chất lượng, hàng cũ được "mông" lại.

"Cũ người, mới ta"

Tại một số diễn đàn chợ online như www.muare.vn, www.enbac.com, www.rongbay.com..., bên cạnh các topic giao bán các loại mỹ phẩm hàng xách tay, mỹ phẩm Hàn Quốc, Nhật Bản, Pháp, Úc thì còn có mỹ phẩm fake - tức hàng nhái - và cả những topic giao bán mỹ phẩm đã qua sử dụng. Đây hầu hết là các topic cá nhân thành viên của diễn đàn, khi mua sắm "quá tay" hoặc "trữ" nhiều loại mỹ phẩm nhưng sử dụng không hết, không hợp với da, cả thèm chóng chán mang lên "chợ" bán. Thử đọc qua vài topic, phóng viên cũng thấy được mức độ hấp dẫn và nhộn nhịp của chợ đồ cũ lạ lùng này. Rất nhiều lời mời cuốn hút như: Thanh lý nhiều mỹ phẩm Skinfood, lioele, MAC, Tonymoly  Update; Fix với giá "điên cuồng"; các dòng mỹ phẩm "hot" Etude, Loreal; Sale (giảm giá) "khủng" nhiều mỹ phẩm cao cấp Chanel, Dior, Lacome…

Gia đình - Hiểm hoạ từ chợ 'ảo' mỹ phẩm cũ

Vung tay quá trán, nhiều chị em phải đem rao bán mỹ phẩm tại các chợ ảo chuyên đồ cũ

Từ những thương hiệu đắt đỏ như MAC, Chanel, Dior đến các thương hiệu tầm trung Shiseido, Lacome, Loreal, Estee lauder và các nhãn hàng xuất xứ từ Hàn Quốc đang được ưa chuộng Etude, Skinfood, Lioele đều xuất hiện trong chợ mỹ phẩm cũ. Các mặt hàng thì đa dạng không kém từ son môi, phấn, kem nền, kem lót, các bộ kem dưỡng da. So với mỹ phẩm mới, mỹ phẩm cũ thường bị bán tống, bán tháo trong tình trạng "cả thèm chóng chán" của chủ sở hữu nên dung tích còn khá lớn, mức giá lại rẻ hơn hẳn 30% - 50%. Một thỏi son Relvon có giá hơn 300.000 đồng tại showroom, thì được bán trên chợ đồ cũ chỉ từ 150.000 - 200.000 đồng/thỏi. Có thỏi vẫn còn nguyên hộp và mới chỉ quẹt qua vài lần, có thỏi thì đã sử dụng khoảng 30%...

Ngoài ra còn có các loại nước hoa đã qua sử dụng được bán với giá khá rẻ chỉ từ 300.000- 900.000 đồng/lọ tuỳ theo dung tích. Những loại nước hoa có giá mới từ 1 - 1,5 triệu đồng/lọ 50ml, sau khi được các chủ nhân "xịt" qua vài lần hoặc dùng chưa đầy một nửa dung tích được chào bán với giá rẻ như cho, chỉ vài trăm nghìn đồng. Với mức giá rẻ như vậy nên chợ mỹ phẩm cũ nhanh chóng thu hút được số đông chị em. Thậm chí, có nhiều bạn sinh viên, học sinh và giới văn phòng còn gia nhập vào đội chuyên "săn" mỹ phẩm đã qua sử dụng. Mĩ Vân, sinh viên ĐH Mĩ thuật (Hà Nội) cho biết, cô rất thích mỹ phẩm, đặc biệt là các nhãn hàng "xịn" như MAC, Chanel, dù là đồ cũ.

Tuy nhiên, dòng mỹ phẩm cao cấp này thường có giá xấp xỉ 1 triệu đồng/sản phẩm. Mức giá cao như vậy thì sinh viên khó lòng mà mua được. Nhưng từ khi phát hiện ra chợ mỹ phẩm cũ trên www.muare.vn, Vân chịu khó "săn" trên chợ "ảo" cũng tìm được khá nhiều món đồ "xịn" và rẻ. Vừa nói, Vân vừa lôi trong túi ra một đống son, phấn toàn mang nhãn hiệu MAC, Chanel cho PV xem.

"Ví dụ thỏi son Chanel màu hồng này bán ngoài showroom là gần 900.000 đồng, em mua lại đồ cũ, chỉ "vẹt" mất một ít ở đầu, có 400.000 đồng. Mua hàng cũ tính ra lời hơn nhiều mà vẫn có tiếng là dùng hàng hiệu. Còn hơn nhiều bạn ra chợ mua hàng fake của Trung Quốc", Vân chia sẻ. Vừa là tín đồ của mỹ phẩm cũ, Mĩ Vân cũng thường xuyên đem mỹ phẩm lên chợ "ảo" đồ cũ bán. Lý do bán bớt mỹ phẩm cũ thì vô vàn, hàng cũ sau khi mua về lại thấy không hợp… Cũng có thể vì nhiều quá, "xài" không hết lại lo hết hạn sử dụng, thành thử rao trên chợ online cho tiện lợi.

Đối với các chị em văn phòng, thú vui bán mua, đổi chác mỹ phẩm cũ trên chợ "ảo" cũng khá thú vị. Ở cơ quan, chị Thanh Phượng (Cầu Giấy, Hà Nội) thường được mệnh danh là chuyên viên trang điểm do chị có một bộ sưu tập đủ loại màu son, màu mắt, các tông màu da kem nền... Ai cũng chắc mẩm, nhà chị Phượng chắc phải có cả kho mỹ phẩm. Nhưng thực ra "bí kíp" chọn mua mỹ phẩm của chị Phượng là chịu khó "săn" hàng cũ trên mạng. Cứ "suy bụng ta ra bụng người", chị em phụ nữ hôm nay vừa mua thỏi son cam, ngày mai lại thích thỏi son màu đỏ san hô, hay chơi tông màu hồng nhí nhảnh, mai lại kết nâu trầm quyến rũ hay xám khói bí ẩn. Thế nên, người ta chán bán đi thì mình lại mua về, mình chán lại bán cho người cần. Chịu khó đổi chác thì sẽ trải nghiệm đủ loại mỹ phẩm, chị Phượng bật mí.

Gia đình - Hiểm hoạ từ chợ 'ảo' mỹ phẩm cũ (Hình 2).

Mỹ phẩm nhái được dịp trà trộn tại các chợ đồ cũ

Hàng "nhái" biến thành hàng hiệu cũ

Không "nghiện" mua mỹ phẩm cũ trên mạng nhưng chị Hoài Anh, một nhân viên truyền thông (Hà Nội) lại đắm đuối nước hoa. Thú vui tao nhã này khiến chị "nướng" kha khá tiền vào tủ nước hoa hàng hiệu. Nhưng mỗi loại nước hoa lại chỉ có hạn sử dụng khoảng 3 năm, sợ không dùng hết, bay mùi nên thi thoảng chị phải bấm bụng đem bán đi vài lọ.

Từ những topic rao bán nước hoa, chị kết thân với nhiều chị em có chung sở thích giống mình. Mỗi khi chị đăng topic rao bán một số lọ nước hoa thì các chị em khác lại "gạ" đổi với những mùi hương còn thiếu trong bộ sưu tập của chị. Nếu cảm thấy không hợp với mùi hương mới đổi, chị lại tiếp tục chào bán nó trên mạng. Do đó, bộ sưu tập của chị ngày càng vơi đi nhưng chị lại được dùng khá nhiều mùi hương độc đáo mới. "Cũ người mới ta", cứ luân chuyển như vậy, thành thử mình vừa tiết kiệm được tiền mua nước hoa mới, lại vừa có cơ hội thử nghiệm nhiều mùi hương lạ. Hơn nữa, mỗi lần trao đổi như vậy, không chỉ đơn thuần là mua bán lời lãi mà còn là sự chia sẻ sở thích, đam mê của những người cùng "gu". Từ chợ mỹ phẩm, nước hoa cũ, mình ngày càng có thêm nhiều bạn bè, chị Hoài Anh vui vẻ tâm sự.

Thế nhưng, bên cạnh sự "vui lòng người bán, vừa lòng kẻ mua" còn không ít câu chuyện đau lòng khi thượng đế gặp phải những siêu lừa. Sau thời gian chuyên dùng mỹ phẩm MAC, Mĩ Vân tự cho mình là người quá đủ am hiểu về dòng mỹ phẩm cao cấp này. Do đó, khi "tăm" trên chợ "ảo" có một thành viên tự xưng có chị gái làm bà chủ của một thẩm mỹ viện, đổi mỹ phẩm như thay áo do yêu cầu công việc kèm thêm một chùm ảnh giới thiệu đủ loại mỹ phẩm của dòng MAC với giá rẻ, Vân ngay lập tức liên lạc và đặt hàng.

Chủ topic lại gợi ý, nếu mua cả đống mỹ phẩm trên thì sẽ có giá siêu rẻ do chủ nhân của nó "thừa tiền lắm của", chỉ mong bán bớt đồ để dọn nhà. Nghe khá bùi tai, Vân không ngần ngại vay mượn bạn bè hơn 10 triệu đồng để "ôm" đống mỹ phẩm cũ trên. Vừa được dùng hàng "xịn" với giá rẻ, Vân vừa muốn bán lại một ít trên mạng với giá cao để kiếm lời. Thế nhưng, sau khi "ôm" hàng và sử dụng, Vân mới tá hoả khi phát hiện, quá nửa số mỹ phẩm trên là hàng MAC nhái, nửa còn lại thì đã có dấu hiệu chảy nước, bay mùi như hàng hết hạn sử dụng. Gọi điện đến số điện thoại trên thì thấy tò tí te, truy cập thêm thông tin trên mạng, Vân mới phát hiện ra đây là nhóm lừa đảo chuyên nghiệp.

Nhiều người cũng bị dụ dỗ "ôm" hàng như Vân, kẻ xấu lợi dụng tâm lí chị em mua lại hàng cũ ít khi để ý đến vỏ hộp, mã code. Siêu lừa đã dựng lên kịch bản bán hộ mỹ phẩm cho bà chị giàu có, cố tình vứt hộp và bóc mỹ phẩm ra dùng, biến hàng nhái thành hàng hiệu đã qua sử dụng. Đến lúc này, Vân chẳng biết kêu ai, đành tự trách mình tham lam và hì hục làm thêm, trả tiền nợ bạn bè.

Thực chất mua lại mỹ phẩm, nước hoa cũ rất dễ gặp hàng nhái bởi các mánh "bình cũ rượu mới", tráo mỹ phẩm, nước hoa dỏm vào vỏ hộp hàng "xịn", cố tình làm cũ bao bì, vỏ hộp, tẩy xoá mã code của người bán. Ngoài ra, theo lời khuyên của các chuyên gia trang điểm hãng Make up store, thì không nên chia sẻ hay dùng chung mỹ phẩm với bất cứ ai, vì nó tiềm ẩn nguy cơ lây bệnh truyền nhiễm, tăng cường nguy cơ kích ứng da, dị ứng.

Hơn nữa, nhiều loại mỹ phẩm dù chưa hết hạn cũng phải thay mới, như mascara, chì kẻ mắt, phấn mắt chỉ dùng 4 - 6 tháng. Khi mở hộp và tiếp xúc ngoài không khí, mỹ phẩm cũng dễ bị nhiễm khuẩn. Thường xuyên thay đổi mỹ phẩm sử dụng không phải là một giải pháp tối ưu vì nó gây nên những tổn hại cho da.             

Ngân Giang

Xử lý công ty chuyên sản xuất mỹ phẩm giả

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
– Công ty TNHH Ánh My (19/43 Khu phố 2, đường Võ Văn Ngân, quận Thủ Đức) đã sản xuất mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng rồi gắn mác các nhãn hiệu nổi tiếng Mélau, Aihao, Tigon, Lulan Jina để tiêu thụ trên thị trường.

Rước bệnh vì cho trẻ dùng mỹ phẩm quá sớm

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
Nhiều em bé mới 4,5 tuổi đã đòi trang điểm như người lớn.

Trào lưu tự làm mỹ phẩm của giới trẻ Hà thành

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:49
Thay vì đến cửa hàng nhiều bạn có một thú vui mới là tự tay làm mỹ phẩm cho mình.

Mỹ phẩm không được kiểm chứng có thể có tác dụng ngược

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
Theo bác sĩ Chu Thanh Hương, bệnh viện Đại học Y, bệnh viện cũng đã tiếp nhận nhiều ca dị ứng do dùng các loại mỹ phẩm hoặc tinh dầu thiên nhiên không rõ nguồn gốc.

Thủy ngân ẩn hiện trong mỹ phẩm của chị em

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:53
Tờ FoxNews vừa đưa tin, Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) đã khuyến cáo người tiêu dùng không nên dùng những loại kem dưỡng da, làm trắng da, giữ ẩm da, chống lão hóa... bởi những sản phẩm này có thể chứa thủy ngân.

Nhập viện vì dùng mỹ phẩm bán rong

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
Lực lượng quản lý thị trường TP Hà Nội cho biết, mỹ phẩm kém chất lượng thường được bán rong, bán tại các cổng trường, vỉa hè. Đó là nguyên nhân dẫn đến nhiều người phải nhập viện khi dùng mỹ phẩm.
Cùng chuyên mục

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.

Đừng “vắt kiệt” 3 điều này trong đời, nếu không bạn sẽ hối hận

Thứ 5, 01/02/2024 | 08:13
Trong những ngày cuối năm, bạn nên dành ra một khoảng thời gian để suy ngẫm về mọi thứ, kể cả những gì đã qua và chưa xảy đến.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.