Hiểm họa từ loại thuốc kích đẻ nhiều con

Hiểm họa từ loại thuốc kích đẻ nhiều con

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:04
0
Sự kiện một sản phụ 21 tuổi sinh 4 con vì uống thuốc kích thích rụng trứng, cùng với đó những cảnh báo từ các bác sỹ về phản ứng phụ của "thuốc kích trứng" khiến không ít người phải giật mình vì những hậu quả của nó.

Vỡ kế hoạch vì "thuốc kích trứng"

Ngày 24/8, chị Lê Thị Việt Trinh, 21 tuổi, ngụ Long Xuyên, An Giang đã hạ sinh bốn đứa bé tại TP.HCM làm người dân hết sức kinh ngạc. Theo chị Trinh, gia đình chồng và chồng rất muốn có một đứa con sau hai năm cưới nhau.

Đặc biệt mẹ chồng rất muốn con út mình có con để được bế cháu nội, chờ hoài không thấy bà cũng sốt ruột, và chồng chị cũng chờ con từng ngày nhưng cứ im lìm hoài, do đó khi có tin đồn một phòng khám tư ở địa phương có ông bác sĩ chữa vô sinh rất giỏi, và thực tế thấy có người cũng đi điều trị ở bệnh viện tư và họ có con chị Trinh bắt đầu đến tìm hiểu.

Ảnh minh họa

Sau khi đến khám bác sĩ chích cho chị hai lần và cho chị uống thuốc, sau một tháng chị Trinh có thai, nhưng bắt đầu từ tháng thứ hai trở đi chị không đến khám thai ở phòng khám tư vì quá tốn tiền nên chị đến khám ở một trung tâm y tế xã, khi đến tháng thứ ba, chị được phát hiện mình mang ba thai nên cũng rất lo. Chị kể: "Nếu ai ở trong hoàn cảnh đó thì mới cảm nhận được lo lắng đến mức nào, khi đến tháng thứ 6 mới tá hỏa cái thai của mình lên tới bốn bé lại càng lo hơn".

“Điều làm tôi sợ nhất là lúc đau bụng trước ngày sinh hai ngày, do đau bụng nên tôi được người nhà đưa lên Bệnh viện Từ Dũ để sinh, nhưng khi tới chờ cả ngày mới vào khám được vì ở đó đông lắm, cứ tưởng vào được nằm viện cho an toàn luôn nhưng không ngờ bác sĩ nói thai của tôi chưa đủ tháng nên tôi lo hơn.

Cuối cùng tôi phải ra về ở nhờ nhà bà con, tối hôm đó tôi đau bụng dữ dội, đến mức muốn chết nên người nhà đưa tôi đến Bệnh viện Gia Định gần nhà tôi ở nhờ đêm đó, tôi được nhập viện và sáng hôm sau các bác sĩ tiến hành mổ cho tôi. Khi biết được các con tôi bình thường tôi mừng lắm”, chị Trinh nói.

Theo bác sĩ Nguyễn Ánh Tuyết, Trưởng khoa sơ sinh, Phó giám đốc Bệnh viện Nhân dân Gia Định, đây là trường hợp sinh tư của sản phụ đầu tiên mà Bệnh viện nhận được và thực hiện phẫu thuật thành công nhưng bác sỹ Tuyết cũng khuyến cáo chị em hiếm muộn nên đến các bệnh viện bác sĩ khám chữa một cách khoa học chứ không nên theo kiểu nửa vời có thể gây nguy hiểm nhiều cho thai phụ như xuất huyết, tiền sản giật, đa thai, quá kích buồng trứng đó là chưa kể nguy cơ sinh non, nguy cơ tử vong thai nhi, thai nhi phát triển kém, dị tật bẩm sinh.

Bát nháo thị trường "thuốc kích trứng"

Trong vai một người phụ nữ đã lấy chồng nhiều năm không có con, tôi đi tìm hiểu về “thuốc kích trứng” để mua. Ghé vào tiệm thuốc tây Y.M 2 trên đường Nguyễn Chế Nghĩa, Phường 12, Q8, TP.HCM tôi được nhân viên cho biết sẽ bán thuốc cho tôi nếu đã có toa thuốc của bác sĩ. Khi tới phòng khám M.D trên đường Bùi Minh Trực, Phường 5, Q.8 để được mua thuốc kích trứng, nhân viên phòng khám nói: "Chị vào khám bác sĩ kê toa ra em lấy thuốc cho chị, khám nhanh lắm mà mất khoảng 40 ngàn đồng là tiền khám với mấy chục tiền thuốc là chị có thể có em bé ngay, chẳng cần đi đâu mất tiền".

Bất ngờ khi tôi đột nhập khu phố thuốc tây ở khu vực gần nhiều bệnh viện như Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM lại thu nhiều ý kiến khác nhau. Vào tiệm thuốc S.T trên đường Thuận Kiều, Q.5, nhân viên bán thuốc một mực khẳng định không bán “thuốc kích trứng”, và tuyên bố vấn đề này báo chí vừa làm ầm lên vụ đẻ sinh tư gì đó ai dám bán.

Cách đó khoảng 50m, tiệm thuốc Đ.T lại công khai có loại thuốc kích trứng “xịn” đàng hoàng, nhân viên này đưa cho tôi một vỉ clomid 10 viên có giá 25 ngàn đồng /viên, nói cách sử dụng: "Uống ngày 3 lần mỗi lần hai viên, hiệu quả lắm, mà có điều em mua bao nhiêu thì phải đưa toa tôi xem, nếu chưa có toa thì tôi có người bà con làm về mảng hiếm muộn, em chịu khó qua gặp rồi họ ghi toa tôi lấy cho.

Nếu cần thiết mua thì tôi cũng bán nhưng hậu quả gì là tôi không chịu dùm chị, nếu chị có toa cần thuốc gì tôi cũng có, loại thụ tinh trong ống nghiệm cũng có phục vụ chị luôn”. Khi tôi ra về họ còn dặn hôm sau ghé tiệm lấy thuốc nếu có toa.

Hậu quả khó lường

Ảnh minh họa

Theo bác sĩ Lê Phương Anh, trưởng khoa Sản, Bệnh viện Nhân dân Gia Định: "Hiện nay có nhiều loại “thuốc kích trứng” trôi nổi trên thị trường rất khó kiểm soát, xuất xứ cũng đủ nguồn như Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc rất khó kiểm soát, hàng năm có khoảng hơn chục trường hợp bị biến chứng nặng từ việc tự ý dùng thuốc kích trứng đến bệnh viện này chữa trị, đó là chưa kể những trường hợp nhẹ, những trường hợp bị u nang buồng trứng, ung thư buồng trứng từ biến chứng của “thuốc kích trứng” nhưng họ tuyệt đối không khai báo cho bác sĩ".

Bác sĩ Minh Châu, chuyên viên tư vấn khoa Sản, bệnh viện Nhân dân Gia Định, cho biết, hiện nay nhiều phụ nữ hiếm muộn đã lạm dụng thuốc kích trứng để nhanh chóng có em bé, nhưng họ rất thiếu hiểu biết. Đã có trường hợp quá kích buồng trứng nên phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch, cách đây mấy tháng, Bệnh viện Nhân dân Gia Định đã điều trị thành công trường hợp bệnh nhân gặp phải trường hợp buồng trứng quá kích nên khó thở, bệnh nhân đòi mổ nhưng chúng tôi không mổ mà điều trị cho bệnh nhân.

Khi thấy buồng trứng quá cỡ chúng tôi hỏi chị T có dùng thuốc kích trứng gì không để biết chữa trị nhưng chị này khăng khăng không dùng, mãi sau này chúng tôi mới phát hiện những triệu chứng của chị T. là do sử dụng thuốc kích trứng nên mới có hậu quả đáng tiếc xảy ra, U buồng trứng của chị T lên tới 180 li, tức là 18cm đường kính hai bên. Bệnh nhân chịu không nổi nên kêu bác sĩ mổ cắt buồng trứng nhưng chúng tôi nắm được bệnh nên điều trị sau 16 tuần cho bệnh nhân uống thuốc là khỏi, tuy nhiên sau đó vẫn phải đến khám để theo dõi. Tôi thật bất ngờ khi có một số nhà thuốc bán cho bệnh nhân mà không hề hay biết trách nhiệm của họ với người bệnh”, bác sỹ Châu cho biết.

Cũng theo bác sĩ Châu, nhiều người bệnh khi đã bị biến chứng từ thuốc có con cấp tốc này đã không chịu thừa nhận mình uống thuốc gì để bác sĩ điều trị, làm cho việc chẩn đoán ban đầu của các bác sĩ mất nhiều thời gian, nên họ rất bức xúc khi lâu lâu lại thấy bệnh nhân u nang buồng trứng vì thuốc “đẻ nhiều con”.

Lành Nguyễn

Tag: An Giang