Hiện đại hóa quân đội Philippines: Nói dễ hơn làm

Hiện đại hóa quân đội Philippines: Nói dễ hơn làm

Thứ 3, 24/09/2013 | 17:08
0
Tuyên bố hiện đại hóa quân đội của Philippines là một điều nói dễ hơn làm không muốn nói là lực bất tòng tâm đối với nền kinh tế nước này.

Tổng thống Philippines Benigno Aquino đã nhiều lần nhắc lại mong muốn nâng cao sức mạnh cho lực lượng vũ trang Philippines (AFP). Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo rằng đây không phải là điều dễ dàng mà chính phủ có thể theo đuổi.

Tổng thống Aquino cảnh báo việc xây dựng “sức mạnh quốc phòng tối thiểu đáng tin cậy ” sẽ phải đối mặt với những thách thức do hạn chế về ngân sách. Ngân sách quốc phòng hàng năm của AFP vốn đả rất hạn chế trong khi đó phần lớn ngân sách bổ sung phải dành cho việc tăng lương và các khoản phụ cấp cho sĩ quan và binh lính chứ không dành cho việc  nâng cao sức mạnh tác chiến.

Ngoài ra, một trở ngại khác về mặt pháp lý là Hiến pháp năm 1987 của nước này quy định chính phủ không được phép phân bổ ngân sách quốc phòng hàng năm cao hơn ngân sách dành cho giáo dục. Trong ngân sách dự kiến của năm 2014 khoảng 5,9 tỷ USD được dành cho các Sở giáo dục và đào tạo, thêm vào đó là khoản ngân sách 742 triệu USD dành cho các trường đại học và cao đẳng.

Quân sự - Hiện đại hóa quân đội Philippines: Nói dễ hơn làm

Trong khi đó ngân sách quốc phòng năm 2014 chỉ có 1,9 tỷ USD dành cho BQP và các đơn vị kết hợp của AFP. Do đó không có gì ngạc nhiên khi một số nhà phân tích công khai đặt câu hỏi  “liệu Philippines có đủ khả năng để hiện đại hóa quân đội hoặc thiết lập khả năng quốc phòng đáng tin cậy?” một trong hai vấn đề ưu tiên hiện nay của chính phủ.

Sự eo hẹp về tài chính và vướng mắc các vấn đề pháp lý đã làm nản lòng các nhà hoạch định quốc phòng trong và ngoài Philippines đang mong muốn cải thiện khả năng quân sự của đất nước. Bất kỳ một kế hoạch quốc phòng quan trọng nào đều cần phải được xem xét bởi các vấn đề trong Hiến pháp.

 

Mặt khác, các kế hoạch quốc phòng quan trọng cần có một tầm nhìn xa trông rộng, sự kiên nhẫn và quan trọng hơn cả là nguồn vốn dài hạn. Vấn đề mấu chốt hiện nay là chính phủ Philippines cần phải làm thế nào để xác định rõ hơn các ý định của mình về phát triển chiến lược quốc phòng, ý chí chính trị cũng như các cam kết để hướng tới mục tiêu này.

Khái niệm “quốc phòng tối thiểu đáng tin cậy ” là một khái niệm đang trở nên phổ biến trong các cuộc tranh luận công khai về hiện đại hóa quân đội Philippines. Thật không may chính phủ Philippine vẫn khá mơ hồ khi nói về khái niệm này.

Một số quan chức chính phủ Philippines cho rằng “quốc phòng tối thiểu đáng tin cậy ” đơn giản chỉ là mua sắm một số thiết bị quân sự mới và cải thiện cơ sở hạ tầng quân sự. Một số quan chức khác lại cho rằng, huấn luyện quân sự chiến lược là thành phần quan trọng cho khái niệm này.

Quân sự - Hiện đại hóa quân đội Philippines: Nói dễ hơn làm (Hình 2).

Phần lớn các trang thiết bị quân sự của Philippines đều là các sản phẩm đã qua sử dụng nên chất lượng và khả năng tác chiến tương đối thấp.

Một quan chức cấp cao của BQP lại cho rằng, hiện đại hóa quân đội là nhằm ngăn chặn những người muốn tiến hành chiến tranh chống lại đất nước Philippines. Điều này phơi bày một thực tế rằng không có sự nhất quán và một chiến lược cụ thể trong cái gọi là “quá trình hiện đại hóa quân đội Philippines.”

Theo tiết lộ của một quan chức quân đội Philippines, quân đội nước này đang có tới 24 kế hoạch hiện đại hóa quân đội trong vòng 3 năm tới. Các dự án này sẽ được tài trợ bởi chính phủ bao gồm: Mua máy bay chiến đấu, trực thăng cho hải quân, máy bay tuần tra, tàu khu trục, tàu tuần tra và tàu tấn công đa mục đích.

Trong số các kế hoạch hiện đại hóa quân đội quan trọng này, ưu tiên hàng đầu là kế hoạch mua lại 3 tàu tuần tra lớp Hamilton đã qua sử dụng từ lực lượng Cảnh sát biển Mỹ, trong đó 2 chiếc đã được chuyển giao cho Hải quân Philippines.

Ưu tiên thứ 2 là mua 12 máy bay huấn luyện kiêm chiến đấu hạng nhẹ FA-50 từ Hàn Quốc trị giá khoảng 440 triệu USD. Những bổ sung này chắc chắn sẽ giúp AFP nâng cao đáng kể khả năng của mình. Quân đội Philippines thường xuyên mua sắm các trang thiết bị quân sự thông qua chương trình viện trợ quốc phòng của Mỹ, bao gồm các chương trình hỗ trợ bán hàng quân sự nước ngoài hoặc các chương trình điều chỉnh quốc phòng dư thừa.

Vấn đề này đã gặp phải một số chỉ trích từ các chuyên gia quốc phòng. Một số nhà quan sát nhận định AFP xứng đáng với việc mua sắm các trang thiết bị quân sự hiện đại chứ không phải là một nền quân sự èo ọp được xây dựng xung quanh các máy bay chiến đấu lão hóa và các tàu hải quân đã qua sử dụng đến hạn loại biên.

Tuy nhiên, có vẽ như Philippines không có nhiều sự lựa chọn, tiềm lực tài chính eo hẹp cùng các chế tài pháp lý cũng như thiếu một sự hoạch định chiến lược khiến tuyên bố hiện đại hóa quân đội nước này là một việc làm “lực bất tòng tâm”.

Minh Tâm (theo The-Diplomat)

Vì Biển Đông, quân đội Philippines chật vật hiện đại hóa

Thứ 3, 24/09/2013 | 17:14
Vừa qua, Tổng thống Benigno Aquino tái khẳng định quyết tâm nâng cấp năng lực của Các lực lượng vũ trang Philippines (AFP) trong bối cảnh căng thẳng giữa nước này với Trung Quốc về tranh chấp Biển Đông vẫn tiếp diễn. Tuy nhiên, có lẽ đây không phải là một nhiệm vụ dễ dàng.

Philippines tố cáo tàu Trung Quốc cố thủ ở Trường Sa

Thứ 3, 24/09/2013 | 17:15
Ngày 24/8, tờ Philstar đưa tin hai ngư dân Philippines đã phát hiện 2 tàu tuần tra của Trung Quốc lượn lờ gần khu vực Bãi Cỏ Mây thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Bộ trưởng QP Mỹ đi Philippines bàn cách chặn TQ bành trướng Biển Đông

Chủ nhật, 25/08/2013 | 09:59
Hiệp định khung này sẽ mở đường cho nhiều binh lính Mỹ đến Philippines và cho phép họ có quyền truy cập các căn cứ quân sự chủ yếu của quốc gia này.

Hơn nửa thủ đô Philippines trở thành biển nước vì lũ

Thứ 3, 20/08/2013 | 20:40
Những trận mưa lớn biến nhiều đường phố tại thành phố Manila thành sông và khiến vài chục nghìn người mắc kẹt trong chính ngôi nhà của họ.

TQ không dễ áp đặt chính trị cường quyền vụ kiện của Philippines

Thứ 2, 19/08/2013 | 14:53
Bắc Kinh vẫn không dám manh động, muốn làm gì thì làm mà luôn phải tính toán và thăm dò phản ứng các bên, tất nhiên tham vọng của họ muốn độc chiếm Biển Đông không có gì thay đổi, nhưng điều đó không có nghĩa họ muốn là được. Điều đó chứng tỏ không phải dễ dàng để TQ áp đặt chính trị cường quyền.

Tòa án LHQ 'tiến thoái lưỡng nan' trong vụ kiện của Philippines

Chủ nhật, 18/08/2013 | 08:17
Theo tác giả Mark Valencia trên trang Japan Times, hội đồng trọng tài phân xử vụ kiện của Philippines về tranh chấp trên Biển Đông với Trung Quốc đang rơi vào thế khó xử về việc ra phán quyết. Vậy thế khó xử đó ra sao và Tòa án có thể sẽ ra phán quyết thế nào cho vụ kiện này?

Philippines: Chìm phà chở 700 người, ít nhất 17 người chết

Thứ 7, 17/08/2013 | 08:05
Đêm 16/8, một chiếc phà chở gần 700 người đã chìm gần cảng Cebu miền Trung Philippines sau khi va chạm với một tàu chở hàng, khiến ít nhất 17 người chết. Hàng trăm hành khách trên tàu đã được cứu sống.

Quân đội Mỹ nóng lòng 'tái xuất' tại Philippines

Thứ 2, 12/08/2013 | 14:28
Philippines và Mỹ chuẩn bị thương lượng nhằm cho phép quân đội Mỹ không chỉ tăng cường mà còn thường xuyên hiện diện tại quốc gia Đông Nam Á này, trong bối cảnh đang diễn ra những căng thẳng ở Biển Đông.
Cùng chuyên mục

Hơn 4.600 thanh niên Hải Phòng và Quảng Ninh lên đường nhập ngũ

Chủ nhật, 25/02/2024 | 17:04
Các địa phương trên địa bàn Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024 trong sáng 25/2.

Hải Phòng: Cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ vì yêu màu áo lính

Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:41
Yêu màu áo lính và mong được cống hiến cho Tổ quốc, cặp song sinh ở huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng tình nguyện nhập ngũ dù một người được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Chuyên gia nêu hậu quả nếu Ukraine phản công thất bại trước Nga

Thứ 6, 09/06/2023 | 15:11
Ukraine đã dành 6 tháng để chuẩn bị cho thời điểm này. Nhưng phía Nga cũng có ngần ấy thời gian để củng cố các vị trí phòng thủ của mình và điều thêm lực lượng đến.

2 thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị phạt 125 triệu đồng

Thứ 3, 28/02/2023 | 20:28
Dù nằm trong danh sách và có lệnh gọi nhập ngũ nhưng Nghiêm Văn C. và Chu Mạnh H. không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ của cơ quan chức năng.

Hà Nội: Bất ngờ siêu cơ Su-30MK2 bay lượn trên bầu trời

Thứ 6, 04/11/2022 | 20:08
Ngày 4/11, nhiều tiêm kích Su-30MK2 và trực thăng họ Mi thao diễn trên bầu trời Thủ đô.
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.

Châu Âu cần ít nhất 6-8 năm mới “đoạn tuyệt” được với khí đốt Nga

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Trong vô số các lệnh trừng phạt áp đặt lên Moscow vì cuộc chiến ở Ukraine, EU chưa từng trừng phạt khí đốt Nga nhưng đặt mục tiêu “đoạn tuyệt” với nguồn cung này.

65 con “Chim Cắt” F-16 không đủ “làm nên mùa xuân” cho Ukraine

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:40
Fighting Falcon sở hữu những khả năng quan trọng, nhưng một số chuyên gia không tin rằng sự hiện diện của F-16 ở Ukraine sẽ thực sự tác động đáng kể đến cuộc chiến.