Hiến đất làm đường bị đập tường rào: Bất ngờ với bản định giá

Hiến đất làm đường bị đập tường rào: Bất ngờ với bản định giá

Thứ 3, 06/06/2017 | 06:56
0
Những tưởng vụ việc hai nhân vật nhiều lần đập phá tường rào và cổng sắt sẽ được cơ quan công an xử lý nhanh chóng, tuy nhiên diễn biến hoàn toàn ngược lại...

Định giá kiểu... từng phần

Ngay sau khi bị ông Phí Đình Kiên, Phí Đình Chất (cùng trú tại khu 7, xã Thượng Nông, là anh của ông Huyên) đập phá tường rào và đập phá cổng sắt, ông Phí Đình Huyên (SN 1968, trú tại khu 7 xã Thượng Nông, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ) và bà Hoàng Thị Hòa (SN 1932 trú tại khu 7 xã Thượng Nông, tỉnh Phú Thọ) đã làm đơn tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của những người này ra cơ quan công an.

Hồ sơ điều tra - Hiến đất làm đường bị đập tường rào: Bất ngờ với bản định giá

 Ông Kiên và Chất nhiều lần đến phá tường rào, cổng sắt của hộ ông Huyên và Hòa

Ngày 6/1, Công an huyện Tam Nông đã tiến hành lập biên bản xác định thiệt hại thực tế trên cánh cổng nhà bà Hòa. Theo đó, cánh cổng bên phải rơi mất một thanh kim loại inox dài 2,17m, dày 2cm, bên trong rỗng. Tại hai khung kim loại cánh cổng có một số vết xây sát kim loại, lõm từ ngoài vào trong trên diện 10x10cm, chỗ lõm nhất 0,3 cm. Then cổng bị cong 10 độ.

Công an huyện đã tiến hành trưng cầu định giá xác định giá trị thiệt hại đối với những hư hỏng cánh cổng của gia đình bà Hòa. Hội đồng định giá tài sản huyện Tam Nông đã tiến hành định giá và kết luận, hư hỏng trên cánh cổng của gia đình bà Hòa thiệt hại trị giá 450 nghìn đồng. Trong đó, thanh sắt inox 2,17m bị đập rời khỏi cổng thay mới được xác định 200 nghìn đồng, vết lõm trên 2 thanh cửa được sửa chữa được xác định 200 nghìn đồng. Thay mới 1 then khóa cổng bị cong là 50 nghìn đồng.

Về vấn đề này, trao đổi với PV, Trung tá Phạm Thế Anh, phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an huyện Tam Nông cho rằng, như trong cái cửa có cái ô kính, nếu đập cái kính thì không thể hỏng cả cái cửa được. Nếu hỏng cái kính thì chúng ta sửa lại cái kính. Nếu cái cửa trị giá 1 triệu đồng, cái kính trị giá 200 nghìn đồng thì trị giá nó là 200 nghìn đồng thôi?!

“Nó là hư hỏng tài sản chứ không hủy hoại. Bà ấy (bà Hòa - PV) bảo đập ba cái thanh thì giá trị thành một cái cổng là không được”, Trung tá Anh nói.

Phản bác lại ý kiến trên bà Hòa cho rằng: “Nếu như ví dụ của Trung tá Phạm Thế Anh thì ngoài việc vỡ kính còn làm toác, thủng cả khung cánh cửa thì có phải thay phần toác, thủng đó không hay là lấy đinh đóng lại và thiệt hại được tính là trị giá cái đinh”.

Vì vậy, gia đình bà Hòa không đồng tình với kết quả định giá này vì, tài sản bị hủy hoại là 1 bộ cổng mới 100% vừa lắp đặt chứ không phải các chi tiết tạo thành bộ cổng. Việc định giá thiệt hại phải xác định trên tỉ lệ % chất lượng (giá trị) còn lại của bộ cổng so với bộ cổng lúc chưa bị hủy hoại (mới 100%).

Mặt khác đối với tài sản là vật đồng bộ, được đặt để sản xuất riêng và mới 100% kể cả trong trường hợp có thay thế các chi tiết thì cũng làm ảnh hưởng đến các chi tiết khác, làm giảm giá trị thẩm mỹ, chất lượng và giảm phần lớn giá trị tài sản. Như vậy, đối với bộ cổng bị đập phá phải thay mới toàn bộ cánh và đây là thiệt hại thực tế (bộ cánh cổng lắp mới có giá 22 triệu đồng).

Ngoài ra, theo gia đình bà Hoà, hội đồng định giá xác định sửa chữa đối với 2 thanh khung cánh cổng là không có căn cứ, cơ sở. Vì hai thanh inox này là thành ngoài của cánh cổng bằng inox phẳng, nhẵn, bóng. Bởi vậy không có cách nào làm vết lõm, vết xây xát của hai thanh này như độ phẳng, nhẵn, bóng của phần cổng còn lại, nên hội đồng định giá xác định các thanh này sửa chữa là không thực hiện được trên thực tế mà chỉ có thể thay thế cánh cổng hoặc bộ cổng.

Bất ngờ với bản thông báo... "đi lạc"

Ngày 10/3, gia đình bà Hòa đã có đơn gửi tới Công an huyện Tam Nông. Tuy nhiên đến ngày 27/3, phía gia đình chưa nhận được thông tin phản hồi từ phía cơ quan công an. Cũng trong ngày này, gia đình tiếp tục có đơn đề nghị gửi công an về việc giải quyết khiếu nại về quyết định trưng cầu giám định và đơn đề nghị định giá lại tài sản.

Theo quy định tại khoản 2, Điều 24 Nghị định 26/2005 về Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự, trong thời hạn bảy ngày, kể từ ngày nhận được đề nghị, cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng phải quyết định chấp nhận hoặc từ chối đề nghị yêu cầu định giá lại; trong trường hợp từ chối thì phải thông báo lý do bằng văn bản cho người đề nghị.

Tuy nhiên, phía gia đình bà Hòa khẳng định, không nhận được bất kỳ thông báo nào từ cơ quan điều tra liên quan đến yêu cầu định giá lại tài sản.

Sau nhiều đơn thư kiến nghị gửi cơ quan CSĐT, VKSND huyện Tam Nông, bất ngờ ngày 17/4, gia đình bà Hòa nhận được thông báo số 07 của cơ quan CSĐT Công an huyện Tam Nông về việc từ chối đề nghị giám định lại tài sản.

Hồ sơ điều tra - Hiến đất làm đường bị đập tường rào: Bất ngờ với bản định giá (Hình 2).

 Thông báo 07 "đi lạc" một tháng khiến quyền lợi người dân bị ảnh hưởng

Tuy nhiên văn bản này được ký ngày 17/3. Việc Thông báo 07 “đi lạc” một tháng mới đến tay người nhận khiến cho quá trình giải quyết vụ việc của gia đình bà Hòa gặp không ít khó khăn, do có liên quan đến thời gian khiếu nại, tố cáo quy định tại Điều 24, Nghị định 26/2005.

Lý giải về việc Thông báo 07 “đi lạc” một tháng mới đến tay người nhận, mặc dù địa chỉ nhà  bà Hòa cách trụ sở công an huyện chỉ hơn 5km, Trung tá Phạm Thế Anh lý giải, do công an huyện nhờ công an xã mang xuống giao cho gia đình, tuy nhiên do không có người ở nhà nên không giao được?.

Điều này có phần khó hiểu khi những người thân trong gia đình bà Hòa ở sát ngay bên và công an viên khi được gia đình hỏi thì nói rằng có thông báo là gửi luôn chứ không có chuyện đến nhiều lần cũng không gửi được. Mặt khác từ trước đến nay tất cả các văn bản của Cơ quan CSĐT gửi cho gia đình bà Hòa đều theo đường bưu điện nhưng duy nhất lần này lại nhờ công an xã thì thật là khó hiểu .

Bài 3:Dùng ‘luật rừng’ đập phá tường rào, công an nói hành động chính đáng?

Quang Sơn

Cùng tác giả

Giả facebook người nổi tiếng kêu gọi tiền từ thiện có thể bị xử lý hình sự

Thứ 3, 28/08/2018 | 16:19
Những cá nhân đã mạo danh facebook những người nổi tiếng nhằm kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ rồi chiếm đoạt số tiền trên có thể bị xử lý hình sự.

Công an tăng cường lực lượng chống đua xe sau trận Việt Nam – Syria

Thứ 2, 27/08/2018 | 17:28
Công an đã có kế hoạch lập các chốt chặn để ngăn chặn tình trạng đua xe sau trận Việt Nam và Syria.

Trương Quý Dương: Từ Giám đốc bệnh viện đến vòng xoáy tố tụng

Thứ 7, 25/08/2018 | 13:30
Trương Quý Dương vừa bị công an khởi tố. Ông này đã được về nghỉ chế độ sau hơn 4 tháng xảy ra sự cố khiến 9 người chết tại chính bệnh viện nơi ông làm giám đốc.

Đổi tội danh với bị cáo Hoàng Công Lương

Thứ 7, 25/08/2018 | 08:23
Cơ quan điều tra thay đổi tội danh với Hoàng Công Lương, từ Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng thành Vô ý làm chết người.

Nóng: Khởi tố nguyên GĐ bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình liên quan đến sự cố chạy thận

Thứ 6, 24/08/2018 | 12:50
Công an tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định khởi tố đối với ông Trương Quý Dương liên quan đến vụ án chạy thận khiến 9 người chết xảy ra tại bệnh viện Đa khoa Hòa Bình.
Cùng chuyên mục

Lời khai của bị cáo Trần Quí Thanh trong ngày xét xử đầu tiên

Thứ 3, 23/04/2024 | 16:01
Khai tại tòa, bị cáo Trần Quí Thanh cho biết việc mình chuyển 115 tỷ đồng cho ông Lâm Sơn Hoàng là để mua 4 thửa đất chứ không phải cho vay.

Chém người vì mâu thuẫn trong lúc ăn nhậu, 3 đối tượng trả giá đắt

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:07
Qua xem xét, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Minh Vũ 6 năm tù, hai bị cáo Châu Văn An và Phạm Văn Phước đều chịu mức án 5 năm tù.

Bị cáo Trần Qúi Thanh cùng 2 con gái hầu tòa

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:48
Thông qua hình thức cho vay, cha con bị cáo Trần Qúi Thanh đã lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt trên 1.000 tỷ đồng của nhiều bị hại.

Bình Thuận: Phạt tù kẻ giở trò đồi bại với bé gái

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Từ ngày 26/5/2021 đến tháng 9/2022, bị cáo Nguyễn Ngọc Thi là người trên 18 tuổi, đã nhiều lần thực hiện hành vi đồi bại với bị hại còn nhỏ tuổi.

Phạt 3 người đưa chó ra nơi công cộng không rọ mõm, không có người dắt

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:16
Các đối tượng đưa chó đến quảng trường Lâm Viên, không có rọ mõm và mời du khách chụp hình với chó của mình để thu tiền, nếu từ chối sẽ bị gây khó khăn.
     
Nổi bật trong ngày

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Bắt giữ đối tượng lừa đảo sau gần 20 năm trốn truy nã

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:31
Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ đối tượng Đào Thanh Tùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản sau gần 20 năm trốn truy nã.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Bị cáo Trần Qúi Thanh cùng 2 con gái hầu tòa

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:48
Thông qua hình thức cho vay, cha con bị cáo Trần Qúi Thanh đã lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt trên 1.000 tỷ đồng của nhiều bị hại.

Lâm Đồng: Bắt đối tượng trốn nã từ Hòa Bình sau gần 7 năm lẩn trốn

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:30
Trốn truy nã về tội Cố ý gây thương tích ở tỉnh Hoà Bình, sau gần 7 năm lẩn trốn, đối tượng bị Công an huyện Đức Trọng bắt giữ.