Hiến kế xóa “điểm đen” tai nạn giao thông trên cung đường tử thần N5

Hiến kế xóa “điểm đen” tai nạn giao thông trên cung đường tử thần N5

Nguyễn Anh Ngọc
Thứ 2, 26/04/2021 | 15:08
0
Tròn 4 năm đường N5 được thông xe nhưng con đường này đã xảy ra hàng chục vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến người dân vô cùng lo sợ.

Đau đớn con trai chứng kiến mẹ tử vong do tai nạn

Đường N5 nối QL1 đi QL7 từ xã Hòa Sơn, huyện Đô Lương đến xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An có chiều dài hơn 43km, được đầu tư hơn 1.200 tỷ đồng, thông xe kỹ thuật từ tháng 4/2017. Đây là con đường chiến lược vận chuyển hàng hóa, nguyên vật liệu từ các huyện miền Tây Nghệ An về khu kinh tế Đông Nam đến Cụm cảng Quốc tế Cửa Lò, mở rộng cơ hội phát triển, kết nối giao thương.

Mặc dù chỉ mới có “tuổi đời” 4 năm, thế nhưng con đường này lại xảy ra ra hàng chuc vụ tai nạn giao thông mỗi năm khiến cho người dân vô cùng ớn lạnh khi tham gia giao thông ở đây. Theo thống kê từ Ban An toàn giao thông Nghệ An, chỉ riêng từ tháng 4/2020 đến tháng 4/2021, trên tuyến đường N5 xảy ra 11 vụ tai nạn giao thông, làm chết 7 người, khiến 10 người bị thương.

Dân sinh - Hiến kế xóa “điểm đen” tai nạn giao thông trên cung đường tử thần N5

Hiện trường vụ tai nạn khiến 2 mẹ con tử vong.

Đặc biệt, mới đây, vào khoảng 10h ngày 25/4, ô tô đầu kéo BKS 37C- 184.xx (chưa rõ danh tính người điều khiển) lưu thông trên QL1 hướng Bắc - Nam, khi lưu thông rẽ vào đường N5, thuộc địa phận xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc đã tông trúng chị N.T.H. (trú xã Hưng Xá, huyện Hưng Nguyên) chạy xe máy chở theo 2 con nhỏ.

Cú tông mạnh khiến chị H. và con gái bị cuốn vào gầm xe đầu kéo, tử vong tại chỗ. Còn con trai 8 tuổi văng ra đường. Phát hiện vụ tai nạn, người dân đã lập tức chạy ra ứng cứu. Cháu trai may mắn không bị thương nặng nhưng chứng kiến mẹ và chị đang nằm dưới gầm xe tải đã òa khóc nức nở.

Dân sinh - Hiến kế xóa “điểm đen” tai nạn giao thông trên cung đường tử thần N5 (Hình 2).

Bé trai thoát chết thần kỳ.

Tại hiện trường, chiếc xe máy hư hỏng nặng, nhiều mảnh vỡ vương vãi ở mặt đường. Giao thông qua khu vực này ùn tắc trong nhiều giờ. Ngay sau đó, CSGT huyện Nghi Lộc đã có mặt, phân luồng giao thông, điều tra vụ tai nạn. Được biết, hoàn cảnh của gia đình chị H. vô cùng khó khăn. Người chồng phải vào miền Nam làm ăn, còn 3 mẹ con hiện đang ở tạm nhà ngoại tại xã Hưng Xá. Sau khi nhận được thông tin, người chồng đã lập tức trở về để lo việc hậu sự cho vợ con.

Một vụ tai nạn khủng khiếp nữa xảy ra vào ngày 17/4, khi em Trần Thị Khánh H. và Trần Thị Phương T. (học sinh lớp 12, trường THPT Nghi Lộc 5) đang đi bộ đến trường trên con đường N5 thì bất ngờ bị xe tải tông trúng. Cú tông mạnh khiến em H. tử vong tại chỗ, em T. bị chấn thương sọ não, gãy xương bánh chè, đang được điều trị tích cực tạo bệnh viện.

Dân sinh - Hiến kế xóa “điểm đen” tai nạn giao thông trên cung đường tử thần N5 (Hình 3).

Hiện trường vụ tai nạn khiến 2 nữ sinh thương vong trên đường N5.

“Tử thần” rình rập người tham gia giao thông

Ông Trần Lê Thắng - Phó Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Nghệ An xác nhận tình trạng tai nạn giao thông trên tuyến đường N5. Theo đó, tuyến đường sở dĩ thường xuyên xảy ra tai nạn là do mới nên còn rất đẹp, lưu lượng xe nhiều và chạy tốc độ cao. Trong khi, từ phía đường dân sinh, nhiều người đi đường chưa có thói quen ra đường lớn và thiếu tập trung, không quan sát nên rất dễ mắc phải.

“Nguyên nhân chủ yếu xảy ra tai nạn giao thông là do người điều khiển thiếu chú ý quan sát khi rẽ từ đường nhánh ra đường ưu tiên, đột ngột qua đường không có tín hiệu báo hướng rẽ. Tuyến đường rộng, kết cấu mặt đường thông thoáng nên nhiều phương tiện có tải trọng, phân khối lớn khi đi qua tuyến đường này đã chạy với tốc độ cao. Do đó, khi đến các đường ngang dân sinh, bắt gặp các phương tiện thô sơ không kịp xử lý dẫn đến tai nạn giao thông”, ông Thắng nói.

Dân sinh - Hiến kế xóa “điểm đen” tai nạn giao thông trên cung đường tử thần N5 (Hình 4).

Các phương tiện chạy nhanh nên dẫn đến tai nạn.

Ngoài ra, tuyến đường cho phép chạy tốc độ cao nhưng tồn tại nhiều nút giao đồng mức với đường thôn xóm. Nhiều vị trí bị che khuất tầm nhìn do nút giao có hình thái phức tạp, xiên chéo, khuất tầm nhìn. Đường N5 được xây dựng mới với nền đường cao, khi giao cắt với đường liên thôn, liên xã có nền đường thấp tạo nên độ dốc tại các điểm giao cắt. Do đó, người dân đi từ trong làng đi ra đường N5 phải tăng tốc để lên dốc nên rất nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ TNGT.

Về việc này, phía Ban An toàn giao thông tỉnh Nghệ An thừa nhận, đã không ít lần phải cải tạo bổ sung hệ thống đèn tín hiệu giao thông, đèn cảnh báo nguy hiểm, gồ giảm tốc... Nhưng do các biện pháp thực hiện sau không đồng bộ nên đến nay tai nạn giao thông vẫn xảy ra.

Dân sinh - Hiến kế xóa “điểm đen” tai nạn giao thông trên cung đường tử thần N5 (Hình 5).

Có nhiều đường nhánh ở N5 tiềm ẩn TNGT.

Có mặt trên tuyến đường N5 vào những ngày cuối tháng 4/2021, qua quan sát của phóng viên, chỉ trong vòng 1 giờ đồng hồ đã có rất nhiều xe tải hạng nặng hoạt động, chủ yếu là của Công ty cổ phần Xi măng Sông Lam thuộc Tập đoàn Xi măng The Vissai chở sản phẩm di chuyển với tốc độ cao. Trong khi đó, đường nhánh nối với N5 rất nhiều, người dân di chuyển mỗi ngày cũng rất đông.

Ông Đặng Văn Ba, người dân xóm 7, xã Nghi Thuận cho biết: “Hầu như tháng nào cũng xảy ra tai nạn trên đường N5. Trong đó, phần lớn là do xe chở xi măng của công ty Vissai. Họ chở nặng lại chạy vô cùng nhanh nên khi xảy ra sự cố thì không thể dừng dẫn đến tai nạn. Phần còn lại là do đường đẹp nên các phương tiện chạy quá tốc độ, trời mưa trơn trượt dẫn đến va chạm”.

Dân sinh - Hiến kế xóa “điểm đen” tai nạn giao thông trên cung đường tử thần N5 (Hình 6).

Cung đường N5 vẫn còn đoạn dang dở, chưa thi công xong.

Trao đổi về biện pháp “dẹp điểm đen” trên cung đường N5, ông Thắng cho biết, hiện đơn vị đã xác định có 2 vị trí “điểm đen” bao gồm: Tại Km21+850 đã xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông làm chết 2 người; Tại điểm Km32+00 xảy ra 3 vụ tai nạn giao thông có thiệt hại về người.

“Ban quản lý vốn sự nghiệp kinh tế giao thông đã phối hợp với chính quyền địa phương lập hồ sơ điểm đen và đang trình Tổng Cục đường bộ Việt Nam phê duyệt. Trong thời gian tới chúng tôi sẽ cố gắng giải quyết tình trạng trên”, ông Thắng nói.

Trao đổi về việc này, Thượng tá Nguyễn Nam Hồng – Phó trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh Nghệ An cho biết, đơn vị sẽ tham mưu lãnh đạo tỉnh để có những giải pháp đồng bộ, giảm thiểu tai nạn giao thông trên tuyến N5.

“Trước mắt, chúng tôi sẽ chỉ đạo lực lượng CSGT huyện Nghi Lộc và Đô Lương tăng cường công tác tuyên truyền đến người dân. Ngoài ra, chúng tôi cũng khảo sát những bất hợp lý trên tuyến, kiến nghị sở GTVT lắp đặt các biển báo, đèn tín hiệu, biển hạn chế tốc độ”, Thượng tá Hồng nói.

Gia Lai: Lại xảy ra tai nạn giao thông trên đèo Mang Yang

Thứ 6, 16/04/2021 | 19:23
Vụ tai nạn trên Đèo Mang Yang khiến chiếc xe tải cắm đầu vào taluy phải, theo hướng lưu thông về huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai.

Điều tra vụ tai nạn giao thông khiến người đi xe máy tử vong trên QL 1

Thứ 3, 30/03/2021 | 20:52
Đến chiều 30/3, ngành chức năng tỉnh Vĩnh Long vẫn đang điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến 1 người tử vong tại chỗ.

Bắt đối tượng đâm người tử vong sau va chạm giao thông

Thứ 5, 25/03/2021 | 10:16
Sau va chạm, hai bên xảy ra mâu thuẫn. Trong quá trình xô xát, anh T. bị đối tượng dùng dao nhọn đâm vào vùng bụng rồi bỏ chạy.
Cùng tác giả

Tuyên truyền, vận động phụ huynh dừng việc cấm con em đến trường

Thứ 3, 16/04/2024 | 15:51
Không đồng tình cho con vào học tại điểm trường mới xây dựng, nhiều phụ huynh đưa con đến trước cổng trụ sở UBND tỉnh Nghệ An để phản đối.

Nghệ An: Thi công kè biển, công ty xây dựng hút cát trái phép

Thứ 2, 15/04/2024 | 19:31
Qua kiểm tra ban đầu, khối lượng cát biển đã bị công ty này hút lên trái phép khoảng 500m3.

Nghệ An: Xuất hiện mưa đá khiến nhiều nhà hư hỏng, 1 người bị thương

Thứ 2, 15/04/2024 | 09:46
Mưa đá ở Kỳ Sơn chỉ khoảng 15 phút nhưng đã khiến 1 người bị thương và nhiều nhà cửa hư hỏng nặng.

Nghệ An: Công nhân bị bệnh bụi phổi, trách nhiệm thuộc về ai?

Thứ 7, 13/04/2024 | 16:45
66 công nhân Công ty TNHH Châu Tiến đi giám định y khoa đều có kết quả mắc bệnh bụi phổi, thậm chí có trường hợp tỉ lệ suy giảm sức khỏe hơn 80%.

Nghệ An: Người dân bức xúc với dự án đường trăm tỷ thi công ì ạch

Thứ 6, 12/04/2024 | 20:30
Được kỳ vọng sẽ cải tạo và xây dựng mới công trình hạ tầng giao thông, nhưng đến nay người dân vô cùng thất vọng khi thi công quá chậm làm ảnh hưởng đến cuộc sống.
Cùng chuyên mục

Taxi rơi xuống kênh trong lúc quay đầu, tài xế may mắn thoát nạn

Thứ 3, 16/04/2024 | 20:20
Sau khi trả khách, tài xế taxi trong lúc quay đầu xe đã bất ngờ bị tụt dốc dẫn đến rơi xuống kênh nước.

Bình Phước: Những giọt nước thắm đượm nghĩa tình

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:45
Những xe bồn vận chuyển miễn phí nước về tận nhà đã và đang giúp người dân vơi bớt phần nào khó khăn giữa mùa hạn hán.

Các tỉnh Tây Nguyên gồng mình chống hạn

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:00
Trước nguy cơ hạn hán, thiếu nước xảy ra trên diện rộng trong mùa khô, các tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông đang khẩn trương triển khai nhiều giải pháp phòng, chống hạn.

Tình hình sức khỏe của 15 nạn nhân vụ tai nạn ở tỉnh Kon Tum

Thứ 3, 16/04/2024 | 12:53
Ngày 16/4, Bệnh viện Chợ Rẫy (Tp.HCM) thông tin về tình hình sức khỏe của 15 nạn nhân, từ vụ tai nạn ở tỉnh Kon Tum chuyển về Tp.HCM điều trị.

Chính quyền làm ngơ trước việc người dân kết bè thả hàu trên khu vực biên giới biển

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:24
Là đề tài “trên giấy”, chưa được cấp thẩm quyền cấp phép nhưng chính quyền huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã cho phép thả, nuôi hàu trên khu vực biên giới biển Cửa Hội.
     
Nổi bật trong ngày

Ngược núi “săn” ươi bay

Thứ 3, 16/04/2024 | 07:00
Đan xen trong những tán rừng xanh, những cây ươi đỏ rực, vươn cao chót vót báo hiệu một mùa ươi lại đến. Dưới tán rừng, người dân hóng theo từng cơn gió để nhặt ươi.

Bình Phước: Làm rõ vụ nữ sinh lớp 12 bị bạn đánh phải nhập viện

Thứ 2, 15/04/2024 | 21:33
Xảy ra mâu thuẫn với nhau, một nữ sinh lớp 12 ở Bình Phước bị nhóm bạn học đánh khi đang đi học thêm dẫn đến chấn thương nội sọ, phải nhập viện cấp cứu.

Dự báo thời tiết ngày 16/4/2024: Miền Bắc nắng nóng gay gắt nhưng vẫn có nơi dịu mát

Thứ 3, 16/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (16/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Cà Mau: Tiếp tục phòng cháy, chữa cháy rừng đợt cao điểm

Thứ 3, 16/04/2024 | 08:19
Ngày 15/4, các đơn vị chủ rừng, cơ quan chức năng, chính quyền địa phương tích cực triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng đợt cao điểm.

Chính quyền làm ngơ trước việc người dân kết bè thả hàu trên khu vực biên giới biển

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:24
Là đề tài “trên giấy”, chưa được cấp thẩm quyền cấp phép nhưng chính quyền huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã cho phép thả, nuôi hàu trên khu vực biên giới biển Cửa Hội.