Hiện thực ảo trong xe hơi

Hiện thực ảo trong xe hơi

Thứ 2, 20/02/2017 | 17:08
0
Các hãng chế tạo ô tô đã không hề chậm chễ trong việc nghiên cứu ứng dụng công nghệ mới - hiện thực ảo - trong việc sản xuất và bán xe.

Có thể thấy rõ các xu thế chính trong thế giới ô tô hiện nay là thân thiện môi trường và xe tự lái. Tuy nhiên, trong lúc chờ xe tự lái hoàn thiện, hàng loạt các công nghệ khác giúp cho việc chế tạo và lựa chọn xe trở nên thú vị hơn, dễ dàng hơn vẫn đang được nghiên cứu, ứng dụng.

Thị trường - Hiện thực ảo trong xe hơi

Ca-pô trong suốt của Land Rover. 

Các kỹ sư và chuyên gia điện tử của tập đoàn Jaguar Land Rover đã tạo ra một loạt yếu tố “trong suốt” trên thân xe. Thí nghiệm đầu tiên là ca-pô trong suốt. Trên mẫu concept Land Rover Discovery Vision năm 2014, tại khu vực lưới tản nhiệt trên đầu xe, người ta đã bố trí các camera, chĩa thẳng xuống mặt đường. Hình ảnh thu được từ các camera này được truyền tới một màn chiếu rộng phía trước người điều khiển. Ý tưởng của giải pháp là các ranh giới hình ảnh trùng với kích thước ca-pô. Kết quả thu được là một ảo ảnh chưa từng có. Trong đô thị, đương nhiên giải pháp này chẳng đem lại điều gì. Còn trên địa hình, giải pháp này thực sự rất hữu ích vì cho thấy rõ địa hình phía dưới cũng như các góc quay của bánh xe.

Thị trường - Hiện thực ảo trong xe hơi (Hình 2).

Trụ trước trong suốt của Jaguar. 

Trụ A hay thậm chí rơ-mooc cũng có thể "trong suốt". Giải pháp trụ trước “trong suốt” đã được Jaguar thử nghiệm. Lái xe nào cũng biết rằng các trụ xe, vì lý do an toàn, có thể che khuất tầm nhìn của họ. Loại bỏ được “chướng ngại vật” này cũng có nghĩa đã cải thiện đáng kể khả năng an toàn. Các kỹ sư Anh đã biến mặt trong của trụ thành các màn hình, hiển thị hình ảnh thu được từ camera bên ngoài. Ngoài ra hình phát cũng giới hạn đúng phần khuất mà lái xe không nhìn thấy được để tạo cảm giác như trụ “trong suốt”. Nếu áp dụng giải pháp này cho cả trụ kính chắn gió và trụ cửa kính bên, tầm quan sát của lái xe hầu như sẽ hoàn chỉnh. Khi giải pháp này được ứng dụng cho ô tô sản xuất hàng loạt, nó sẽ không làm việc liên tục mà chỉ tự động kích hoạt trong những tình huống nguy hiểm tiềm tàng. Ví dụ như khi lái xe qua ngã tư.

Rơ-moóc cao che khuất tầm quan sát của lái xe thông qua gương chiếu hậu trong ca-bin. Một giải pháp hợp lý là bố trí camera không dây ở đuôi rơ-moóc, để chuyển hình ảnh lên màn hình LCD trong xe, thay thế cho gương hậu truyền thống.

Thị trường - Hiện thực ảo trong xe hơi (Hình 3).

Chỉ dẫn thực tế ảo của Hyundai. 

Khác các giải pháp trên, thực tế ảo đang giúp các nhà sản xuất và người dùng tiết kiệm rất nhiều chi phí. Ứng dụng rõ ràng nhất là tạo ra bản hướng dẫn sử dụng ô tô. Hiện các hướng dẫn này thường được “gắn” trong menu của hệ thống thông tin - giải trí, song việc sử dụng nhiều trang để mô tả tất cả các tùy chọn và chức năng là bất tiện. Giải pháp là ứng dụng vào điện thoại thông minh. Bạn chỉ cần đưa camera của điện thoại vào các nút tiện ích trong ca-bin hoặc chi tiết dưới ca-pô, khi đó chỉ dẫn sẽ tự động hiện lên màn hình.

Thị trường - Hiện thực ảo trong xe hơi (Hình 4).

Chuyên gia BMW làm việc với kính ảo HTC Vive. 

Thị trường - Hiện thực ảo trong xe hơi (Hình 5).

Volvo có kế hoạch sử dụng kính HoloLens của Microsoft trong các bài thuyết trình hoặc giới thiệu xe cho khách hàng tại các đại lý. 

Với kính HTC Vive, các kỹ sư BMW kiểm tra sự liện lợi và tầm nhìn của chiếc xe tương lai. Các hình ảnh độ nét cao chuyển động theo hướng xoay đầu của người sử dụng, tạo hiệu ứng như đang quan sát một chiếc xe trước mắt.

Thị trường - Hiện thực ảo trong xe hơi (Hình 6).

Công nghệ Mini Augmented Vision cho phép nhìn xuyên thân xe. Hình ảnh từ camera được hiển thị trong kính tăng cường thực tế ảo. 

Kính Mini Augmented Vision hiển thị trước mắt người điều khiển ô tô không chỉ cung cấp những chỉ dẫn định vị cần thiết hay chỉ số công-tơ-mét, mà còn có thể làm cho các phần của thân xe trở nên trong suốt, giúp người sử dụng dễ dàng lùi vào điểm đỗ hay vượt qua một ngã tư.

Thiết bị tương tự của các thương hiệu xe hơi khác dự kiến sẽ được sử dụng tại các đại lý. Một chiếc mũ bổ sung thực tế ảo sẽ cho phép hiển thị bất kỳ chiếc xe ô tô nào, ngay từ khi lựa chọn cấu hình. Đương nhiên ban đầu bạn phải tới showroom. Tuy nhiên, theo thời gian các tiện ích này cũng sẽ giống như điện thoại thông minh và việc xem xét tậu một chiếc xe tương lai có thể thực hiện ngay tại ghế sofa trong nhà bạn.

Sau những mô tả trên, vẫn không thể không ngạc nhiên trước những thực nghiệm với kính Google Glass trong sản xuất và tại các trung tâm dịch vụ. Theo dõi hướng ánh mắt của người sử dụng, thiết bị điện tử này sẽ chỉ ra nơi để công cụ hay phụ tùng cần thiết. Kết quả là, nó làm giảm số lượng sai sót do thiếu tập trung hay mệt mỏi.

Thị trường - Hiện thực ảo trong xe hơi (Hình 7).

Công nhân nhà máy BMW sử dụng kính Google Glass để xác định các chi tiết ô tô. 

Thị trường - Hiện thực ảo trong xe hơi (Hình 8).

Continental và DigiLens cam kết sẽ tiến hành một cuộc cách mạng. 

Tháng 12/2016, nhà sản xuất linh kiện Continental đã thông báo hợp tác với DigiLens, công ty đi đầu trên thị trường công nghệ chiếu ba chiều tích hợp cho ô tô và thiết bị điện tử tiêu dùng. Vấn đề nằm ở chỗ hiện các màn hình quá cồng kềnh và khó có thể tích hợp vào táp-lô điều khiển ô tô. Continental và DigiLens sẽ phát triển màn hình siêu mỏng bổ sung thực tế ảo. Màn hình này không bị hạn chế về kích thước và cung cấp cho người lái xe thông tin đa dạng và trực quan hơn. 

Theo Nghe nhìn Việt Nam