Hiện tượng sổ mũi có thể cảnh báo vấn đề sức khỏe nghiêm trọng

Hiện tượng sổ mũi có thể cảnh báo vấn đề sức khỏe nghiêm trọng

Thứ 7, 18/11/2017 | 08:39
0
Ta thường nói “hắt hơi, sổ mũi” với ý xem nhẹ tình trạng này. Vậy nhưng đôi khi, sổ mũi có thể là dấu hiệu cảnh báo vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, đặc biệt nếu bạn bị chấn thương đầu hoặc não.

Các bác sĩ cho biết, có rất nhiều tác nhân gây kích thích hốc mũi, làm cho các tuyến chế tiết tăng cường sản xuất dịch. Dịch được sản xuất ra nhiều hơn bình thường, từ đó gây nên hiện tượng chảy nước mũi như: Thời tiết; sự xâm nhập mạnh mẽ của vi khuẩn (khi thường xuyên tiếp xúc với môi trường ô nhiễm); xuất hiện dị vật trong mũi, chẳng hạn lông thú, đất, cát…; khối u lành tính hoặc ác tính; bụi bẩn, hóa chất.

Các bệnh - Hiện tượng sổ mũi có thể cảnh báo vấn đề sức khỏe nghiêm trọng

Nước mũi có chứa máu là một trong những triệu chứng nghiêm trọng, bạn cần sớm đến bác sĩ kiểm tra. (Ảnh minh họa: Internet). 

Trên báo VnExpress, bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Dinh, nguyên Giám đốc bệnh viện Tai mũi họng Trung ương đã hướng dẫn cách phòng ngừa sổ mũi, viêm mũi và viêm mũi dị ứng. Cụ thể như sau:

-           Mọi người, nhất là với trẻ nhỏ, cần ăn uống đủ chất để nâng cao sức khỏe, nâng cao sức đề kháng nhằm ngăn chặn nhiều loại vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể.

-           Chúng ta nên giữ nơi ở thoáng mát, đủ ánh sáng, tránh gió lùa, mùa lạnh cần mắc ấm khi ra khỏi nhà.

-           Khi phương tiện chính đi lại vẫn là xe máy thì chúng ta cần đeo khẩu trang khi ra đường, thường xuyên xịt nước biển sâu để làm sạch niêm mạc mũi họng.

-           Nước biển sâu với vòi xịt phun sương có chứa khuynh diệp và bạc hà sẽ giúp phân tán những hạt mịn giàu khoáng chất đi sâu rộng vào khoang mũi, giúp sát khuẩn mũi họng, loại bỏ bụi bẩn, dị nguyên và vi khuẩn. Khi bị nhiễm khuẩn, người bệnh cần làm sạch chất nhầy trong mũi với nước biển sâu, điều đó giúp làm long đờm, giảm ho, sát khuẩn và giảm phù nề đường hô hấp.

Ta thường nói “hắt hơi, sổ mũi” với ý xem nhẹ tình trạng này. Ngoài việc làm cho người bệnh cảm thấy khó chịu, mất tự tin trong giao tiếp, sổ mũi còn là biểu hiện của các bệnh viêm xoang, viêm mũi dị ứng, viêm họng, viêm thanh khí phế quản... 

Những dấu hiệu sổ mũi cảnh báo vấn đề sức khỏe nghiêm trọng theo Trí Thức Trẻ gồm có:

- Chảy nước mũi kéo dài hơn 10 ngày.

- Chảy nước mũi kèm sốt cao.

- Nước mũi có chứa máu.

- Nước mũi màu xanh hoặc vàng kèm đau hoặc không đau vùng mặt, đau đầu, sốt có thể là viêm xoang do vi khuẩn.

- Sổ mũi liên tục và có vị mặn sau chấn thương đầu.

- Trẻ dưới 2 tháng tuổi bị sổ mũi kèm sốt.

- Trẻ sơ sinh bị sổ mũi khi bú mẹ, bú bình.

Khi thấy những biểu hiện trên, người bệnh cần khẩn trương đi khám để xác định chính xác bệnh và điều trị sớm.

N.H (tổng hợp)

Kháng sinh sử dụng trong chăn nuôi tại Việt Nam sẽ tăng 157%

Thứ 6, 17/11/2017 | 08:00
Tại Việt Nam, phần lớn thức ăn chăn nuôi công nghiệp có chứa kháng sinh. Đơn vị nghiên cứu Lâm sàng đại học Oxford vừa dự đoán kháng sinh sử dụng trong chăn nuôi tại Việt Nam sẽ tăng 157% từ năm 2010 đến 2030.

Tình trạng kháng thuốc kháng sinh đã nghiêm trọng đến mức nào?

Thứ 2, 13/11/2017 | 19:14
Tình trạng kháng thuốc kháng sinh đã làm cho thời gian điều trị kéo dài, tiên lượng xấu, nguy cơ tử vong cao. Tổ chức Y tế thế giới nhận định đây là mối đe dọa nghiêm trọng, thách thức đối với điều trị trong tương lai do trên thế giới có hàng trăm nghìn người chết mỗi năm vì kháng thuốc.

Những đồ uống làm ấm bụng khi thời tiết chuyển lạnh

Thứ 6, 03/11/2017 | 06:50
Trời lạnh dễ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe. Bạn đừng quên uống một tách trà gừng để ấm bụng, tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.
Cùng tác giả

Đa sắc: Quan chức mất việc vì lì xì "khủng", cầu “thọ” 100 tuổi ra đi khi vừa khánh thành

Thứ 3, 20/03/2018 | 14:55
Một số quan chức ở Trung Quốc đã mất việc sau khi nhận số tiền mừng tuổi “vượt quá một khoản tiền được coi là hợp lý”.

Bỗng dưng được... chuyển giới, chuyện không mới ở bệnh viện

Thứ 4, 17/01/2018 | 21:05
Thời gian qua xảy ra một số trường hợp nam giới siêu âm thấy... buồng trứng, tử cung; được chỉ định khâu âm đạo hoặc bị sảy thai tự nhiên. Có lẽ bên cạnh việc đề ra tiêu chuẩn về kỹ năng tin học văn phòng cho người đánh máy, ta cũng nên xem xét lại trách nhiệm của các bác sĩ trong việc đặt bút ký vào tờ phiếu kết quả phát cho bệnh nhân.

Hãi hùng “sông tuyết” Hà Nam: Giờ ai dám mơ “về úp mặt vào sông quê”?

Thứ 5, 04/01/2018 | 20:00
Thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, rác thải, thậm chí cả chất thải kim loại nặng… đã và đang bức tử những dòng sông, kéo theo đó là cái chết của những “bờ xôi, ruộng mật” nằm dọc lưu vực.

Đề xuất làm đường tránh cho gia súc: Lợi cho tài xế?

Thứ 7, 16/12/2017 | 14:00
Chủ tịch UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã đề nghị sở Giao thông lên phương án làm đường tránh cho gia súc trên một số tuyến quốc lộ.

Bán mỹ phẩm thu 344 tỷ né thuế 9,1 tỷ đồng: Tảng lờ trách nhiệm

Thứ 4, 13/12/2017 | 18:39
Việc một cá nhân kinh doanh trên mạng vừa bị cục Thuế TP.HCM truy thu số tiền 9,1 tỷ đồng khiến nhiều người bất ngờ, bởi dù có doanh thu lên đến 344 tỷ đồng trong năm 2016, người phụ nữ này vẫn tìm cách né thuế.