“Hiện tượng xuất bản” Nguyễn Phong Việt: “Hãy nói với nhau về niềm tin chiến thắng dịch bệnh”

“Hiện tượng xuất bản” Nguyễn Phong Việt: “Hãy nói với nhau về niềm tin chiến thắng dịch bệnh”

Nguyễn Thành Nhân
Thứ 3, 25/01/2022 | 14:00
0
Với nhà thơ Nguyễn Phong Việt, sau những đau thương, mất mát do đại dịch, thơ ca phải có góc nhìn tích cực, niềm tin chiến thắng Covid-19.

Điểm tựa gia đình trước dịch bệnh

Chào nhà thơ Nguyễn Phong Việt, sau những tập thơ tạo nên “hiện tượng xuất bản”, điều gì thúc đẩy anh sáng tác cho thiếu nhi?

Trong năm 2021, tôi ra mắt tập thơ Những chiếc ghế trong căn bếp nhỏ sau tập thơ Xin chào những buổi sáng vào năm 2018. Đối với tôi, đó là bước đi tiếp nối những cảm xúc khi chứng kiến con trai mình lớn lên từng ngày. Điều đặc biệt, trong gần 2 năm qua, vì tình huống đại dịch mà chưa bao giờ, chúng ta, những người lớn phải ở nhà nhiều đến vậy. Chưa bao giờ những đứa trẻ phải rời xa ngôi trường của mình lâu đến vậy.

Văn hoá - “Hiện tượng xuất bản” Nguyễn Phong Việt: “Hãy nói với nhau về niềm tin chiến thắng dịch bệnh”

Nhà thơ Nguyễn Phong Việt ra mắt tập thơ cho thiếu nhi trong năm 2021 để nhắc nhớ về giá trị gia đình.

Bên cạnh những tổn thương, thiệt thòi, những khó khăn mà ai cũng nhìn thấy thì ở góc độ tích cực, những người trong gia đình có thời gian dành cho nhau nhiều hơn bình thường. Những câu chuyện trong tập thơ là chia sẻ về giá trị tình thân, tình thương, sự gắn bó giữa cha mẹ và con cái…

Tôi may mắn có những trải nghiệm của bản thân để viết nên tập thơ này mong muốn nhắc nhớ về giá trị gia đình. Tôi và bạn họa sĩ trình bày sách này đều là những người cha. Chỉ khác là tôi có con trai còn bạn họa sĩ có con gái nhưng tâm thế của những người làm cha thì giống nhau.

Như vậy, qua những khó khăn vì dịch bệnh, anh nhận ra giá trị gia đình đối với mình như thế nào?

Khi chúng ta không đi ra ngoài thì thói quen cuộc sống bị đảo lộn. Chúng ta quay lại giá trị gần gũi, thiết thực nhất trong gia đình, trong ngôi nhà mình để vui với nó, chấp nhận nó và tìm cách hài hòa.

Tất nhiên, sẽ có những gia đình có những khúc mắc khi ở cạnh nhau quá lâu, con cái cũng vậy, bố mẹ cũng vậy. Có lẽ vì chúng ta không tập được thói quen ở cạnh nhau quá lâu nhưng hãy xem đó là sự thử thách về cảm xúc để biết phải chăm sóc lẫn nhau như thế nào, hiểu được người thân của mình,…

Những điều đó trước đây chúng ta thờ ơ, bỏ qua như lẽ bình thường. Nhưng khi có thời gian, chúng ta học cách hài hòa lại những mối quan hệ đã có từ bấy lâu nay.

Mỗi ông bố bà mẹ đều có hoàn cảnh sống khác nhau và những trải nghiệm riêng với đứa con của mình. Với tôi, con cái đã dạy tôi về nhiều điều quý giá trong cuộc sống, đặc biệt là sự trưởng thành, bao gồm cả sự bao dung, tính trách nhiệm, sự điềm tĩnh,…

Tôi hạnh phúc vì chính con mình đã dạy cho mình cách làm cha. Bởi lẽ, tôi cũng như rất nhiều người khác là chưa bao giờ được dạy cách làm cha mẹ.

Văn hoá - “Hiện tượng xuất bản” Nguyễn Phong Việt: “Hãy nói với nhau về niềm tin chiến thắng dịch bệnh” (Hình 2).

Nhà thơ Nguyễn Phong Việt mong muốn thơ văn tạo nên niềm tin, sức mạnh cho xã hội chiến thắng đại dịch.

Học để làm cha mẹ, có phải điều này càng cần thiết khi chúng ta phải bảo vệ nhau, yêu thương nhau nhiều hơn trong dịch bệnh không?

Tôi nhận ra, người Việt Nam chúng ta hình như không được dạy cách để làm cha mẹ. Chúng ta đột nhiên yêu nhau, đột nhiên kết hôn và có con, trở thành cha mẹ. Để làm người cha người mẹ tốt, chúng ta phải học, phải có hiểu biết chứ không thể như ngày xưa với quan niệm “trời sinh voi sinh cỏ” trong thời cuộc không có nhiều lựa chọn. Nhưng với cuộc sống ngày nay, chúng ta phải chuẩn bị về tài chính, chuẩn bị sức khỏe và tâm lý để thực hiện trách nhiệm của mình.

Trong số những yếu tố tác động đến sự lớn lên, trưởng thành của đứa trẻ thì cách giáo dục những năm đầu đời từ cha mẹ là rất quan trọng. Nếu cha mẹ không có kiến thức về chăm sóc, dạy dỗ con cái thì đó là thiệt thòi cho đứa trẻ.
Thời gian dịch bệnh vừa qua, những đứa trẻ có sự tổn thương rất lớn. Bản chất của trẻ con là khám phá, nhìn ngắm và đặt câu hỏi tại sao. Nhưng thời gian dài do dịch bệnh, trẻ em buộc phải quanh quẩn trong nhà, đối diện với mọi thứ mỗi ngày một cách nhàm chán.

Chính lúc này, để đứa trẻ có niềm vui trong những ngày dài đó, cha mẹ phải tương tác với con, phải chơi cùng con, phải lắng nghe và chia sẻ với con để ít nhất con cái vẫn cảm nhận được tình thương trong gia đình. Ở đâu đó trong giai đoạn vừa qua, rất nhiều người cha người mẹ mới bắt đầu nhận ra giá trị của việc gắn bó với con cái mình.

Dũng cảm hơn qua những trang sách

Hành trình 10 năm đều ra mắt tập thơ của anh quả là sự nỗ lực đáng ghi nhận. Anh có dạy cho con mình về sự bền bỉ này không?

Tôi chưa bao giờ hình dung bản thân có thể đi được hành trình 10 năm. Đều đặn mỗi năm dịp Giáng sinh, tôi đều ra mắt tập thơ cho người lớn với khởi đầu là tập thơ Đi qua thương nhớ vào Giáng sinh 2012.

Lúc đó, tôi suy nghĩ rất đơn giản, sau thời gian dài viết và chia sẻ trên mạng xã hội, tôi rất muốn xuất bản thành sách để dành tặng độc giả. Hơn 90% tác phẩm trong đó đã được chia sẻ trên mạng xã hội từ trước nên nội dung khi xuất bản thành sách không nhiều bất ngờ. Nhưng vì giá trị chia sẻ cảm xúc rất lớn nên tập thơ đó tạo nên thành công lớn nhất trong sự nghiệp 10 năm của tôi.

Văn hoá - “Hiện tượng xuất bản” Nguyễn Phong Việt: “Hãy nói với nhau về niềm tin chiến thắng dịch bệnh” (Hình 3).

Hành trình 10 năm đều đặn có tập thơ là sự nỗ lực bền bỉ của nhà thơ Nguyễn Phong Việt.

Sau đó, tôi không có dự định cứ mỗi năm ra mắt một tập thơ để thực hiện hành trình 10 năm. Tất cả đều có cơ duyên.
Còn đối với con cái, bất kỳ đứa trẻ nào cũng thích đọc truyện tranh hơn những cuốn sách đầy chữ. Tôi nói với con, đó là sở thích của con, cha không ngăn cấm, nhưng có những điều tốt hơn, hay hơn sở thích của mình và sẽ giúp ích cho mình rất nhiều.

Từ đó, tôi đề nghị con mỗi ngày đọc 3 trang sách, nói với con rằng việc làm đó thật sự rất đơn giản. Khi tạo được sự khởi đầu đó, mỗi ngày đọc 3 trang sách trong 5 – 10 phút rồi dần dần sẽ tạo cho con cái thói quen mỗi ngày tìm đến sách. Cứ như thế, tốc độ đọc và sự say mê của con sẽ tăng dần lên. Để đến lúc này, việc đọc một cuốn sách Nghìn lẻ một đêm dày 1.341 trang đối với con trai tôi là cả một sự hứng thú và tôi tự hào về điều đó.

Anh có cho rằng, chính sự hấp dẫn của sách đã giúp chúng ta có thể đối diện, vượt qua sự khốc liệt từ dịch bệnh hay không?

Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, đã có lúc chúng ta loay hoay định nghĩa như thế nào là hàng hóa thiết yếu. Rất nhiều câu chuyện hài hước trên mạng xã hội, trong đó có quan điểm rằng sách không phải hàng hóa thiết yếu.

Nhưng ở thời điểm khó khăn vì dịch bệnh, với tôi, sách phải là hàng hóa thiết yếu. Vì khi chúng ta thực hiện giãn cách, không có cơ hội tương tác với mọi người theo cách trực tiếp. Lúc đó, trang sách giúp chúng ta quên đi thực tại mà bay bổng hơn, Đó là một liệu pháp cho tinh thần, hướng chúng ta đến sự tử tế, trách nhiệm…

Bước qua đại dịch, ai cũng có khó khăn trong cuộc sống, không kể người nghèo hay người giàu. Chúng ta đều có những vấn đề của riêng mình nên phải học cách đối diện và bước qua nó, không còn lựa chọn nào khác.

Văn hoá - “Hiện tượng xuất bản” Nguyễn Phong Việt: “Hãy nói với nhau về niềm tin chiến thắng dịch bệnh” (Hình 4).

Là “hiện tượng xuất bản” của văn thơ, tác phẩm của nhà thơ Nguyễn Phong Việt luôn được độc giả chào đón.

Theo anh, thơ văn trong tương lai gần cần có định hướng sáng tác như thế nào trong bối cảnh chúng ta cần niềm tin, sức mạnh để vượt qua những khó khăn do dịch bệnh?

Quan điểm của tôi, giai đoạn này, văn chương có 2 điều nên làm. Đó là hãy viết về trải nghiệm cuộc sống. Những đau thương, mất mát nhưng cũng có niềm vui, điều tử tế vượt lên để nhìn nhận đúng thực tế, đối diện với khó khăn.

Chúng ta cần chia sẻ với nhau những giá trị về niềm tin. Vì mất mát thì chúng ta đã có rồi, đau thương cũng đã nhìn thấy rồi. Chúng ta phải nói với nhau để tự tin hơn, lạc quan hơn qua sự lan tỏa của thơ văn nói riêng và văn hóa nghệ thuật nói chung.

Cảm ơn anh!

Nhà thơ Nguyễn Phong Việt ra mắt tập thơ Mình sẽ đi cuối đất cùng trời bằng... những nỗi đau

Chủ nhật, 15/12/2019 | 13:33
Đến hẹn lại lên, vào tháng 12 năm nay, nhà thơ Nguyễn Phong Việt lại ra mắt thơ, lần này là Mình sẽ đi cuối đất cùng trời.

Nhà thơ Nguyễn Phong Việt: Xây dựng quy định pháp luật chặt chẽ hơn từ trường hợp phim Vợ ba là rất cần thiết

Thứ 3, 21/05/2019 | 18:45
"Cũng giống như quy định gắn nhãn cho phim, cấm trẻ em dưới 13 tuổi, dưới 16 tuổi hoặc dưới 18 tuổi, chúng ta chỉ mới được thực hiện chưa được 2 năm gần đây. Vì thế, xây dựng quy định pháp luật chặt chẽ hơn từ trường hợp này là rất cần thiết. Để sau này, với các trường hợp khác, chúng ta sẽ sòng phẳng nói chuyện với nhau. Còn hiện nay, mọi luận điểm vẫn đang rất cảm tính và chạy theo dư luận", nhà thơ Nguyễn Phong Việt bày tỏ

Nhà thơ Nguyễn Phong Việt: "Tôi từng rơi nước mắt khi đọc lại thơ mình"!

Thứ 2, 18/12/2017 | 06:00
Nhà thơ Nguyễn Phong Việt vừa ra mắt tập thơ thứ 6 mang tên Sao phải đau đến như vậy với 5.000 bản in đầu tiên được bán hết trước khi ra mắt. Đây là con số kỷ lục đáng ngưỡng mộ của tác giả này.
Cùng tác giả

Tp.HCM cảnh báo tội phạm mua bán người sau vụ 2 bé gái bị bắt cóc

Thứ 6, 12/04/2024 | 06:31
Công an Tp.HCM thực hiện thống kê, lập danh sách các đối tượng liên quan đến tội phạm mua bán người trên địa bàn để tăng cường nắm tình hình.

Tp.HCM xử lý vi phạm hành chính đối với 24 dự án chậm cấp sổ hồng

Thứ 5, 11/04/2024 | 22:06
Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, hiện có 30.061 căn hộ đủ điều kiện cấp sổ hồng nhưng chủ đầu tư và người mua nhà chưa nộp hồ sơ.

Tp.HCM tăng cường xử lý "xe dù, bến cóc" dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 11/04/2024 | 21:55
Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh sẽ tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động vận tải và đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5.

Tháo gỡ điểm nghẽn để ngành mía đường phát triển ổn định

Thứ 6, 05/04/2024 | 16:01
Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững trong bối cảnh chênh lệch nhu cầu và nguồn cung.

Doanh nghiệp ngành gỗ thích ứng linh hoạt để đạt mục tiêu xuất khẩu

Thứ 5, 04/04/2024 | 14:00
Xuất khẩu đồ gỗ và nội thất đang gặp nhiều thách thức trong ngắn hạn nhưng vẫn còn dư địa để mở rộng thị phần trong tương lai.
Cùng chuyên mục

Đào Lan Phương: Sống trong biệt thự triệu đô, view sông lãng mạn

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Tại Mỹ, con dâu tỷ phú Hoàng Kiều sống trong biệt thự rộng rãi, view sông lãng mạn, chỉ dạo quanh sân vườn cũng mỏi chân sống ảo.

Lần đầu trong 20 năm cầm lái, MC Thảo Vân gặp tai nạn giao thông, sức khỏe hiện ra sao?

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:49
Lần đầu trong 20 năm cầm lái xe ô tô và vô tình gặp phải tai nạn giao thông ngoài ý muốn, MC Thảo Vân hốt hoảng vì sự cố, buồn bã nói “thôi của đi thay người”.

Lễ hội thập niên sự lệ của dòng họ Nguyễn Cảnh – truyền thống văn hoá

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:23
Dòng họ Nguyễn Cảnh, có hơn 600 năm lịch sử phát triển, từ Đông Triều (Quảng Ninh) đến định cư trên đất Nghệ An.

“Bạch mã hoàng tử” của Tây Du Ký: Cuộc đời nhiều thăng trầm với 3 lần kết hôn

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:15
Cuộc sống của "Bạch Long Mã" Vương Bá Chiêu trải qua nhiều thăng trầm cả trong sự nghiệp và chuyện tình cảm. Hiện tại, ông chọn cuộc sống bình yên.

Cuộc sống của nữ diễn viên từng yêu Quang Lê say đắm một thời hiện thế nào?

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:01
Thanh Bi, người tình trẻ nhất của Quang Lê từng một thời gây ồn ào. Hiện, cuộc sống của nữ diễn viên lại khá kín tiến khiến nhiều người tò mò.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 18/4/2024: Gia tăng nắng nóng ở khu vực nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (18/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Lễ hội thập niên sự lệ của dòng họ Nguyễn Cảnh – truyền thống văn hoá

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:23
Dòng họ Nguyễn Cảnh, có hơn 600 năm lịch sử phát triển, từ Đông Triều (Quảng Ninh) đến định cư trên đất Nghệ An.

Bản tin 18/4: Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước; Thiếu niên ở Đồng Nai tử vong do sốt xuất huyết...

Bất ngờ ngoại hình khác lạ của MC Quyền Linh ở độ tuổi 55

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:00
Hình ảnh MC Quyền Linh xuất hiện trước công chúng trông già nua với mái tóc và bộ râu dài. Diện mạo lạ của nam nghệ sĩ khiến khán giả không nhận ra.

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.