"Hiệp sĩ" đường phố: Nhớ câu kiến nghĩa bất vi

Thứ 3, 15/05/2018 | 10:45
2
Hôm nay, trong cuộc chiến đấu giữa "hiệp sĩ" và bọn trộm, dù đã ngã xuống nhưng các anh không thua, vì công lý thì chẳng bao giờ là "thất bại".

Tôi chợt nhớ đến câu thơ trong truyện Lục Vân Tiên của Nguyễn Đình Chiểu: “Nhớ câu kiến nghĩa bất vi/ Làm người thế ấy cũng phi anh hùng”. Hình ảnh của những “hiệp sĩ” đường phố đã trở thành người hùng không chỉ trong lòng tôi mà rất nhiều người dân TP.HCM, người dân nước Việt Nam.

'Hiệp sĩ' đường phố: Nhớ câu kiến nghĩa bất vi

Nghiêng mình trước sự ra đi của các "hiệp sĩ" 

20 năm ông Trần Văn Hoàng đã rong ruổi khắp các con phố Sài Gòn để ngăn chặn và đã hơn 500 lần bắt cướp. Người dân gọi ông và những người đồng nghiệp cùng làm công việc như ông là “hiệp sĩ”. Những con người không làm ngơ trước cái xấu, không để cái ác lộng hành. Họ luôn mang trong mình dòng máu hiệp sĩ và luôn giương cao nghĩa khí “giữa đường thấy việc bất bình chẳng tha”. Họ là những Lục Vân Tiên đời thường khiến nhiều người phải kính cẩn nghiêng mình.

Những hiệp sĩ của chúng ta xuất thân từ mọi hoàn cảnh, người làm xe ôm, người đi giao hàng… Đêm đến họ gác lại công việc gia đình, gác lại gánh nặng mưu sinh rong ruổi để đấu tranh với tội phạm cướp giật, bảo vệ bình yên cho người dân thành phố. Nhưng họ không được trang bị công cụ hỗ trợ, cũng không có xử dụng vũ khí quân dụng, nghiệp vụ không được đào tạo đầy đủ chỉ anh em trong CLB sinh hoạt rồi hỗ trợ nhau.

Những người anh hùng giữa đường phố luôn cần thiết trong xã hội và tôi luôn dành cho họ một lòng kính trọng, cảm phục. Nhưng nhìn họ nằm đó lạnh lẽo, và máu chảy thành dòng, những hình ảnh ám ảnh ấy lại khiến tôi nghẹn ngào, xót xa quá. “Giá như…”, bây giờ ta có thể dùng từ "giá như" họ có thể được đào tạo bài bản, được trang bị vũ khí quân dụng để cùng đấu tranh với kẻ xấu, đẩy lùi tội ác.

Và tôi ước anh Thôi tiếp tục chạy xe ôm để lo cho mẹ già, con nhỏ ở Bình Định. Tôi ước anh Nam sẽ là chú rể thật hạnh phúc trong đám cưới dự định sẽ diễn ra cùng người bạn gái đã bên anh 4 năm. 

Nhưng, ta vẫn phải nhìn nhận hiện thực, 2 người “hiệp sĩ” đã ra đi mãi mãi. Nỗi đau mất mát người thân, vợ mất chồng, con mất cha, anh em mất đi một người vào sinh ra tử, xã hội mất đi một con người nghĩa hiệp. 

Hôm nay, trong cuộc chiến đấu giữa "hiệp sĩ" và bọn trộm, dù đã ngã xuống nhưng các anh không thua, vì công lý thì chẳng bao giờ là "thất bại".

Các anh hãy yên nghỉ, Lục Vân Tiên giữa đời thường.

*Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả

Người mẹ chết lặng, vợ sắp cưới ngã quỵ đón thi thể các "hiệp sĩ" về quê

Thứ 2, 14/05/2018 | 16:10
Trưa ngày 14/5, gia đình các "hiệp sĩ" đã hoàn tất các thủ tục để đưa thi thể nạn nhân về quê mai táng. Trong cái nắng gay gắt của Sài thành, những giọt nước mắt không ngừng tuôn chảy, khóc thương cho tấm lòng hiệp nghĩa của 2 "hiệp sĩ" đã ra đi mãi mãi.

Nên xem xét công nhận liệt sĩ cho các “hiệp sĩ” Tân Bình

Thứ 2, 14/05/2018 | 15:01
Cơ quan chức năng ngoài việc khẩn trương điều tra, truy bắt các đối tượng tấn công các "hiệp sĩ" quận Tân Bình, cần phải có hình thức biểu dương, giúp đỡ, tôn vinh xứng đáng những “hiệp sĩ” đã hy sinh, bị thương trong khi bắt cướp, bảo vệ cuộc sống bình yên của người dân.

Dân mạng bày tỏ lòng biết ơn với “hiệp sĩ” xả thân bắt cướp ở TP.HCM

Thứ 2, 14/05/2018 | 17:00
Sự ra đi của 2 “hiệp sĩ” bắt cướp tối ngày 13/5 đã khiến cộng đồng mạng không khỏi xót thương. Đồng thời cư dân mạng cũng đã gửi những lời cảm ơn sâu sắc đến các "hiệp sĩ" đang ngày đêm thầm lặng bảo vệ an toàn cho người dân.
Cùng tác giả

Có mặt bằng cho thuê trong phố, làm sao để không ế ẩm?

Thứ 6, 11/02/2022 | 16:32
Theo chuyên gia của Savills, ngoài việc chủ cho thuê cân nhắc giảm giá thuê 20-30% thì còn nên tạo ra những chương trình ưu đãi để hút khách thuê.

Công ty bầu Đức bán tiếp 25,4 triệu cổ phiếu HNG để trả nợ ngân hàng

Thứ 6, 11/02/2022 | 12:03
Bán thành công 48,1 triệu cổ phiếu HNG thu về gần 500 tỷ đồng, Hoàng Anh Gia Lai bán tiếp 25,4 triệu cổ phiếu HNG để trả nợ ngân hàng.

Nhà Thủ Đức bầu Chủ tịch tạm thời thay ông Lê Chí Hiếu

Thứ 6, 11/02/2022 | 11:22
Ông Lữ Minh Sơn, Phó Tổng Giám đốc Nhà Thủ Đức được bầu làm Chủ tịch HĐQT tạm thời cho đến khi công ty tổ chức họp cổ đông thường niên 2022.

Ai đang là chủ nợ lớn nhất của Xây dựng Hòa Bình?

Thứ 5, 10/02/2022 | 16:26
Ngân hàng BIDV đang là chủ nợ lớn nhất của Xây dựng Hòa Bình khi cho vay hơn 2.000 tỷ đồng, chiếm gần 40% nợ vay tài chính của Tập đoàn này.

Dấu hỏi về dòng tiền của Khải Hoàn Land

Thứ 5, 10/02/2022 | 14:20
Doanh thu tăng mạnh, Khải Hoàn Land lãi kỷ lục hơn 400 tỷ đồng trong năm 2021, gấp 4 lần năm 2020 nhưng dòng tiền kinh doanh lại âm gần 2.500 tỷ đồng.