Hiệu trưởng không đạt Chiến sĩ thi đua “diễn kịch” nhận danh hiệu: Căn bệnh thành tích đã “di căn”!

Hiệu trưởng không đạt Chiến sĩ thi đua “diễn kịch” nhận danh hiệu: Căn bệnh thành tích đã “di căn”!

Vũ Thị Thủy Tiên
Thứ 5, 12/09/2019 | 06:30
4
Vừa qua, cộng đồng mạng được phen xôn xao, bức xúc trước thông tin một Hiệu trưởng trường Tiểu học không đạt Chiến sĩ thi đua vẫn lên sân khấu nhận danh hiệu và giấy chứng nhận “giả” trong lễ khai giảng. Căn bệnh thành tích trong giáo dục đã quá nặng nề ngay từ khi tiếng trống khai trường mở màn năm học mới.

Cụ thể, trong lễ khai giảng năm học mới vào ngày 5/9 vừa qua, bà Trịnh Ngọc Thùy Mai, Hiệu trưởng trường Tiểu học Vĩnh Phong 4 (huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang), yêu cầu người dẫn chương trình xướng tên bà cùng với danh sách các giáo viên nhận giấy chứng nhận tặng thưởng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở năm học 2018-2019.

Do Hiệu trưởng Trịnh Ngọc Thùy Mai không có danh sách được khen thưởng và nhận danh hiệu nên không có giấy chứng nhận. Bà Thùy Mai đã “diễn kịch” nhận danh hiệu này bằng cách, yêu cầu một số giáo viên lấy giấy khác có lồng khung giống giấy chứng nhận để trao tạm và cùng chụp hình với giáo viên được trao giấy chứng nhận tặng thưởng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở trên lễ đài.

Sự gian dối không thể chấp nhận

Trước câu chuyện “nực cười” chạy theo “danh hão” trên, thầy Nguyễn Xuân Khang, Hiệu trưởng trường Marie Curie (Hà Nội) bày tỏ: “Tôi thấy trong câu chuyện trên là một vị Hiệu trưởng hơi kỳ kỳ. Dù ở cương vị hiệu trưởng hay giáo viên, khi đã không đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua lại lên nhận giấy chứng nhận là gian dối. Tất cả mọi sự gian dối đều không thể chấp nhận được!

Mà việc này có lẽ cực kỳ hiếm, gian dối này hoàn toàn không đáng!”.

Theo ông, danh hiệu là để tôn vinh. Trong trường hợp này, cố gắng “dàn xếp” để nhận danh hiệu trước bao nhiêu đại biểu, giáo viên và học sinh, như một chiêu trò có thể bị người ta “phỉ báng”!

“Bản thân tôi chưa bao giờ nghĩ đến việc chạy theo những danh hiệu thi đua như vậy. Bên cạnh những mặt tích cực tôn vinh nhà giáo, gần đây, xã hội đang xuất hiện những biến tướng, chỉ là “danh hão”. Tôi chỉ cố gắng phấn đấu trở thành “nhà giáo của nhân dân”, thầy Khang khẳng định.

Giáo dục - Hiệu trưởng không đạt Chiến sĩ thi đua “diễn kịch” nhận danh hiệu: Căn bệnh thành tích đã “di căn”!

Hiệu trưởng trường Tiểu học Vĩnh Phong 4 không hề có tên trong danh sách Chiến sĩ thi đua cơ sở năm học 2018-2019.

Hiệu trưởng trường Marie Curie tiếp tục nhấn mạnh: “Trong câu chuyện trên, tư duy của một người đứng đầu trường học mà lại chạy theo hư danh như vậy, theo tôi thấy, biểu hiện của bệnh thành tích đã ở mức “ung thư giai đoạn cuối”, đã “di căn”, có lẽ chỉ còn chờ đưa về nhà…”.

Cần đưa ra khỏi ngành giáo dục

Đồng tình với quan điểm trên, PGS.TS Trần Xuân Nhĩ, nguyên Thứ trưởng bộ GD&ĐT đánh giá: “Tôi có thể hình dung một con người không có điều gì tốt đẹp, buộc mọi người phải tôn vinh mình là Chiến sĩ thi đua bằng những sự giả dối, không xứng đáng đứng trong hàng ngũ của ngành giáo dục.

Ngành giáo dục nói chung phải là sự trong sáng, minh bạch, rõ ràng, giỏi thì khen giỏi để khích lệ phát huy, chưa tốt thì nói chưa tốt để nhìn vào mà khắc phục. Đối với người hiệu trưởng kia, nếu tôi có thẩm quyền, tôi sẽ ngay lập tức cách chức hiệu trưởng, thậm chí, đưa ra khỏi ngành giáo dục.

Không thể để một người với hành vi gian dối như vậy trong ngành giáo dục, gây ra một hình ảnh rất xấu”.

Nguyên Thứ trưởng bộ GD&ĐT cho rằng: “Trước nay, ngành giáo dục dù có nhiều thành tích đến đâu nhưng “con sâu làm rầu nồi canh”, hình ảnh một Hiệu trưởng đã không đạt Chiến sĩ thi đua mà lại “dàn cảnh” sắp xếp để được nhận danh hiệu trước toàn trường, buộc người khác phải kiếm “đạo cụ” cho mình diễn trên sân khấu, sẽ khiến mọi người liên tưởng đến bệnh thành tích quá lớn trong toàn ngành giáo dục. Nhưng không phải như vậy! Ngành giáo dục không phải chỉ toàn những tiêu cực! Những con người như vậy không nên ở trong ngành giáo dục, sẽ làm mất niềm tin của xã hội vào đội ngũ của toàn ngành.

Những người thầy phải là tấm gương sáng, mẫu mực, để người khác soi vào, chứ không phải là một hình ảnh “xấu xí”, “méo mó” và “bậy bạ” như vậy. Người có tư duy, suy nghĩ như vậy không có tư cách và khả năng để giáo dục ai, vậy mà còn đứng vai trò là người lãnh đạo”.

Giáo dục - Hiệu trưởng không đạt Chiến sĩ thi đua “diễn kịch” nhận danh hiệu: Căn bệnh thành tích đã “di căn”! (Hình 2).

PGS.TS Trần Xuân Nhĩ cho rằng, cần phải cách chức Hiệu trưởng và đưa ra khỏi ngành.

“Theo tôi, cách ứng xử của cấp lãnh đạo trước những hiện tượng như vậy là không thể nào bao che được, bởi vì mọi việc đã quá rõ ràng rồi. Đó là một sự giả dối trắng trợn! Giả dối như vậy thì còn giáo dục ai nữa. Phải thẳng tay loại bỏ những “con sâu” để “thanh lọc” môi trường giáo dục. 

Xã hội hiện nay luôn đòi hỏi sự minh bạch, rõ ràng. Muốn có minh bạch, rõ ràng, phải giáo dục ngay cho thế hệ trẻ, từ những điều nhỏ nhất trong cuộc sống. Đối với những người đã, đang và sẽ gắn bó với ngành sư phạm, lại càng phải trở thành một tấm gương. Đặc biệt, những sinh viên sư phạm càng cần được giáo dục đạo đức, nêu cao đạo đức nghề nghiệp để giữ được sự trong sạch, minh bạch”, PGS.TS Trần Xuân Nhĩ nhấn mạnh.

Nữ hiệu trưởng trường mầm non phát ngôn vô cảm từng bị kỷ luật vì "chia bè kéo cánh"

Thứ 7, 31/08/2019 | 16:39
UBND huyện Mê Linh cho biết sẽ đưa ra hình thức kỷ luật bà Chăm căn cứ theo Luật Cán bộ, công chức và "tuyệt đối không bao che". Trước đó, nữ Hiệu trưởng trường Mầm non Tam Đồng (Mê Linh) cũng từng bị kỷ luật vì "chia bè kéo cánh" ở trường cũ.

Hàng trăm giáo viên chơi vơi giữa thi tuyển hay xét đặc cách: Nước mắt người một đời "đưa đò" và câu hỏi bỏ ngỏ

Thứ 4, 24/07/2019 | 12:00
Sau nhiều tháng "đấu tranh", các thầy cô huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa "bắt được tin mừng" vì Chủ tịch UBND TP.Hà Nội khẳng định sẽ có xét tuyển đặc cách với một số giáo viên, thì ngay lập tức lại "tiu nghỉu" vì chưa có văn bản chính thức để thực hiện.

Bắt hiệu trưởng, giáo viên người nước ngoài buôn ma túy vào Việt Nam

Thứ 4, 26/07/2017 | 18:00
Một hiệu trưởng trường tiểu học và một giáo viên dạy tiếng Anh người nước ngoài đã tham gia vào đường dây vận chuyển ma túy và súng quân dụng vào Việt Nam vừa bị Công an Sơn La triệt phá.
Cùng tác giả

Trường học “tung” ưu đãi học phí mùa Covid

Thứ 6, 28/05/2021 | 09:32
Với bước đầu tư phát triển mới, St. Nicholas có chương trình học bổng và ưu đãi học phí cho học sinh Đà Nẵng và miền Trung nhằm giảm bớt khó khăn do dịch Covid-19.

Hà Nội: Kết thúc năm học sớm và điều chỉnh lịch tuyển sinh lớp 10

Thứ 5, 13/05/2021 | 18:20
Ngày 13/5, UBND TP.Hà Nội đã đồng ý với đề nghị của sở GD&ĐT về đề xuất cho học sinh nghỉ hè sớm 2 tuần và điều chỉnh lịch tuyển sinh vào lớp 10.

Hà Nội: Học sinh nghỉ học từ 4/5 để phòng dịch Covid-19

Thứ 2, 03/05/2021 | 18:44
Theo thông tin mới nhất từ sở GD&ĐT Hà Nội, toàn bộ học sinh và học viên các cấp trên địa bàn thành phố sẽ tạm dường đến trường để phòng dịch Covid-19.

Bồi hồi những ngày đầu chập chững vào nghề báo

Thứ 7, 27/02/2021 | 11:00
Hôm nay là ngày thứ 138 tôi làm việc tại Đời sống & Pháp luật Online. Lần đầu tiên bước vào môi trường công sở, bỡ ngỡ có, sợ có nhưng thực sự niềm vui cũng nhiều.

Học sinh tát cô giáo tại Hà Nội: "Có biểu hiện trầm cảm"

Thứ 6, 19/02/2021 | 18:11
Nam sinh tát cô giáo trong giờ học tại Hà Nội đã được trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận Ba Đình (Hà Nội) chấp thuận cho đi học trở lại.
Cùng chuyên mục

Chủ tịch hội đồng Trường Quốc tế Mỹ bị cấm xuất cảnh

Thứ 5, 28/03/2024 | 23:01
Cơ quan chức năng đang thực hiện biện pháp cấm xuất cảnh đối với bà Nguyễn Thị Út Em, Chủ tịch HĐQT Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN) do nợ thuế thu nhập cá nhân.

Lâm Đồng: Triển khai mô hình Cổng trường an toàn giao thông

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:31
Nhằm đảm bảo ATGT tại các trường THPT, Công an Tp.Bảo Lộc triển khai mô hình Cổng trường ATGT và Tổ tự quản đảm bảo TTATGT tại các trường học.

Diễn biến mới nhất vụ hàng ngàn học sinh Trường Quốc tế Mỹ dừng học

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:13
Đại diện nhóm phụ huynh cho rằng, chỉ còn vài tháng nữa là kết thúc năm học, nên mong muốn con mình được học trực tuyến.

Bộ GD&ĐT yêu cầu rà soát triển khai liên kết đào tạo với nước ngoài

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Bộ GD&ĐT cho biết qua kiểm tra, một số địa phương có hiện tượng việc tổ chức thực hiện hợp tác, đầu tư của nước ngoài tại một số cơ sở giáo dục chưa đúng quy định.

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10 THPT công lập

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:19
Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, Kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập của Hà Nội năm nay gồm ba môn là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, không có môn thứ tư.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Nội xem xét kỷ luật 8 tổ chức, 28 đảng viên vụ cháy chung cư mini

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:57
Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội thực hiện quy trình kiểm điểm trách nhiệm, xem xét hình thức kỷ luật 8 tổ chức Đảng, 28 đảng viên liên quan vụ cháy chung cư mini.

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Sáu trường ở Tp.HCM sẽ tổ chức thi tuyển vào lớp 6

Thứ 4, 27/03/2024 | 20:26
Năm học 2024-2025, Tp.HCM dự kiến tổ chức khảo sát vào lớp 6 ở 6 trường THCS, trong đó có khảo sát vào lớp 6 Trường THCS-THPT Trần Đại Nghĩa.

Việt Nam chia sẻ, hỗ trợ đào tạo giáo dục với Angola

Thứ 4, 27/03/2024 | 09:58
Trong năm 2024 này, Việt Nam - Angola kỳ vọng sớm ký lại Hiệp định hợp tác về giáo dục hai Chính phủ đáp ứng yêu cầu hợp tác trong tình hình mới.