Hiệu trưởng lừa tiền tỉ nhiều phụ huynh, trường đóng cửa

Hiệu trưởng lừa tiền tỉ nhiều phụ huynh, trường đóng cửa

Thứ 4, 23/01/2013 | 08:33
0
Hơn một tháng nay, hàng chục giáo viên, học sinh của trường mầm non tư thục Nguyễn Siêu (Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội) bỗng dưng bị đẩy ra đường.

Sau khi bà hiệu trưởng Nguyễn Tường Vy (SN 1969, ngụ Ba Đình, Hà Nội) biến mất không một dấu vết, các giáo viên, phụ huynh mới ngã ngửa khi phát hiện người đàn bà này đang chìm trong khối nợ khổng lồ. Con nợ bỏ trốn, nhiều người đã đến trường khóa cổng, không cho bất cứ ai vào.

Được biết, trước đó, không ít phụ huynh nghe lời ngon ngọt đã cho hiệu trưởng vay hàng trăm triệu đồng. Sau một thời gian "giăng bẫy", người đàn bà này đã "biến mất" cùng số tiền lên đến hàng tỷ đồng.

Hiệu trưởng bị tố lừa đảo tiền tỉ?

Những ngày qua, hàng chục phụ huynh có con theo học tại trường mầm non tư thục Nguyễn Siêu (số 22 phố Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội) liên tục đứng trước cổng trưởng để săn tìm bà hiệu trưởng. Theo phản ánh của một số giáo viên trường mầm non tư thục Nguyễn Siêu, từ hơn một tháng nay, ngày nào cũng có người tìm đến trường đòi nợ, đe dọa giáo viên.

Đỉnh điểm là chủ nợ đã hò nhau dùng khóa dây khóa cổng trường. Quá lo sợ, 17 giáo viên của trường đã đồng loạt nghỉ việc. Cứ mỗi buổi sáng, cổng trường lại xuất hiện đám "đầu gấu", xăm trổ đầy mình đến đòi nợ khiến nhiều người dân sinh sống gần đó vô cùng hoang mang.

Sáng ngày 20/1, PV Người Đưa Tin đã có mặt tại cổng trường mầm non tư thục Nguyễn Siêu để ghi nhận tình hình. Lúc chúng tôi đến nơi đã có hơn chục người tập trung gần đó. Được biết, đây đều là những phụ huynh bị bà hiệu trưởng "xù" tiền. Cánh cổng của trường mầm non vẫn khóa, bên ngoài có dán tờ thông báo trường dừng hoạt động.

Thỉnh thoảng lại có người đi qua, ghé mắt nhìn qua song cửa rồi lại lắc đầu bỏ đi. Hiện nay chỉ còn mỗi ông bảo vệ còn ở đó để bảo vệ tài sản cho trường. Nói chuyện với chúng tôi, chủ quán trà đá cạnh trường mầm non này cho biết: "Từ khi bà Vy mất tích, hôm nào cũng có người đến đây đợi ngoài cổng, tận chiều tối họ mới chịu về. Đặc biệt, hôm trường bị đóng cửa, hàng chục người tìm đến phá cửa đòi vào trong. Lực lượng an ninh phường phải có mặt để giải tán đám đông".

Pháp luật - Hiệu trưởng lừa tiền tỉ nhiều phụ huynh, trường đóng cửa

Trường mầm non tư thục Nguyễn Siêu bị khóa cửa khiến nhiều phụ huynh bức xúc.

Trao đổi với PV Người Đưa Tin, chị Nguyễn Thị Minh Tâm, giáo viên trường mầm non tư thục Nguyễn Siêu cho biết, trường được thành lập từ tháng 10/2008. Sau gần 5 năm hoạt động, trường được nhiều phụ huynh đánh giá cao về chất lượng. Bà Nguyễn Tường Vy vừa là cổ đông sáng lập vừa kiêm nhiệm chức vụ hiệu trưởng.

Theo phản ánh của cô giáo Tâm, thời gian gần đây, bà Vy có nhiều biểu hiện bất minh về chuyện tài chính. Các giáo viên trong trường và hội đồng quản trị cũng nghe xôn xao về việc bà Vy có nợ tiền của nhiều người. Đỉnh điểm là từ cuối tháng 11/2012, liên tục có người đến trường gặp bà Vy để đòi nợ và không ai biết đó là số nợ của trường hay của cá nhân bà. Không đòi được tiền, các đối tượng này quát tháo ầm ĩ gây mất trật tự, ảnh hưởng đến học sinh.

Đến ngày 3/12/2012, bỗng nhiên bà Vy "mất tích" khiến cả hội đồng quản trị và giáo viên trong trường ngơ ngác. "Sau này, chúng tôi mới biết, hàng chục người đã trở thành nạn nhân của bà Vy. Tổng số nợ lên đến hơn 4 tỷ đồng. Trước lúc trường bị khóa cửa, hàng ngày có đến hàng chục người đến đòi nợ, làm loạn trường học. Không ít người đến khóc lóc vì bị bà Vy lừa hàng trăm triệu đồng", cô giáo Tâm buồn rầu cho biết.

Cũng theo cô giáo Nguyễn Thị Minh Tâm, từ khi bà Vy bỏ trốn, gần 20 giáo viên bỗng nhiên chịu cảnh thất nghiệp. Trong khi đó, lương tháng của các nhân viên trong trường cũng không được thanh toán đầy đủ trong mấy tháng trời. Thậm chí, tiền bảo hiểm của các giáo viên, nữ hiệu trưởng cũng không đóng.

Một kịch bản, hàng chục người "sập bẫy"

Để làm rõ hơn, chúng tôi đã liên hệ với một số nạn nhân của vụ việc. Theo tìm hiểu của PV, hầu hết các nạn nhân đều dính chiêu lừa góp vốn để trở thành cổ đông. Trao đổi với chúng tôi, chị Thẩm Hồng Dung (ngụ Long Biên, Hà Nội) bức xúc: "Trước đây, vì có con học trong trường nên tôi thường xuyên quan hệ, trò chuyện với bà Vy như một người bạn. Có công việc gì, bà ta vẫn điện thoại cho tôi để chia sẻ.

Vào khoảng 1/2012, bà Vy nói rằng có người chú họ đã đầu tư khá nhiều tiền vào trường nay muốn bán 50% cổ phần (tương ứng với 300 triệu đồng) vì gặp chuyện khó khăn. Vì là chỗ thân quen nên bà ấy muốn giới thiệu cho tôi mua lại để sau này hưởng tiền phần trăm hàng tháng".

Tin tưởng, chị Dung đi rút tiền ngân hàng, đưa cho bà Vy 352 triệu đồng và lấy một giấy chứng nhận là cổ đông của trường mầm non. Tuy nhiên, khi nạn nhân vừa nhận được giấy chứng nhận thì cũng là lúc người hiệu trưởng bặt vô âm tín. Sau đó, chị Dung tức tốc đến nhà riêng để đòi lại tiền.

Nhưng, chính mẹ đẻ bà Vy cũng không biết con gái đang ở đâu. Liên lạc với bà hiệu trưởng qua điện thoại chỉ nhận được tiếng "tò te tí". Sau này chị Dung mới biết mình không phải nạn nhân duy nhất, rất nhiều bậc phụ huynh đã dính phải chiêu tương tự.

Cũng theo chị Dung, trước khi mất tích, bà Vy còn đến nhà chị năn nỉ vay thêm 500 triệu đồng để xây dựng cơ sở hai của trường mầm non Nguyễn Siêu ở đường Giải Phóng (Hà Nội). "Lúc ấy tôi cũng nghe lời bà Vy đi vay số tiền trên để đầu tư. Nhưng thật may mắn, bạn tôi chưa chuẩn bị đủ 500 triệu đồng nên hẹn tuần sau mới đến lấy. Nếu không thì đã bị bà ta lừa thêm vố nữa", chị Dung kể lại.

Lúc chúng tôi có mặt ở cổng trường mầm non tư thục Nguyễn Siêu tình cờ gặp chị Nguyễn Thùy Linh (32 tuổi, ngụ đường Bưởi, Ba Đình, Hà Nội), một trong những nạn nhân của vụ việc. Nói chuyện với chúng tôi, chị Linh tâm sự: "Nhà tôi buôn bán hàng tạp hóa nhỏ lẻ, mấy năm chắt chiu, tích góp mới kiếm được chút tiền để dành đầu tư cho con học.

Tháng 8/2012, bà Vy đến tận nhà tôi nói rằng sẽ bán cho tôi 10% tổng số vốn đầu tư của trường (tương ứng 200 triệu đồng). Vì có con đang theo học với lại nghĩ hiệu trưởng là người đàng hoàng, tôi giấu chồng đưa tiền cho bà ấy.

Sau đó mấy hôm, bà Vy có qua nhà đưa cho tôi một tờ giấy chứng nhận là thành viên góp vốn. Tuy nhiên, đến cuối tháng, tôi có hỏi về quyền lợi của cổ đông thì bà hiệu trưởng nói trường đang khó khăn và liên tục lảng tránh. Khi nhận được tin bà ta bỏ trốn, tôi cảm thấy như trời sập xuống. Giờ đây, không những bị mất tiền mà con tôi cũng bị đuổi ra đường, không có nơi nào nhận khi năm học đang dở dang. Không biết tôi phải ăn nói thế nào với bố mẹ chồng nữa".

Nói đến đây, chị Linh đưa cho chúng tôi xem giấy chứng nhận thành viên góp vốn có đóng dấu và chữ ký của bà Vy. Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi, văn bản này được làm hết sức sơ sài. Bên trong không hề nói đến quyền lợi của người góp vốn.

Khi trao đổi với chúng tôi, không ít người cũng đưa ra loại giấy tờ này. Sau này, trong đơn kiến nghị lên cơ quan công an, ông Vũ Mộng Giao, một thành viên trong hội động quản trị, đồng thời là người sáng lập ra trường khẳng định, trước khi ký giấy chứng nhận cho các bậc phụ huynh góp vốn, bà Vy không hề thông báo cho các thành viên khác biết. Chính vì thế, khi hàng chục người mang giấy góp vốn đến, ông Giao và các thành viên trong hội đồng quản trị rất bất ngờ và mới biết mình đã bị lừa.

Trao đổi với PV Người Đưa Tin, đại diện công an quận Ba Đình (Hà Nội) cho biết, cơ quan này đã nhận được thông tin về vụ việc trên. Đây là vụ việc tương đối phức tạp, hiện cơ quan công an đang tiếp tục điều tra làm rõ.

Giáo viên, học sinh bỗng nhiên bị đuổi ra đường

Nói chuyện với PV, giáo viên Nguyễn Thị Minh Tâm buồn rầu nói: "60 cháu đang học hành, vui chơi ở trường nay bỗng nhiên bị đuổi ra đường. Khi bà Vy mới bỏ trốn, chúng tôi phải sống cảnh lo lắng vì mỗi ngày có "đầu gấu" đến đòi nợ. Tiền thuê địa điểm lên đến 300 triệu đồng bà ta cũng không thanh toán. Từ khi vụ việc vỡ lở, gần 20 giáo viên bỗng trở nên thất nghiệp.

Thậm chí, nhiều cô giáo trong trường còn cho hiệu trưởng vay tiền mà đến nay vẫn chưa đòi được. Hôm bị người ta khóa cổng, nhìn lũ trẻ đứng ngoài cổng đòi vào lớp mà chúng tôi cảm thấy quặn lòng. Giữa năm, không biết các cháu có tìm được trường nào để tiếp tục theo học không. Đến nay, bà Vy ôm tiền bỏ trốn, các giáo viên phải lãnh hậu quả. Không liên lạc được với con nợ, người ta tìm giáo viên, hội đồng quản trị để dọa dẫm, đòi tiền".

Hà Khê - Vương Chân

Mạo danh cán bộ của Văn phòng Chính phủ đi lừa đảo

Thứ 4, 16/01/2013 | 14:13
Để tạo uy danh thân thế của mình, Nhật đã tự xưng là cháu của lãnh đạo cấp cao, đang làm việc tại Văn phòng Chính phủ phụ trách mảng kinh tế tại các tỉnh miền Trung, và hứa sẽ nhận "chạy" việc và các dự án khai thác về kinh tế.

Xét xử vụ lừa đảo gần 17 tỷ đồng của Báo Thanh Niên

Thứ 3, 15/01/2013 | 09:27
Trong lúc công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án xây trung tâm truyền số liệu, nhà khách, nhà ở cho cán bộ nhân viên dậm chân tại chỗ và đi vào bế tắc, báo Thanh Niên đã nhờ một thiếu tá công an quận Ba Đình, Hà Nội trực tiếp giúp sức.
Cùng chuyên mục

Bắt kẻ mượn danh quyên góp từ thiện để chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Lợi dụng lòng tốt của người dân, Lê Đình Hải kêu gọi tiền từ thiện rồi lừa hàng chục nghìn người, chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng.

Bạc Liêu: Chiếm đoạt gần 6 tỷ đồng, nữ chủ hụi lĩnh 15 năm tù

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Ngày 24/4, TAND tỉnh Bạc Liêu cho biết, vừa tuyên phạt bị cáo Ong Thị Kim Lợi 15 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hàng trăm hụi viên.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Kiên Giang: Bác sĩ lãnh án tù vì tiếp tay làm khống giấy khám sức khỏe

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:55
Các bị cáo gồm bác sĩ và bảo vệ Trung tâm Y tế huyện Gò Quao cùng 4 cộng tác viên đã thu lợi bất chính, lãnh 68 năm tù về tội Giả mạo trong công tác.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.