Hiểu về người Do Thái và đất nước Israel qua sách

Hiểu về người Do Thái và đất nước Israel qua sách

Trần Thu Thảo
Chủ nhật, 10/07/2022 | 16:53
0
Lịch sử hình thành, những biến cố của nhà nước Israel là một trong những câu chuyện về lập quốc và kiến quốc trong thời hiện đại. 

Ngày 10/7, Công ty Cổ phần Sách Omega Việt Nam (Omega Plus) kết hợp cùng Đại sứ quán Israel đã tổ chức buổi ra mắt cuốn "Lịch sử Israel: Câu chuyện về sự hồi sinh của một dân tộc" của tác giả Daniel Gordis. 

Ông Vũ Trọng Đại, Chủ tịch HĐQT Omega Plus cho biết, cách đây 20 năm, khi còn là sinh viên ngành lịch sử thế giới, ông tò mò lịch sử về Israel, có nhiều thắc mắc về đất nước có ảnh hưởng sâu rộng trên thế giới nên đã làm tiểu luận lịch sử Do Thái. 

Tuy nhiên, khi tìm những tư liệu phục vụ cho bài tiểu luận, ông đi khắp thư viện Hà Nội, dành nhiều thời gian ở thư viện Quốc gia nhưng vẫn thấy khó khăn trong việc tìm các thông tin về dân tộc Do Thái cũng như về Israel. 

"Tôi chỉ có thể tìm thấy số ít sách được xuất bản trước năm 1975, có những nghiên cứu nhưng không đủ để nhìn thấy bức tranh tổng thể về quá trình lập quốc, hình thành quốc gia của Nhà nước Israel", ông nói.

Ông Vũ Trọng Đại cho biết, dù hoàn thành tiểu luận nhưng băn khoăn về quốc gia vẫn đeo đẳng mãi về sau. "Trong 10 năm trở lại đây, thông tin về Israel mới càng nhiều, nở rộ tại Việt Nam, giúp độc giả Việt Nam hiểu hơn về lịch sử người Do Thái. Tiếp tục đóng góp cho việc kho tàng chuyện về Israel, Omega Plus cho ra mắt sách mới, để cung cấp thêm kiến thức cho độc giả Việt Nam", ông nói. 

Cũng tại buổi ra mắt sách, ông Nadav Eshcar, Đại sứ Israel cho biết mỗi quốc gia đều đặc biệt và khác biệt. Israel là quốc gia nhỏ cả về diện tích và dân số, nằm ở phía tây của lục địa châu Á. Lịch sử hình thành, những biến cố của nhà nước Israel là một trong những câu chuyện về lập quốc và kiến quốc trong thời hiện đại. 

Trong ấn bản tiếng Việt của sách, Đại sứ Israel viết trong lời giới thiệu: "Xét về nhiều khía cạnh, Israel cũng giống như bất kỳ quốc gia nào khác, song lịch sử quốc gia này lại là một câu chuyện phi thường".

Văn hoá - Hiểu về người Do Thái và đất nước Israel qua sách

Ông Nadav Eshcar, Đại sứ Israel ký tặng độc giả, ngày 10/7 tại Hà Nội.

PGS. TS Hoàng Anh Tuấn, Nguyên Phó Tổng Thư ký ASEAN, lại cho rằng người Việt Nam biết về người Do Thái từ lâu. Bằng chứng là từ xưa tới nay, trong một nhóm bạn cùng chơi, ông để ý thấy, nếu có người thông minh sẽ gọi là người "có đầu óc Do Thái". "Dù không biết đầu óc người Do Thái ra sao, nhưng nó gắn với những người thông minh, đôi chút lém lỉnh, láu cá", ông nói. 

PGS. TS Hoàng Anh Tuấn biết tới Israel khá muộn. Ông cho biết, thời điểm còn học ở Mỹ từ năm 1997, trong 9 năm, đã thấy phong trào vận động của người Israel ở Mỹ mạnh. Khi nghiên cứu về biển Đông, ông ngạc nhiên bởi một trong những cuốn sách đầu tiên viết về xung đột tại biển Đông lại là của một học giả người Do Thái tại New York.

"Nếu khuyên mọi người nên đi 3 quốc gia, tôi khuyên mọi người nên đi, tìm hiểu về Singapore, Anh và Israel", ông nói. Ông đã có dịp thăm Israel 8 lần và là một trong những người Việt đầu tiên tới Israel. 

Về ấn bản tiếng Việt cuốn "Lịch sử Israel: Câu chuyện về sự hồi sinh của một dân tộc" do dịch giả Nguyễn Trung Kiên chuyển ngữ, chuyện về đất nước Israel vừa phức tạp, vừa kịch tính lại vừa đáng buồn. Tuy nhiên, tác giả vẫn xây dựng hình ảnh đất nước với câu chuyện kỳ diệu, đầy cảm hứng.

Độc giả sẽ biết thêm những câu chuyện chưa kể về Israel, khi tác giả đi sâu phân tích những dấu mốc, sự kiện, vấn đề lớn của người Do Thái nói chung và đất nước Israel nói riêng, từ khi có những ý tưởng manh nha về việc phục quốc đến khi tập hợp lại ở cố hương Jerusalem.

Văn hoá - Hiểu về người Do Thái và đất nước Israel qua sách (Hình 2).

"Lịch sử Israel: Câu chuyện về sự hồi sinh của một dân tộc" của tác giả Daniel Gordis, do dịch giả Nguyễn Trung Kiên chuyển ngữ, được NXB Thế giới và Omega Plus ấn hành.

Song song với vấn đề đối ngoại, tác giả cũng điểm qua xu hướng phục hưng của tính Do Thái trong nội tại quốc gia Israel, nơi các cộng đồng di cư nhiều nguồn gốc khác nhau đã dần hình thành nên một khối thống nhất, một dân tộc Israel đích thực. Bên cạnh đó, tác giả Daniel Gordis cũng kể lại nhiều câu chuyện xoay quanh cách người Israel hiểu về bản thân và đất nước họ. 

Tác giả Daniel Gordis là Phó Chủ tịch cấp cao và giảng viên tại Cao đẳng Shalem ở Jerusalem, đồng thời là một nhà báo. Ông lớn lên và học tập tại Hoa Kỳ, sống tại Israel từ năm 1998. Là tác giả của nhiều cuốn sách về tư tưởng Do Thái và các trào lưu chính trị tại Israel, đồng thời là người giành Giải thưởng Sách Do Thái Quốc gia, tác giả Daniel Gordis góp phần thành lập Cao đẳng Shalem, trường cao đẳng khai phóng đầu tiên của Israel năm 2007. Ông hiện sống tại Jerusalem.

Tam quốc diễn nghĩa: Cách đọc sách đặc biệt của Gia Cát Lượng ít người biết

Thứ 6, 08/07/2022 | 07:00
Gia Cát Lượng, tự là Khổng Minh (181–234), hiệu Ngọa Long tiên sinh, là nhà chính trị, nhà quân sự kiệt xuất của Trung Quốc trong thời Tam quốc.

Cuốn sách đầu tiên hé lộ những góc khuất trong bóng đá xứ Nghệ

Chủ nhật, 28/03/2021 | 16:46
Lần đầu tiên những câu chuyện trong và ngoài lề sân cỏ ít người biết đến về những ngôi sao xứ Nghệ đã được bật mí.

Có gì trong 2 cuốn sách Marketing thực chiến của doanh nhân Phạm Đức Tiệp?

Thứ 5, 04/03/2021 | 17:25
Các marketer chắc hẳn đều khá quen với anh Phạm Đức Tiệp - CEO, founder của Follow Me và cũng là một chuyên gia Digital Marketing có tiếng trong ngành.
Cùng tác giả

Cách nào kiểm soát công ty bảo hiểm không lách luật đầu tư bất động sản?

Thứ 5, 15/09/2022 | 20:03
Các doanh nghiệp bảo hiểm vẫn được đầu tư, sở hữu BĐS để làm trụ sở kinh doanh, địa điểm làm việc, nhưng không sử dụng và được mua cổ phiếu doanh nghiệp BĐS.

VN-Index tăng điểm phiên đáo hạn phái sinh

Thứ 5, 15/09/2022 | 17:40
Chứng khoán ngày 15/9 không có dòng cổ phiếu dẫn dắt dù vẫn tăng điểm. Một số nhóm được coi là khỏe hơn so với phần còn lại có thể kể đến phân bón, điện, BĐS...

Hoàng Anh Gia Lai thu hơn 11 tỷ mỗi ngày nhờ nuôi heo, trồng chuối

Thứ 4, 14/09/2022 | 18:07
Doanh nghiệp của bầu Đức ghi nhận doanh thu đạt 2.708 tỷ đồng sau 8 tháng đầu năm, trong đó ngành chăn nuôi chiếm 779 tỷ đồng, ngành cây ăn trái đạt 1.472 tỷ đồng.

Xả hàng cổ phiếu vốn hóa, chứng khoán giảm hơn 7 điểm

Thứ 4, 14/09/2022 | 17:42
Chứng khoán giảm phiên thứ 2 liên tiếp, trùng với diễn biến giảm của thị trường quốc tế khi sắc đỏ từ nhóm VN30 lan rộng ra tất cả các ngành nghề.

"Khoảng trống đột ngột" và niềm tin trên thị trường trái phiếu

Thứ 3, 13/09/2022 | 19:50
Thị trường trái phiếu doanh nghiệp là một trong những "mạch máu" quan trọng của nền kinh tế nhưng có quan điểm cho rằng trái phiếu lại giống trò đánh bạc.
Cùng chuyên mục

Hải Phòng: Di tích quốc gia bị xâm hại khi tu bổ, tôn tạo

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:48
Chủ đầu tư đã tự ý thay đổi một số hạng mục trong quá trình tu bổ, tôn tạo Di tích Kiến trúc- Nghệ thuật quốc gia chùa Trà Phương ở huyện Kiến Thụy, Tp.Hải Phòng.

Nhiều hoạt động tại “Biển đảo nơi Địa đầu Đông Bắc”

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:43
Lần đầu tiên TP Móng Cái (Quảng Ninh) tổ chức Chương trình “Biển đảo nơi Địa đầu Đông Bắc” năm 2024 với nhiều hoạt động.

Trịnh Sảng lộ diện với vẻ ngoài khác lạ, sau ồn ào mất khả năng trả nợ

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:00
Hình ảnh mới của Trịnh Sảng sau ồn ào mất khả năng trả nợ khiến nhiều khán giả ngạc nhiên với vẻ ngoài khác lạ.

“Người đàn bà khổ nhất màn ảnh” với cuộc hôn nhân 30 năm ngọt ngào, lãng mạn

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:45
“Người đàn bà khổ nhất màn ảnh Việt” – là biệt danh mà khán giả gọi NSƯT Minh Phương trong suốt nhiều năm. Thế nhưng ngoài đời NSƯT Minh Phương có cuộc hôn nhân gần 30 năm vẫn lãng mạn và ngọt ngào đáng ngưỡng mộ.

Hải Phòng: 4 điểm mới đáng chú ý tại Lễ hội Hoa Phượng đỏ năm 2024

Thứ 7, 20/04/2024 | 05:00
Lượng khán giả được mời tăng cao, địa điểm tổ chức chương trình nghệ thuật được thay đổi… là những điểm mới đáng chú ý tại Lễ hội Hoa Phượng đỏ - Hải Phòng 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Lễ hội thập niên sự lệ của dòng họ Nguyễn Cảnh – truyền thống văn hoá

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:23
Dòng họ Nguyễn Cảnh, có hơn 600 năm lịch sử phát triển, từ Đông Triều (Quảng Ninh) đến định cư trên đất Nghệ An.

Bản tin 20/4: Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài; Bé gái lớp 6 lọt danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023...

Bất ngờ ngoại hình khác lạ của MC Quyền Linh ở độ tuổi 55

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:00
Hình ảnh MC Quyền Linh xuất hiện trước công chúng trông già nua với mái tóc và bộ râu dài. Diện mạo lạ của nam nghệ sĩ khiến khán giả không nhận ra.

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Đường lên Điện Biên

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:03
Có thể nói trong chiến dịch Điện Biên Phủ: “56 năm ngày đêm khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơn vắt – Máu trộn bùn non – Gan không núng - Chí không mòn…”