Hình ảnh Bangkok sống chung với lũ

Hình ảnh Bangkok sống chung với lũ

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:01
0
Mặc dù những ngày nguy ngập nhất đã trôi qua nhưng nội đô của Bangkok vẫn đang bị nguồn nước lũ từ phía Bắc tràn xuống tấn công, buộc giới chức nước này phải thực hiện một số cuộc di chuyển đặc biệt nhất trong nhiều thập niên qua ở xứ chùa Vàng.

Vì tổng hành dinh của Không lực Hoàng gia Thái Lan ngập nước, Ban chỉ huy binh chủng này đã phải di dời nhân viên cùng trang thiết bị và tạm chuyển trung tâm chỉ huy đến khu vực an toàn hơn.

Nhịp sống - Hình ảnh Bangkok sống chung với lũ

Thủ đô Bangkok đã cảnh báo lũ ở một số khu vực trong nội thành và yêu cầu người dân di tản đến vùng cao hơn, trong đó có khu Bangkhen, Bangkhaen, Sam Wa, Lat Phrao.

Nhịp sống - Hình ảnh Bangkok sống chung với lũ (Hình 2).

Khu công nghiệp Bang Chan ở Bangkok được dự đoán là mục tiêu tiếp theo của lũ sau khi cổng xả lũ ở huyện Sam Wa, phía đông Bangkok nâng lên 1m. Cũng trong ngày 3/10, thị trưởng Bangkok đã chỉ đạo sửa chữa đoạn cổng xả lũ mà người dân huyện Sam Wa phá hỏng mấy ngày trước nhằm khơi dòng chảy nhanh cho lũ. Tuy nhiên, cuộc chiến với lũ vẫn tiếp tục khiến cho người dân sinh sống tại đây thêm lao đao.

Nhịp sống - Hình ảnh Bangkok sống chung với lũ (Hình 3).

Được biết, Tư lệnh Không lực Itthiporn Supawong cho hay hành dinh của binh chủng đã bị ngập nước 100%, và trung tâm chỉ huy đã được tạm chuyển tới địa điểm mới ở gần đường Phaholyothin từ hôm đầu tuần. Khoảng 13.000 cán bộ, quân nhân và gia đình họ ngụ ở tổng hành dinh của Không lực Thái Lan đã được đi sơ tán, hiện chỉ còn chừng 1.000 chỉ huy và nhân viên đang làm việc trong khu vực này.

Nhịp sống - Hình ảnh Bangkok sống chung với lũ (Hình 4).

Ban chỉ huy binh chủng cũng đang tìm cách phối hợp với các đơn vị liên quan bơm xả nước ra khỏi sân bay Don Mueang - vốn đang bị nước bủa vây và ngập nước khoảng 50-100cm.

Nhịp sống - Hình ảnh Bangkok sống chung với lũ (Hình 5).

Trong khi đó vào những ngày đầu tháng 11, khoảng 1.000 người dân ở quận Khlong Sam Wa đã kéo tới cửa xả lũ để yêu cầu nhà chức trách mở rộng cửa xả lũ này hơn nữa, vì cho rằng việc mở quá hẹp đã khiến khu dân cư của họ bị ngập lụt nghiêm trọng. Nhóm người này sau đó còn dỡ các bao cát tại đê chắn lũ. Một số người thậm chí còn dùng búa để phá cửa xả lũ. Họ chỉ giải tán sau khi giới chức địa phương đồng ý nâng cửa xả lũ lên mức 80 cm.

Trận lụt lịch sử ở Thái Lan đang ở tháng thứ ba, với thiệt hại to lớn về người và của. Ít nhất 381 người thiệt mạng trong khi ước tính khoản tiền để khắc phục hậu quả sau lũ lụt có thể lên tới 3,3 tỷ USD.

Minh Khuê (tổng hợp)