Hình ảnh bên ngoài tòa án trước giờ xử Bạc Hy Lai

Hình ảnh bên ngoài tòa án trước giờ xử Bạc Hy Lai

Thứ 5, 22/08/2013 | 08:09
0
Trước phiên tòa xét xử cựu bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai, an ninh bên ngoài tòa án tại thành phố Tế Nam, tỉnh Sơn Đông của Trung Quốc đã được thắt chặt, giữa lúc xuất hiện một số người biểu tình ủng hộ ông Bạc.

Bên ngoài phòng xử án nơi vị cựu ủy viên Bộ chính trị, đảng Cộng Sản Trung Quốc sắp bị đưa ra xét xử, một người phụ nữ đã xuất hiện với nắm tay giơ lên trời, tuyên bố ông Bạc là “người hùng của dân nghèo”, và hét lên rằng việc trừng phạt ông sẽ khiến thế giới đảo lộn. 

Tiêu điểm - Hình ảnh bên ngoài tòa án trước giờ xử Bạc Hy Lai
Rất nhiều công an được huy động để bảo vệ an ninh trước tòa 

Phiên tòa được chờ đợi nhất Trung Quốc trong nhiều năm qua sẽ diễn ra tại đây trong hôm nay 22/8, nơi cựu bí thư thành phố Trùng Khánh đối mặt với các tội danh nhận hối lộ, tham nhũng và lạm dụng quyền lực. Nhưng trong ngày 21/8, nơi này đã đem đến một cơ hội hiếm hoi cho một số người ủng hộ chính trị gia đã “ngã ngựa”, cũng như những người chỉ trích chính phủ Trung Quốc bày tỏ quan điểm với báo giới quốc tế.

Cảnh sát, thay vì ngăn chặn, hầu như để mặc cho những người này thích làm gì tùy ý. Đến chiều, băng chắn đường của cảnh sát được căng ngang những hàng cây gần lối vào tòa án và nhiều giải phân cách đường được dựng lên.

Khi còn đương nhiệm, ông Bạc là một chính trị gia thường xuyên xuất hiện trên truyền thông, đã trở thành người đầy quyền lực khi ủng hộ những chính sách được lòng dân, và đánh vào cảm giác hoài niệm khi khuyến khích hát những ca khúc cách mạng.

Khoảng một năm rưỡi qua, không ai còn thấy ông xuất hiện, kể cả gia đình, nhưng rõ ràng sự nổi tiếng của chính trị gia này chưa hết.

“Ông ta đã thực sự làm việc vì người dân”, một người phụ nữ mặc váy xanh nói bên ngoài sảnh của tòa án. Bà cho biết họ của mình là Li. Là một viên chức về hưu, bà đã đi từ Bắc Kinh tới Tế Nam để tham dự phiên xét xử. 

Tiêu điểm - Hình ảnh bên ngoài tòa án trước giờ xử Bạc Hy Lai (Hình 2).
Một số người biểu tình hôm 21/8 bị cảnh sát giải tán 

“Những phản ánh của người dân sẽ đến đâu đây? Làm sao người ta có thể sống trong một xã hội như thế này? Bà Li nói. “Người dân tin rằng Bạc Hy Lai là một viên chức tốt và một nhà lãnh đạo giỏi. Nếu ông ta gục ngã, những trắng đen trong xã hội này đã đảo lộn”.

Một công nhân nhập cư khác trong chiếc áo thun trắng cũng nằm trong nhóm người tỏ ra giận dữ về vụ xét xử. Dù từ chối cho biết tên, nhưng ông cho biết đã tới đây từ tỉnh An Huy để bày tỏ sự ngưỡng mộ với ông Bạc vì cách ông đã đấu tranh cho lương của công nhân tại Trùng Khánh.

“Phiên xét xử này là phi pháp. Chúng tôi sẽ không thừa nhận phán quyết dù có thể nào. Tôi sống ở tầng lớp thấp nhất của xã hội nhưng tôi có nhận thức của một người Trung Quốc, người này tuyên bố.

Trong khi đó cảnh sát mặc sắc phục đứng ở hai bên cổng chính của sân tòa ản và ở các góc phố gần đó. Các phóng viên tập trung tại một tuyến phố bên kia đường để chụp ảnh. Nhiều người qua đường cũng đứng lại xem quang cảnh tấp nập, huyên náo. Trong khi đó một số người khác đã tranh thủ dịp này để bày tỏ sự bức xúc của mình về các vụ án của riêng mình.

Wu Huizhen, một cư dân Bắc Kinh 58 tuổi cho biết, nhà của bà đã bị phá hủy năm 1993 mà không được đền bù thỏa đáng. Do đó bà đã tới Tế Nam “để xem công lý của Trung Quốc ra sao”.

Không khí bên ngoài tòa án Tế Nam trước giờ xử Bạc Hy Lai 

Tiêu điểm - Hình ảnh bên ngoài tòa án trước giờ xử Bạc Hy Lai (Hình 3).
Tiêu điểm - Hình ảnh bên ngoài tòa án trước giờ xử Bạc Hy Lai (Hình 4).
Tiêu điểm - Hình ảnh bên ngoài tòa án trước giờ xử Bạc Hy Lai (Hình 5).
Chó nghiệp vụ được đưa vào kiểm tra phòng xử án
Tiêu điểm - Hình ảnh bên ngoài tòa án trước giờ xử Bạc Hy Lai (Hình 6).
Nhân viên kỹ thuật kiểm tra camera an ninh
Tiêu điểm - Hình ảnh bên ngoài tòa án trước giờ xử Bạc Hy Lai (Hình 7).
Thông báo về vụ xét xử được dán ngoài cổng tòa án
Tiêu điểm - Hình ảnh bên ngoài tòa án trước giờ xử Bạc Hy Lai (Hình 8).
Không ít người ủng hộ ông Bạc đã xuất hiện hôm 21/8
Tiêu điểm - Hình ảnh bên ngoài tòa án trước giờ xử Bạc Hy Lai (Hình 9).
Và cả những người muốn thu hút dư luận về vụ án của riêng mình
Theo Dân trí/AP

Con trai Bạc Hy Lai hi vọng cha sẽ được tự bào chữa

Thứ 5, 22/08/2013 | 08:07
Con trai của chính trị gia thất thế Bạc Hy Lai nói anh hy vọng cha anh sẽ được phép tự bào chữa "mà không bị kiềm chế" trong phiên tòa xét xử ông sắp tới.

Phiên xử Bạc Hy Lai được truyền hình trực tiếp cho phóng viên

Thứ 4, 21/08/2013 | 14:40
Một đài truyền hình có trụ sở tại Hong Kong cho biết, các phóng viên sẽ có cơ hội theo dõi trực tiếp phiên xử chính trị gia bị thất sủng Bạc Hy Lai vào sáng 22/8 tại một khách sạn.

Bản án nào dành cho Bạc Hy Lai?

Thứ 4, 21/08/2013 | 10:32
8 giờ 30 phút ngày mai (22-8), Tòa án Trung cấp Tế Nam, tỉnh Sơn Đông - Trung Quốc sẽ bắt đầu phiên xử đầu tiên vụ án Bạc Hy Lai, cựu bí thư Thành ủy Trùng Khánh, can tội tham ô, tham nhũng và lạm quyền.

Diễn biến mới bất ngờ trong vụ án vợ ông Bạc Hy Lai

Thứ 3, 20/08/2013 | 08:59
huyên gia pháp y Trung Quốc, bà Vương Tuyết Mai, người đã nghi ngờ cáo buộc giết người với vợ ông Bạc Hy Lai, bà Cốc Khai Lai, đã từ nhiệm khi phiên tòa xử ông Bạc vừa được công bố.

Bạc Hy Lai bị nghi có biệt thự triệu đô ở Pháp

Thứ 5, 08/08/2013 | 14:41
Một biệt thự Pháp gồm 6 phòng ngủ ở Địa Trung Hải có thể do một tỷ phú Trung Quốc mua cách đây hơn một thập kỷ rồi giao cho gia đình ông Bạc.

Bạc Hy Lai sẽ nhận tội trước tòa để hưởng khoan hồng?

Chủ nhật, 04/08/2013 | 09:24
Hãng Reuters dẫn một “người thạo tin” cho biết, Bạc Hy Lai lúc đầu từ chối nhận tội và kiên quyết tự bào chữa, nhưng sau đó đã thay đổi thái độ và hợp tác với cơ quan điều tra và sẽ nhận tội trước tòa để được hưởng khoan hồng.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Lộ diện quốc gia có mức tăng chi tiêu quốc phòng lớn nhất ở châu Âu

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:00
Tất cả 10 quốc gia hàng đầu có ngân sách quân sự cao nhất đều tăng chi tiêu trong năm 2023.