Hình ảnh đám tang của nhạc sĩ Phạm Duy

Hình ảnh đám tang của nhạc sĩ Phạm Duy

Thứ 2, 28/01/2013 | 16:10
0
Ca sĩ Ánh Tuyết nghẹn ngào: "Sự ra đi của ông khiến trái tim tôi rỉ máu...", nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9, nhà thơ Phạm Thiên Thư túc trực bên linh cữu, hồi tưởng những ký ức về người bạn nhạc sĩ tài hoa.

Tượng đài của làng nhạc Việt đã không đợi được đến mùa xuân cuối cùng của cuộc đời khi bất ngờ ra đi, sau hơn một tháng con trai ông, ca sĩ Duy Quang qua đời tại Mỹ.

14g30 chiều 27/1, nhạc sĩ Phạm Duy mất tại bệnh viện 115, Tp.HCM sau 3 ngày nhập viện cấp cứu. Người nhà đã làm thủ tục để chuyển thi hài người nhạc sĩ về nhà lo an táng ngay trong chiều hôm qua. Con trai Duy Cường luôn bên cạnh túc trực và chăm sóc cho ông trong những ngày cuối đời. Phút lâm chung, ông cũng ra đi trong vòng tay người thân, gia đình và bạn bè.

Một người thân của gia đình ông cho hay, sự ra đi của con trai là ca sĩ Duy Quang cách đây chưa lâu (tháng 12/2012) đã ảnh hưởng khá nhiều đến tinh thần của ông. Đó cũng được cho là một trong những nguyên nhân khiến sức khoẻ của ông giảm sút nặng nề. Trước đó, do sợ ông buồn và ảnh hưởng đến sức khỏe vốn dĩ không tốt của ông trong thời gian qua, người nhà đã giấu tin con trai Duy Quang mất. Nhưng ở tuổi 92, vị nhạc sĩ tài hoa vẫn rất minh mẫn. Ông ý thức được bệnh tình của nam ca sĩ Duy Quang sẽ khó qua khỏi nên chuẩn bị tâm thế đón nhận.

Sự kiện - Hình ảnh đám tang của nhạc sĩ Phạm Duy
Sự kiện - Hình ảnh đám tang của nhạc sĩ Phạm Duy (Hình 2).

Tuổi cao sức yếu, thời gian qua Phạm Duy vài lần vào viện cấp cứu rồi lại ra viện khi sức khỏe có dấu hiệu phục hồi. Khoảng 2 tuần trước khi qua đời, ông còn có thể đi dạo được. Những người gần gũi ông giai đoạn cuối đời đều nhận xét, ông luôn thể hiện sự lạc quan, yêu đời, yêu người, yêu cuộc sống như chính âm nhạc của mình. Khoảng một tuần trước khi mất, ông còn trao đổi thư từ qua email với ca sĩ Ánh Tuyếtđể góp ý cho chị về việc thực hiện những album nhạc của ông mà nữ danh ca đã ấp ủ kế hoạch từ lâu.

Sáng nay 28/1 lễ tang của nhạc sĩ Phạm Duy được cử hành tại tư gia ở Lê Đại Hành, phường 3, Quận 11, Tp. HCM. Ca sĩ Ánh Tuyết, nhà thơ Phạm Thiên Thư, nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9, ca sĩ Kyo York… đã đến từ rất sớm để chia buồn và hỗ trợ gia đình tổ chức tang lễ.

Nữ ca sĩ Ánh Tuyết là người có cơ hội gần gũi với ông nhất trong những ngày cuối đời. Cô cho biết, một tuần trước khi mất, ông vẫn còn viết thư cho cô để góp ý về việc thực hiện album nhạc của ông mà nữ danh đã ấp ủ bấy lâu. Cũng theo cô, nhạc sĩ Phạm Duy là những sống lạc quan kể cả khi sức khỏe có dấu hiện suy sụp.

Sự kiện - Hình ảnh đám tang của nhạc sĩ Phạm Duy (Hình 3).
Ánh Tuyết, và Kyo York đến từ rất sớm

Vẫn biết nhạc sĩ bị bệnh, do tuổi già sức yếu, cứ vào viện, ra viện liên tục, nhưng sự ra đi của ông vẫn khiến Ánh Tuyết sốc và bàng hoàng. Nữ ca sĩ chia sẻ nỗi đau mất mát: “Một nhạc sĩ như Phạm Duy, tôi không biết phải bao nhiêu đời nữa, bao nhiêu thế hệ nữa mới có một vị nhạc sĩ vĩ đại như thế. Ông rất hoàn hảo trong âm nhạc. Đối với những người yêu nhạc, ông để lại cho đời một tài sản đồ sộ, rất quý giá. Những ca khúc của ông, những giai điệu, làn điệu mà ông khai phá từ dân ca đã hun đúc trong thế hệ trẻ chúng tôi, là những người kế tiếp, đi sau và học hỏi hình thành lên hình ảnh quê hương, đất nước Việt Nam. Tôi có thể nói rằng mình yêu quê hương Việt Nam nhiều hơn qua bài hát Tình hoài thương, Tình ca, Bà mẹ quê, Em bé quê, Vợ chồng quê... cùng những làn điệu dân ca mà nhạc sĩ Phạm Duy đã khai phá”.

Chị chia sẻ thêm: “Tôi không biết sẽ có ai tiếp nối ông nữa hay không, dù biết rằng ông đã lớn tuổi, biết rằng ông bị bệnh nhiều nhưng sự ra đi của ông lúc này khiến trái tim tôi bị rỉ máu. Để nói về ông, có những người còn hiểu nhiều hơn tôi. Tôi chỉ hiểu đến chừng đó và nếu có hiểu nhiều cũng chỉ để trong lòng và không biết diễn tả thế nào. Đến giờ phút này tôi cảm thấy mình hiểu con người nhạc sĩ Phạm Duy nhiều hơn, ông rất kiên cường, đầy nghị lực và ham làm việc. Ở độ tuổi 92, ông vẫn muốn được làm việc, đó là điều chúng ta cần phải thừa nhận và học hỏi ở ông. Ông là người đầy tố chất để những người đi sau như chúng tôi cảm nhận được tình yêu quê hương rõ ràng đến thế. Hãy cho tôi một khoảng riêng để tôi giữ lại hình ảnh của  người nhạc sĩ mà tôi đã đến gặp ông trong những ngày cuối đời”.

Sự kiện - Hình ảnh đám tang của nhạc sĩ Phạm Duy (Hình 4).

Nhà thơ Phạm Thiên Thư – người gắn bó với cuộc đời nhạc sĩ Phạm Duy xót xa trước sự ra đi này. Ông nói: “Tôi quý trọng tài sản kếch xù mà nhạc sĩ để lại. Tôi yêu những lời ca của ông. Tôi nghĩ, trong làng nhạc Việt Nam, Phạm Duy là số một và chưa có ai vượt qua được pho tượng này”.

Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 cũng có những phút trầm tư về người nghệ sĩ tài hoa vừa qua đời: "Cũng như tất cả những người khác, sự ra đi của Phạm Duy là mất mát quá lớn với làng nhạc. Kỷ niệm đáng nhớ nhất trong đời tôi và ông, đó là khi tôi 20 tuổi chập chững bước vào nghề thì âm nhạc của Phạm Duy ảnh hưởng đến tôi rất nhiều. Ông tạo điều kiện cho tôi được hát. Dù tôi có nhiều thiếu xót nhưng ông vẫn bỏ qua, động viên tôi cố gắng. Nhờ những sự động viên và dạy dỗ đó, tôi có ngày hôm nay. Lúc nào trong lòng tôi cũng muốn gửi lời cảm ơn nhạc sĩ đã luôn giúp đỡ tôi".

Sự kiện - Hình ảnh đám tang của nhạc sĩ Phạm Duy (Hình 5).
Nhà thơ Phạm Thiên Thư

Kyo York, nam ca sĩ đến từ New York từng được khán giả Việt Nam yêu mến khi thể hiện thành công những ca khúc của Trịnh Công Sơn, anh đã đến chia buồn cùng gia đình cố nhạc sĩ Phạm Duy. Anh nói: “Tôi cảm thấy buồn và muốn đến đây để chia buồn cùng gia đình nhạc sĩ Phạm Duy. Những tác phẩm của ông đã đi vào lòng người dân Việt Nam. Tôi cũng hát một vài ca khúc của ông và nhận thấy rằng các sáng tác của ông rất sâu sắc, nói nhiều về văn hóa Việt Nam ngày xưa và ngày nay. Mỗi người qua đời là một sự khó khăn cho những người xung quanh, đặc biệt đối với gia đình của Phạm Duy. Tôi xin được gửi lời chia buồn chân thành nhất tới họ”.

Lễ nhập quan diễn ra lúc 9h ngày 28/1, lễ động quan lúc 6h ngày 3/2. Nhạc sĩ Phạm Duy sẽ yên nghỉ tại Hoa viên Nghĩa trang Bình Dương.

Một vài hình ảnh trong đám tang tại tư gia của nhạc sĩ Phạm Duy sáng nay:

Sự kiện - Hình ảnh đám tang của nhạc sĩ Phạm Duy (Hình 6).
Sự kiện - Hình ảnh đám tang của nhạc sĩ Phạm Duy (Hình 7).
Sự kiện - Hình ảnh đám tang của nhạc sĩ Phạm Duy (Hình 8).
Sự kiện - Hình ảnh đám tang của nhạc sĩ Phạm Duy (Hình 9).
Sự kiện - Hình ảnh đám tang của nhạc sĩ Phạm Duy (Hình 10).
Sự kiện - Hình ảnh đám tang của nhạc sĩ Phạm Duy (Hình 11).
Sự kiện - Hình ảnh đám tang của nhạc sĩ Phạm Duy (Hình 12).
Sự kiện - Hình ảnh đám tang của nhạc sĩ Phạm Duy (Hình 13).
Sự kiện - Hình ảnh đám tang của nhạc sĩ Phạm Duy (Hình 14).
Sự ra đi của Phạm Duy khiến nữ ca sĩ Ánh Tuyết bị sốc
Sự kiện - Hình ảnh đám tang của nhạc sĩ Phạm Duy (Hình 15).
Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9

> Những nhạc phẩm bất hủ của nhạc sỹ Phạm Duy

 Theo Infonet

NS Phạm Duy: 'Đám tang tôi rùm beng là tôi ghét lắm'

Thứ 2, 28/01/2013 | 14:33
"Đám tang của tôi rùm beng là tôi ghét lắm" - Trả lời phỏng vấn gần 5 tháng trước khi mất, nhạc sỹ Phạm Duy đã nói như vậy về tâm nguyện của mình.

Nghệ sĩ Việt ngậm ngùi tiếc nhớ Phạm Duy

Thứ 2, 28/01/2013 | 10:34
Ánh Tuyết bùi ngùi vì không kịp ra đĩa nhạc tặng Phạm Duy còn Tùng Dương buồn đến nỗi ngừng ngang công việc thu âm anh đang làm khi nghe nhạc sĩ tài hoa qua đời.

Nhạc sĩ Phạm Duy qua đời ở tuổi 93

Chủ nhật, 27/01/2013 | 17:03
Vào hồi 14h30, ngày 27/01/2013, nhạc sĩ Phạm Duy đã qua đời tại nhà riêng ở TP. Hồ Chí Minh. Trước đó hơn 1 tháng, con trai cả của ông, ca sĩ Duy Quang qua đời tại Mỹ.