Hình ảnh hiếm về chiến tranh ở Việt Nam

Hình ảnh hiếm về chiến tranh ở Việt Nam

Thứ 7, 06/04/2013 | 15:53
0
Một cựu binh Mỹ cất hết các bức ảnh về thời đau thương trên chiến trường nay quyết định công bố để thế giới nhìn rõ hơn hình ảnh cuộc chiến ác liệt tại Việt Nam.

> Muốn nhận máy tính bảng Google Nexus 7 không mất một xu nào, hãy vào đây!

Xã hội - Hình ảnh hiếm về chiến tranh ở Việt Nam

Tác giả bộ ảnh hiếm có về Việt Nam, Charlie Haughey là một lính bộ binh tham chiến tại Việt Nam từ tháng 3/1968 đến tháng 5/1969. Ông được lệnh chụp ảnh các hoạt động của quân đội Mỹ thay cho phóng viên ảnh bị thương. Tuy nhiên, sau khi rời Việt Nam, ông lại cất hết 2.000 bức ảnh chụp được, để quên đi những ký ức đau buồn trong những ngày đi lính, cho đến những năm gần đây mới công bố. Triển lãm ảnh của ông sẽ diến ra trong tuần sau tại ADX, thành phố Porland bang Oregon.

Trong ảnh là đồn điền cao su bị hủy hoại bởi bom đạn và chết khô vì chất độc da cam, chất hóa học mà Mỹ rải xuống các khu rừng ở Việt Nam từ năm 1961-1971.

Xã hội - Hình ảnh hiếm về chiến tranh ở Việt Nam (Hình 2).

Những bức ảnh mà Haughey chụp được cũng như những lời chú thích đi kèm với ảnh của ông một lần nữa cho thấy sự tàn khốc của chiến tranh, đối với cả hai bên chiến tuyến. Trong ảnh, Haughey chụp cảnh một binh sĩ Mỹ hỗ trợ máy bay Chinook trong quá trình vận chuyển vũ khí ở gần Dầu Tiếng.

Xã hội - Hình ảnh hiếm về chiến tranh ở Việt Nam (Hình 3).

Người đàn ông ngồi bên miệng một hố bom sâu hoắm sau khi bị máy bay B-52 dội bom. Haughey nhớ lại rằng khi đó đơn vị ông đang ở trên mặt đất, họ nhận được thông báo máy bay B-52 sắp thả bom tại địa điểm cách đó chưa đầy 2 km và được lệnh di chuyển. Họ không nhìn thấy máy bay hay bom mà chỉ thấy đột nhiên mặt đất rung chuyển, tiếng nổ đinh tai và các đám mây khói bùng lên.

Xã hội - Hình ảnh hiếm về chiến tranh ở Việt Nam (Hình 4).

Những hố bom B-52 nhìn từ trên không. Trong cuộc chiến tranh Việt Nam kéo dài hơn 20 năm, hàng triệu dân thường và hàng trăm nghìn binh sĩ Việt Nam và các nước có quân tham chiến thiệt mạng và bị thương. Sau hiệp định Paris tháng 1/973, Mỹ rút hết binh sĩ khỏi Việt Nam ngày 27/3/1973.
Xã hội - Hình ảnh hiếm về chiến tranh ở Việt Nam (Hình 5).
M132, xe quân sự được mệnh danh là "chiếc xe lửa", bắn phá để đề phòng phục kích ở bên đường. Chiếc xe này được sử dụng lần đầu tiên trong quân đội Mỹ năm 1962 và đến năm 1978 thì ngừng sử dụng.

Xã hội - Hình ảnh hiếm về chiến tranh ở Việt Nam (Hình 6).

Một binh sĩ Mỹ trầm tư giữa các trận đánh. Haughey nói ông muốn mô tả những người đồng đội của mình là những người thật thà, chăm chỉ và bị buộc phải thực hiện những nhiệm vụ trên chiến trường.

Xã hội - Hình ảnh hiếm về chiến tranh ở Việt Nam (Hình 7).

Trung sĩ Edgar D. Bledsoe và một đứa trẻ Việt Nam.

Xã hội - Hình ảnh hiếm về chiến tranh ở Việt Nam (Hình 8).

Các binh sĩ Mỹ lên chiếc trực thăng Chinook trong một chiến dịch.

Xã hội - Hình ảnh hiếm về chiến tranh ở Việt Nam (Hình 9).

Một nhân viên y tế của Mỹ dùng túi vải làm vòi tắm cho trẻ địa phương.

Xã hội - Hình ảnh hiếm về chiến tranh ở Việt Nam (Hình 10).

Các em nhỏ ở miền quê nhìn qua cánh cửa khi đoàn lính Mỹ đi qua.

Xã hội - Hình ảnh hiếm về chiến tranh ở Việt Nam (Hình 11).

Lĩnh Mỹ lội qua khu rừng rậm nhiệt đới ẩm ướt. Haughey mô tả cái nóng lên đến gần 40 độ, trong rừng đầy kiến, ong, sâu bọ và các lạch nước.

Xã hội - Hình ảnh hiếm về chiến tranh ở Việt Nam (Hình 12).

Một chỉ huy ra lệnh qua điện thoại chiến trường.

Xã hội - Hình ảnh hiếm về chiến tranh ở Việt Nam (Hình 13).

Một xạ thủ súng máy của Mỹ hành quân trong rừng với băng đạn nặng trĩu.

Xã hội - Hình ảnh hiếm về chiến tranh ở Việt Nam (Hình 14).

Các lĩnh Mỹ trầm ngâm trên chiếc trực thăng Chinook chở họ ra chiến trường.

Mai Nguyên (Nguồn: VnExpress)

Triều Tiên: Chiến tranh có thể nổ ra trong 'hôm nay hoặc ngày mai'

Thứ 5, 04/04/2013 | 07:45
CHDCND Triều Tiên cảnh báo trong hôm nay (4/4), rằng quân đội nước này đã duyệt các kế hoạch tấn công hạt nhân nhắm vào các mục tiêu của Mỹ, tuyên bố chiến tranh có thể nổ ra trong “hôm nay hoặc ngày mai”.

Người Việt tại Hàn Quốc bình thản trước các tuyên bố chiến tranh

Thứ 3, 02/04/2013 | 16:41
Trong khi CHDCND Triều Tiên liên tiếp đe dọa chiến tranh, cũng như người Hàn Quốc, mọi sinh hoạt của cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Hàn Quốc vẫn diễn ra bình thường, không có gì xáo trộn.

Seoul bình thản trước đe dọa chiến tranh

Thứ 2, 01/04/2013 | 16:18
Với người dân Seoul, Hàn Quốc lúc này, thay đổi duy nhất mà họ cảm nhận được là những chuyển biến về thời tiết, chứ không phải tuyên bố "tình trạng chiến tranh" từ láng giềng phía bắc, Triều Tiên.