Hình ảnh lâm tặc phá rừng trước mắt kiểm lâm

Hình ảnh lâm tặc phá rừng trước mắt kiểm lâm

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:59
0
– Nhiều cánh rừng nguyên sinh ở xã Thanh Lạng, Hương Hóa, Thanh Hóa… thuộc huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình) đang bị lâm tặc triệt hạ. Việc tàn phá rừng được diễn ra trắng trợn trước mắt lực lượng kiểm lâm địa phương.

Dọc đường Hồ Chí Minh đoạn qua huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình), nhiều cánh rừng xanh tốt đang bị nham nhở bởi sự chặt phá, thiêu đốt… Trên tuyến đường này, cánh lâm tặc vẫn hiên ngang vận chuyển gỗ bằng nhiều phương tiện thô sơ lẫn cơ giới. Điều đáng nói, việc đốn hạ rừng, vận chuyển và chế biến gỗ được thực hiện ngay trước cơ quan kiểm lâm.

Xã hội - Hình ảnh lâm tặc phá rừng trước mắt kiểm lâm

Gỗ kéo hiên ngang trên đường HCM đoạn qua xã Thanh Hóa Ảnh: Xuân Hồng

Cách trạm kiểm soát lâm sản Tân Ấp chưa đầy 50m, ngay bên đường HCM, một chủ đầu nậu vẫn ngang nhiên cưa xẻ hàng chục m3 gỗ các loại. Những chổ tập kết, cưa xẻ này cũng chỉ cách đồn công an Tân Ấp và trạm bảo vệ rừng phòng hộ Tuyên Hóa chừng 100m.

Xã hội - Hình ảnh lâm tặc phá rừng trước mắt kiểm lâm (Hình 2).

Những vết cắt còn mới Ảnh: Xuân Hồng

Theo chỉ dẫn của người dân bản địa, chúng tôi đi dọc đường HCM đến địa phận xã Thanh Hóa. Một cánh rừng nguyên sinh đang bị một nhóm lâm tặc “hành quyết” bằng những chiếc cưa máy. Thấy chúng tôi xuất hiện với một đám đông, nhóm người này mang cưa chạy thẳng vào rừng, vứt lại những thân dổi cưa dở, còn thơm mùi nhựa gỗ. Chúng tôi bất ngờ, nhưng đối với người dân địa phương thì những hình ảnh như thế này không còn xa lạ.

Xã hội - Hình ảnh lâm tặc phá rừng trước mắt kiểm lâm (Hình 3).

Gỗ ngổn ngang trong rừng Ảnh: Xuân Hồng

Xe chúng tôi chạy một đoạn đường từ xã Hương Hóa đến xã Thanh Hóa với chiều dài chừng 10km để ghi lại hình ảnh. Hai bên đường nhiều chủng loại gỗ quý hiếm được người dân tập kết ngổn ngang. Điều lạ lùng ở đây là gỗ được khai thác, tập kết công khai như vậy nhưng các cơ quan chức năng vẫn như không nhìn thấy.

Bấm vào đây để xem video gỗ lậu:


Nhóm PV Miền Trung