Hít thở, ăn uống... nguyên nhân hàng đầu khiến ung thư ở VN gia tăng

Hít thở, ăn uống... nguyên nhân hàng đầu khiến ung thư ở VN gia tăng

Thứ 7, 17/12/2016 | 19:22
0
Các bệnh ung thư ngày càng gia tăng và trẻ hóa nguyên nhân hàng đầu được các chuyên gia chỉ ra là hít thở môi trường ô nhiễm, ăn uống thực phẩm không an toàn.

 

Theo nhận định của các bác sĩ chuyên khoa ung bướu, ở nam giới có 5 loại ung thư hàng đầu là phổi, gan, đại trực tràng, dạ dày và vòm hầu. Ở nữ giới có 5 loại ung thư phổ biến là vú, cổ tử cung, đại trực tràng, phổi và tuyến giáp. Tần suất mắc bệnh có sự khác biệt về giới tính. Ở nữ, ung thư vú (ở miền Bắc), ung thư cổ tử cung (ở miền Nam) chiếm tỉ lệ cao nhất.

 Điều đáng chú ý là độ tuổi mắc ung thư ở Việt Nam sớm hơn so với thế giới đến 2 thập niên. Cụ thể là trên thế giới độ tuổi mắc ung thư cao từ 60-80 tuổi còn ở Việt Nam, độ tuổi này từ 40-60 tuổi.

Nhận định về tình trạng gia tăng bệnh nhân ung thư, PGS.TS. Lê Đình Roanh- Trung tâm Nghiên cứu và Phát hiện sớm Ung thư cho  rằng, vấn nạn ung thư ở Việt Nam đã rơi vào tình trạng báo động.

Các bệnh - Hít thở, ăn uống... nguyên nhân hàng đầu khiến ung thư ở VN gia tăng

 Nhiều bệnh ung thư gia tăng (Ảnh Internet).

Theo TS.Lê Đình Roanh, có 2 yếu tố tác động đến ung thư là di truyền và môi trường. Trong đó, môi trường có vai trò đặc biệt quan trọng. Thực tế cho thấy, những người làm trong môi trường hay nghề độc hại luôn có tỷ lệ mắc ung thư cao hơn so với các nghề khác.

 Bên cạnh yếu tố môi trường, TS.Roanh nhấn mạnh đến nguồn thực phẩm. Việc sử dụng nhiều hóa chất, biện pháp kích thích trong quá trình nuôi trồng chế biến rau củ, thịt cá ngày nay đã góp phần rất lớn làm gia tăng tỉ lệ người mắc bệnh ung thư.

Mới đây, theo khảo sát, nghiên cứu của một nhóm nhà khoa học thuộc Trường ĐH Y Hà Nội cho thấy, có tới 98% mẫu thủy sản, đặc biệt là cua ở các ao hồ Hà Nội bị nhiễm kim loại nặng như chì, thủy ngân, asenic, cadmium… Những chất này đều có khả năng kích thích tăng sinh tế bào mà tăng sinh tế bào nhiều lần sẽ gây ra đột biến, làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư cho người dùng.

Các bệnh - Hít thở, ăn uống... nguyên nhân hàng đầu khiến ung thư ở VN gia tăng (Hình 2).

Ăn uống không hợp lý và vệ sinh là căn nguyên hàng đầu khiến tình trạng ung thư ngày một gia tăng (Ảnh minh họa).

Tại hội thảo quốc gia phòng chống ung thư diễn ra đầu tháng 10 ở Hà Nội, các chuyên gia ung bướu chia sẻ, WHO xếp Việt Nam trong tốp 2 của bản đồ ung thư thế giới. Mỗi năm có hơn 70.000 người chết vì ung thư, trung bình 205 người một ngày.

 Theo báo cáo của Viện nghiên cứu phòng chống ung thư Việt Nam, nguyên nhân chủ yếu do các loại hóa chất độc hại có trong thức ăn hàng ngày. Điều này làm cho Việt Nam là nước có bệnh nhân ung thư nhiều nhất trên thế giới.

Các chuyên gia ung bướu khuyến cáo, nguyên nhân do ăn uống không hợp lý và vệ sinh là căn nguyên hàng đầu khiến tình trạng ung thư ngày một gia tăng. Có hai con đường dẫn đến ung thư là qua việc hít thở và ăn uống. Hít thở chủ yếu gây ra bệnh ung thư về đường hô hấp, trong khi chất lạ được đưa vào cơ thể thông qua ăn uống đi qua máu, tác động vào từng tế bào gây ra nhiều loại bệnh ung thư hơn.

Vân An

Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!