HLV Trần Tiến Đại: Lộ tài năng nhờ đóng thế

HLV Trần Tiến Đại: Lộ tài năng nhờ đóng thế

Thứ 4, 20/03/2013 | 10:39
0
Trong làng bóng đá nội, cái tên Trần Tiến Đại được biết đến như cò cầu thủ, Giám đốc điều hành hơn là một nhà cầm quân.

Bất đắc dĩ phải ngồi ghế nóng ở nhiều đội bóng khác nhau nhưng HLV Trần Tiến Đại đều thể hiện sự mát tay của mình. Ông Đại thông minh, hiểu biết về chuyên môn và kiểm soát được cầu thủ. Ngoài ra, ông cũng có trong tay bằng A của AFC, quy định tối thiểu cho HLV hành nghề ở V-League.

Bóng đá Quốc tế - HLV Trần Tiến Đại: Lộ tài năng nhờ đóng thế

Ngược thời gian 20 năm trước, ông Đại là cầu thủ thuộc biên chế của đội Công an TP HCM. Là lứa xuất thân từ trường năng khiếu nghiệp vụ TP HCM nhưng trong giai đoạn ấy, tài năng ở đội bóng quá nhiều, Trần Tiến Đại chỉ mài đũng quần trên băng ghế dự bị.

Là một người ham học hỏi và tinh khôn, ông Đại lường trước được việc theo nghiệp quần đùi áo số không có tương lai sáng sủa nên ông đã rẽ sang một hướng khác là học Đại học ngoại ngữ. Có vốn ngoại ngữ trong tay cùng kiến thức bóng đá, ông Đại nhanh chóng nắm bắt thời cơ. Trong thời kỳ bóng đá Việt Nam chập chững bước vào chuyên nghiệp, những vụ chuyển nhượng cầu thủ diễn ra liên tục, ông Đại mở Công ty môi giới cầu thủ mang tên Đại Nguyên. Nhờ sự nhanh nhạy, ông Đại nhanh chóng thu lượm nhiều cầu thủ đến từ châu Phi để làm nguồn hàng cho các đội bóng trong nước.

Trong thời kỳ bóng đá đang ăn nên làm ra, ông Đại trở thành tay cò số một Việt Nam. Người ta ước tính, số tiền qua từng mùa bóng, từng phi vụ chuyển nhượng do ông làm “đạo diễn” lên đến hàng triệu USD. Ông Đại có biệt thự, xe hơi, tiền chất từng bao tải để chi trong những phi vụ chuyển nhượng…

Nhưng rồi, mảnh đất màu mỡ cũng có nhiều cò nhảy vào cùng “ăn”. Ông Đại nhận thấy miếng bánh ngon bây giờ đã bị xâu xé nên dần dần rút lui. Ông theo lời mời gọi của bầu Trường về Ninh Bình làm Giám đốc điều hành mùa giải 2009. Tại đây, ông vừa điều hành đội bóng và cũng tiện thể làm nhà môi giới cho bất kỳ đội bóng nào khi có “đơn đặt hàng”.

Ở V-League 2010 khi bầu Trường sa thải liên tiếp hai vị HLV ngoại Tavares và Robert Lim trước những thành tích bết bát và Ninh Bình trên đường xuống hạng. Ông Đại từ một tay môi giới, một Giám đốc điều hành được bầu Trường tín nhiệm đưa lên làm HLV tạm quyền. Trong mớ bòng bong hỗn loạn ấy, bằng uy tín cùng những năm sống chung với cầu thủ, ông Đại đã xốc lại Ninh Bình giúp đội có những chiến thắng liên tiếp để giúp đội bóng thoát khỏi khủng hoảng.

Nhưng công việc HLV của ông cũng chấm dứt ngắn ngủi sau đó khi Ninh Bình tìm được người thay thế là ông Lê Thụy Hải. Và sau đó khi cơm không lành, canh không ngọt với bầu Trường, ông Đại rời Ninh Bình trong sự trách oán của bầu Trường: “Ông Đại là người phá hoại bóng đá”.

Rời Ninh Bình, ông Đại nhanh chóng "kết duyên" với bầu Thụy và là “đạo diễn” chính để có một Xuân Thành Sài Gòn xuất hiện tại bản đồ bóng đá TP HCM. Tại Xuân Thành Sài Gòn, ông Đại là Giám đốc điều hành và nắm quyền chi phối đội bóng. Là cánh tay phải đắc lực của bầu Thụy, ông Đại hét ra lửa tại đội bóng này. Và khi HLV Lư Đình Tuấn không cáng đáng nổi đội bóng, ông Đại lại là giải pháp chữu cháy, ngồi vào ghế HLV ở giữa mùa bóng năm ngoái. Là người có nhiều kinh nghiệm quản lý, có bằng B HLV, am hiểu chuyên môn, HLV Trần Tiến Đại nhanh chóng quy phục cầu thủ ở Xuân Thành Sài Gòn để từ đó, đội bóng của bầu Thụy có những chiến thắng như chẻ tre trước khi về đích ở vị trí á quân V-League và đoạt Cup quốc gia.

Sự nghiệp HLV của ông thăng hoa như vậy nhưng trước mùa bóng này, ông vẫn trở về với vai trò Giám đốc điều hành CLB. Tuy nhiên, sau trận thua để lại nhiều điều tiếng ở Siêu Cup với Đà Nẵng, bầu Thủy đã sa thải HLV Lư Đình Tuấn và một lần nữa để đưa ông Đại ngồi vào ghế chỉ đạo. Có vẻ như HLV Trần Tiến Đại rất mát tay khi cầm quân, ông giúp Xuân Thành Sài Gòn khởi đầu suôn sẻ tại V-League (đánh bại Bình Dương 1-0), giành 4 điểm sau hai trận ra quân tại AFC Cup. Trước những kết quả khả quan, ông quyết định thôi chức Giám đốc điều hành để chuyên tâm vào công tác huấn luyện.

Trải qua mười mấy năm làm cò cầu thủ, ông Đại dù rất uy tín trong nghề được nhiều người nể phục nhưng cũng bị rất nhiều ông bầu, quan chức bóng đá “ghét” vì là đạo diễn của hiện tượng thổi giá cầu thủ, ảnh hưởng lớn tới nền bóng đá nước nhà. Lăn lộn nhiều năm với bóng đá nước nhà, ông Đại hội tụ đủ các yếu tố để trở thành một HLV thành công.

Gia Khanh (Ngôi sao)

Arsenal sẽ phá trần tiền lương vì thủ môn Barca

Thứ 3, 19/02/2013 | 08:15
Cơn khát một thủ môn đẳng cấp là lý do khiến Arsenal có thể bạo chi vì Victor Valdes.

Kỳ 2: Những “trò ma” làm loạn giá ngôi sao bóng đá

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
Hàng loạt kỷ lục chuyển nhượng của bóng đá thế giới những năm qua gắn liền với những tay "cò" đình đám như Jorge Mendes.

Bóng đá Anh sắp sạch bóng tại Champions League

Thứ 4, 13/03/2013 | 20:40
Trận lượt về vòng 16 đội Champions League chứng kiến cuộc đối đầu giữa Arsenal và Bayern Munich ở Allianz Arena với lợi thế dẫn trước 3-1 cho đội bóng Đức sau lượt đi ở Emirates. Vòng tứ kết năm nay, viễn cảnh vắng bóng đại diện Premier League và có tới 3 đại diện của Bundesliga là hoàn toàn khả dĩ.

Bóng đá Việt Nam bỗng dưng 'máu' AFC Cup

Thứ 3, 12/03/2013 | 21:50
Các CLB V-League xác định AFC Cup sẽ là sân chơi nhanh nhất để tiếp cận với bóng đá châu lục.

Đã đến lúc bóng đá Anh nên học hỏi bóng đá Đức

Thứ 6, 08/03/2013 | 08:39
Trong nhiều năm trở lại đây, giải bóng đá Ngoại Hạng Anh luôn được coi là một trong những giải đấu hàng đầu thế giới, với lối đá tốc độ, các cầu thủ nổi danh và những trận đấu cân tài cân sức ở đẳng cấp cao.
Cùng chuyên mục

M.U bực tức vì đem cầu thủ cho mượn nhưng không được đá

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:16
Nhiều cầu thủ thuộc biên chế của M.U đang đem cho đội khác mượn. Tuy nhiên không phải ai cũng được thi đấu thường xuyên như Mason Greenwood.

Kyle Walker nói không với De Bruyne khi chọn ra đồng đội giỏi nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 15:25
Kyle Walker mới đây đã chia sẻ về cầu thủ mà anh cho là xuất sắc nhất khi bản thân từng được sát cánh thi đấu chung.

Cancelo đả kích Pep Guardiola là "kẻ dối trá", Man City là đội bạc bẽo

Thứ 2, 25/03/2024 | 08:36
Joao Cancelo đang đi vào con đường cũ của đàn anh Cristiano Ronaldo, khi lên tiếng đấu tố Pep Guardiola và CLB chủ quản Man City ở cuộc phỏng vấn gần nhất.

M.U có đến 9 cái tên để thay thế Ten Hag

Chủ nhật, 24/03/2024 | 21:58
Cánh truyền thông Anh khẳng định Man Utd đã đặt đến 9 cái tên vào tầm ngắm để sẵn sàng chọn một trong số này thay thế cho Ten Hag sau mùa giải 2023-2024.

Southgate nói gì về tin 'sắp thay thế Ten Hag'?

Thứ 7, 23/03/2024 | 08:17
Những tin đồn về việc rời ghế HLV ĐT Anh để về Old Trafford làm việc cũng đã đến với đôi tai của HLV Gareth Southgate.
     
Nổi bật trong ngày

Không vội về Madrid, Bellingham theo chân Rice vui chơi đến 4h sáng

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:45
Sau trận giao hữu với tỷ số hòa giữa ĐT Anh và ĐT Bỉ, Bellingham đã không vội về Madrid mà theo chân các đồng đội tiệc tùng đến 4h sáng.

M.U bực tức vì đem cầu thủ cho mượn nhưng không được đá

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:16
Nhiều cầu thủ thuộc biên chế của M.U đang đem cho đội khác mượn. Tuy nhiên không phải ai cũng được thi đấu thường xuyên như Mason Greenwood.

Sếp lớn của bóng đá Tây Ban Nha sắp ngồi tù 30 tháng vì hôn.. cầu thủ

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:31
Ông Luis Rubiales đang đối mặt với bản án ngồi tù 2 năm rưỡi, tất cả xuất phát tự sự vụ ông này hôn nữ cầu thủ Jenni Hermoso.