Hà Nội: Ông lão 90 tuổi mọc lại cả hàm răng

Hà Nội: Ông lão 90 tuổi mọc lại cả hàm răng

Thứ 5, 09/05/2013 | 18:11
0
Về xã Tiến Xuân (huyện Thạch Thất, TP.Hà Nội) những ngày này, người dân vẫn xôn xao bàn tán về hiện tượng kỳ lạ chưa từng có ở địa phương. Đó là chuyện mọc lại răng của cụ ông Nguyễn Văn Phúc, vừa khao đại thọ tuổi 90.

Một tháng thay lại cả hàm răng

Chúng tôi được biết thông tin cụ ông 90 tuổi mọc lại răng tại trung tâm huyện Thạch Thất. Tò mò về hiện tượng kỳ lạ này, phóng viên đã tìm về thôn Gò Chói của xã Tiến Xuân để xác minh. Sau hơn 40km từ trung tâm Hà Nội về đến thôn Gò Chói, chúng tôi nghỉ chân tại một quán nước ven đường. Khi ngỏ ý hỏi về cụ ông 90 tuổi mọc lại răng thì trùng hợp thay, cô bán nước tên Hương tủm tỉm cười bảo: “Đó là ông nội em đấy”.

Sau buổi nói chuyện rôm rả, cô Hương nhiệt tình dẫn chúng tôi đến tận nơi cụ Phúc ở. Men theo những con đường đất quanh co uốn lượn, phía trước là các ngọn núi điệp trùng của vùng đất xứ Mường, cuối cùng chúng tôi cũng đến được nhà cụ Phúc. Nhà cụ nằm chênh vênh trên một sườn dốc, xung quanh là cây cối um tùm tươi mát. Thấy có nhà báovề viết bài, cụ Phúc chống gậy ra chào.

Xuất hiện trước mắt chúng tôi là một cụ ông đã 90 tuổi, nhưng nhìn vẫn còn rất rắn rỏi. Nước da của cụ tuy đã có nhiều nếp nhăn nhưng rất hồng hào. Cụ mặc một chiếc áo the đen, đầu đội khăn xếp đỏ, đặc biệt trên môi luôn thường trực một nụ cười. Mặc dù tai có hơi khó nghe, song cụ Phúc vẫn kể rành rọt chuyện mọc lại răng của mình.

Cụ bảo cách đây 6 năm khi cụ đã 84 tuổi, răng gần như bị rụng hết, ăn uống rất khó khăn. Bỗng một hôm cụ thấy lợi mình ngứa ngứa, khi ăn thì thấy xào xạo, đưa tay sờ vào thì cụ giật mình khi thấy có vật cứng cứng mới nhú. Cụ liền bảo người con trai Nguyễn Văn Chín xem cho thì ông Chín ngạc nhiên khi thấy bố mình mọc lại răng. Từ đó, gia đình ông Chín đặc biệt chú ý theo dõi tiến trình mọc răng của cụ Phúc.

Miền bắc - Hà Nội: Ông lão 90 tuổi mọc lại cả hàm răng

Cụ Phúc nở một nụ cười rạng ngời “khoe” hàm răng mới

Ông Chín cho biết, sau gần 1 tháng theo dõi ông thấy hàm của bố ông mọc lại được gần hết răng. Tuy các răng của cụ Phúc mọc không được đều, các răng thường rất nhỏ và cách thưa nhau, đặc biệt là màu của răng lại đen xỉn, nhưng có lại răng cụ Phúc và gia đình rất vui. Cụ Phúc tâm sự: “Cuối đời tôi chắc tôi được trời thương nên cho ăn lộc đây”.

Từ khi có được những chiếc răng mới, việc ăn uống của cụ Phúc trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Cụ Phúc chia sẻ, ngày trước cụ uể oải mãi mà không ăn hết 1 bát cơm, nhưng từ khi có những chiếc răng mới mỗi bữa cụ ăn được từ 2 - 3 bát, cụ vẫn có thể ăn thịt bò, nhai xương gà rau ráu.

Ông Chín chia sẻ, gia đình ông rất phấn khởi khi cụ Phúc mọc lại răng. Ông Chín bảo, những chiếc răng mới khiến cụ Phúc ăn được nhiều hơn và sức khỏe cũng được nâng cao. Ngày ngày cụ Phúc vẫn dậy từ rất sớm giúp con cháu quét nhà, dọn cỏ quanh vườn.

Miền bắc - Hà Nội: Ông lão 90 tuổi mọc lại cả hàm răng (Hình 2).

Mặc dù 90 tuổi, cụ Phúc vẫn duy trì “phong độ” gần 50kg

Khi được hỏi về bí quyết giữ gìn sức khỏe của mình, cụ Phúc nở một nụ cười “như mùa thu tỏa nắng”, bảo cứ chịu khó ăn uống điều độ và tuyệt đối không được uống nhiều rượu mới giữ được sức khỏe cường tráng. Lật giở lại quãng đời đã trải qua, cụ Phúc bùi ngùi nhớ lại, cụ sinh năm 1923 tại xã Cần Kiệm thuộc huyện Thạch Thất, những năm tháng cách mạng cụ từng là người lái đò bí mật đưa các chiến sĩ cách mạng vượt qua những khúc sông trong mưa bom bão đạn. Hồi còn thanh niên trai tráng, cụ Phúc cũng từng là một đô vật có tiếng của vùng, thường xuyên giật giải nhất trong các hội thi. Về trình độ lặn của cụ thì không ai trong xã bì kịp.

Cụ Phúc cũng cho biết thêm, bản thân cụ được đào tạo về ngành y nên cụ cũng từng chữa cho nhiều chiến sĩ. Năm 1963, cụ về sống và làm việc tại xứ Mường Tiến Xuân (trước đây thuộc huyện Lương Sơn, Hòa Bình). Cụ Phúc kể lại, khi mới về sống, Tiến Xuân còn rất hoang vu hẻo lánh, những ngôi nhà sàn nằm thưa thớt cách nhau cả quả đồi. Người dân ở Tiến Xuân hồi đó còn rất lạc hậu, chưa có ý thức giữ gìn vệ sinh. Vì thế với vai trò là Trạm trưởng Trạm y tế xã, cụ đã tuyên truyền vận động để bà con thực hiện ăn ở hợp vệ sinh: Phải uống nước đun sôi để nguội, ăn thức ăn đã nấu chín, không được ăn thức ăn ôi thiu, đồng thời phải có chế độ luyện tập cho phù hợp.

Để mọi người học tập và làm theo, bản thân cụ và gia đình đã thực hiện rất nghiêm túc, có lẽ chính vì chế độ ăn uống và luyện tập cùng khí hậu mát mẻ của vùng núi rừng khiến sức khỏe của cụ được bền bỉ. Cho đến nay, cụ vẫn thường xuyên chữa bệnh cho người dân trong vùng bằng đông y các bệnh về xương khớp và các bệnh thông thường.

Người già mọc răng dưới góc nhìn khoa học

Hiện tượng người già mọc răng như cụ Phúc là một trong những trường hợp hiếm có trong y học, nhưng không phải là không có trên thế giới cũng như ở Việt Nam. Ở nước ta trước đây cũng đã ghi nhận một số trường hợp tương tự như cụ Phúc.

Miền bắc - Hà Nội: Ông lão 90 tuổi mọc lại cả hàm răng (Hình 3).

Cụ Phúc vui vẻ quây quần bên con cháu

Trong những năm đầu 90 của thế kỷ trước, báo chí đã nói đến trường hợp của cụ Vương Đình Biền - cán bộ Tổng Cty Bông vải sợi đã nghỉ hưu, nhà ở 46 Hàng Bè (Hà Nội), năm 81 tuổi, cụ Biền mọc thêm một chiếc răng mới ở hàm trên. Cụ Biền thường xuyên tập luyện thể dục, đi bộ, xoa bóp, yoga và ăn uống có điều độ, luôn giữ được tinh thần thanh thản, thoải mái.

Hay trường hợp của cụ Kim Thị Côi ở xã Hát Môn, huyện Phúc Thọ, tỉnh Hà Tây cũ (nay là TP.Hà Nội), ở tuổi 102 vẫn mọc thêm một răng hàm. Trên thế giới cũng đã ghi nhận một số trường hợp tương tự như cụ Khương Trường Văn ở thôn Đắc Thắng, huyện Tân Kim, tỉnh Liêu Ninh (Trung Quốc) bị bệnh huyết áp cao, khi 80 tuổi bỗng mọc răng lần thứ ba. Người đàn ông này từng chia sẻ, đó là nhờ món kiến nhúng nước sôi, làm sạch, rang khô, ngào đường.Báo chí cũng từng đưa tin, ở Thổ Nhĩ Kỳ, có cụ bà đã rụng hết răng nhưng tới năm 105 tuổi lại mọc ra 10 răng mới. Lần lại trong lịch sử, ở Trung Quốc còn ghi lại, Nữ hoàng Võ Tắc Thiên khi 80 tuổi đã mọc ra hai chiếc

răng mới. Bà vui mừng nghĩ rằng đó là biểu hiện của “trường sinh bất lão” bèn đổi niên hiệu “Như Ý” thành “Trường Thọ”.

Người già mọc răng là một hiện tượng mà khoa học có thể lý giải được. Tuy nhiên, một số người mê tín và thiếu thiện chí ở địa phương lại cho đó là điềm gở, rằng người già mọc răng sẽ ăn hết lộc trời của con cháu. TS-BS Phạm Dương Châu -Trưởng khoa Phẫu thuật răng hàm mặt, Bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương - lý giải, về cấu tạo sinh học, răng người được cắm chặt vào các hốc ở xương hàm. Thông thường phôi người có hai lớp mầm răng: Lớp đầu là mầm răng sữa với 20 chiếc, lớp sau là mầm răng vĩnh viễn với 32 chiếc, thêm 8 răng hàm và 4 răng khôn so với thời kỳ trước. Ở một số ít người trong thời kỳ phôi thai còn có lớp mầm răng thứ ba, đến lúc già mới bắt đầu mọc ra. Cụ Phúc khả năng lớn là nằm trong trường hợp này.

Như vậy có thể thấy, việc mọc răng của cụ Phúc là một điều đáng mừng cho bản thân cụ cũng như gia đình. Nhìn tinh thần và sức khỏe của cụ đã đập tan những điều mê tín cho rằng đó là điềm gở.

Theo Hiếu Anh (Lao Động)

Cặp đôi răng sún 'khuấy động' cộng đồng Facebook Việt

Chủ nhật, 07/04/2013 | 19:11
Cộng đồng Facebook Việt đang xôn xao với bản cover của cặp đôi răng sún.

Mẹ còn răng nữa đâu mà cắn

Thứ 6, 05/04/2013 | 14:41
Trong 1 gia đình nọ, có một người vợ đang đội tang của chồng. Người mẹ chồng mới bảo với nàng dâu rằng:...

Cắn răng chịu hình phạt độc ác của mẹ chồng

Thứ 6, 15/03/2013 | 14:33
Đến tháng 10 này, tôi lấy chồng được tròn năm. Kinh tế gia đình vừa phải, bố mẹ chồng đều là những người có học nên cuộc sống làm dâu của tôi không quá vất vả. Nhưng chỉ buồn một nỗi, trong con mắt họ, tôi vẫn là người dưng.
Cùng chuyên mục

Áo ấm vùng cao - Góp yêu thương cho mùa giá lạnh

Thứ 5, 05/12/2013 | 14:36
Vừa qua, các tình nguyện viên của chương trình 'Áo ấm vùng cao' đã có mặt tại xã Tung Chung Phố, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai để trao tặng những chiếc áo ấm, giúp các em học sinh chống chọi với cái lạnh của mùa đông.

Xe camry tông chết cô gái trẻ

Thứ 6, 29/11/2013 | 10:06
Không làm chủ được tốc độ, chiếc ôtô 4 chỗ đã tông thẳng vào cô gái đang đi trên đường khiến người điều khiển xe máy tử vong, tài xế chấn thương nặng.

Con trai trưởng công an xã tự tử gây rúng động làng quê

Thứ 4, 27/11/2013 | 15:00
Đang có công việc ổn định, gia đình hạnh phúc, bỗng nhiên, anh Nguyễn Mạnh C., ngụ tại xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội lại uống thuốc diệt cỏ tự tử. Cái chết của anh Nguyễn Mạnh C. đang gây xôn xao dư luận địa phương vì nghi có “dính líu” đến xã hội đen.

Xe tải chở nhựa đường bất ngờ bốc cháy

Thứ 3, 26/11/2013 | 15:12
Vào 7 giờ sáng nay 26/11, một vụ cháy xe tải đã xảy ra tại ngã ba Quyết Thắng, phường Quyết Thắng, thành phố Sơn La (tỉnh Sơn La). Lái xe kịp thời thoát nạn song vụ cháy đã gây ách tắc giao thông.

Nhà báo ép xe, truy bắt cướp trên phố Hà Nội

Thứ 3, 26/11/2013 | 08:04
Một đôi nam nữ đang đi trên đường thì bất ngờ bị nam thanh niên đi xe Exciter lao lên giật túi xách. Đúng lúc này một nhà báo đã dũng cảm đuổi theo ép xe và cùng người dân khống chế tên cướp thì liền bị đối tượng chống trả. Sau đó tên cướp bỏ lại xe máy cùng túi xách của nạn nhân rồi nhanh chóng bỏ trốn.