“Họ đã đặt lợi ích cá nhân lên trên lợi ích quốc gia”

“Họ đã đặt lợi ích cá nhân lên trên lợi ích quốc gia”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
0
Người phát ngôn của Bộ VHTT&DL khẳng định Anh Thơ, Trọng Tấn từng nhiều lần tỏ thái độ thiếu chấp hành trong các chương trình trước đây đây của Bộ, Sở.

Sau sự việc tự ý bỏ diễn trong chương trình Chào mừng Năm Đoàn kết hữu nghị Việt Nam Lào để về nước chạy show, Anh Thơ và Trọng Tấn đang phải đối mặt với những án phạt nặng từ Bộ VHTT&DL. Câu chuyện này một lần nữa gióng lên hồi chuông báo động về một bộ phận nghệ sĩ Việt Nam đang coi trọng “cái tôi” của mình quá lớn mà quên mất vai trò, trách nhiệm đối với đất nước, dân tộc. Trở lại trường hợp Anh Thơ, Trọng Tấn, trao đổi cùng phóng viên Người đưa tin, ông Phan Đình Tân, chánh văn phòng Bộ VHTT&DL khẳng định, Bộ phải có những hình thức kỉ luật nghiêm ngặt để bày tỏ thái độ với nghệ sĩ trong vấn đề vi phạm kỉ cương, quy định.

Xin ông có thể nói rõ sự việc vi phạm của ca sĩ Anh Thơ và Trọng Tấn là như thế nào?

Theo quy định, ca sĩ Anh Thơ và Trọng Tấn phải tham gia chương trình Chào mừng Năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam Lào cho đến hết ngày 20.7. Tuy nhiên, hai ca sĩ này đã vi phạm nghiêm trọng kỉ luật của cơ quan quản lí, tự ý bỏ về khi chương trình chưa kết thúc.

Nhưng được biết họ đã tham gia một đêm biểu diễn tại nước bạn Lào?

Đúng là họ có tham gia biểu diễn một đêm. Nhưng đêm hôm sau rất quan trọng thì họ lại tự ý bỏ về mà không thông báo với ban tổ chức.

Xã hội - “Họ đã đặt lợi ích cá nhân lên trên lợi ích quốc gia”Ca sĩ Trọng tấn, Anh Thơ

Các ca sĩ khi đi diễn tỉnh thường có kế hoạch với đơn vị tổ chức từ trước đó rất lâu. Nếu hủy hợp đồng, họ sẽ phải đền bù rất nhiều tiền. Trong câu chuyện này, có điều gì đáng để thông cảm cho ca sĩ Anh Thơ và Trọng Tấn?

Tất nhiên, chúng tôi tôn trọng chương trình kỉ niệm 50 năm ngày thành lập của công an tỉnh Ninh Bình. Nhưng khi xảy ra sự việc, phía Bộ VHTT&DL và Cục hợp tác quốc tế đã làm việc với tỉnh ủy Ninh Bình, đề nghị họ can thiệp với công an. Đồng thời chúng tôi cũng đã đề nghị ban lãnh đạo Học viện âm nhạc quốc gia cử người thay thế Anh Thơ, Trọng Tấn tại đêm diễn ở Ninh Bình. Ngoài ra, phía bộ đã thống nhất và trao đổi với họ là sẽ hỗ trợ về hợp đồng lẫn việc hủy vé máy bay khi họ không tham gia chương trình kia. Nghĩa la,õ chúng tôi đã đảm bảo không hề có một thất thoát nào xảy ra khi họ hủy hợp đồng với chương trình tại Ninh Bình. Mặc dầu vậy, cả Anh Thơ lẫn Trọng Tấn chỉ gật đầu cho qua chuyện trước mặt ban tổ chức, nhưng sau đó lại lẳng lặng thu dọn hành lí về nước lúc nào không ai biết. Họ cũng không hề thông báo với ban tổ chức về sự vắng mặt trong đêm diễn tiếp theo.

Ông nhận định thế nào về hành động này của hai ca sĩ được xem là hàng đầu Việt Nam ở dòng nhạc chính thống?

Tôi muốn nói rằng, để trở thành nghệ sĩ tốt thì trước hết anh phải là công dân tốt. Bản kỉ luật này là sự khẳng định: Đất nước cần có kỉ cương, kỉ luật nghiêm khắc. Đây là một chương trình nghệ thuật mang ý nghĩa chính trị và xã hội sâu sắc, với sự tham gia của rất nhiều các đồng chí lãnh đạo cao cấp của đất nước. Thế mà họ lại coi trọng hợp đồng cá nhân, coi trọng lợi ích cá nhân lớn hơn lợi ích đất nước. Đó là thái độ không thể chấp nhận được đối với một nghệ sĩ, chưa kể đến những nghệ sĩ vốn được công chúng mến mộ như Anh Thơ, Trọng Tấn. Hành động này thể hiện sự yếu kém trong việc chấp hành các kỉ cương, phép tắc. Phải chăng, họ nghĩ rằng là nghệ sĩ lớn thì có thể phớt lờ và làm ngơ trước mọi yêu cầu, quy định của cơ quan chức năng.

Có điều gì khuất tất trong câu chuyện này không thưa ông, bởi bản thân hai ca sĩ này dường như chưa bao giờ vi phạm các quy định về biểu diễn nghệ thuật?

Hoàn toàn không phải. Theo phản ánh của Cục Nghệ thuật biểu diễn thì đây không phải là lần đầu tiên Anh Thơ và Trọng Tấn vi phạm kỉ luật. Trước đây, trong một số lần tham gia biểu diễn các chương trình mang của các Bộ, Sở, họ đã có nhiều lần tỏ thái độ thiếu chấp hành các yêu cầu của ban tổ chức. Lần này cũng vậy, họ bỏ diễn một chương trình mang tầm quốc gia như thế chỉ vì hợp đồng cá nhân, chỉ vì cat-se là hành động không thể chấp nhận được.

Chương trình Những bài ca đi cùng năm tháng loại Trọng Tấn, Anh Thơ

Trước khi để xảy ra sai phạm tày đình nói trên, hai ca sỹ Anh Thơ – Trọng Tấn đã nhận lời mời tham gia biểu diễn trong chương trình Những bài ca đi cùng năm tháng do Báo Quân đội Nhân dân tổ chức vào tối 27/7. Tuy nhiên, sau khi nhận được công văn của Bộ VH-TT&DL, thì ngay trong chiều qua, đại diện BTC chương trình nghệ thuật nói trên đã khẳng định sẽ loại Anh Thơ – Trọng Tấn ra khỏi thành phần biểu diễn. Cũng theo một số nguồn tin chưa được khẳng định, hai ca sỹ khác được được BTC chương trình nghệ thuật Những bài ca đi cùng năm tháng mời thay thế Anh Thơ – Trọng Tấn là Đăng Dương và Tân Nhàn.

Anh Thơ – Trọng Tấn từng bị từ chối phong NSƯT

Khi xảy ra vụ sai phạm nghiêm trọng của hai ca sĩ, rất nhiều phương tiện truyền thông vẫn nhầm tưởng Anh Thơ, Trọng Tấn đã là NSưT. Trên thực tế, do chưa đủ chỉ tiêu về số năm hoạt động giảng dạy tại Học viện âm nhạc quốc gia nên cả Anh Thơ và Trọng Tấn đề bị Bộ từ chối phong tặng danh hiệu dù họ liên tục làm hồ sơ xin xét duyệt.

Đào Bích