Hò khoan trên quê hương Đại tướng được công nhận di sản Quốc gia

Hò khoan trên quê hương Đại tướng được công nhận di sản Quốc gia

Ngô Thị Huyền
Thứ 6, 01/09/2017 | 07:18
0
Tối 31/8, chính quyền và nhân dân huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình vui mừng khi điệu Hò khoan quê nhà được đón nhận Bằng ghi danh Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia từ bộ VHTT&DL.

Tính đến thời điểm hiện tại, đây là Di sản văn hóa phi vật thể đầu tiên của tỉnh Quảng Bình.

Hò khoan Lệ Thủy là một loại hình nghệ thuật văn hoá dân gian của cư dân sông nước tại huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình. Hò khoan thường được người dân hát trong các dịp chèo đò, giã gạo và các lễ hội làng bên sông Kiến Giang.

Đời sống - Hò khoan trên quê hương Đại tướng được công nhận di sản Quốc gia

Đại diện lãnh đạo UBND huyện Lệ Thủy đón nhận Bằng ghi danh Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.

Trải qua một quá trình, Hò khoan Lệ Thuỷ đã trở thành hoạt động văn hoá, nghệ thuật không thể thiếu trong những dịp sinh hoạt cộng đồng của người dân xứ Lệ.

Hò khoan Lệ Thủy có 9 mái (làn điệu): Chè, nện, xắp, ba, ruỗi, nhì và hò nậu xăn, hò khơi (miền biển), hò lỉa trâu (miền đồi núi).

Nằm trong hệ thống dân ca Bình - Trị - Thiên nhưng Hò khoan Lệ Thủy có nét riêng, có hệ thống bài bản quy định rất chặt chẽ về làn điệu (mái hò), lối hò (chủ đề), có bài bản và quy định rõ ràng. Trong đó, gồm có 9 mái và rất nhiều lối hò phong phú, chẳng hạn như hò xa cách kết vấn, hò nhân ngãi, hò địch vận trong kháng chiến chống pháp...

Đời sống - Hò khoan trên quê hương Đại tướng được công nhận di sản Quốc gia (Hình 2).

Điệu hò giã gạo.

Hò khoan Lệ Thủy có thần thái riêng biệt với các làn điệu dân ca khác. Đặc sắc ở chỗ, người hò cái, hò con trong Hò khoan Lệ Thủy ngang bằng nhau về “vai vế”, ai cũng có thể thành người hò cái và ngược lại. Điều này lý giải vì sao Hò khoan Lệ Thủy sinh ra để phục vụ văn hóa lễ hội và không có mặt ở văn hóa cung đình.

Bên hò xướng lên một câu bất kỳ đề tài gì, càng hóc búa càng hay, bên kia phải hò đáp lại ngay nên làm cho mọi người cuốn hút, hấp dẫn tìm lời ứng xử nhanh.

Hò khoan Lệ Thủy là Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia, thêm một lần nữa khẳng định giá trị truyền thống của điệu hò sông nước. Góp phần lưu giữ và bảo tồn những giá trị văn hóa lâu đời của cha ông, trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân nơi đây.

Đời sống - Hò khoan trên quê hương Đại tướng được công nhận di sản Quốc gia (Hình 3).

Điệu hò lỉa trâu.

Đây cũng là điệu hò quê hương mà mỗi lần đi xa, Đại tướng Võ Nguyên Giáp luôn nhớ nhung da diết. Chính vì vậy, mỗi lần về quê, Đại tướng luôn mời các nghệ nhân đến sân nhà hát điệu Hò khoan Lệ Thủy và dặn dò: Lễ hội đua thuyền hàng năm diễn ra trên dòng Kiến Giang vì vậy phải giữ gìn dòng Kiến Giang thật sạch đẹp để cho người dân đến xem. Và đặc biệt, phải bảo vệ, giữ gìn cho được điệu Hò khoan Lệ Thủy. Với Đại tướng, dòng Kiến Giang bốn mùa trong xanh nước biếc cùng điệu Hò khoan Lệ Thủy như một phần máu thịt của quê hương, nằm trọn trong lòng người…

Lời dặn của Đại tướng năm nào luôn khiến các nghệ nhân hát Hò khoan Lệ Thủy phải đau đáu, cố gắng giữ gìn bằng được điệu hò quê hương. Và hôm nay, người dân Lệ Thủy rung rung nước mắt khi đón nhận tấm Bằng ghi danh Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia từ bộ VHTT&DL như một món quà lớn dành đến Người.

Thủ tướng dự lễ phát hành đặc biệt bộ tem bưu chính Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Thứ 6, 25/08/2017 | 11:06
Sáng nay, 25/8, tại tỉnh Quảng Bình, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự lễ phát hành đặc biệt bộ tem bưu chính “Đại tướng Võ Nguyên Giáp (1911 – 2013)”.

Lễ hội đua thuyền trên quê hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Thứ 4, 02/09/2015 | 19:52
“Lễ hội đua thuyền diễn ra trên dòng Kiến Giang vì vậy phải giữ gìn dòng Kiến Giang thật sạch đẹp cho người dân đến xem”, dự lễ hội đua thuyền, nhiều người rưng rưng khi nhớ đến câu nói của Đại tướng.

Người dân quê nhà thắp hương bái vọng Đại tướng

Thứ 2, 07/10/2013 | 09:25
Từ sáng ngày 6/10, hàng ngàn người dân ở khắp mọi miền quê trong tỉnh và các tỉnh lân cận đã tìm về làng An Xá, xã Lộc Thủy, huyện Lệ Thủy (Quảng Bình) để thắp hương bái vọng Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
Cùng tác giả

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Kết quả kiểm tra, xử lý nhóm học sinh đánh hội đồng dã man nữ sinh

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:49
Cơ quan chức năng đã có kết quả kiểm tra, xử lý nhóm học sinh đánh và xúc phạm nữ sinh N.T.H.

Mức án nghiêm khắc cho gã thợ xây sát hại anh họ rồi lẩn trốn suốt 24 năm

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Đàm Xuân Chí với bị hại là anh em họ, chỉ vì có mâu thuẫn mà Chí nảy sinh hành vi giết người. Sau khi gây án, Chí đã bỏ trốn suốt 24 năm mới bị bắt.

Không còn “gặt lúa non”, người dân trồng rừng gỗ lớn cho thu nhập cao

Thứ 2, 22/04/2024 | 14:57
Sau thời gian thu hoạch rừng theo kiểu "gặt lúa non", nhiều người dân đã nghĩ đến chuyển đổi sang trồng rừng gỗ lớn, mang lại nhiều lợi ích thiết thực.

Hai anh em ruột đi câu cá, đuối nước tử vong thương tâm

Chủ nhật, 21/04/2024 | 14:45
Hai anh em đi câu cá từ sáng nhưng chờ mãi đến chiều không thấy về, gia đình báo lực lượng chức năng tìm kiếm thì phát hiện hai nạn nhân đã tử vong.
Cùng chuyên mục

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Lão nông dân thu tiền tỷ nhờ nuôi con "thủy quái" được cánh đàn ông săn lùng

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:30
Nhờ nuôi con "thủy quái" là đặc sản được nhiều người Việt, đặc biệt là cánh đàn ông săn lùng, đã giúp kinh tế nhiều gia đình khá giả, doanh thu tiền tỷ mỗi năm.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.