Ho nhiều, khó thở, đi khám mới biết bị mắc bệnh lý hiếm gặp

Ho nhiều, khó thở, đi khám mới biết bị mắc bệnh lý hiếm gặp

Chủ nhật, 14/08/2022 | 15:10
0
Ho nhiều, khó thở, các triệu chứng tăng lên khi nằm ngửa nên người đàn ông 42 tuổi vào viện kiểm tra. Kết quả, anh được chẩn đoán bị một bệnh lý hiếm gặp.

Mới đây, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện thành công ca phẫu thuật nội soi tạo hình cơ hoành cho anh L.Đ.P. (42 tuổi, trú tại Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, Quảng Ninh).

Trước đó, người bệnh bị ho nhiều, khó thở, các triệu chứng tăng lên khi nằm ngửa nên đã vào viện kiểm tra. Kết quả chụp cắt lớp vi tính cho thấy vòm hoành phải cao, gan di chuyển lên trên gây xẹp thụ động nhu mô phổi lân cận. Các bác sĩ chẩn đoán, anh P. bị nhão cơ hoành phải và chỉ định phẫu thuật nội soi tạo hình cơ hoành.

Kíp mổ Khoa Ngoại do bác sĩ CKII Phạm Việt Hùng, Trưởng khoa, phụ trách cùng các cộng sự và Khoa Gây mê hồi sức phối hợp tiến hành. Sau 2 tiếng, vùng nhão cơ hoành đã được khâu phục hồi. Hiện, sức khỏe anh P. ổn định, hết khó thở, ăn uống đi lại bình thường và chuẩn bị xuất viện.

Theo các bác sĩ, cơ hoành là phần cơ hình vòm, ngăn cách giữa khoang ngực có chứa tim, phổi với khoang bụng chứa các cơ quan trong ổ bụng. Cơ hoành là cơ chủ yếu của hệ hô hấp, nâng đỡ và hỗ trợ con người hít thở bình thường trong mọi trạng thái.

Do bị khiếm khuyết, cơ hoành chỉ như một miếng màng mỏng, mất trương lực và không co giãn được. Khi đó các cơ quan trong ổ bụng sẽ dễ dàng đẩy cơ hoành bị nhão lên trên và chèn ép lên phổi khiến người bệnh khó thở.

Nhão cơ hoành là bệnh lý hiếm gặp, khó phát hiện và dễ bị chẩn đoán nhầm với các bệnh khác như nang thùy dưới phổi, viêm phổi, bệnh phổi biệt lập… do các triệu chứng không đặc trưng, thường được phát hiện tình cờ khi chụp X-quang phổi.

Nhão cơ hoành trái và phải có triệu chứng khác nhau. Nhão cơ hoành phải với biểu hiện thường thấy là khó thở, đau tức ngực, viêm phổi…

Đối với nhão cơ hoành trái, người bệnh sẽ có tình trạng đau vùng mũi ức hay hạ sườn trái, ợ hơi, buồn nôn nhất là sau khi ăn no, rối loạn tiêu hóa…

Dù không phải là bệnh cấp cứu nguy hiểm, nhão cơ hoành là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh khác gồm khó thở kéo dài dẫn đến suy hô hấp, viêm phổi, rối loạn tiêu hóa… Nếu không phát hiện đúng bệnh, chỉ điều trị triệu chứng, người bệnh dễ bị tái phát nhiều lần, cơn đau dai dẳng gây ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống.

Bác sĩ Phạm Việt Hùng cho biết, thông thường, bệnh lý cơ hoành gặp ở người lớn chủ yếu là thoát vị hoành, nhão cơ hoành như trường hợp của bệnh nhân P. khá hiếm gặp. Hiện nay, phẫu thuật là phương pháp điều trị tối ưu nhất để xử trí bệnh triệt để tận gốc, các phương pháp khác chỉ làm giảm nhẹ các triệu chứng của bệnh.

Cũng theo bác sĩ Hùng, điều trị bệnh lý này cần thực hiện tại cơ sở y tế có chuyên khoa sâu về lồng ngực, bởi có rất nhiều nguy cơ biến chứng có thể gặp trong và sau phẫu thuật như: Chảy máu, nhiễm trùng, tràn máu tràn khí màng phổi, tái phát bệnh, suy hô hấp phải nằm thở máy lâu dài.

Các bác sĩ khuyến cáo, khi có các triệu chứng bất thường như trên, bệnh nhân cần đến khám tại các cơ sở y tế để phát hiện và điều trị bệnh kịp thời.

Minh Hoa (t/h theo VietNamNet, Zing)

Kịp thời cứu sống người đàn ông bất ngờ bị nhồi máu cơ tim

Thứ 5, 04/08/2022 | 19:33
Người đàn ông đang khỏe mạnh, chưa từng điều trị bệnh tim nhưng bất ngờ lên cơn đau tim dữ dội, được ê kíp bác sĩ cấp cứu kịp thời

Cần Thơ: Cứu sống người đàn ông ngoại quốc, bị bóc tách động mạch chủ

Thứ 2, 25/07/2022 | 13:20
Qua thăm khám và thực hiện cận lâm sàng, các bác sĩ chẩn đoán người bệnh bị bóc tách động mạch chủ ngực bụng doạ vỡ, tăng huyết áp trên nền người bệnh béo phì.

Bác sĩ cân não phẫu thuật cứu sống bệnh nhân có khối u khổng lồ

Thứ 7, 25/06/2022 | 17:30
Ngày 25/6, chia sẻ với PV Người Đưa Tin, đại diện bệnh viện Thẩm mỹ JW cho biết, đơn vị vừa thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân có khối u khổng lồ 1kg.

Một phụ nữ được robot phẫu thuật loại bỏ bệnh lý hiếm gặp

Thứ 5, 23/03/2017 | 10:46
Một phụ nữ được phát hiện có nang ống mật chủ, một loại bệnh hiếm gặp vào cuối năm ngoái nhưng nay mới được robot phẫu thuật kịp thời.
Cùng chuyên mục

Cậu bé 8 tuổi nhặt được cục đá lạ, không ngờ là "báu vật" 1,2 tỷ

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:09
Đi dạo chơi cùng gia đình bên bờ biển, cậu bé 8 tuổi đã vô tình đụng trúng cục đá "lạ". Tò mò đem về nhà chơi, cả nhà hốt hoảng khi thấy nó có mùi hương thoang thoảng.

Tin tức Đời sống 16/4: Nguy cơ tử vong nếu để nắng gắt chiếu thẳng vào bộ phận này

Thứ 3, 16/04/2024 | 12:14
Cập nhật tin tức đời sống ngày 16/4: Nguy cơ tử vong nếu để nắng gắt chiếu thẳng vào bộ phận này trên cơ thể; Cảnh báo rối loạn nhân cách ở trẻ....

Uống quá nhiều loại thuốc quen thuộc, cô gái 25 tuổi phải đi cấp cứu

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:57
Trung tâm Y tế huyện Phù Ninh vừa cấp cứu thành công nữ bệnh nhân 25 tuổi bị ngộ độc thuốc Paracetamol do dùng quá liều.

Loại lá xưa không ai hái nay làm thành món đặc sản lạ miệng, dân thành phố thích mê

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:25
Quả của loại cây này thì quá quen thuộc nhưng nhiều người không biết lá của chúng cũng có thể ăn được, thậm chí còn ăn rất ngon.

Chủ động tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất khẩu dược liệu

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:59
Đại diện các đơn vị tham gia họp đã chia sẻ, trao đổi và thảo luận xoay quanh nội dung liên quan đến xuất khẩu dược liệu.
     
Nổi bật trong ngày

Cậu bé 8 tuổi nhặt được cục đá lạ, không ngờ là "báu vật" 1,2 tỷ

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:09
Đi dạo chơi cùng gia đình bên bờ biển, cậu bé 8 tuổi đã vô tình đụng trúng cục đá "lạ". Tò mò đem về nhà chơi, cả nhà hốt hoảng khi thấy nó có mùi hương thoang thoảng.

Loài chim quý hiếm bậc nhất thế giới, có một bộ phận “quý như vàng”

Thứ 2, 15/04/2024 | 09:30
Mỏ sừng của loài chim này được có giá trị cao gấp 3 đến 5 lần ngà voi và bị buôn bán bất hợp pháp dẫn đến nguy cơ tuyệt chủng.

Loại cây ở Việt Nam cho gia súc ăn sang nước ngoài thành rau quý tộc, giá 21.000 đồng/cây

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:15
Là loại cây mọc dại nhưng bèo tây lại có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Một nghiên cứu mới đây chỉ ra, chiết xuất thô của loại rau này hứa hẹn phòng ngừa ung thư.

Loại lá xưa không ai hái nay làm thành món đặc sản lạ miệng, dân thành phố thích mê

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:25
Quả của loại cây này thì quá quen thuộc nhưng nhiều người không biết lá của chúng cũng có thể ăn được, thậm chí còn ăn rất ngon.

Loài chim tàn bạo bậc nhất thế giới, chuyên ăn não để sống sót

Thứ 3, 16/04/2024 | 09:30
Đối lập với hình dáng hiền lành, đáng yêu, loài chim này khiến nhiều người rùng mình kinh sợ khi chứng kiến chúng ăn não con mồi.