Hồ sơ bóng đá: Vì sao người Bỉ trỗi dậy?

Hồ sơ bóng đá: Vì sao người Bỉ trỗi dậy?

Thứ 4, 04/09/2013 | 08:10
0
Gần như chắc chắn Fellaini đã là người của M.U khi số báo này đến tay bạn đọc, và sau Hazard thì người Bỉ lại được chứng kiến thêm một thương vụ “bom tấn” nữa. Nhưng dù vụ chuyển nhượng đó có diễn ra hay không, thì sự nổi lên của cơn lốc tài năng người Bỉ tại Premier League là không thể bàn cãi và tất nhiên là mọi chuyện đều có lý do.

Khi người Bỉ là “hàng hot”

Tính đến tháng 8/2013, đã có tổng cộng 100 quốc gia từng đóng góp ít nhất một cầu thủ chơi bóng tại Premier League. Trong đó có những chiếc nôi tài năng đã quá nổi tiếng như Brazil, Argentina, Hà Lan hay Pháp, cũng có những địa chỉ còn khá vô danh như Benin, Honduras hay Oman.

Nhưng nếu phải chọn ra một đất nước gây được nhiều ấn tượng nhất ở giải Ngoại hạng Anh trong vài năm trở lại đây, thì đó chắc hẳn phải là Bỉ. Bất chấp quy mô dân số có phần hạn chế (vẻn vẹn 11 triệu người), Bỉ vẫn liên tiếp sản sinh ra những tài năng bóng đá chất lượng cao mà Marouane Fellaini hay Eden Hazard chỉ là hai trong số những điển hình tiêu biểu nhất.

Thủ thành Mignolet đã góp công rất lớn vào thành tích 3 trận giữ sạch lưới của Liverpool kể từ đầu mùa, Kompany vẫn là trụ cột tại hàng thủ Man City, Dembele là gương mặt then chốt trên hàng tiền vệ Spurs trong khi Benteke đã được nhiều “đại gia” ở Premier League để ý.

Bóng đá Quốc tế - Hồ sơ bóng đá: Vì sao người Bỉ trỗi dậy?
Kompany
 
Và tầm ảnh hưởng của người Bỉ không chỉ được thể hiện ở mặt định tính mà kể cả mặt định lượng: mùa giải 2012/13, dù chỉ có 13 người góp mặt tại Premier League, các cầu thủ Bỉ đã ghi được tổng cộng 68 bàn thắng, tức bình quân 5,23 bàn/mùa – cao nhất trong số các quốc gia có đại diện tại hạng đấu cao nhất của bóng đá Anh và bỏ xa Anh (0,89) hay TBN (2,36).

Một con số nữa có thể khiến bạn giật mình: nếu tính theo giá trị chuyển nhượng của từng cầu thủ thì hiện tại Bỉ đang là ĐTQG đắt giá thứ 3 thế giới, chỉ sau Brazil và BĐN.

Một câu hỏi khó

Vậy vì sao Bỉ - một nền bóng đá không đạt được nhiều thành tích trong những năm đầu tiên của thế kỷ 21 – lại “bỗng dưng” trở thành một lò xuất khẩu cầu thủ đầy hứa hẹn (danh sách những sao mai người Bỉ còn có Thibaut Courtois, hiện đang được Chelsea cho Atletico Madrid mượn, và Adrian Januzai của M.U)?

Nếu đặt câu hỏi này cho Fellaini, chỉ sợ là chính anh cũng không biết đáp án chính xác. “Tôi cũng không rõ tại sao (Bỉ lại có nhiều cầu thủ giỏi) nữa. Có lẽ một phần là nhờ may mắn, phần khác vì chúng tôi đã thi đấu bên nhau trong rất nhiều năm.

Tôi, Kompany, Vertonghen, Mirallas, Vermaelen và Dembele đều đã dự Olympic Bắc Kinh 2008, một số người như Dembele và Mirallas thậm chí còn lớn lên cùng nhau” – Fellaini trả lời phỏng vấn tạp chí Esquire. Tất nhiên điều đó cũng đóng một vai trò nhất định, nhưng chắc chắn không phải là lý do chính.

Các bài học từ quá khứ không phải lúc nào cũng chính xác, nhưng ít nhất nó có thể cho chúng ta những giá trị tham khảo. TBN và Pháp có lẽ là hai ĐTQG hùng mạnh nhất trong lịch sử bóng đá hiện đại.

La Seleccion đã đoạt 3 danh hiệu lớn (Euro, World Cup và lại Euro) liên tiếp và không có dấu hiệu gì cho thấy họ sẽ dừng lại, trong khi Les Bleus cũng từng thống trị thế giới với 2 chức VĐ thế giới và châu Âu chỉ trong vòng 2 năm (1998-2000). Để đạt được đến những thành công đó, hai đất nước láng giềng này đã đi theo 2 con đường khác nhau.

TBN chú trọng vào cách thức chơi bóng, khi những Xavi, Iniesta…. được học cách kiểm soát thật tốt trái bóng từ khi còn rất nhỏ, còn sự lột xác của Pháp đến từ một định dạng mới về văn hóa, chính trị của đất nước.

Trong danh sách những nhà VĐTG người Pháp có sự hiện diện của rất nhiều cầu thủ gốc Phi như Zidane (người gốc Algeria), Vieira (Senegal) hay Desailly (Ghana), và ĐT Pháp năm đó cũng đại diện cho hình ảnh một nước Pháp mới, nơi những người gốc nước ngoài hòa nhập vào xã hội bản địa một cách sâu sắc hơn bao giờ hết.

Và người Bỉ đã sử dụng cả 2 công thức thành công của TBN và Pháp: một mặt họ tiến hành cải cách phương thức chơi bóng ở tất cả các cấp độ sau thất bại ở VCK Euro 2000, mặt khác xã hội Bỉ cũng liên tiếp đón nhận những tài năng gốc Phi.

Công thức thành công “2 trong 1”

Michel Sablon, giám đốc kỹ thuật của LĐBĐ Bỉ, cho biết: “Kể từ năm 2001, chúng tôi đã thiết lập một chương trình đào tạo thống nhất cho tất cả các CLB bóng đá, trong đó liệt kê chi tiết những giải pháp để giúp phát triển tài năng của các cầu thủ một cách tối đa. 95% các CLB đã tuân theo các chỉ dẫn đó và tất cả các ĐT trẻ ở mọi cấp độ đều được vận hành theo sơ đồ 4-3-3”.

Tất nhiên, nếu không “có bột” thì các HLV bóng đá Bỉ dù tài năng đến đâu cũng khó “gột nên hồ”, và đây chính là lúc chính sách nhập cư cởi mở của người Bỉ phát huy tác dụng.

So với nhiều quốc gia châu Âu khác thì cơ chế nhập quốc tịch của Bỉ tương đối cởi mở: một đứa trẻ sẽ đương nhiên có quốc tịch Bỉ nếu như cha mẹ nó đã sống ở đây trên 5 năm trong vòng 10 năm gần nhất (trường hợp của Fellaini, có cha mẹ là người Morocco hoặc Lukaku, có cha là người CHDC Congo).

Nếu không, một người trưởng thành (trên 18 tuổi) cũng chỉ cần sinh sống ở Bỉ trong vòng ít nhất 3 năm để được cấp quyền công dân (trường hợp của Benteke, tiền đạo sinh ra ở Kinshasa và di cư đến Bỉ từ năm 1993).

Những người như Fellaini, Lukaku, Benteke hay Dembele (có cha là người Mali) không những đã giúp bóng đá Bỉ có thêm nhiều sự lựa chọn mà còn giúp làm dịu mối quan hệ giữa các cầu thủ xuất thân từ vùng Flemish (nói tiếng Hà Lan) và Walloon (nói tiếng Pháp).

Trước đây mâu thuẫn giữa các nhóm tuyển thủ này từng trở nên căng thẳng đến mức, trong một cuộc họp báo thì Vertonghen trả lời phỏng vấn báo chí bằng tiếng Hà Lan còn Axel Witsel (hiện đang chơi cho Zenit St.Petersburg) nói tiếng Pháp.

Tất nhiên là một bầu không khí “bằng mặt mà không bằng lòng” như thế khó có thể giúp ích cho thành tích trên sân cỏ của ĐTQG, nhưng bây giờ thì trung vệ Vermaelen khẳng định rằng sự chia rẽ đó đã biến mất. Và các ngôi sao thì vẫn không ngừng được sản sinh.

Theo Sao bóng đá

'Chelsea vô địch, Man Utd chỉ về ba Ngoại hạng Anh mùa tới'

Thứ 5, 08/08/2013 | 18:07
Hãng Bloomberg hôm qua công bố dự đoán về giải Ngoại hạng Anh mùa tới với nhiều chi tiết thú vị về thứ hạng của các đội.

K+ vẫn chưa chia sẻ bản quyền Ngoại hạng Anh

Thứ 6, 02/08/2013 | 08:31
Trong khi các đài truyền hình chung sức kêu gọi K+ chia sẻ bản quyền giải bóng đá Ngoại hạng Anh 2013-2016, đại diện của đơn vị này vẫn bỏ lửng câu trả lời và tuyên bố sẽ nghiên cứu thêm.

'Lính mới' Ngoại hạng Anh xài sang trên sàn chuyển nhượng

Thứ 5, 01/08/2013 | 17:40
Cardiff City vừa lập kỷ lục chuyển nhượng mới của chính họ với vụ tuyển mộ một chân sút người Đan Mạch.

Ngày 1/8 họp bàn chia sẻ bản quyền giải Ngoại hạng Anh

Thứ 3, 30/07/2013 | 11:06
Theo kế hoạch, vào ngày 1/8/2013 sắp tới, Hiệp hội Truyền hình trả tiền Việt Nam sẽ tổ chức một buổi gặp mặt bao gồm các đơn vị thành viên và đại diện VSTV, đơn vị sở hữu thương hiệu K+, để bàn bạc về khả năng chia sẻ bản quyền giải Ngoại hạng Anh mùa bóng 2013/2014 giữa K+ với các thành viên của Hiệp hội Truyền hình trả tiền Việt Nam (VNPay TV).

Tân binh Ngoại hạng Anh gây sốc cho Man City, Liverpool

Thứ 5, 01/08/2013 | 08:37
Cardiff City hôm qua thực hiện thương vụ đắt kỷ lục trong lịch sử CLB này khi tậu một hậu vệ trái được cả hai đại gia lắm tiền theo đuổi từ đầu hè.

Những sát thủ tung nhiều cú sút nhất Ngoại hạng Anh

Chủ nhật, 28/07/2013 | 10:08
Với 187 cú sút, tiền đạo Luis Suarez của Liverpool độc chiếm ngôi vị số 1 trong danh sách những cầu thủ có nhiều pha dứt điểm nhất tại giải Ngoại hạng Anh mùa 2012/13…

K+ sẽ chia sẻ bản quyền giải ngoại hạng Anh?

Thứ 6, 12/07/2013 | 19:42
Liên quan đến những tranh cãi gay gắt về bản quyền Ngoại hạng Anh mùa giải tới, Thứ trưởng Đỗ Quý Doãn cho biết, Bộ TT&TT sẽ đứng ra xử lý vấn đề này.

Cuộc chiến bản quyền truyền hình Ngoại hạng Anh vẫn tiếp diễn

Thứ 6, 05/07/2013 | 14:55
Vụ bản quyền truyền hình giải ngoại hạng Anh (EPL) 3 mùa 2013 - 2016 tiếp tục nóng khi ngày 3.7, Hiệp hội truyền hình trả tiền Việt nam (VNPayTV) có hai công văn gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông, phản đối dữ dội Đài truyền hình VN (VTV).
Cùng chuyên mục

Dù thắng Chelsea, Pep Guardiola nói lời bực bội nhắm vào FA

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:55
Man City đã vượt qua Chelsea với tỷ số sát nút vào đêm qua, nhưng điều này không thực sự khiến Pep Guardiola vui vẻ.

Được Bayern theo đuổi.. nhưng Zidane hướng về M.U?

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:27
Zidane đang được Bayern Munich xem là ỨCV số 1 để thay Tuchel, nhưng truyền thông Pháp lại chia sẻ thông tin cựu HLV Real Madrid muốn tới M.U hơn.

Foden tiết lộ lý do luôn chọn khoác áo số 47

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:40
Phil Foden mới đây đã tiết lộ lý do đầy xúc động vì sao anh vẫn luôn trung thành với số áo 47 khi thi đấu cho Man City.

Có được vé bán kết C1, cầu thủ được cho mượn không muốn về Chelsea

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:24
Sau khi cùng Borussia Dortmund giành được vé Bán kết Champions League mùa 2023-2024, Ian Maatsen đã tuyên bố với Chelsea rằng anh không muốn quay về.

HLV Ten Hag giận dỗi rời phòng họp báo vì bị phóng viên "hỏi đểu"

Chủ nhật, 14/04/2024 | 08:50
HLV Erik Ten Hag đã tức giận bỏ ngang buổi họp báo sau trận hòa giữa Bournemouth và M.U, tất cả vì một câu hỏi "khó" của phía phóng viên.
     
Nổi bật trong ngày

De Jong khóc nức nở, nguy cơ lỡ mất VCK Euro

Thứ 2, 22/04/2024 | 07:55
Frankie de Jong đã phải rời sân sớm ở trận El Clasico, sau một pha va chạm khá quyết liệt với Valverde bên phía Real Madrid.